มหาวิทยาลัยแรกที่เปิดรับตรงรูปแบบปกติ และน้องๆ ก็กรูสมัครสอบกันจนเป็นเรื่องอินเทรนด์ ถ้าใครไม่สมัครถือว่าเชยมากๆ ก็คงหนีไม่พ้น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือ มศว นั่นเอง ตอนนี้ก็ปิดรับสมัครเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. หลังจากเปิดรับสมัครกันมากว่า 2 เดือน

             พี่มิ้นท์ เข้าไปสิงสถิตอยู่ในหน้ารับตรงของ มศว เป็นระยะๆ ก็แอบอึ้งกับจำนวนคนสมัครสอบไม่ได้ เพราะปีนี้บูมกว่าปีที่แล้วเยอะมากๆ โดยสรุปปีนี้เช็คยอดทั้งหมดเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมามีทั้งหมด 85,368 ราย เรียกได้ว่าอีกนิดนึงก็จะเท่าจำนวนคนแอดมิชชั่นกลางแล้ว เป็นสนามสอบตรงที่ดุเดือดจริงๆ มาดู 10 อันดับคณะยอดฮิตที่น้องๆ สมัครกันเยอะที่สุด พร้อมๆ กันเลยค่ะ


            อันดับ 10  คณะเภสัชศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีเภสัชภัณฑ์ (6 ปี) (สอบตรง)
            เปิดตัวกันด้วยอันดับ 10 คณะเภสัชศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีเภสัชภัณฑ์ หลักสูตร 6 ปีค่ะ เป็นคณะในดวงใจใครหลายๆ คน ซึ่งน้องๆ จะต้องไปเรียนที่องครักษ์ค่ะ เอาล่ะใครอยากไปสูดอากาศบริสุทธิ์ๆก็ฟิตสมอง เตรียมตัวสอบกันเลย อันดับ 10 นี้ผู้สมัครก็สูงถึง 2,139 คน อัตราการแข่งขันก็ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว เพราะทุกๆ 1 ที่นั่งต้องสู้กับคนถึง 71 คน!!

            อันดับ 9 เศรษฐศาสตร์ (สอบตรง)  
            มาต่อกันที่อันดับ 9 เป็นคณะสายศิลป์กันบ้าง โดยสาขาเศรษฐศาสตร์อยู่ในสำนักวิชาเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะ หลักสูตรเศรษฐศาสตรบัณฑิตค่ะ นอกจากจะได้เรียนทั้งในทุกๆ ด้านเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์แล้ว ที่นี่ยังมีจุดเด่นในเรื่องการเน้นเกี่ยวกับจิตสำนึกสาธารณะอีกด้วย จำนวนผู้สมัครมากกว่าอันดับ 10 ไม่เท่าไหร่ คือ 2,160 คน แต่รับ 60 คน การแข่งขันจึงไม่สูงมาก คือ 1 ต่อ 36 คน

           อันดับ 8 สาขากายภาพบำบัด (สอบตรง)
           อันดับ 8 มีอัตราการแข่งขันสูงถึง 46 คนต่อ 1 ที่นั่ง มีผู้สมัครจำนวน 2,223 คน ถือเป็นอีกสาขาที่น่าสนใจสำหรับสายวิทยาศาสตร์การแพทย์ สังกัดอยู่ในคณะสหเวชศาสตร์ และจะต้องไปเรียนที่องครักษ์ตลอด 4 ปีเช่นกัน

           อันดับ 7 สาธารณสุขศาสตร์ - สาธารณสุขชุมชน (สอบตรง)
           สาขาสาธารณสุขชุมชน เพิ่งเปิดสาขาใหม่กันเมื่อปี 54 ที่ผ่านมานี้เอง ปัจจุบันเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสาธารณสุขศาสตร์ สังกัดอยู่ในคณะพลศึกษาค่ะ ก็ถือว่าเป็นสาขาที่มาแรงเหมือนกัน เพิ่งเปิดแต่พุ่งแรงแซงมาอยู่ในอันดับ 7 จำนวนคนสมัคร 2,295 คน แต่รับเพียง 20 อัตราการแข่งขันจึงสูงถึง 1 ต่อ 115 คน เอาเป็นว่าใครอยากเข้าก็ต้องสู้ๆ ล่ะค่า

           อันดับ 6 สาขาคณิตศาสตร์ (กศ.บ.) (สอบตรง)
           เห็นอันดับนี้แล้วก็แอบอึ้งๆ อยู่เหมือนกัน เพราะไม่เคยคิดว่าคนอยากเป็นครูคณิตศาสตร์จะมีมากขนาดนี้ โดยสาขาคณิตศาสตร์เข้ามาติดโผอย่างสวยงามในอันดับที่ 6 ปัจจุบันหลักสูตรการศึกษาบัณฑิตเข้ามาสังกัดในคณะวิทยาศาสตร์แล้วค่ะ มีจำนวนผู้สมัครทั้งหมด 2,526 คน และรับ 28 คน จึงแข่งกันสูสีมากๆ 1 ต่อ 90 คน ฮ่าๆ

           อันดับ 5 สาขาการบัญชี (สอบตรง) 
           สาขาการบัญชีที่นี่ ไม่ได้แยกออกมาเป็นคณะเหมือนที่อื่น(แต่เนื้อหาและการเรียนการสอนเหมือนคณะบัญชีที่อื่นนะ) โดยจัดเป็นหลักสูตรบัญชีบัณฑิต  ซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาของคณะสังคมศาสตร์ พูดง่ายๆ ก็คือ เป็นหนึ่งเอกของคณะสังคมศาสตร์นั่นเอง เรียนอยู่ที่องครักษ์ 1 ปี คือ ปี1 หลังจากนั้นก็กลับมาเรียนที่ประสานมิตรค่ะ  สอบตรงปีนี้ มีคนสมัครถึง 2,550 รับเพียง 35 คน อัตราการแข่งขันอยู่ที่ 1 : 73 คนค่ะ

          อันดับ 4 การประถมศึกษา-กศ.บ.(สอบตรง)
          ปกติคณะศึกษาศาสตร์ของ มศว ก็รับในรอบแอดกลางน้อยอยู่แล้ว แต่สาขาการประถมศึกษากลับเป็นสาขาที่ไม่รับในรอบแอดกลาง ดังนั้นจึงน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คณะนี้เข้ามาอยู่ในอันดับ 4 ที่มีผู้สมัครถึง 2,653 คน โดยรับแค่ 15 คน การแข่งขันจึงสูงถึง 1 ต่อ 177 คน เรียกได้ว่ามีอัตราการแข่งขันสูงเป็นอันดับสองรองจากสาขาจิตวิทยา

          อันดับ 3 คณะเภสัชศาสตร์ สาขาการบริบาลทางเภสัชกรรม (6 ปี) (สอบตรง) 
          เข้ามาสู่อันดับที่ 3 เริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยยังคงเป็นคณะเภสัชศาสตร์ เรียกได้ว่าฮิตจริงๆ สำหรับคณะนี้ เพราะเปิด 2 สาขา ก็เข้ามาติดอันดับได้ทั้ง 2 สาขา ในรอบแอดมิชชั่นกลางยังมีคะแนนที่สูงถึง 20,497.5 คะแนนอีกด้วย น้องๆ เลยคนก็เลยหนีมาสอบรอบสอบตรงกันเยอะทีเดียว งานนี้ติดก็สบายกันล่ะ แต่ว่าปัญหาอยู่ที่รับเพียงแค่ 20 คน แต่มีคนสมัครถึง 2,993 คน แข่งขันกันสูงในอันดับต้นๆ ของสอบตรง มศว เลยทีเดียว โดยทุกๆ 1 ที่นั่งจะมีเพื่อนร่วมชิงถึง 150 คนค่ะ

          อันดับ 2 จิตวิทยา (สอบตรง) 
          จำนวนผู้สมัครอันดับ 2 เริ่มทิ้งห่างจากอันดับ 3 พอตัว แม้ว่าจะเป็นสาขาที่มีคำถามสงสัยกันมาเยอะเหลือเกินว่าจบแล้วทำอะไร แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะกลายเป็นสาขาที่อยู่ในความสนใจของน้องๆ มากทีเดียว โดยของ มศว จะเปิดอยู่ในคณะมนุษยศาสตร์ค่ะ ปัจจุบันเปิดมาแล้ว 36 ปีแน่ะ สำหรับจำนวนที่สมัครเข้ามามีถึง 3,563 คน รับ 20 คน เพราะฉะนั้นก็แข่งกัน 1 ต่อ 178 นอกจากจะอยู่ในอันดับที่ 2 ของคณะยอดฮิตแล้ว พี่มิ้นท์ยังจัดให้อยู่ในอันดับที่ 1 ที่มีอัตรการแข่งขันสูงที่สุดอีกด้วย

 

          อันดับ 1 พยาบาลศาสตร์-พย.บ. (รับจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ) 
          และแล้วก็มาถึงคณะที่มาแรงเป็นอันดับหนึ่ง คณะพยาบาลศาสตร์ ไม่น่าเชื่อว่าน้องๆ หลายคน มีความฝันเป็นนางฟ้าใจดี คอยดูแลผู้ป่วย แต่พี่มิ้นท์ เห็นคู่แข่งแล้วก็อยากจะเป็นลมตั้งแต่ต้น และก็ยังถือว่าเป็นคณะที่แรงดีไม่มีตก ยอดคนสมัครพุ่งตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่เปิดรับสมัคร และก็เป็นคณะยอดฮิตมาอย่างสม่ำเสมอ แม้กระทั่งในแอดมิชชั่นกลางปีที่แล้ว ก็เป็นคณะที่มีผู้สมัครสูงที่สุดประจำ มศว อีกด้วย เรียกว่าครองแชมป์ทั้งสนามสอบตรงและสนามแอดมิชชั่นกลาง นอกจากนี้ คณะนี้ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นคณะ(แทบจะ)หญิงล้วน แต่แข็งแกร่งใช่ย่อย 555 สำหรับยอดสมัครในรับตรงปี 55 มีทั้งหมด 4,938 คน แต่รับแค่ 35 คน อัตราการแข่งขัน 1 ต่อ 141 คน อื้มม... เข้มข้นดีจริงๆ เล้ย

         เป็นโอกาสที่น่าลอง น่าลุ้น แล้วก็ตื่นเต้นไม่แพ้การแอดมิชชั่นกลางเลย สำหรับน้องๆ ที่คิดจะไปลองสนามสอบ ลองเปลี่ยนใจเต็มที่ไปกับมันดีกว่ามั้ย เพราะว่าที่นั่งในรอบรับตรงก็สูงพอสมควร ถ้าติดแล้วก็เตรียมลั๊ลลาได้ ไม่ต้องพะวงรอบแอดมิชชั่นอีก ส่วนน้องๆ ที่ตั้งใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ขอให้ประสบความสำเร็จสอบติดในสาขาที่หวังนะ ซึ่งระหว่างนี้น้องๆ ก็สามารถเข้ามาดูในหน้าแอดมิชชั่นได้ตลอด เพราะพี่ๆ ทีมงาน Dek-D.com จะพยายามนำเคล็ดลับดีๆ มาบอกกันอยู่เสมอ ใครที่อยู่ในแปดหมื่นคนนี้ เตรียมตัวไปเจอกันวันเสาร์ที่ 24 ก.ย. ค่า


        ปิดท้ายพี่มิ้นท์มีหนังสือ "แอดมิชชั่น ขั้นเทพ" มาแนะนำกัน โดยเล่มนี้จะเป็นคู่มือที่ช่วยให้น้องๆ แอดติดคณะในฝัน หรืออาจจะติดตั้งแต่รอบรับตรงนี้เลย อิอิ รับรองว่าอ่านเล่มเดียว คุ้มแน่นอน เพราะรวบรวมข้อมูลไว้ครบที่สุด ใครยังไม่มี ห้าซื้อกันได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป หรือสั่งโดยตรงที่เว็บไซต์ Dek-D.com ค่า คลิกที่นี่

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

58 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
DEEPSEA Member 27 ส.ค. 54 16:35 น. 5

ผมว่าสอบตรงให้หมดทุกมหาวิทยาลัยไปเลย  อย่าให้ตรงกัน  เด็กๆทั้งหลายจะได้แก้ตัวได้หลายครั้งหน่อ่ย  ตื่นเต้นดีด้วย   หนุกหนานอีกต่างหาก

0
กำลังโหลด
venus-nee Member 27 ส.ค. 54 16:39 น. 6
อยากเป็นพยาบาลน่ะ   ใบสมัครโปรดบอกเขาด้วยนะคะ  ว่าเขาควรอยู่เวรได้หลังจบแล้วทำงาน แบบทุก 8 ชม  เช้า บ่าย ดึก  จบใหม่ ๆดึกมากหน่อยตามซีเหนี่ย  ทำงาน ต้องทนฟังญาติคนไข้ด่าได้วิจารณ์ได้ คนไข้กะญาติคือพระเจ้านะคะ ต้องมีมนุษญธรรมสูง ( สูงจนไม่มีใครอยากเป็น)
ไม่งั้นน้องจบใหม่ๆทำงานไม่นานไม่เคยรู้ลักษณะงานมาก่อน  ลาออกก้นหมดเพราะเบื่อ  จะรับจะส่งลูกทีก็ลำบากแต่งงานแล้วสามีไปมีเมียใหม่หลายคน  เพราะพยาบาลมัวแต่มาอยู่เวรค่ะ  กรุณาแจ้งให้ทราบก่อนเรียนด้วยไม่งั้น ก็เรียนแล้วลาออกกันหมดเสียเวลาเป่า   หลายคนส่ายหน้าเพราะไม่รู้มาก่อนเลยว่า  อาชีพนี้ทำงานตั้งแต่สากเบือยันเรือรบค่ะ

รับคำสั่งแพทย์  อาบน้ำ เช็ดตัว  เช็ดถ่ายเช็ดฉี่  ดูดเสมหะ  ทำแผลฉีดยา ทำเอกอีกเพียบ  และที่สำคัญอาบน้ำคนที่เสียแล้วด้วยนะ   ห้ามกลัวผีนะ  น้องจะทำงานแบบไม่มีความสุข  ถ้าต้องเดินขึ้นเวรตอนเที่ยงคืน  555
อันนี้อยากให้น้องๆทราบฐานข้อมูลที่ต้องเจอก่อนจะตัดสินใจเรียนนะคะ   จะได้มีคนที่ต้องประสงค์   ถ้าโอเคเรื่องทั้งหมด  สมัครเลยโลดดดด  จะได้ไม่รู้สึกตัดสินใจผิด  เสียงบหลวงเป่าๆ
เอก็แปลกอาชีพนี้ทำไมมันไม่แจ้งคุณสมบัติที่แท้จริงในใบสมัครก็ไม่รู้  ไปแจ้ทำมั๊ย ต้องเรียนวิทย์ได้เท่านั้นคณิตได้เท่านั้น  เอาเข้าจริงแทบไม่ได้ใช้หลอกมันอยู่ที่ทักษะการทำงานกะ ความรับผิดชอบความอดทนต้องสูงสุดต่างหาก   สูงอย่างเดียวไม่พอ
อันนี้  อยากใน้องๆรู้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
[[ •Namth!p• ]] Member 27 ส.ค. 54 20:58 น. 14

สมัคร เคมี ไม่อยู่ใน 10 อันดับนี้แฮะ แต่ก็เชื่อว่าคนสมัครไม่น้อย .. >< 

สอบเสาร์อาทิตย์ 24-25 ก.ย.
วันที่ 26 ก.ย. สอบปลายภาคที่โรงเรียน
 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Oceanids Member 28 ส.ค. 54 14:45 น. 19

อ๊ากกกกก !!! ตายแน่ช้านนนนน
ประถมรับน้อย ยังสมัครเยอะอีกง่า ฮือออ TOT
อยากจะกรีดร้องงงงง >0<
จะติดมั้ยเนี่ย กระซิก Y^Y

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด