สวัสดีครับ.. อีกไม่กี่อึดใจสนามสอบ GAT - PAT  ครั้งที่ 2 ก็จะเปิดให้น้องๆ ได้ลงไปเก็บแต้มกันแล้ว และจากประสบการณ์ในครั้งที่ 1 ก็ทำให้ พี่ลาเต้ เชื่อว่าน้องๆ คงเตรียมตัวกันถูกทาง ใช่ไหมครับ..??

           การสอบ  PAT  เป็นสิ่งที่ พี่ลาเต้ ไม่ค่อยเป็นห่วงเท่าไหร่ เพราะเป็นการถามตอบ ก ข ค ง ธรรมดา [ยกเว้น  PAT 4] แต่ที่น่าห่วงมากๆ นั้นก็คือ การสอบ GAT เพราะข้อสอบ GAT นั้นเป็นข้อสอบแนวใหม่ คนที่ทำได้จะต้องคิดวิเคราะห์ และเชื่อมโยงเป็น แรกๆ อาจจะยาก และงงตรงที่ต้องทำความเข้าใจ แต่หากฝึกทำบ่อยๆ รับรองไปได้สวย

            วันก่อน พี่ลาเต้ ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่งที่ทำงานอยู่ สทศ. ก็เลยแอบถามเรื่องแนวข้อสอบ GAT ครั้งที่ 2 มาฝากน้องๆ ซึ่งก็ได้คำตอบมาว่า ข้อสอบ GAT ส่วนคิดวิเคราะห์ในครั้งที่ 2 นั้นยังคงเป็นรูปแบบเดียวกับครั้งที่ 1 โดยจะมีบทความให้อ่านทั้งหมด 2 บทความ และแต่ละบทความก็มีคำถามบทความละ 10 ข้อ ซึ่งก็รวมคำถามทั้งหมดมี 20 ข้อ

            ถึงแม้จะมีคำถาม 20 ข้อ แต่คำตอบที่ถูกอาจจะไม่ได้มีแค่ 20 คำตอบ ดังนั้นก็หมายความว่าแต่ละข้ออาจจะมีคำตอบที่ถูกมากกว่า 1 คำตอบ แต่ข้อไหนจะมีคำตอบถูก 3 ข้อ หรือข้อเดียวก็ไม่มีใครรู้ นอกจากคนออกข้อสอบ ข้อสอบแบบนี้คนสอบมีหน้าที่คิดวิเคราะห์เชื่อมโยงอย่างเดียว

            ส่วนเรื่องคะแนนนั้น ไม่ตอบก็ไม่มีคะแนน ตอบผิดก็ติดลบ แต่การติดลบในที่นี่หมายถึงติดลบในข้อนั้น ไม่มีการติดลบข้ามข้อเด็ดขาด เช่น คำถามข้อที่ 3 ผู้ออกข้อสอบกำหนดไว้ว่าต้องมีคำตอบที่ถูก 4 ข้อ แต่เราดันตอบถูกไป 3 คำตอบ ส่วนคำตอบที่ 4 ตอบผิด ซึ่งคำตอบที่ตอบผิดนั้นก็จะเป็นคะแนนไปลบ 3 ข้อที่ตอบถูกครับ..

            หรืออีกกรณีหนึ่ง เช่น คำถามข้อที่ 10 ผู้ออกข้อสอบกำหนดไว้ว่าต้องมีคำตอบที่ถูก 1ข้อ และเราก็ตอบผิดในข้อนั้น คะแนนข้อนั้นก็จะเท่ากับ 0 ครับ ไม่มีการติดลบแต่อย่างใด

 

            อีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนหงายหลังเมื่อครั้นการสอบครั้งที่ 1 นั้นก็คือหนังสือติว เพราะมีหลายสำนักพิมพ์มากๆ ที่ออกมาประกาศว่ามีแนวข้อสอบ GAT แต่พอเอาเข้ามาทำจริงๆ "ดาวว่ามันไม่ใช่.." วันนี้ พี่ลาเต้ เลยขอมาบอกกล่าวกันซักนิด

            สำหรับหนังสือที่ใช้เตรียมสอบข้อสอบแนวคิดวิเคราะห์นั้น ไม่ต้องไปติวกวดวิชาที่ไหน ให้ลองหันไปหาหนังสือสอบแพทย์ หรือ กสพท. มาอ่าน หรือไม่ก็ไปดาว์นโหลดข้อสอบครั้งที่ 1 มาลองทำดู หรือใครอยากจะลองซื้อหนังสือมาอ่านดู ก็แนะนำหนังสือที่ขึ้นหัวว่าเป็นหนังสือเตรียมสอบแพทย์ เพราะจะเป็นแนวข้อสอบเดียวกัน..

           สำหรับการสอบ GAT PAT  ครั้งที่ 2 ที่กำลังจะมาถึงนี้ พี่ลาเต้ เชื่อว่าน้องๆ คงจะไปได้ถูกทางมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแต่ก็ต้องไม่ประมาท สู้ๆๆ ครับ..

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

75 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 11 มิ.ย. 52 17:35 น. 8

เอาใจช่วยน้องๆ ทุกคนนะครับ.. หากจะหาหนังสือมาฝึกทำ ก็หาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปครับ.. วันก่อน พี่ลาเต้ ไปเดินร้านหนังสือมา ก็มีที่น่าสนใจอยู่หลายเล่มเหมือนกันครับ.. 

ก่อนซื้อก็ดูที่หน้าปก และเปิดดูข้างในก่อนด้วยว่า เป็นแนวข้อสอบแพทย์ หรือข้อสอบ GAT เน้นให้คิดวิเคราะห์หรือเปล่า.. บางเล่มก็มีเฉลยด้วยนะครับ.. ยังไงลองไปหาดู แต่หากใครไม่สะดวกก็ไปโหลดข้อสอบของจริงในเว็บได้นะครับ.. แต่จะต้องเฉลยเอง..

0
กำลังโหลด
||-HeDw!g & P!gw!Dgeon-|| Member 11 มิ.ย. 52 17:44 น. 9
หนังสือเรอะ?
มีขายทั่วไปตามร้านหนังสือที่ขายหนังสือเรียน/ติว
ศูนย์หนังสือจุฬาฯเพียบ - -*

ซีเอ็ดก็น่าจะมีนะ
หาง่ายมากๆอะ
0
กำลังโหลด
Breeze 11 มิ.ย. 52 17:45 น. 10
ขอบคุณพี่ลาเต้มากๆค่ะ

เด๋วนู่จารีบไปซื้อหามาแล้วก้มานั่งทำข้อสอบกันเลย

คราวนี้ไม่พลาดแน่ครั้งที่ 2 ต้องดีกว่าเดิมค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หนูดี 11 มิ.ย. 52 18:00 น. 12
ฃอบมากค่ะพี่ลาเต้

เเต่ภาษาอังกฤษนี่สิหนูจะทไงดีT____T
พี่ลาเต้มีเเนวข้อสอบอักฤษมั้ยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Hennessy••●εїз Member 11 มิ.ย. 52 20:29 น. 20
นู๋มะเค๊ยยยมะเคยยยยจะเห็นหนังสือเชื่อมโยงเล่มแรกเลยค่ะ อุส่ายอมลงทุนไปซื้อความถนัดทางแพทย์มาเลย(ทั้งๆที่เรียนสายศิลป์)= = อยากให้มีหนังสือคิดวิเคราะห์ออกมาเยอะๆหน่อย จะได้ฝึกทำกันให้มันคล่อง เหนื่อยยใจ ระบบการศึกษาไทยจงเจริญญ!! (ประชดสุดๆ) :{
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด