เปิดแล้ว… ค่ายเยาวชนรู้งาน สืบสานพระราชดำริ ( RDPB Camp ) รุ่นที่ 14

ค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ ( RDPB Camp ) รุ่นที่ 14 "เยาวชนสานรักษ์ พิทักษ์สิ่งแวดล้อม โอบอ้อมสังคมยั่งยืน"

         สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) หน่วยงานหลักในการประสานและดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เห็นความสำคัญของเยาวชนที่จะมาช่วยกันขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวพระราชดำริไปสู่การปฏิบัติและขยายผลการพัฒนาเพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ประชาชน  จึงได้จัดโครงการ ค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ หรือ RDPB Camp ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการสร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ ได้เข้ามาเรียนรู้ในสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้ ไปจนถึงการสืบสาน รักษา และต่อยอด พระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

สำหรับปี 2567 ค่ายเยาวชนจัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 14  ภายใต้ธีม “เยาวชนสานรักษ์ พิทักษ์สิ่งแวดล้อม โอบอ้อมสังคมยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 22 - 27 เมษายน 2567  ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร  เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวพระราชดำริการพัฒนาด้านต่างๆ ที่สร้างประโยชน์สุขให้แก่ประชาชนภายใต้บริบทภูมิสังคมผ่านศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในรูปแบบของการให้ความรู้แบบผสมผสาน ทั้งภาคทฤษฎี และการลงมือฝึกปฏิบัติจากฐานเรียนรู้ ในด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนาอาชีพ ที่ผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น การฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติตลอดจนการใช้ประโยชน์จากพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ ที่นำไปพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ การสร้างนวัตกรรมต่างๆ ที่เอื้อต่อการพัฒนา

นอกจากนี้ ยังจะได้ฝึกการใช้สื่อดิจิตัลตามยุคสมัยโดยวิทยากรที่มากประสบการณ์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย พร้อมร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ “คนบันดาลใจ” โดย Influencer ที่มีแง่คิดในการอนุรักษ์เพื่อการพัฒนาที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างพลังบวกให้แก่สังคม  น้องๆ จะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติจากกิจกรรมฐานเรียนรู้ต่าง ๆ จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ เช่น ฐานส่งเสริมอาชีพ ฐานเกษตรกรรม ทั้งพืช ข้าว ประมง ปศุสัตว์ ฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ป่าไม้ และฐานเกษตรนวัตกรรมและเกษตรทฤษฎีใหม่ รวมทั้งการศึกษาดูงานนอกสถานที่ที่จะสร้างประสบการณ์ที่จะนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติใช้ในชีวิต 

น้องๆ จะได้ความรู้และประสบการณ์ดีๆ เช่นนี้จากค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ  RDPB Camp รุ่นที่ 14 โดย เปิดรับสมัครเยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา จากสถาบันการศึกษาทุกภูมิภาคของประเทศ หรือเทียบเท่า อายุระหว่าง 18 - 25 ปี ทีมๆ ละ 4  คน ภายในสถาบันเดียวกันและสามารถส่งเข้าร่วมได้มากกว่า 1  ทีม โดยโครงการที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่เหมือนกัน หรือเป็นโครงการที่จัดทำต่างพื้นที่ และต้องไม่เคยเข้าร่วมโครงการค่ายเยาวชนฯ ของสำนักงาน กปร. มาก่อน สำหรับทีมที่ชนะการประกวดจะได้รับถ้วยรางวัล “เยาวชนอาสา สานต่อพระราชดำริ” พร้อมทุนการศึกษา  รวมรางวัลมูลค่ากว่า 200,000  บาท  เยาวชนที่สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่ วันนี้  - 8  มีนาคม 2567 นี้

ติดตามรายละเอียดการสมัครได้ที่ เว็บไซต์สำนักงาน กปร. www.rdpb.go.th / Facebook สำนักงาน กปร. / ค่ายเยาวชน Rdpb Camp หรือ โทรสอบถามได้ที่ 0 2447 8500  ต่อ 117, 118  และ 119  ในวันและเวลาราชการ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ คลิก!

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น