สวัสดีครับ.. ถามไถ่กันมาเยอะมากๆ ในกล่องข้อความลับของมายไอดี พี่ลาเต้ เกี่ยวกับเรื่องของทุนจุฬาฯ - ชนบท อย่างรายละเอียดเป็นอย่างไร แบบไหน และวันนี้ พี่ลาเต้ ก็ขอสนองนีสน้องๆ ทั้งหลาย โดยได้มีบทความเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับทุนจุฬาฯ - ชนบท มาฝากกันครับ..

          โครงการทุนจุฬาฯ – ชนบทมีโครงการด้านทุนการศึกษา ที่ส่งเสริม และเปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนที่ยากจนในชนบทได้เข้ามาเรียนที่จุฬาฯ ปัจจุบันมีคณะที่เปิดรับนิสิตใหม่จากโครงการทุนจุฬาฯ – ชนบทนี้ หลากหลายคณะ ได้แก่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์การ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะเศรษฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ และคณะอักษรศาสตร์ เป็นต้น

          บางคณะก็มีการกำหนดเงื่อนไขพิเศษ เช่น นิสิตที่เข้าศึกษาต่อในคณะครุศาสตร์ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะต้องเรียนจบจะต้องใช้ทุนเป็นเวลา 4 ปี ในชุมชนของตนเอง หรือนิสิตที่เข้าศึกษาเฉพาะคณะทันตแพทยศาสตร์ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นทันตแพทย์ในโครงการแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง ในเขตพื้นที่ทรงงาน อำเภอดอยตุง จังหวัดเชียงราย โดยผู้สมัครที่สามารถพูดภาษาชาวเขาได้จะได้รับการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ



          ส่วนเกณฑ์ในการคัดเลือก จะมีการตรวจสอบคะแนน และประวัติของผู้สมัคร โดยจะนำผลคะแนนการสอบวัดความรู้ต่างๆ มาพิจารณาเปรียบเทียบกับข้อมูลของผู้สมัครแต่ละราย และมอบหมายให้กรรมการตรวจสภาพข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฐานะครอบครัวของผู้สมัคร พร้อมทั้งเดินทางไปตรวจสอบสภาพบ้านของผู้สมัครในต่างจังหวัด ซึ่งหลังจากดำเนินการเสร็จเรียบร้อย คณะกรรมการจะร่วมกันพิจารณาโดยละเอียดอีกครั้งก่อนที่จะเรียกตัวผู้สมัครที่เห็นควรมารายงานตัว เพื่อสอบสัมภาษณ์ และเข้าอบรมพิเศษก่อนเข้าเรียนในภาคเรียน

          ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับทุนการศึกษาประเภทใดประเภทหนึ่ง โดยแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ ทุนประเภท จะได้รับค่าใช้จ่ายต่าง ดังนี้ ได้รับค่าอาหารและค่าใช้จ่ายส่วนตัวประจำเดือน ละ 4,000 บาทปีละ 10 เดือน ค่าอุปกรณ์การศึกษา ภาคการศึกษาและ 1,500 บาท ปีละ 3,000 บาท , ค่าเครื่องแต่งกาย ภาคการศึกษาละ 1,000 บาท ปีละ 2,000 บาท และค่าใช้จ่ายอื่น ได้แก่ ค่าเล่าเรียน ค่าหอพัก ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น ส่วนทุนประเภท จะได้รับเช่นเดียวกับทุนประเภท ยกเว้นค่าอาหารและค่าใช้จ่ายส่วนตัว

          พี่สายรุ้ง สารทลาชัย นิสิตชั้นปี 1 คณะเภสัชศาสตร์ หนึ่งในผู้ได้รับทุนจุฬา-ชนบท รุ่นที่ 27 จากจังหวัดตราด เอ่ยถึงโอกาสที่ได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาด้วยทุนจุฬาฯ-ชนบท "ตอนนั้นไม่รู้ว่าจะได้เรียนต่อ หรือเปล่า เพราะฐานะทางบ้านที่ยากจน ค่าใช้จ่ายของครอบครัวต้องส่งให้พี่อีกสองคนที่กำลังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย จึงคิดหาทุนเรียนต่อด้วยตัวเอง เพราะไม่อยากเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ครอบครัว"

          "จากนั้นก็ได้พยายามหาทุนเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา เข้าห้องแนะแนว ถามอาจารย์บ้าง ถามเพื่อนบ้าง จนกระทั่งทราบถึงโครงการจุฬาฯ-ชนบท ที่เปิดโอกาสให้เด็กยากจน แต่เรียนดี มีความประพฤติดีเข้าเรียนในจุฬาฯ จึงศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และในที่สุดก็ได้รับการคัดเลือก"



          ยิ่งรู้ว่าตัวเองว่ามาจากต่างจังหวัด ทำให้พี่สายรุ้งยิ่งต้องใช้เวลาปรับตัวมากกว่าคนอื่น จนทำให้ผลการเรียนลดลง จากที่เคยได้ถึง 3.9 ก็เหลือแค่ 2.9 ทำให้เครียดมากกว่าเดิม เพราะมัวแต่คิดว่า เด็กจุฬาฯ ต้องเก่ง ต้องดีทุกอย่าง จนกระทั่งได้รับคำแนะนำจากเพื่อน และรุ่นพี่จากโครงการจุฬา – ชนบทในการปรับตัวและการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย"

          พี่ซัน นรูซัน และนาซิง และพี่นิ นิเซ็ง นิเงาะ นิสิตชั้นปี 1 คณะจิตวิทยา ตัวแทนนิสิตชาวปอเนาะ จากภาคใต้ที่ได้รับโอกาสจากโครงการทุนจุฬา – ชนบท เล่าว่า พวกเราเป็นรุ่นแรกที่ทุนจุฬา - ชนบทให้โอกาสเด็กปอเนาะมาเรียนต่อในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจริงๆ แล้วโอกาสที่จะได้เรียนต่อนั้นมีน้อยมาก เพราะสถานการณ์ในเขตจังหวัดภาคใต้ยังคงมีอยู่เรื่อยๆ ทำให้เศรษฐกิจแย่ ราคายางพาราต่ำ จนทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น บางคนเรียนจบมัธยมปลายแล้ว ต้องออกมาทำงานช่วยเหลือครอบครัว

          ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ พี่ซัน และพี่นิ ตัดสินแบ่งค่าใช้จ่ายส่วนตัวระหว่างเดือนที่ได้จากทุนจุฬา – ชนบทส่งกลับไปให้ครอบครัว "ยอมรับว่ามาอยู่ที่นี้ แตกต่างจากที่บ้านมาก โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่าย ทำให้เราต้องรู้จักประหยัด แต่ก็อดห่วงที่บ้านไม่ได้ ซึ่งในแต่ละเดือนจะได้ค่าขนม และค่าใช้จ่ายส่วนตัว เดือนละ 4,000 บาท จึงแบ่งเก็บไว้ใช้จ่าย 3,000 บาท และส่งให้ครอบครัวอีก 1,000 บาท แม้ว่าจะน้อย แต่ก็อยากช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้ที่บ้าน ถึงจะไม่ได้ช่วยแม่ทำงาน แต่เราก็แบ่งค่าขนมให้น้องที่บ้านได้"

          พี่นิ เสริมว่า ทางหน่วยจุฬาฯ-ชนบทไม่มีข้อห้ามใด เพราะค่าใช้จ่ายทั้งหมดเป็นสิทธิ์ของนิสิต ซึ่งในแต่ละครั้ง อาจารย์จะเรียกเข้าพบเพื่อถามถึงผลการเรียน และปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย "ค่าใช้จ่ายมีเพียงค่าขนม และค่าใช้จ่ายส่วนตัว เพราะเรื่องหอพักไม่ต้องเสีย ทำให้เราใช้เงินแบบประหยัด หรือบางทีถึงกับมีเงินเก็บพอที่จะส่งให้กับที่บ้านได้อีก"

          ถือเป็นบทความที่มีประโยชน์มากๆ เลยนะครับ.. อ่านแล้วได้ทราบทั้งเรื่องราวสำคัญต่างๆ ของทุน รวมถึงเรื่องที่น่านำเป็นแบบอย่างของรุ่นพี่ๆ ด้วย.. พี่ลาเต้ ต้อขอขอบคุณที่มาของบทความนี้จาก ผู้จัดการออนไลน์ ครับ.. สุดท้ายนี้หากน้องๆ คนไหนที่สนใจในโครงการทุนจุฬาฯ – ชนบท ก็เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ทาง www.rural.chula.ac.th ครับ..

 

ร่วมสัมผัส และพบโฉมหน้า My.iD เวอร์ชั่น 2.0 ของ พี่ลาเต้ คลิกที่น้องปลาหมึกด้านบนได้เลยคร๊าบ..
 
พี่ลาเต้ ขอขอบคุณข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ ครับ
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
666 19 มี.ค. 52 23:31 น. 3
นิ กะ ซัน

เพื่อนคณะเรา วู้ววววว

ปล.ชอบชื่อนิมาก

เวลาเพื่อนเรียก เพื่อนชอบเรียกว่า "นิสิต นิเซ็ง นิเงาะ"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
maxnatic Member 20 มี.ค. 52 12:57 น. 9
เป็นทุนทีดีครับ
แต่ยังมีข้อบกพร่องตรงที่การสำรวจบ้านเด็ก
ถึงพ่อแม่เด็กบางคนจะเป็นกษตกรแต่เงินนี่มากกว่าข้าราชการอีก
0
กำลังโหลด
BaltZ Member 20 มี.ค. 52 15:51 น. 10

ทำไมไม่ทำแบบว่า

ทุกอำเภอที่ยกเว้นอำเภอเมืองเงี้ย

อันนี้ชนบทจริง

แต่ชนบทของ ฬ อ่า

บางที่มานก้อศิวิไลซ์โคตร

คือ แอบน้อยใจอ่ะ

ทำไมไม่มาลำปางมั่ง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คนที่รู้จักคนตาโล่ 28 ต.ค. 52 19:16 น. 14
พี่ดิวแน่นอนตาโล่ทันตะจุฬาฯ อะ 555+ ว่าแต่ใครตั้งฉายาให้เนี้ย แต่พี่แกก็นิสัยดี(มั้ง)อะนะ โอเคปะ
555+ แต่พี่เขาคงไม่รู้จักเราหรอก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เพลียค่ะ 15 มิ.ย. 55 00:04 น. 16
เหนด้วยกับ คห 9 ค่ะ

ทุนนี้ดีค่ะ ให้โอกาสเด็กเก่งที่ยากจน

แต่ไม่กลั่นกรองให้ละเอียดว่าจนจริงหรือจนลวง

ไม่ได้จะดูถูกนะคะ แต่ฉันคิดว่าคนจนจริงๆ เค้าไม่มีไอโฟน ไอแพด กันหรอกค่ะ

คณะเรา ชั้นปีเรา มีทุนนี้ประมาน 10 คน
สี่คนใช้ไอโฟน สองคนใช้ไอแพด

เพลียค่ะ --"
1
กำลังโหลด
moneyKiki Member 27 ก.พ. 59 18:03 น. 17

มืดมนสวัสดีค่ะหนูDek59ขอถามหน่อยค่ะ เราจะรู้ได้ยังไงค่ะว่าเราผ่านเกณฑ์ไหม มีคณะกรรมการมาตรวจบ้านเราหรือเปล่า จะรู้ได้ยังไงค่ะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
ว่าที่นิสิต ฬ 1 ก.ค. 59 17:19 น. 19
อยากทราบว่า ทุนจุฬา ชนบท ต้องสอบแข่งขันกันไหมครับ หรือใช้คะแนน อะไรบ้างครับในการคัดเลือก นอกจากฐานะทางบ้านแล้ว #Dek60
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด