pkung
ดู Blog ทั้งหมด

ตำราพิชัยสงครามเด็กแอด ฉบับ Uncensored

เขียนโดย pkung
        สวัสดีชาวเด็กดีทุกท่านค้าบ กลับมาอีกแล้วกับบล็อคของผมกัปตันพี ก่อนอื่นก็ขอพูดถึงเรื่องแอดมิชชั่นก่อน ผลสรุปออกมาว่า ผมแอดติดคณะทันตะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับ1 เป็นที่เรียบร้อยแล้วเย้ 555 และก็เพิ่งบินกลับมาถึงกทม.จากการไปสัมภาษณ์ที่เชียงใหม่เมื่อไม่นานมานี้เอง มาพูดถึงเรื่องที่จะเขียนในบล็อคนี่ดีกว่า เล่าเรื่องตัวเองเยอะไปและ 555 
 
       สำหรับบล็อคนี้ผมจะเขียนถึงการเตรียมตัวกับทุกสนามสอบหลักที่ผมได้ไปสอบมาเลยละกัน เพราะมีเพื่อน-น้องๆถามกันเขามาเยอะจริงๆ และเวลาตอบก็ต้องตอบคำตอบเดิมแต่พิมพ์ใหม่เลยคิดว่าเขียนบล็อคไว้ให้ทุกๆคนอ่านจะดีกว่าเนอะ :) อันไหนที่ขาดๆหรือเกินๆก็ลองเอาไปปรับใช้ดูน่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ
......................................................................................

ในส่วนต่อจากนี้หนังสือหรือชื่อเฉพาะอันไหนไม่รู้จักก็หากูเกิลเอาได้นะ มีหมดอยู่แล้ว หรือถ้างงก็มาถามในเฟสพี่ได้
......................................................................................
 
<เริ่มต้นขึ้นม.6> : พี่ไล่เรียนพิเศษตามสถาบันต่างๆ แต่คือเรียนแบบให้รู้ว่าเรียนอะนะ คือแบบคิดว่าจบคอร์สเราก็รู้เรื่องและ การบ้าน-ทบทวน ไม่สนไรมาก รอใกล้ๆสอบเอามาทวนนิดๆ ทำโจทย์หน่อยๆก็โอเคแล้ว แต่นี่แหละ เป็นจุดเริ่มต้นของความวิบัติที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดหลังจากนี้

<แพทย์ขอนแก่น> : ตอนนั้นพี่เตรียมตัวน้อยมาก อารมณ์แบบไปลองสอบอ่าครับ เผื่อฟลุคได้ก็จะได้มีกำลังใจ ถือว่าไม่ควรเอาเปนเยี่ยงย่างเลย 55 ตอนนั้นจำได้ว่าเตรียมตัว สัปดาห์นึงก่อนไป และเป็นช่วงที่กรอบแกรบมาก คือเนื้อหาไม่แน่นเลย รู้แบบงูๆปลาๆ (ยกตัวอย่างชีวะ เรื่องแบ่งเซลล์ กี่ระยะๆ อะไรยังไงยังไม่รู้เรื่องเลยอะน้อง ไฟลัมอะไรยังไง ไม่ได้รู้เลย) ผลออกมาก็แย่มากถึงเลย แต่สนามนี้ถือเป็นสนามแรกของแพทย์ครับ น่าจะลองมาสอบดู แต่ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่พักอะไร ก็ต้องคำนวนดูดีๆเหมือนกันว่าคุ้มค่ารึป่าว แต่สนามนี้ก็เริ่มทำให้พี่รู้ตัว รู้ตัวแบบชัดเจนเลย ว่าตัวเองยังกากมาก
 
ผ่านมาจากแพทย์ขอนแก่นพี่ก็เริ่มอ่านหนังสือมากขึ้นแต่ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างสักทีแต่ก็เริ่มอ่านมาเรื่อยๆ
 
<GatPat รอบ 1> เตรียมตัวก่อนสอบประมาน 1 เดือน 

Gat เรียนความถนัดแพทย์ของออนดีมาน เรียนแค่พาร์ทเชื่อมโยงก่อนเพื่อมาใช้กับ Gat และก็ไล่ทำโจทย์เชื่อมโยงของหนังสือติวแบรนด์ ซัมเมอร์แคมป์ ทำหมดเล่มเลยอะครับจำได้ ถือว่าได้ผลดีมากเพราะแกทเชื่อมโยงแค่รู้หลักและฝึกทำโจทย์ก็เก็บคะแนนได้ง่ายๆแล้ว ผลออกมาได้แกทเชื่อมโยงเต็มครับ อังกฤษทำโจทย์ย้อนหลังเช่นกัน ปรินท์ออกมาทำเลยทุกปีตั้งแต่เริ่มใช้ระบบแกท-แพทอ่าครับ ผลออกมาถือว่าดีมาก พอใจมาก สรุปรวม Gat รอบแรกผมได้ 267.5

Pat1 อันนี้ทำโจทย์ย้อนหลังประมาน 4 ปี ข้อไหนไม่ได้ก็กลับไปดูว่าเรื่องไหนที่เรายังไม่แม่นจดไว้ และเราก็ไปทำโจทย์แยกเรื่องเรื่องนั้น เฉพาะๆให้แม่นๆ และจึงเริ่มทำข้อสอบปีต่อไป ทำแบบนี้ไล่มาทุกปี ผลปรากฏว่า Pat1 ได้ 109 ถือว่าเป็นคะแนนที่ยังไม่ค่อยน่าพอใจ บางคนอาจจะบอกว่า ว้าวเยอะแล้ว พูดอย่างงี้ถ่อมตัวใช่มั้ย บอกได้เลยครับว่าน้อยจริงๆสำหรับคณะระดับมหาลัยชื่อดัง เช่น จุฬา มหิดล เป็นต้น ถ้าให้ดี Pat1 สำหรับคนที่อยากเข้าคณะดังๆหรืออยากเข้าหมอ-ทันตะ เตรียมตัวมาจริงๆอยางต่ำควรจะได้ 120-130 ขึ้นไป จึงจะถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

Pat2 การเตรียมตัววิชานี้แย่สุด เพราะเปนช่วงที่เพิ่งเรียนพิเศษหลายๆที่จบมาหมาดๆก็เลยคิดว่า คงไม่ต้องอ่านแล้วเรียนมาแล้วนิ ทวนนิดๆ จำได้ว่าอ่านแพท 2 ก่อนสอบ ประมาน 3 วัน <ไม่แนะนำให้เปนตัวอย่าวเลย> วิชานี้ในแกทแพทรอบแรกเป็นปมด้อยของผมมาก ได้ 102 มั้งประมานนี้ ซึ่งถือว่าน้อยมากสำหรับคนที่อยากจะเข้าหมอนะ (บางคนเข้าไปมั่วยังได้มากกว่าเย เพราะข้อสอบเป็นช้อยส์ ปรนัยล้วน) ผิดหวังมากครับ คะแนนแพท 2 เท่านี้เอาไปยื่นคณะวิทย์สายสุขภาพบางคณะยังไม่ติดเลย ยังไม่ได้เลย

Pat3 คล้ายกับแพท 2 ครับ เตรียมไปน้อยมาก สุดท้ายออกมาคะแนนก็ไม่ถึง 170 ซึ่งคะแนนปีที่สอบนี้เฟ้อมาก วิศวะจุฬาจาก Pat 3 เท่านี้ก็หมดสิทธิ์ละครับ แต่ถ้าน้องๆมาอ่านก็อย่าตกใจไปนะ ต้องดูในปีน้องๆด้วยว่าเพื่นอๆสอบได้คะแนนเปนไง เฟ้อมากไหมอย่าเทียบจากปีพี่อย่างเดียวนะ ไม่แน่ 170 ปีพี่ อาจจะเป็นท็อปสำหรับรุ่นน้องๆก็เป็นได้
 
<ความถนัดแพทย์> : หลังจากเรียนส่วนความคิดเชื่อมโยงของคอร์สความถนัดแพทย์เสร็จ ก็ไล่เรียน พาร์ทจริยธรรม - พาร์ทเชาวน์จนจบ 
จากนั้นก็ซื้อหนังสือความถนัดแพทย์จากร้านหนังสือมานั่งทำ เป็นเล่มรูปหมอใส่หน้ากากอะฮะ ตอนนั้นมีหลายเล่มมากไม่รุจะซื้อเล่มไหนดี ก็เอามาทำฝึกโจทย์ ประมาน 7 วันก่อนสอบความถนัดอ่าครับ ผลออกมาใช้ได้เลย ไดคะแนนความถนัดแพทย์ 20 กว่าๆเห็นจะได้ ใช้ได้เลยครับ เป็นนิมิตหมายอันดี 555
 
<7 วิชาสามัญ> : สอบอันนี้คิดว่าทุ่มสุดตัวเลย เพราะรู้ว่าเราเตรียมตัวมาน้อยกว่า จากตารางที่เขียนไว้เริ่มอ่าน 7 วิชา ณวันที่ 20 ตุลาคมก่อนสอบความถนัดแพทย์ และก็สัปดาห์ก่อนสอบความถนัดแพทย์ก็ต้องแบ่งเวลาไปอ่านความถนัด สรุปแล้วก็อ่าน 7 วิชาประมาณ 2 เดือน กับอีกประมาน สัปดาห์นึง สอบ7วิชาวันที่ 5-6 มกราคมเห็นจะได้ คร่าวนี้เริ่มบรรลัยอย่างแท้จริง เวลา 2 เดือนกับ 7 วิชาที่เตรียมตัวมานิดๆ จะทำยังไงดี ตอนนั้นก็เลยใช้วิธีตีตารางว่าเหลือทีละวัน เหลือช่องว่างไว้เขียนสิ่งที่จะอ่าน ก่อนจะเขียนตารางก็ เขียนเนื้อหาทุกบทของ7วิชาเลยว่ามีบทอะไรบ้าง และก็จัดลงตารางที่ตีไว้เลย (ควรดูถึงความเหมาะสมด้วย อย่างชีวะเป็นเรื่องจำ ก็ควรไว้หลังๆกันลืม ฟิสิกส์ ใช้ความเข้าใจก็ใส่ก่อนได้เลย) ก่อนสอบ ประมาน 2 สัปดาห์ครึ่ง ผมก็จะเว้นช่องไว้สำหรับใส่โจทย์ ว่าวันนี้โจทย์ A-net48 วิชา.... ประมาณนี้ใส่ไปให้ครบ และพอดีๆ อย่าลืมว่าช่วงนี้เป็นเวลาสอบของที่โรงเรียน ก็ผ่อนบ้างๆ ช่วงนี้หยุดเทศกาลก็อัดเยอะหน่อย แต่วันนึงผ่านไปต้องจบตามตารางที่เราเขียนไว้จริง ข้อดีของตารางจะช่วยให้เราเก็บเนื้อหาได้เป็นระบบ และทันการแน่นอน ถ้าไม่เบี้ยวตารางนะ สำหรับการเตรียมตัวรายวิชา (อาจมีชื่อ-เนื้อหาของสถาบันเรียนพิเศษควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน 55) การเตรียมตัวรายวิชาให้เน้นไปที่ เลขกับอังกฤษโดยเฉพาะเพราะมีเปอร์เซ็นเยอะสุด รองลงมาค่อยไปเก็บวิทยาศาสตร์ 3 ตัว และเสริมด้วยไทย-สังคม

  เลข : พี่ทำเล่ม High Speed Math Test 2 เล่ม เฉพาะบทที่ไม่แม่นนะ ตรีโกณ-แคลคูลัสประมานนี้ แล้วแต่เพราะข้อสอบใช้ได้มีหลายแนวดี พอพร้อมก็ไปต่อเล่ม Syntax ถ้ามีเวลาก็ต่อ Crack นะจ้ะ ป.ล.ข้อสอบอย่าทำสิ้นเปลืองให้รอเราพร้อมๆก่อนค่อยทำ เราทำโจทย์ไม่ใช่เพราะเวลาเจออีกทีและจำได้ว่าเคยเจอมาแล้ว จะได้ทำแบบเดิมได้ ความคิดนี้ผิดถนัด แต่ทำโจทย์เพื่อให้เกิดทักษะ เวลาเจอโจทย์แนวใหม่ที่ไม่เคยเจอจะได้ทำได้ ตอนทำอย่าลืมเปิดเฉลย เน้นอย่ารีบเปิดเฉลย รับรองเลยถ้าไม่ใช่ข้อสอบแพท 1 แต่เปนเลข 7 วิชาเนี่ย พี่ว่าไม่ค่อยเจอหรอก ข้อสอบแนวเดิมซ้ำๆ มันจะแปลกๆใหม่ มาหวังเจอข้อที่เคยฝึกมาก็คงจะไม่ได้นะ
 
อังกฤษ : พี่ไม่ได้เตรียมแกรมม่าไป แต่น้องๆต้องเตรียมไปนะ สำคัญ สำหรับพี่เน้นทำโจทย์ย้อนหลังแทน ใช้ AX25 ของ Enconcept 
อย่างโหด เฉลยดีมาก ไล่ตั้งแต่ Ent'48 เข้ามามั้งจำไม่ได้และ ก็ถือว่าเยอะ ถ้าถามว่าช่วยมั้ยก็ช่วยนะ แต่เหมือนมันยังไม่สุด เพราะของ 7 วิชาเนี่ยมันเยอะตรง อ่านเนื้อหายาวๆและตอบคำถาม ถ้าอ่านเนื้อเรื่อง Passage ไม่เข้าใจก็ทำคำถามไม่ได้ กลับบ้านนอนเลย ที่อยากให้น้องเตรียมถ้ามีเวลา(ม.4-ม.5)ก็ไปหา Memolody มาฟังหัดร้อง คำศัพท์ครูสมศรีก็ดีไปหามาท่อง หาในกูเกิลแจกทั่วบ้านทั่วเมือง หัดท่องหัดอ่าน แต่ถ้าเวลาน้อยก็ทำโจทย์ย้อนหลังเน้นเอาคำศัพท์จากข้อสอบย้อนหลัง จดไว้คำไหนไม่ได้ และเอามาท่องตอนอยู่บนรถไปโรงเรียนไรงี้ และก็ตอนเตรียมตัวสอบฝึกอ่าน Passage ไวๆ ตอบคำถามเยอะๆ ฝึกๆ เดี๋ยวคะแนนก็มาเอง
 
เคมี : ทำโจทย์หลังเล่มอาจารย์อุ๊ ใครอยากแม่นไปลงตะลุยโจทย์ แต่พี่ไม่ได้ลงแต่คอร์สเอ็น ที่พี่กลัววิชานี้คือ คำนวนเคมี พี่อ่อนมาก ปริ
มานสาร-อัตรา-กรดเบสไรเงี้ย เจอตอนทำโจทย์ที่บ้านอย่าข้ามพวกที่แบบบัฟเฟอร์เทไอนั่นลงนี้ ได้แก๊สนี้กี่โมล ไปทำอะไรกับอะไร เต็ม
หน้ากระดาษของมันอะ ถึงรำคาญ ถึงจะเยอะก็ต้องฝึก เพราะในห้องสอบก็ต้องเจอ ถ้าไม่ได้เรียนพิเศษลองไปหาหนังสือโจทย์ดีๆทำ ที่พี่มีก็ ของ Tutorpoint ลองไปหาดู อีกที่ก็หนังสือเคมีครูกุ๊กอ่า ลองไปหามาอ่านดูมาทำดู เคมีเน้นทำโจทย์อย่าเน้นอ่าน อย่างภาคทฤษฎี
อ่านมาดีๆเจอโจทย์หลอกก็เงิบ ลงไปดิ้นกลางห้องสอบ ไม่ดีๆ เออเสริมอีกนิด พี่ทำโจทย์ย้อนหลังช่วยนิดนึงนะ แต่ถ้าให้ดีก็ฝึกโจทย์ ที่มันยากๆเลยดีกว่า ย้อนหลังA'net ไรงี้พี่ไม่ค่อยปลื้มเท่าไร
 
ฟิสิกส์ : ที่เห็นเรียนกันก็ Ondemand,Applied,Ideal (เรื่องไฟฟ้า ideal โหด  เรื่องคลื่น,กลศาสตร์ Ondemand ใช้ได้ , Applied ไม่เคยเรียนอะ) ฟิสิกส์บ่องตงพี่เรียนก็งงๆเอ๋อๆ เข้าใจแค่ในห้องทำโจทย์ก็มึน เลยทำโจทย์แยกบทเลย จะได้เห็นความหลากหลาย ไอฟิสิกส์นี่ ถ้าเห็นภาพรวมแล้วทำได้ง่ายๆสบายทุกบท ข้อสอบย้อนหลังวิชานี้ พี่ว่าข้อสอบย้อนหลังง่ายกว่าที่ต้องสอบจริงๆอะ ทำโจทย์แยกเรื่องน่าจะเวิร์ค
 
ชีวะ : พี่เรียนหมอพิชญ์ คอร์ส ICU แม่งโหดมาก เอาพี่จากแบ่งเซลล์ไม่เป็นจนสืบพันธุ์ได้อะ ล้อเล่นๆ 555+ ก็ที่นี่ใช้ได้ ถึงเป็นคอร์สเอ็นก็สอนเหมือนปูพื้นฐานให้ด้วยเลย แต่คนที่เรียนที่อื่นไม่รู้นะ แต่ได้ยินว่า Eureka ก็ดีๆ แตพี่มาสายหมอพิชญ์ก็ดี แต่ไม่ได้ลงคอร์สตะลุยโจทย์ การเตรียมตัว พอเรียนนี่จบก็คือจะได้เนื้อหา แต่ต้องทำการบ้านด้วย ความจริงทกวิชาอะ ทำการบ้านและทวนด้วยถึงได้ผล วิชานี้พี่ทำข้อสอบย้อนหลังช่วยได้มาก A'net กสพทชีวะย้อนหลังไรเงี้ย ช่วยได้มาก แต่เนื้อหาต้องเน้นต้องแน่น พี่ต้องมาอ่านใหม่หมดอะ
 
ไทย สังคม : เรียนดาว้อง Turbo คอร์สเดียว และก็เอามานั่งอ่าน โจทย์ย้อนหลังสักปี 2 ปี จำได้พี่อ่าน-ทำโจทย์ก่อนสอบ 4-5 วัน และก็สอบเลย อย่าประมาทสังคมคนตกเย้อะเยอะ ตก 30 เปอร์เซนนะ อย่าทิ้ง 
 
 
<Gat/Pat รอบ 2> : ครั้งนี้เน้นแค่วิชาเดียวคือ แพท 2 เพราะคิดว่าแกทคงมากไปกว่าครั้งแรกไม่ได้แล้ว แพท 1 ก็ทิ้งเพราะไม่ได้ใช้ สรุปคือ อ่านแค่วิชาเดียวแพท 2 และมีสิ่งที่ช่วยคือเคยอ่านวิทย์ไปแล้วตอน 7วิชา ก็เลยทำแค่ข้อสอบย้อนหลัง Pat2 ประมาณ 6 ชุด สรุปคะแนนออกมาก็โอเคมาก 
 
สุดท้าย ติดทันตะเชียงใหม่ ครับ  จบแล้วเย้ 555
 
................................................................
 
       ทั้งหมดนี้ก็เป็นการเตรียมตัวของการสอบของพี่ ตั้งแต่เริ่มเลยนะ น้องๆก็เอาปรับใช้กันได้ จะมีพวกชื่อหนังสือ ชื่อที่เรียนพิเศษอันนี้ ไม่ค่อยแนะนำให้เลียนแบบ เรียนตามเป๊ะๆ ไปดูตัวเองว่า อยู่ระดับไหน อ่านถึงไหน จบอะไรไปแล้วบ้าง เอาไปปรับให้เข้ากับตัวเอง และก็หวังว่า น้องๆที่อ่านจะได้ประโยชน์จากบล็อคของกัปตันพี บล็อคนี้นะค้าบ 
 
โชคดีครับทุกคน 
กัปตันพี :D
 
 
 
 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
เก่งมากกกเลยย:))
varanya43
varanya43 20 พ.ค. 56 / 17:11
ขอบคุณมากๆค่ะ^^
Yaoi
Yaoi 20 พ.ค. 56 / 19:54
ขอบคุณค่ะ
yamsang
yamsang 20 พ.ค. 56 / 23:11
จะไปปฎิบัติใช้นะค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของพี่มากเลยค่ะ ;)
hellobent
hellobent 22 พ.ค. 56 / 20:40
ผมคงมีกำลังใจในการเริ่มแล้วสินะครับ แต่ก็ว่าไปผมก็เริ่มมาสักพักแล้วแหละ แต่ยังงูๆปลาๆเหมือนท่านพีตอนแรกๆเลย ผมจะสู้ๆเน้อ เพราะว่าพี่พียังทำได้เลย :D
ความคิดเห็นที่ 6
ขอชื่นชม น้องเก่งมาก ตอบโจทย์ Practice makes perfect !ได้จริงๆ
ความคิดเห็นที่ 7
หนูอยากได้ทันตะ ม.ช *-* ขอบคุณมากค่ะทีแนะนำ จะนำไปปรับใช้ แล้วเจอกันที่ม.ช นะค้า 555+
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณค่ะ กัปตันพี่พี
ความคิดเห็นที่ 9
เป็นประโยชน์กับน้องมากๆๆๆๆค่ะ ขอบคุณมากค่ะ