ผู้ปกครองหวั่น อินเทอร์เน็ตมีผลต่อเซลล์สมองวัยรุ่น

 

                 น้องๆ ชาว Dek-D.com รู้ไหมว่า ทำไมเวลาเราเล่นอินเทอร์เน็ตเป็นเวลานาน คุณพ่อคุณแม่จึงมักจะดุและห้ามเรา หรือคอยดูแลเราอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ นั่นก็เพราะว่าท่านเป็นห่วงเรานั่นเองค่ะ เพราะการเล่นอินเทอร์เน็ตเป็นเวลานานไม่เพียงส่งผลตามความเชื่อว่าเราจะสมาธิสั้นหรือเรียนรู้ช้าลงเท่านั้น แต่อินเทอร์เน็ตยังมีภัยร้ายหลายรูปแบบแฝงมา หากใช้งานอย่างไม่ระมัดระวังอีกด้วย ซึ่งวันนี้พี่เหมี่ยวมีผลการวิจัยเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตของวัยรุ่นมาฝากกันด้วยค่ะ

 

             ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งในอังกฤษรายงานว่า "ผู้ปกครองจำนวน 1 ใน 3 มีความกังวลและเชื่อว่าวัยรุ่นกำลังตกอยู่ในอันตรายที่แฝงอยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และผู้ปกครอง 4 ใน 5 เชื่อว่ามีโอกาสที่ลูกหลานของพวกเขาจะมีพฤติกรรมเสพติดเว็บไซต์ที่เป็นสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์"

 

 

            ผลการศึกษาความคิดเห็นผู้ปกครองดังกล่าว พี่เหมี่ยวว่าอาจจะฟังดูน่ากลัว แต่อย่างไรก็ตาม องค์กรโนมิเน็ตทรัสต์ ซึ่งร่วมกับนายแพทย์ พอล โฮวาร์ด โจนส์ นักเคราะห์ผลวิจัยทางด้านอินเทอร์เน็ตและสังคม ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่ชื่อ "Impact of Digital Technologies on Human Wellbeing" หรือผลกระทบของเทคโนโลยีต่อสุขภาวะของมนุษย์ ออกมาเช่นกัน โดยผลการศึกษานั้นระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานยืนยันใดๆ ในทางประสาทวิทยาที่ได้บ่งชี้ว่า การใช้อินเทอร์เน็ตจะมีอิทธิพลทำให้เซลล์ประสาทในสมองเกิดการเปลี่ยนแปลงมากไปกว่าปัจจัยกระตุ้นทางสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ทั้งนี้ อินเทอร์เน็ตยังเป็นแหล่งข้อมูลความรู้ที่ดีเป็นอันดับหนึ่ง และการเรียนรู้ทุกประเภทก็จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์สมอง

            ความเข้มข้นของการศึกษาเรื่องนี้ยังไม่จบนะคะ นอกจากการศึกษาสองชิ้นที่เราพูดถึงกันไปแล้ว ก็ยังพบว่ามีงานศึกษาอีกหลายชิ้นที่บ่งชี้ให้เห็นว่า การใช้อินเทอร์เน็ตและการรับรู้ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตซึ่งมีความรวดเร็วนั้น มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของคน และยังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการใช้สมาธิของผู้ใช้งานอีกด้วย

            ดูจากภาพรวมแล้วอินเทอร์เน็ตก็นับว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียที่ทับซ้อนกันอยู่ แต่อย่างไรก็ดี องค์กรโนมิเน็ตทรัสต์ ยังได้กล่าวถึงทัศนคติที่ผิดๆ เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตอีกว่า การให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตอาจทำให้ผู้คนละเลยประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตไปได้ อีกทั้งทางองค์กรยังมีความเชื่อว่า อินเทอร์เน็ตจะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะช่วยผลักดันสังคมไปในทางที่ดีขึ้น...

 

               แล้วน้องๆ ละคะ เคยรู้สึกไหมว่าตนเองกำลังติดอินเทอร์เน็ต หรือเคยตั้งคำถามกับตนเองไหมว่า เราใช้ประโยชน์อะไรจากอินเทอร์เน็ตบ้าง สิ่งที่ได้รับ นับว่าคุ้มค่า คุ้มเวลาไหม... สิ่งเหล่านี้ที่เราอาจมองข้ามไปนี่แหละค่ะ คือสิ่งที่ผู้ปกครองเรามองเห็นโดยตลอด และเฝ้าระมัดระวังดูแลเราอยู่อย่างห่วงใย

               พี่เหมี่ยวว่า การใช้เทคโนโลยีนั้น ถ้าหากจะให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีและได้ประโยชน์จริงๆ เราควรจะให้วิจารณญาณรับการเลือกใช้และเรื่องรับข้อมูลข่าวสารจากเทคโนโลยีให้เป็นไปในทางที่ถูกต้องด้วยนะคะ เราต้องเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยี ไม่ใช่ให้เทคโนโลยีมาควบคุมเราค่ะ

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ : http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2011084/Four-parents-fear-children-Facebook-addicts.html

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

เนอะ 20 ก.ค. 54 03:38 น. 2
ถ้าใช้เป็น หาข้อมูลเป็น มันก็มีประโยชน์มหาศาลเลยอะ ไม่ใช่แค่ไว้ใช้คุยแชท หาข้อมูลทำรายงาน
สมมติว่าอยากจะทำตุ๊กตามือไว้ให้แฟน เสิชหาดูมันก็มีคนมาลงวิดิโอวิธีทำไว้ วิธีทำหุ่นฟิกเกอร์ยังมีเลย

ถ้าเป็นภาษาอังกฤษแล้วมันเหมือนพังกำแพงที่เรามองไม่เห็น
จากที่อ่านได้แค่บทความกับข่าวที่เป็นภาษาไทย (สื่อประเทศไทยมีจรรยาบรรณมากกกกซะด้วยสิ !!!)
รู้เรื่องแค่ในประเทศหรือบทความที่คนอื่นเขาแปลมาให้เราอีกที ผิดถูกยังไงเราก็ไม่รู้
เราก็จะได้มีโอกาสอ่านข่าวจากหลายสำนัืักทั่วโลก แถมเผื่อมีebookให้อ่านฟรีๆอีก
ได้เปิดหูเปิดตาเหมือนกับว่าเราไปเที่ยวต่างประเทศโดยไม่ต้องเสียเงินสักแดง(ยกเว้นค่าเน็ต)

แม้แต่การเรียนภาษาอังกฤษ ในอินเทอเน็ตก็มีให้ดาวน์โหลดเนื้อหา ศัพท์ แบบฝึกหัดฟรีๆ
ในเวปก็มีบริการเสิชศัพท์พร้อมออกเสียงทั้งสำเนียงUSA และ UK (สนใจคลิก) http://dictionary.cambridge.org/

มันอยู่ที่ว่าคนใช้อินเทอเน็ตใช้เป็นรึเปล่า จะใช้นั่งเล่นเกมกับแชทไปวันๆให้เซลล์สมองมันเ่ยวลีบไปหรือหาความรู้ใส่สมอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด