ช่วงนี้มาผ่อนคลายความเครียดกันหน่อยดีกว่า พี่มิ้นท์ ได้จัดอันดับสถิติรับตรง ของ ม.ธรรมศาสตร์ มาให้น้องๆ ได้ดูกัน สำหรับยอดสมัครทั้งหมด มีถึง 42,080 คน โดยรับแค่ 1,674 คน

              จากยอดคนสมัคร ดูๆ แล้วน้อยกว่า มศว ครึ่งนึง แต่ถ้าลองเทียบกับระยะเวลาก็ถือไม่น้อยเลย เพราะ มธ.ใช้เวลารับสมัครไม่ถึงเดือน เพราะฉะนั้นก็คงดุเด็ดเผ็ดมันไม่แพ้กัน... ลองไปดูกันดีกว่าว่า 5 คณะที่คนแห่สมัครเยอะที่สุด นั้นมีอะไรบ้าง

 

อันดับ 5 คณะพยาบาลศาสตร์ 
              คนรุ่นใหม่จิตใจงามกันจริงๆ มีแต่คนอยากสวมชุดพยาบาลกันทั้งนั้น ถ้ายังจำกันได้ คณะพยาบาลศาสตร์ก็เป็นคณะที่คนเลือกมากที่สุดเป็นอันดับ1 ของ มศว ด้วย เชื่อว่าครึ่งนึงของคนสมัครก็ไปสอบทั้งสนามของ มศว และ มธ. นั่นแหละ ฮ่าๆ
 
              คณะนี้หลายคนสงสัยว่าผู้ชายเรียนได้มั้ย จริงๆ แล้วผู้ชายก็เรียนได้นะ ถ้าอยู่ร่วมกับผู้หญิงหมู่มากได้ก็ไม่มีปัญหาแน่นอน ส่วนผู้หญิงคณะนี้ก็บึกบึนแข็งแรง ไม่ได้อ่อนแออย่างที่คิดนะ ถือว่าเป็นคณะที่เงียบๆ แต่ก็แอบมาแรงจริงๆ โดยมีผู้สมัครทั้งหมด 3,761 คน(ปีที่แล้ว 2,111 คน) แต่รับเพียง 50 คน เพราะฉะนั้น 1 ที่นั่งต้องแย่งกันถึง 75 คน!!

อันดับ 4 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์
             มาต่อกันที่อันดับ 4 แวะมาทางคณะสายศิลป์กันบ้าง คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ของ มธ. ถือว่าอยู่ในขั้นฮอตทีเดียว และยังเป็นคณะในฝันของใครหลายๆ คนที่มีจิตอาสา ชอบออกค่ายเป็นชีวิตจิตใจ อย่างตอนนี้มีเหตุการณ์น้ำท่วมอยู่ ก็คงตั้งหน้าตั้งตาทำงานกันอย่างขะมักเขม้น (ไม่เชื่อลองไปดู!!) และถ้าอยากเรียนคณะนี้จริงๆ ต้องรู้จัก "งิ้วธรรมศาสตร์" ถ้าอยากรู้ว่ามันคืออะไร ต้องหาข้อมูลกันหน่อยแล้วกันนะว่าที่เด็กสังเคราะห์

             การเรียนคณะนี้ถือว่าไม่ยากมาก จะออกแนวจิตวิทยาเชิงประยุกต์หน่อยๆ ที่สำคัญเน้นลงมือทำจริงมากกว่า เรียกได้ว่า เหมาะกับคนบ้ากิจกรรมสุดๆ ยอดผู้สมัครคณะยอดฮิตอันดับ 4 มีถึง 3,909 คน (ปีที่แล้ว 3,423 คน) รับ 120 คน อัตราการแข่งขันไม่มากไม่มายเท่าไหร่ ประมาณ 1 ต่อ 33 คน

 

อันดับ 3 คณะเศรษฐศาสตร์
             คณะที่สายวิทย์เรียนก็ได้ สายศิลป์เรียนก็ดี ขอแค่ไม่เกลียดคณิตศาสตร์และชอบเรื่องเศรษฐกิจ ก็จะเรียนอย่างแฮปปี้ในคณะเศรษฐศาสตร์ กลุ่มวิชาก็น่าเรียนมากๆ เช่น เศณษฐศาสตร์ทั่วไป เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ เศรษฐศาสตร์สาธารณการพัฒนา และการเมือง เป็นต้น จุดเด่นของคณะนี้ ก็คงเป็นศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัวสุดๆ บางคนคิดว่า เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องยาก และเข้าใจยาก แต่จริงๆ ทุกสิ่งทุกอย่างของเรา เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์ และการจัดสรรทรัพยากร การวางแผนทั้งหมด ที่สำคัญยังเป็นศาสตร์ที่เอาไปต่อยอดเรียนปริญญาโทได้หลายสาขามากๆ

             อันดับ 3 ของเรา ผู้สมัครขยับขึ้นมาจากอันดับ 4 อีก 200 คน เป็น 4,104 คน (ปีที่แล้ว 3,275 คน เพิ่มขึ้นมาเยอะมาก!!) แต่รับเพียง 150 คน อัตราการแข่งขัน 1 : 27 ค่ะ (ยังชิวๆ เมื่อเทียบกับคณะอื่น)


 
อันดับ 2 คณะสหเวชศาสตร์ สาขาวิชาเทคนิคการแพทย์
            คณะสหเวชของธรรมศาสตร์ ที่เปิดรับตรงมีทั้ง 2 สาขา คือ สาขาเทคนิคการแพทย์และกายภาพบำบัด แต่เทคนิคการแพทย์คนสมัครแซงล้ำหน้า ถ้าน้องๆ คนไหนเล็งคณะทางวิทย์การแพทย์อยู่ ก็จะรู้ว่า สหเวชศาสตร์ เป็นสาขาที่มาแรงเป็นอันดับต้นๆ ของสายวิทย์การแพทย์เลยก็ว่าได้ ด้วยลักษณะวิชาที่เป็นกึ่งๆ แพทย์ แต่แค่ไม่ได้ลงมือตรวจกับคนไข้จริงๆ สาขานี้มักซ่อนตัวอยู่ในห้องปฏิบัติการเพื่อวินิจฉัยโรคและทำการวิจัยต่างๆ เรียนจบมาก็มีงานรองรับแน่นอน

            คนสมัครมี 4,306 คน(ปีที่แล้ว 1,717 คน เห็นมั้ยว่ามาแรงม๊ากมาก!!) แต่รับเพียง 20 คน แข่งกันเนื้อๆ เน้น 1 : 215 คน วันไปสอบนั่งข้างใครก็เล็งๆ หน้ากันไว้ให้ดี แล้วเปิดเทอมค่อยดูว่าใครที่เปรี้ยวสอบติดรับตรงบ้าง

 

อันดับ 1 คณะนิติศาสตร์
           ก่อนจะทำบทความนี้ พี่มิ้นท์ มีตัวเลือกอันดับ 1 อยู่ในใจไว้แล้ว แล้วก็ไม่ผิดคาดจริงๆ ด้วย เพราะคณะนิติศาสตร์ ถือว่าเป็นตัวพ่อของธรรมศาสตร์ ใครอยากเรียนนิติฯ จะต้องนึกถึงรั้วแม่โดมเป็นอันดับแรก ซึ่งก็เป็นแบบนั้นจริงๆ คนสมัครถล่มทลายมาก

           มาดูกันที่ตัวเลขผู้สมัครบ้าง ไม่มากไม่น้อยเกินไป 5,382 คน (ปีที่แล้ว 5,026 คน) แต่รับ 300 คน อัตราการแข่งขัน 1 ต่อ 17 คน ถึงคนสมัครจะเยอะ แต่รับก็เยอะ โอกาสก็เลยค่อนข้างน่าลุ้นดีทีเดียว จุดเด่นของคณะนี้ก็คงเป็นประวัติศาสตร์การก่อตั้งที่มีมาอย่างยาวนานร้อยกว่าปี ทำให้ชื่อเสียง คุณภาพการเรียนการสอน และคนที่เรียนจบออกมา อยู่ในขั้นเก๋าเลยทีเดียว ก็ไม่น่าแปลกใจที่เป็นสถาบันที่คนมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรก และคนสมัครเยอะขนาดนี้ แล้วน้องๆ ล่ะ ได้เลือกคณะนี้ด้วยรึป่าว??

          ดูจากรายชื่อก็เป็นคณะตัวท็อปของธรรมศาสตร์ทั้งนั้นเลย แอดมิชชั่นกี่ครั้งๆ คณะเหล่านี้ก็มียอดสมัครพุ่งตลอด และจากที่ พี่มิ้นท์ จัดอันดับมา 2 สำนักแล้ว ก็จะจุดน่าสนใจพอจะเห็นเค้าลางๆ แล้วว่า  คณะสหเวชฯ พยาบาลฯ แล้วก็สายบัญชี เศรษฐศาสตร์กำลังมาแรงจริงๆ เพราะติดท็อปไฟว์ทั้ง ธรรมศาสตร์ และ มศว

          แต่ยังไงก็ตามนี่เป็นเพียงการเดาจากสถิติที่เห็นเท่านั้นนะคะน้องๆ ยังมีสาย วารสารฯ ศิลปศาสตร์อีก กลุ่มนี้มีน้องๆ ถามหาสอบตรงกันเยอะทีเดียว แต่ก็ต้องขอแสดงความเสียใจไว้ตรงนี้ คณะกลุ่มนี้ต้องไปลุ้นในแอดมิชชั่นกลางค่ะ


          ดูจบแล้ว รู้สึกยังไงกันบ้าง สุข เศร้า เครียด กดดัน ผวา สยอง (นี่เห็นโพล หรือเห็นผีกันแน่ ฮ่าๆ) อย่าลืมเช็คที่นั่งสอบกันด้วยนะคะ ตอนนี้ก็เลื่อนประกาศไปอีกแล้ว เป็นกำลังใจให้ทุกคนเหมือนเดิมนะคะ สู้ๆ 

รูปภาพประกอบบทความจาก

http://skyman.bloggang.com/

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

45 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
_ส๓รีนิรuาม_ Member 22 ต.ค. 54 16:53 น. 11
เมื่อกี้รู้สึกวูบๆที่สันหลังแปบนึง

เศรษฐศาสตร์ หนู T^T!!!!!!!!!!

แต่อัตราการแข่งขันก็พอตัวอ่ะ อยากติดๆ :)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
BM^^ 22 ต.ค. 54 20:36 น. 15
อยากเปนหมอค่ะ หมอธรรมศาสตร์ รักธรรมศาสตร์อย่างไม่มีเหตุผล อิอิ
รอประกาศผลแพทย์ชนบทอยู่นะคะ รีบๆประกาศ
หนูลุ้นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน
รอๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
zii'zaa Member 23 ต.ค. 54 10:12 น. 18
 พริมอยากเข้าสังคมสงเคราะห์ค่ะ เพราะด้วยความที่ตัวพริมอยากเป็นพวกจิตอาสาหรือนักจิตวิทยาอยุ่แล้ว บวกกับการที่มีหลายๆคนบอกว่าพริมเหมาะที่จะเรียนและทำอาชีพแบบนี้ด้วยน่ะค่ะ อยากเข้าจังแต่คงยาก TT อีกอย่างพริมพึ่งอยุ่ม.2เองพอถึงรุ่นที่พริมจะเข้าคนคงเยอะน่าดู TT^TT อยากทำ อยากเรียนนะคะ แต่จะแข่งกับเค้าไหวมั้ยเนี่ย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด