เรียนไปทำไม! หาคำตอบเพื่ออนาคต



           
  
ในชีวิตของเด็กและวัยรุ่นเราและชาว Dek-D ทั้งหลาย คงจะรู้ดีอยู่แล้วว่าหน้าที่ของเราคืออะไร ไม่ต้องคิดให้หนักหัวก็ตอบได้ทันที นั่นคือ "การเรียน"
 แต่จะมีน้องๆ สักกี่คนที่สามารถตอบได้ว่าเราเรียนไปเพื่ออะไร ทำไมวัยรุ่นอย่างเราๆ ต้องเรียนด้วย เพราะมันเป็นเพียงหน้าที่ใช่หรือไม่ ซึ่งหากบังคับให้ทุกคนตอบพี่เกียรติเชื่อว่าน้องๆ น่าจะตอบในทำนองเดียวกันคือ เรียนไปเพื่ออนาคตที่ดีของตัวเอง และอนาคตที่ดีเป็นอย่างไร แล้วอนาคตของน้องๆ คืออะไรล่ะคะ?


         การเรียนในที่นี้ คือ การเรียนหนังสือในโรงเรียนทั่วๆ ไปตามลำดับค่ะ ประถมต่อมัธยม มัธยมต่อปริญญาไปเรื่อยๆ ค่ะ มีผู้รู้หลายๆ คนกล่าวในทำนองเดียวกันว่าระบบการเรียนของเมืองไทยใส่วิธีการสอนเด็กไว้อย่างหลากหลาย ก็หวังจะพัฒนาให้เด็กๆ เกิดความสามารถที่หลากหลาย แต่พอว่ากันจริงๆ แล้วก็มีแต่วิธีการเดิมๆ และส่งให้นักเรียนไปต่อเรื่อยๆ โดยนักเรียนไม่ต้องรู้อะไร นอกจากแค่สอบให้ผ่านไปตามแต่ละช่วงชั้นก็พอ จบอนุบาลต่อประถม จบประถมต่อมัธยมต้น จบมัธยมต้นก็ไม่รู้จะเรียนอะไร รู้แต่ฉันเรียนเก่งสุดๆ ต้องไปสายวิทย์ ฉันเกลียดคณิตต้องไปสายศิลป์ ฉันไม่ชอบเรียน(แต่ก็ต้องเรียน)ก็ไปต่ออาชีวะ แล้วทั้งหมดก็มุ่งหน้าหาปริญญาต่อไป ซึ่งจริงๆ ถ้าเราเข้าใจตนเองและศึกษาถึงความแตกต่างของสายสามัญกลุ่มต่างๆ และสายอาชีพให้ชัดเจน น้องๆ จะรู้เลยว่าไม่ว่าสายไหนก็มีคุณค่าในแบบฉบับของสายนั้นทั้งสิ้น และไม่เกี่ยวกับระดับมันสมองหรือค่านิยมแต่อย่างใดค่ะ แล้วถ้าเราเลือกให้เหมาะกับตนเองได้ ก็จะไปได้สวยกับการเรียนนั้นๆ ค่ะ 





        การเรียนหนังสือของเราคือการะวัดผลเป็นเกรดวิชาการ เอาเกรดให้สูงก็ว่าเรียนดีแล้ว แต่ในส่วนกิจกรรมอื่นๆ แค่เรื่องเสริม มักไม่มีผลเป็นเกรด ใครชอบก็ทำ ใครไม่สนใจก็ไม่เป็นไร ทีนี้เลยทำให้เด็กไทยบางส่วนเห็นว่ากิจกรรมมันไม่มีประโยชน์ และไม่ค่อยสนใจทำกิจกรรมนอกหลักสูตรกัน เพราะมันเสียเวลาแถมไม่ได้ผลตอบแทนเป็นเกรด!

       ถ้าเราแบ่งกลุ่มนักเรียนที่มีเป้าหมายออกเป็นกลุ่มๆ ก็จะได้นักเรียนเป็น 3 กลุ่มค่ะ คือ            1. กลุ่มที่ไม่สนใจการเรียนหนังสือ เพราะรู้ตัวเองแล้วว่าชอบอะไร พร้อมที่จะมุ่งหน้าไปในสายนั้นๆ เช่น อยากเป็นนักกีฬาเดี๋ยวจบป.6 จะไปเข้าโรงเรียนกีฬา อยากเป็นนักดนตรีจะไปเรียนโรงเรียนดนตรี เรียนนาฏศิลป์ ชอบวาดรูปจะฝึกฝนไปต่อช่างศิลป์ ฯลฯ จริงๆ บางคนก็ยังอยู่ในโรงเรียนทั่วไปนะคะ แต่เขาก็จะไม่กดดันตนเองไปกับการเรียนหนังสือนัก และทำกิจกรรมที่ตนเองชอบอย่างทุ่มเทเพื่อฝึกฝนฝีมือค่ะ พี่เกียรติว่ากลุ่มนี้โชคดีที่สุดในแง่ที่ไม่ต้องผจญกับการเรียนหนังสือไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้อะไร และเขาพร้อมไปต่อยอดการเรียนในทางของเขาแล้ว และไม่ว่าอนาคตของเขาจะเป็นอย่างไร ที่แน่ๆ การทำด้วยหัวใจทำด้วยความรัก ก็เท่ากับกำชัยชนะในอนาคตไว้กว่าครึ่งในชีวิตแล้วค่ะ



  
       2. กลุ่มที่รู้ว่าเรียนหนังสือไปเพื่ออะไร
 กลุ่มนี้คือกลุ่มที่รู้ว่าการเรียนหนังสือจะทำให้เขาได้ประกอบอาชีพอย่างที่ใฝ่ฝัน เช่น ฉันอยากเป็นตำรวจหญิง ทางเดียวที่จะเป็นตำรวจได้ง่ายที่สุด คือสอบนายร้อยตำรวจหญิงเมื่อจบม.6 ฉันก็ต้องตั้งใจเรียนและฝึกฝนร่างกายไปพร้อมกันด้วย หรือฉันอยากเป็นหมอ ฉันไม่อยากให้ใครต้องเผชิญโรคร้ายแบบแม่ของฉัน ฉันจะไปเป็นหมอต่อสู้มะเร็งทุกแบบในโลก! เป็นต้น กลุ่มนี้มีแรงบันดาลใจในการตั้งใจเรียน ก็อาชีพที่เขาพบมันล้วนต้องใช้ทักษะในการเรียนเพื่อสอบเข้าทั้งสิ้น เรียนๆ เล่นๆ ตลอดเวลาไม่ได้!


        3. กลุ่มไม่รู้อะไรเลย ก็เรียนไปเรื่อยๆ ตามหน้าที่ โชคดีหน่อยเรียนเก่งก็ยังไปต่อได้เรื่อยๆ แม้จะยังไม่พบเป้าหมาย แต่ถ้าโชคไม่เข้าข้างเสียอีกก็ต้องเก็บกระเป๋าออกจากบ้านไป เอ้ย ก็ต้องฝืนทนเรียนไปทั้งที่เกรดไม่ดีเลย แถมไม่รู้อีกว่าจะต้องเรียนต่อไปทางไหน สุดท้ายก็...คะแนนถึงตรงไหน ที่ไหนไม่ดูเกรดก็เอาที่นั่นแหละ แล้วพอถูไถเรียนจบในที่สุดก็...น้องๆ ตอบต่อได้เองเลยค่ะ 


      พี่เกียรติเชื่อว่าน้องๆ ก็คงไม่อยากเป็นคนในกลุ่มสามที่ไม่สามารถจะควบคุมอนาคตของตนเองได้แน่ๆ ถ้าเราไม่อยากเป็นคนที่ไม่รู้ว่าจะเรียนไปเพื่ออะไร ให้ลองตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนกว่า "การเรียนเพื่ออนาคตที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไร" ค่ะ




 
        และนี่คือประเด็นของคอลัมน์ค้นหาตนเองในวันนี้ พี่เกียรติอยากให้น้องๆ คิดเป้าหมายของการเรียนของน้องๆ ให้ชัดเจนว่าต้องเรียนหนังสือเพื่ออะไร ต้องเรียนมากเรียนน้อยขนาดไหน เรียนที่โรงเรียนแบบไหนดี  เรียนสายไหนได้ประโยชน์กับเราจริง เรียนเอาไปทำอะไร เราต้องเข้าใจตนเองให้มากขึ้นอีกสักนิดค่ะ การคิดว่าการเรียนหนังสือคือหน้าทีหรือคิดลอยๆ ว่าเป้นการทำเพื่ออนาคตเฉยๆ นั้น เป็นเป้าหมายที่ล่องลอยเกินไป ไม่สามารถทำให้น้องๆ มีความมุ่งมั่นตั้งใจเรียน หรือทำให้การเรียนสนุกขึ้นได้ค่ะ 

         เกรดสำคัญที่สุดในระบบการศึกษาของเราก็จริง แต่อย่าลืมว่ากิจกรรมในโรงเรียนหรือนอกโรงเรียนก็ตาม มันทำให้เราค้นพบประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เรียนรู้การทำงานนอกเหนือการท่องตำรา ซึ่งเป็นอีกโอกาสให้เราได้เรียนรู้ตนเองค่ะ ดังนั้นหาเป้าหมายในการเรียน ตั้งใจเรียน ไม่ทิ้งกิจกรรม ก็เป็นอีกทางที่จะทำให้เรารู้จักตนเองมากขึ้น และพบอนาคตของเราในที่สุดค่ะ 






          ปล. พี่เกียรติไม่ได้มุ่งหวังให้น้องๆ มองว่าระบบการศึกษาไทยไม่ดีนะคะ เพราะจริงๆ หลักการหลักสูตรของการศึกษาของเราดีค่ะ แต่เพียงการนำไปใช้และค่านิยมของคนในชาติทำให้จุดมุ่งหมายของการเรียนเปลี่ยนไปบ้างค่ะ เราสามารถวิพากษ์วิจารณ์การศึกษาชาติได้ แต่วิจารณ์อย่างเดียวไม่เกิดผลใดๆ ตัวเราเองนี่แหละที่ต้องทำให้ "การเรียนหนังสือ" ของเราเอง ช่วยสร้างความสำเร็จให้ตัวเรา!
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
อาอิชิเตรุจุ๊บๆ Member 24 ก.พ. 55 19:18 น. 9
เรียนเพื่อหารู้เรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เพื่อค้นหาคำตอบในหลายๆสิ่งในโลกนี้ที่ยังมีอีกมากมาย
0
กำลังโหลด

37 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ทำงานในกล่อง 24 ก.พ. 55 13:23 น. 4
ตอนแรกๆจะคล้ายๆกลุ่มสามนะ แต่พอใกล้จบจะรู้เลยว่าตัวเองอยากไปทำงานอะไร แบบไหนเหมาะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lucia Member 24 ก.พ. 55 16:12 น. 6

รู้ว่าตัวเองเรียนไปทำไม 
 
แต่สิ่งที่ "ต้องทำ"  สิ่งที่ "ควรทำ" และสิ่งที่ " อยากทำ"

มันคนละเรื่องกันเลยนี่คะ T^T

ปล. ตอนนี้อยู่ปีหนึ่ง เข้าคณะที่"ควรเข้า" สำเร็จ แต่ไม่รู้เลยว่า "อยากเข้า"หรือเปล่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อาอิชิเตรุจุ๊บๆ Member 24 ก.พ. 55 19:18 น. 9
เรียนเพื่อหารู้เรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน เพื่อค้นหาคำตอบในหลายๆสิ่งในโลกนี้ที่ยังมีอีกมากมาย
0
กำลังโหลด
Pankkie Member 24 ก.พ. 55 21:53 น. 10
แล้วถ้ารู้แล้วว่าเราเรียนเพื่ออะไร อยากทำอาชีพไหน
แต่พ่อแม่ไม่เห็นด้วยล่ะคะ? จะทำยังไงอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แป๋งแป้ง Member 26 ก.พ. 55 18:17 น. 15
 เรียนเพื่อชาติจะได้ก้าวหน้าไปอีกขั้นนึง เรียนเพื่อจะไม่ได้เสียเปรียบต่างประเทศ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Moogieboy Member 27 ก.พ. 55 14:48 น. 18
 ตัวเราอยู่ในกลุ่ม 1 ตั้งแต่ประถมแล้วล่ะ!!! ค้นพบ และชอบ และไม่เคยเปลี่ยนไปชอบอย่างอื่น
วาดการ์ตูนเท่านั้น!!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
amuyumu Member 27 ก.พ. 55 22:27 น. 20
  กลุ่มไม่รู้อะไรเลย ก็เรียนไปเรื่อยๆ ตามหน้าที่

 เฮ้ออ ก็ไม่รุจริงๆนินา


รู้แต่ว่าอยากทำงานอิสระ และอยากอยู่คนเดียว
หรือไม่ก็อยู่ในสังคมเล็กๆที่อบอุ่นน่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด