สวัสดีครับ ตั้งแต่มีการสอบ GAT PAT มา วิชาที่ขึ้น Top วิชาสุดโหดที่สุดแบบนำโด่งไร้คู่แข่ง ก็คือ PAT 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะในรอบมีนาคม 54 ที่ทำเอารุ่นพี่ๆ คลานลิ้นห้อยออกจากห้องสอบกันเป็นแถว และตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา วิชานี้ก็ได้รับฉายาจากเด็กแอดฯ ว่า “วิชาคัดเด็กไปโอลิมปิก”

 

          วันนี้ พี่ลาเต้ เลยจะขอพาไปตามรอยวิชา PAT 1 ในรอบต่างๆ ที่ผ่านมา ลองไปดูซิว่ามันมีอะไร หรือเกิดอะไรขึ้นในวิชานี้ คนสอบ และคะแนนถึงป่วยหนักขั้น ICU ขนาดนี้ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

 

 30% คำตอบวิชานี้เป็นแบบสัมพันธ์กัน

          ใครที่คิดว่าแค่คิดเลขคำนวณเร็วแล้วจะได้คะแนนจากวิชานี้ไป คิดผิดแล้วครับ เพราะคำถามส่วนใหญ่เกือบ 30% ของวิชานี้ คำตอบจะเป็นแบบสัมพันธ์กัน คือ เมื่อรู้ว่าคำตอบไหนผิด ก็ต้องบอกมาด้วยว่าคำตอบไหนถูก หลายคนอาจนึกภาพไม่ออก งั้นไปดูจากรูปด้านล่างนี้เลย

 

 

          ซึ่งการให้ตอบคำตอบแบบนี้แหละ ที่รุ่นพี่ๆ หลายคนเสียเวลา และหลงกลคำตอบในที่สุด บางคนคิดคำตอบที่ถูกได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าตรงไหนที่ผิด ก็เปล่าประโยชน์ได้ 0 คะแนนในข้อนั้นไปทันที

 

 

 50% ของคนสอบวิชานี้ ฝนทศนิยมผิด !!

          นี่คือจุดพลาดที่รุ่นพี่ๆ เจ็บใจกันมาก อุตสาห์ทำได้ แต่ฝนคำตอบผิด = =" ซึ่งจะโทษใครก็ไม่ได้ นอกจากตัวเองที่ไม่อ่านคำสั่งให้ดีเอง แต่ลึกๆ ก็ขอเหวี่ยง สทศ. ในใจว่า “แล้วจะเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ทำไมให้สับสน” 555 ซึ่งล่าสุดวิชา PAT 1 ออกระเบียบการฝนคำตอบในพาร์ทอัตนัยรอบ 1/55 มาแล้วว่า ให้ฝนแบบทุกตำแหน่ง ตามรูปด้านล่างต่อไปนี้คร้าบบ จำให้ดีนะ จะได้ไม่พลาด

 

 

 

 90% ของคนสอบวิชานี้ ทำไม่ทัน

          ใครทำทันนี่ถือว่า “เทพมาก” สาเหตุการทำไม่ทันของวิชานี้มีอยู่ 2 อย่างคือ 1.มัวไปเสียเวลากับข้อยากๆ ก่อน จนทำข้อที่เหลือไม่ทัน และ 2.มัวแต่นอนหลับ = =" ซึ่งวิชานี้ขึ้นชื่อว่านอนหลับกันเยอะมากๆ พอหลับยาวไปหน่อย เวลาที่เหลือก็น้อยจนไม่ทันนั้นเอง

 

           การสอบ PAT 1 รอบธันวาคม 54 กำหนดให้ทำข้อสอบ 50 ข้อในเวลา 180 นาที ซึ่งจะตกอยู่ข้อละประมาณ 3 นาที ดังนั้น ขอฝากให้น้องๆ แบ่งเวลาให้ดี จะลุยที่อัตนัย หรือปรนัยก่อน ก็แล้วแต่ความถนัดเลยคร้าบบ หากสังเกตดีๆ ในข้อสอบ PAT 1 รอบที่ยากมากๆ ด้านล่างข้อสอบจะมีสัญลักษณ์รูปนาฬิกาโผล่อยู่ น่าจะเป็นสิ่งที่ สทศ.ต้องการจะบอกอะไรเราเกี่ยวกับ “เวลา” แน่ๆ เลย จริงไหม

 

 

นอกจากนี้ จุดอันตรายที่รุ่นพี่ฝากบอกมาอีก 3 ข้อดังนี้ครับ

 

           - โจทย์ซับซ้อน เอา 3 บทเรียนมารวมในข้อเดียวกัน

           - สอบภาคบ่ายง่วงมาก “ทำแค่ 10 ข้อที่เหลือพอเหอะหลับ 2 ชม.”

           - เป็นวิชาที่ต้องสอบต่อจาก GAT Eng (ซึ่งสติไม่เหลือแล้ว T^T)

 

          เอาล่ะครับ ทั้งหมดนี้เป็นจุดพลาดของรุ่นพี่ๆ เด็กแอดมิชชั่น 54 ที่ พี่ลาเต้ แอบไปถามมาให้นะครับ น้องๆ รุ่นนี้ระวังกันไว้นะครับ เพราะอย่าลืมว่าคะแนนจากสนามสอบ GAT PAT ไม่ได้อยู่ที่ใครเก่งที่สุด แต่อยู่ที่ “ใครพลาดน้อยที่สุด” สู้ๆ

 

กฏการสอบ GAT PAT ยังมีอีก 8 ข้อ จะเป็นอะไรบ้างไปดูจากคลิปด้านล่างนี้เลย

ลาเต้ลิขิต : ใครเล่นทวิตเตอร์มา Follow ตามข่าวรับตรงแอดมิชชั่นจากพี่ได้นะ @lataedekd

 

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

84 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PAT1 20 ธ.ค. 54 19:27 น. 5
ถามหน่อยคับ
ถ้าใช้ปากกาเขียนคำตอบลงไปแล้ว
พอมาคิดอีกที จะเปลี่ยนคำตอบใหม่
ทำได้ไหม ลบได้ไหม ใช้อะไรลบคับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด