สวัสดีจ้าน้องๆ ชาว Dek-D.com น้องๆ หลายคนที่เปิดหน้า "เด็กกิจกรรม" ก็มักจะได้เห็นข่าวเปิดรับสมัครน้องๆ ม.ปลาย ไปค่ายของคณะ มหาวิทยาลัยต่างๆ มากมายหลายคณะ หรือค่ายเจาะเน้นเฉพาะทางทั้งสายวิทย์ สายศิลป์ หลายคนลังเล หลายคนตัดสินใจไม่ถูกว่าจะไปดีไหม กลัวบ้าง ไม่แน่ใจบ้าง วันนี้พี่แนนเลยขอบอกข้อดีของการไปค่าย มาให้น้องๆ อ่านกันค่ะ ว่าไปแล้ว คุ้มขนาดไหน!
 

ไปค่ายแล้วได้อะไร? อ่าน 5 ข้อนี้แล้วจะอยากไปสักครั้ง!


1. รู้จัก เพื่อน พี่ น้อง ใหม่
     ทั้ง 3 กลุ่มนี้ บอกได้เลยว่า ไปค่ายเดียว ได้กลับมาคุ้มเกินคุ้มค่ะ ยิ่งเป็นค่ายที่ต้องค้างคืนยิ่งได้รู้จัก 3 กลุ่มนี้ทะลุถึงลำไส้เลยทีเดียว อย่างรุ่นพี่ในค่าย จะคอยดูแล เทคแคร์เรา กระเป๋าไม่ต้องถือเอง น้องจะหิวน้ำ หิวข้าว รุ่นพี่จัดให้หมด
     พอเห็นน้องๆ เริ่มง่วงก็งัดกิจกรรมมันส์มาปลุก บางค่ายพาดาว-เดือนคณะ ออร่ากระแทกตามาด้วย ถือว่าดีงาม น้องๆ ฟินกลับบ้านไป
 

 
     ส่วนกลุ่มเพื่อน และรุ่นน้องร่วมค่าย เราะจะได้เจอคนใหม่ๆ ต่างโรงเรียน บางคนต่างจังหวัด มาทำความรู้จักกัน ได้แลกไลน์ แลก Facebook กัน แม้สุดท้ายจะได้ไม่ได้เรียนในคณะเดียวกัน แต่ก็ยังคบกันได้ยาวจนเรียนจนปริญญาตรีเลยค่ะ (ประสบการณ์จริง)


2. กิจกรรมตราตรึง
     เป็นไฮไลท์เด็ดจากรุ่นพี่เลยค่ะ ขอบอกว่าเตรียมมานานพอๆ กับการหาสถานที่ การประชาสัมพันธ์กิจกรรมเลย ทั้งกิจกรรมการสันทนาการ ไม่ว่าจะกิจกรรมละลายพฤติกรรม เกมส์มันส์ๆ เพลงแปลกๆ ที่เพิ่งเคยได้ยินจากที่นี่ เพลงที่ร้องแล้วไม่มีความหมาย แต่พอใส่กลองเป็นจังหวะ รุ่นพี่เต้นลืมตาย ชวนรุ่นน้องเต้นด้วย ยิ่งรุ่นน้องไฟว์กลับ เต้นกันทั้งค่าย ยิ่งสนุก ยิ่งมันส์เข้าไปอีก


 
     หรือบางทีก็มีสอนร้องเพลงประจำคณะ ให้บิ้วท์ให้เราอยากเรียนที่นี่ไปอีก หรือบางค่ายก็มีประเพณีดีๆ อย่างการผูกสายสิญจน์ จุดเทียนในยามค่ำคืนสร้างบรรยากาศ ก็ทำให้ประทับใจ ซึ้งใจกันไปทั้งรุ่นพี่รุ่นน้อง 


ภาพจาก Facebook : Smile Work organizer and training

3. รู้จักคณะ/วิชานั้นมากขึ้น
     สิ่งสำคัญที่รุ่นพี่แต่ละคณะเค้าจัด เรียกว่าเป็นหัวใจสำคัญของค่ายแต่ละค่ายเลยค่ะ ที่จะต้องทำให้น้องได้รู้จัก ได้เข้าใจ และรู้จักการเรียนในคณะนั้น ทั้งบรรยากาศ ความเป็นมาของคณะ เป็นช่วงสาระสำคัญที่จะบอกเป็นข้อมูลให้น้องๆ ได้ทราบ เข้ามาแล้วต้องเรียนอะไร เจออาจารย์แบบไหน คนแบบไหนถึงเรียนคณะนี้ได้ จบไปทำอาชีพอะไร เราสามารถสอบถามรุ่นพี่ได้อีกถ้าสงสัย จะมีอะไรดีไปกว่าถามคนที่เรียนคณะนั้นจริงๆ ใช่ไหมคะ


 
     ยิ่งถ้าเป็นค่ายเฉพาะทาง ก็จะยิ่งได้ความรู้จากพี่ๆ หรือบางทีก็เชิญอาจารย์ วิทยากรเก่งๆ มาให้ความรู้ ฝึกฝนทักษะฝีมือเรา เพราะเค้าจะถ่ายทอดวิธีคิด เทคนิคการทำที่เราไม่เคยทราบ เอาไปพัฒนาฝีมือตัวเราเองต่อไปได้อีก
 
4. อินไซด์สถานที่จริง
     สำหรับค่ายของคณะต่างๆ ตรงนี้ต้องยกให้งานนี้เลยค่ะ เพราะต่อให้คนนอกทำเรื่องขออนุญาตเข้าไปเยี่ยมชม ก็ลึกไม่เท่ารุ่นพี่พาไปเองแน่นอน! เช่น การพาไปดูตึกเรียน ห้องเรียน เบื้องต้นเราอาจะได้ทราบว่าห้องนี้ใช้เรียนอะไร รับนักศึกษาได้เท่าไหร่ แต่ถ้ารุ่นพี่พาไป จะลึกไปกว่านั้นอีก ทั้งทำเลที่แอบหลับได้ ใต้ตึกไหนซีรอกซ์ราคาถูก โรงอาหารไหนต้องกินอะไร ห้องไหนห้ามอยู่เกินสองทุ่มไม่งั้นเจอดี!


 

5. รู้จักตัวเองมากขึ้น
     น้องๆ หลายคนเวลาเลือกไปค่าย ก็อยากไปค่ายที่คณะหรือมหาวิทยาลัยที่ตัวเองอยากเข้า หรือวิชาเฉพาะทางที่เราอยากเก่งมากขึ้น ยิงถ้าเป็นคณะที่อยากเข้า ยิ่งอยากไปดูบรรยากาศ เจอรุ่นพี่ ห้องเรียนจริงๆ อยากได้ข้อมูลการเรียนที่นี่ คนที่อยากเข้าจริงๆ ก็จะยิ่งมีไฟ ยิ่งเจอรุ่นพี่หยอดใส่ว่า รีบมาเป็นน้องพี่นะ,พี่รอน้องอยู่นะ แหม่..ปิดค่ายแล้วอยากแอดมิชชั่นเลย


 
     แต่ก็มีหลายคนที่พอได้ไปค่ายมา กลับไม่ชอบคณะนี้ซะแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะ เพราะการได้รู้ตัวเองเร็วขึ้น ยิ่งทำให้เราหาทางใหม่ หรือคณะที่ใช่มากนี้ได้อีก จึงไม่แปลกเลยที่เราจะเห็นเพื่อนหลายคน เดี๋ยวไปค่ายเภสัช ไปค่ายวิศวะ ไปค่ายสถาปัตย์ ไปค่ายพยาบาล ฯลฯ ยิ่งไปหลายค่าย ก็จะได้ยิ่งเจอสิ่งที่ตัวเองชอบและไม่ชอบได้มากขึ้นค่ะ เพราะเราต้องเรียน และต้องอยู่ไปด้วยอีกอย่างน้อย 4 ปีเลยนะคะ


 
     ดังนั้นขอแนะนำน้องๆ ที่ยังคิดไม่ออกว่าอยากเข้าคณะไหน หรือตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเรียนอะไร ควรไปสักครั้ง รับรองว่าได้คำตอบแน่นอนค่ะ


     5 ข้อนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ พี่แนนขอบอกว่าถ้าได้ไปจริงๆ จะได้มาอีกนับไม่ถ้วน แบบที่บรรยายออกมาไม่หมด ที่สำคัญคือได้ทั้งประสบการณ์ ความทรงจำดีๆ บางที่มีของที่ระลึกเก็บกลับมาด้วย โดยเฉพาะใครที่เป็นมนุษย์ค่าย เชื่อว่ามีป้ายแขวนคอเป็นสิบๆ อันที่บ้านแน่นอน
     ส่วนใครเคยมีประสบการณ์ไปค่ายไหนมา มาเล่าเรื่องความประทับใจแชร์กันดูนะคะ ส่วนรุ่นพี่คนไหนอยากชวนน้องไปค่ายอะไร เปิดโอกาสให้ชวนกันตรงนี้เลยจ้า!
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด