โพลชี้ O-NET ข้อสอบก็ป่วย.. คะแนนก็ปลวก..

   

         ยู้ ฮูว ว ว . สวัสดีครับ _/\_ ทักทายน้องๆ เด็กดีที่น่ารัก พี่เอ็ม รายงานตัวครับ ^,^” เป็นยังไงกันบ้าง หลังจากแชร์ประสบการณ์เรื่องเล่าคืนเฝ้าแอดฯ หุหุ กว่าคะแนนจะออก ทำเอาหลายคนนอยด์กับคะแนน และข้อสอบ ไปตามๆ กัน ใครที่ได้คะแนนเยอะ พี่เอ็ม ก็ขอแสดงความยินดี และปรบมือให้เป็นกำลังใจขอให้สมหวังกับการแอดมิชชั่นครับ ส่วนใครที่คะแนนยังไม่เป็นที่น่าพอใจ พี่เอ็ม ก็ขอเป็นกำลังใจ และเอาใจช่วยนะคร้าบบบ

         วันนี้ พี่เอ็ม เอาเสียง(แต่เป็นตัวอักษรนะ เอ๊ะยังไง อิ อิ) วิพากษ์วิจารณ์จาก สวนดุสิตโพล เกี่ยวกับกระแสหลังการสอบ O-NET GAT PAT มาฝากน้องๆ ให้ได้อ่านกัน ว่าตรงกับความในใจเราบ้างหรือปล่าว ? คิดเห็นยังไง มาแชร์ความเห็นกันต่อได้นะครับ นี่อาจเป็นกระบอกเสียงไปถึงท่านผู้ใหญ่ทู๊ก ก ก ท่านที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลไปเป็นแนวทางในการปรับปรุง และแก้ไข เพื่อพัฒนาการศึกษาไทยให้เด็กไทยได้สมหวังกับการแอดมิชชั่นกันทุกๆ คนทีเถิ๊ดดด  สาธุ เพี้ยง.!! _/\_



      O-NET   นักเรียนกว่า 63.40% ให้ความสำคัญมาก! 

       เพราะต้องสอบตามนโยบายกระทรวงศึกษาฯ แต่ส่วนใหญ่บอกว่า ข้อสอบยาก / เนื้อหาที่โรงเรียนสอนกับข้อสอบที่ออกมาไม่ตรงกัน วอนกระทรวงศึกษาฯ / สทศ. ออกข้อสอบให้ตรงกับเนื้อหาในโรงเรียน และโรงเรียนควรจัดให้มีติวพิเศษนอกเหนือเวลาเรียน

      GAT 74.50% บอกว่า โจทย์หลอกเยอะ ตัวเลือกคำตอบคลุมเครือ!

         ทำให้เด็กบางกลุ่ม ไม่ให้ความสำคัญเลย เพราะเป็นความต้องการของผู้ใหญ่โดยไม่ถามความสมัครใจของเด็ก ถ้ายังคงมีการสอบ ควรปรับข้อสอบให้ ชัดเจน เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน จำนวนข้อสอบ / ความยาก ควรตั้งให้เหมาะสมกับเวลาที่กำหนด

      PAT แทบจะเป็นเสียงเดียวกัน บอกว่า เน้นวิเคราะห์ และยาก เกินไป  ข้อสอบเยอะเวอร์ จนทำไม่ทัน แต่ถึงอย่างไร ก็ยังมีเด็กที่มองว่า เป็นการสอบที่สำคัญ เพราะชี้วัดถึงความสามารถ และความชำนาญเฉพาะของนักเรียน การที่ โรงเรียนจัดให้มีติวพิเศษนอกเหนือเวลาเรียนเชิญผู้ที่มีความรู้+ประสบการณ์ ในการสอบมาแชร์ประสบการณ์ให้เด็กฟัง เช่น รุ่นพี่ จนท.ที่เกี่ยวข้อง เป็นเสียงความเห็นที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเด็กเอง และระบบการศึกษาไทย

        สุดท้าย!! น้องๆ เห็นด้วยกับกระแสการใช้คะแนนสอบ O-NET แทนคะแนนปลายภาคกันมั้ย ?? ผลปรากฏว่า.!!!!

(สำรวจวันที่ 26 มีนา – 2 เมษา 2555)


        น้องๆ ว่าที่นักศึกษาคิดว่าไงกันบ้าง มาแชร์ความเห็นกันครับ ^__^ โพลออกมาตอนนี้ ปรับปรุงแก้ไขก็คงไม่ทันการปีนี้แต่อย่างน้อยก็เป็นแนวทางพัฒนาให้กับ รุ่นน้องพวกเรา เน๊อะๆ เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ก็ถึงวันยื่นคะแนนแล้ว...ตัดสินใจเลือกคณะกันได้รึยังเอ่ย

พี่เอ็ม เป็นกำลังใจ ขอให้น้องๆ สมหวัง เฮงๆ 

กับผลที่จะประกาศในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้นะคร้าบ บ บ 








ขอขอบคุณข้อมูล : สวนดุสิตโพล(การสอบ O-net/Gat/Pat ในสายตานักเรียน )

พี่เอ็ม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

38 ความคิดเห็น

cream 5 เม.ย. 55 19:33 น. 1
คะแนนปลวก ปีนี้ยิ่งน้อยกว่าเดิมแล้วทำไมถึงตั้งเกณฑ์ขั้นต่ำสูงกันจังเลยงะในการสอบ admision ทำให้เด็กหลายคนคะแนนเกิน แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำo-net เลยต้องเสียคณะนั้นไป ทั้งๆที่ตั้งใจไว้ จะจำo-net จนวันตาย
0
กำลังโหลด
Zeekay Member 5 เม.ย. 55 19:51 น. 2

สถิติ หรืออะไรๆๆ มันก็ชี้วัดให้เห็นถึงความคิด ความพอใจ เเละศักยภาพของเด็กอยู่เเล้ว คราวนี้เบื้องบนจะทำอะไรอีกล่ะ จะลบหรือจะเพิ่มอะไรให้มันมากขึ้น เด็กไทย ไม่ใช่เด็กเกาหลี ไม่ใช่เด็กยุโรปสักหน่อย รู้ภาพรวมเเล้วก็เศร้า + เบื่อๆๆ

0
กำลังโหลด
ßrownie ßeatrice Member 5 เม.ย. 55 20:48 น. 3
มันชี้ไม่ได้หรอกว่าเด็กเก่งหรือไม่เก่ง
เพราะข้อสอบมันแทบไม่ตรงกับที่เด็กเรียนเลย = =
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
maynypink Member 5 เม.ย. 55 21:42 น. 6
เห็นด้วยจ้า ความเห็นที่1 คะแนนเกินไปหลายพัน แต่o-net เกณฑ์ขั้นต่ำไม่ผ่านซะงั้น จะกำหนดทำไมเนียะ เกณฑ์ขั้นต่ำอ่ะ ไม่สงสารกันบ้างหรอ
0
กำลังโหลด
เป็นสุข อยู่ที่ใจ Member 5 เม.ย. 55 22:18 น. 7
เรียนจบมา ตอนทำงานเค้าคงไม่ใช้คะแนนพวกนี้หรอก จริงไหม และก็ไม่ได้วัดกันที่ตรงนี้ด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บุคคลในร่มผ้า 5 เม.ย. 55 22:33 น. 9

มันชักจะยังไงๆขึ้นทุกวันนะ=___=
แต่สอบอย่างเรียนอย่างรุ้สึกจะมีมาช้านานแล้ว
แถมไม่ปรับปรุงซะด้วย!!

ไม่รุ้ว่าทางผู้ใหญ่เค้าคิดอะไร

โอยย ไปเตะบอลละ=w=

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ton 6 เม.ย. 55 10:56 น. 12
ทาง สทศ จะให้มีการสอบ o-net 3ครั้งต่อ/ปี ผมว่าโอเคคับ เพราะเราจะได้เลือกคะแนนที่ดีที่สุด
( รุ่นชวนเพื่อนไปแตะบอลหมดสิทธิ์ ) คะแนนครั้งเดียว จบ เซ็งงง
0
กำลังโหลด
้home 6 เม.ย. 55 11:05 น. 13
การศึกษาไทยต้องปรับปรุงอีกเยอะ เด็กจะต้องเรียนกวดวิชากันอีกมากมายแค่ไหน
กระทรวงศึกษาช่วยลงมาดูแลด้วย เด็กจะแย่่กันอยู่แล้ว เครียด
0
กำลังโหลด
terrysiansims ผู้กวาดล้างดราม่า Member 6 เม.ย. 55 11:27 น. 14
ให้ 3 พยางค์ (แต่หลายคำ)
สอบ เพื่อ ไร
สอบ ทำ ไม
ไม่ เห็น ดี
มี แล้ว รก
รก เว ลา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กแอด'55 คนหนึ่ง 6 เม.ย. 55 12:16 น. 16
การศึกษาของประเทศไทยนั้นจะพัฒนาไปได้ ก็ขึ้นอยู่กับการจัดระบบการศึกษาเป็นสำคัญ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ การจัดระดับวิชาที่เรียน ให้เหมาะสมต่ออายุ และช่วงชั้นของผูเรียนเป็นสำคัญ ในระดับอนุบาลให้เน้นเรื่องการช่วยเหลือและดูแลตนเอง การมีศีลธรรมรู้จักสิ่งถูกผิด การคำนวณเลขหลักเดียว,สองหลัก ด้วยการบวกลบเลข การพูด/การเขียน/การอ่านเบื้องต้นของภาษาหลักๆที่พบมากในประเทศ การฝึกฝนความคิดอ่าน,ไหวพริบปฏิภาณ,การใช้เหตุผล,การสร้างจินตนาการ,ความสมบูณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจของเด็ก ในระดับประถมศึกษา ให้เรียนรู้เรื่องวิชาต่างๆทุกแขนง โดยเน้นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต ความรู้พื้นฐานของทุกๆด้าน มีศีลธรรมรู้ดีชั่ว การคำนวน การใช้ความคิดเชิงตรรกะ การสร้างความคิดเชิงวิเคราะห์ การแสดงเหตุผล การอ่านเขียน การพูด การใช้ไหวพริบปฏิภาณ การใช้จินตนาการ การเข้าสังคม การผลักดันพรสวรรค์ของเด็ก และเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ส่วนในระดับม.ต้นนั้น ให้เน้นเรื่องการนำความรู้ที่ผ่านมาทั้งหมดนั้น นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ต่อยอดความรู้ขั้นพื้นฐานทั้งหมดที่ได้รับให้สูงขึ้น เชื่อมโยงความรู้ในทุกๆศาสตร์เข้าด้วยกัน พัฒนาศีลธรรม,คุณธรรมในตัวผู้เรียนให้สูงขึ้น พัฒนาความคิดเชิงตรรกะและเชิงวิเคราะห์,การแสดงเหตุผล,การอ่านเขียน,การพูด,การใช้ไหวพริบปฏิภาณ ต่อยอดการใช้จินตนาการและพรสวรรค์ของผู้เรียน เรียนรู้เรื่องความเป็นไทยและเอกลักษณ์ของชาติ พัฒนาสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจเพื่อให้พร้อมในการใช้ชีวิต ในระดับม.ปลาย ให้เรียนเรื่องการคำนวนชั้นสูงต่างๆ ที่ละเอียดและซับซ้อนมาก วิทยาศาสตร์เชิงลึก ภาษาหลักต่างๆ การเมืองการปกครอง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาตร์ของเรื่องต่างๆ เป็นวิชาหลัก และให้ผู้เรียน ได้เลือกในวิชาที่ตนเองสนใจ ตามหลักสูตรของแต่ละโรงเรียนที่เปิดสอน ต่อยอดในทุกๆด้านที่ได้เรียนรู้และพัฒนามาจากม.ต้น เน้นการแสดงทัศนะของผู้เรียน การแสดงความคิดเห็น การดำเนินการเป็นรูปธรรม การส่งเสริมความสามารถในด้านที่ถนัดและสนใจจนพัฒนาเพื่อการประกอบอาชีพ การใช้ชีวิตในสังคมขนาดใหญ่ การสานความสัมพันธ์กับชุมชน การมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่เรียน ชุมชน สังคมและประเทศชาติ การอนุรักษ์ความเป็นไทย ส่วนสุดท้ายในระดับมหาลัยนั้นเป็นสิ่งที่ผู้เรียนต้องเลือกในสิ่งที่ต้องการที่จะเรียนรู้ และต่อยอดในทุกๆสิ่งที่ได้เรียนรู้มา โดยรูปแบบข้างต้นนี้เป็นเพียงแค่การแสดงความคิดเห็นของผมเท่านั้น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
momeje-aejo Member 6 เม.ย. 55 15:09 น. 18
ถึงจะมีคนบอกว่าข้อสอบโอเน็ตใช้ตัดสินความรู้ของเด็กจริงๆไม่ได้ แต่ยังไงมันก็เป็นคะเเนนที่จะต้องใช้ตัดสินอนาคตการเรียนต่อของเรานะค่ะ
0
กำลังโหลด
kurobakaito Member 6 เม.ย. 55 15:32 น. 19

ไม่ควรใช้เกรดโรงเรียนเพระาแต่ละโรงเรียนมาตรฐานไม่ตรงกัน บางที่กดเกรด ปล่อยเกรดบ้าง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด