P
คณะโบราณคดี 
                        
ก้าวแรกสู่คณะในฝัน  

         สวัสดีค่ะ น้องๆ ทุกคนกลับมาพบกันอีกครั้งกับคณะในฝันนะคะ เดือนนี้เป็นเดือนของ "คณะโบราณคดี" ที่ดูลึกลับน่าค้นหา มีคนอยากเรียนมากมาย พี่แป้ง เลยไปเจาะลึกคณะนี้มาฝาก วันนี้พี่แป้งได้สาวน้อย ม.6 ที่มีความฝันอยากเข้าคณะโบราณคดี มาแชร์ความรู้สึก มาดูกันว่าเพื่อนทั้ง 2 คนจะมีความรู้สึกและความฝันที่อยากเข้าคณะนี้อย่างไรบ้าง   



พี่แป้ง : ช่วยแนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ 
น้องแบมแบม : สวัสดีค่ะ ชื่อ กัญญาพัชร จิตต์รัตนอรัญ ชื่อเล่นว่า แบมแบม ค่ะ เรียนอยู่โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑลค่ะ หรือ สตรีวิทยา 3 (หลายคนอาจจะงงๆ คิดว่ามีแค่ 1 กับ 2 ไม่ใช่หรอ) 
น้องเจนนี่ : สวัสดีค่ะ ชื่อ เจนนี่ ชวาร์ซ ค่ะ เพื่อนๆ เรียกว่า เจนนี่ อยู่โรงเรียนสาธิต"พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาบูรพา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้วค่ะ




พี่แป้ง :
ตอนนี้เตรียมสอบอย่างไรบ้างเอ่ย?

น้องแบมแบม : เน้นทำโจทย์มากกว่าค่ะ พอดีเป็นโรคอ่านแล้วหลับอย่างเดียวเลยอ่ะค่ะ ก็เลยไม่ค่อยได้อ่าน แล้วแบมก็เน้นไปที่การเรียนพิเศษค่ะ เรียนเฉพาะวิชาที่เราไม่เข้าใจและต้องใช้จริงๆ พยายามอย่างยิ่งที่จะไม่โดดเรียนหรือหลับ และช่วงนี้กินอย่างเดียวค่ะ เรียนไปกินไปสบายใจดีนะเออ เวลาสอบคะแนนจะได้เพิ่มขึ้นไปพร้อมน้ำหนัก ฮ่ะ ฮ่า ๆ ๆ 

น้องเจนนี่ : จริงๆ ก็ยังไม่ค่อยฟิตกับการอ่านหนังสือเท่าไรค่ะ พยายามอ่านไปเรื่อยๆ ตอนไหนว่าง หรือ อารมณ์ดีๆ หรือ เกิดฮึกเหิมขึ้นมาก็อ่าน แต่วันไหนเหนื่อย เพลียกับการบ้านก็จะพักก่อนค่ะ คือจะพยายามอ่านในตอนที่หัวว่าง อารมณ์ดีค่ะ 





พี่แป้ง : ทำไมถึงอยากเรียนคณะโบราณคดีคะ?

น้องแบมแบม : ตอนแรกคิดว่าคณะโบราณคดี คือ ต้องไปขุดแบบในหนังอ่ะค่ะ แต่หลังจากได้คุยกับรุ่นพี่ที่เรียนอยู่จริงๆ คณะนี้มีสอนภาษาด้วย แบมก็เลยอยากเรียนค่ะ อยากเรียนในส่วนของภาษาตะวันตกเหมือนรุ่นพี่คนนี้ค่ะ
น้องเจนนี่ : เพราะว่าคณะนี้นอกจากจะได้เรียนภาษาแล้วยังได้เรียนประวัติศาสตร์ด้วย เหมือนเป็น 2 in 1  เลย นอกจากเราจะได้เรียนภาษาแล้วยังจะได้เรียนประวัติศาสตร์ด้วย แล้วประวัติศาสตร์เนี่ยเป็นอะไรที่น่าเรียนมากกกกกก ทั้งสนุกแล้วก็มีสาระด้วยค่ะ


พี่แป้ง : ในความคิดของน้องๆ คิดว่า "โบราณคดี" คืออะไร?

น้องแบมแบม :  ถ้าได้ยินหรือได้เห็นคำว่าโบราณคดีครั้งแรกแบมก็นึกถึงกลุ่มนักสำรวจกำลังลงพื้นที่เพื่อค้นหากระดูก หรือ ของใช้ที่ตกหล่นตั้งแต่สมัยโบราณค่ะ ดูขลังๆ เก่าๆค่ะ แต่ถ้าเป็นคำว่า "คณะโบราณคดี" แบมคิดว่าเสน่ห์ของคำนี้ไม่ได้มีแค่วิชาที่ให้เราไปขุดไปค้นหา แต่ในความคิดของแบมคือการเรียนภาษาและประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ รวมถึงความน่ารักระหว่างพี่น้องในคณะที่รุ่นพี่กลับมาเล่าให้ฟังด้วยค่ะ
น้องเจนนี่ : เป็นคณะที่เราได้เรียนทั้งภาษาแล้วก็ประวัติศาสตร์ของภาษานั้นๆค่ะ ดูลึกลับและน่าค้นหา 


พี่แป้ง : อนาคตอยากทำอาชีพอะไร?

น้องแบมแบม : อยากเป็นบรรณาธิการ นักเขียน หรือไม่ก็นักแปลค่ะ เป็นความชอบและความใฝ่ฝันที่อยากจะทำงานในวงการน้ำหมึกค่ะ
น้องเจนนี่ : จริงๆ ก็อยากเป็นครูค่ะ แต่ไม่รู้ว่าตอนนี้ถ้าไม่เรียนศึกษาศาสตร์จะสามารถเป็นครูได้หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ ก็อยากเป็นไกด์ไม่ก็ล่ามคะ


พี่แป้ง : มีอะไรฝากบอกกับเพื่อนๆ รุ่น 56 เหมือนกันบ้างคะ?

น้องแบมแบม : อยากบอกเพื่อนๆ ว่า การแอดมิชชั่นไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของชีวิต มีอีกตั้งหลายคนที่เขาประสบความสำเร็จได้ แม้จะไม่ได้เรียนจบปริญญาแม้แต่ใบเดียว ไม่อยากให้เพื่อนๆ เครียดกับมัน จนบางครั้งอารมณ์เครียดๆ ของเราไปทำร้ายคนรอบข้างทั้งคำพูด และการกระทำนะคะ พักผ่อนกันบ้างอย่าโหมหนักจนป่วยนะคะ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยอย่าตากฝนกันนะคะ สู้ๆ ค่ะ
น้องเจนนี่ : อยากให้เพื่อนๆ ตั้งใจอย่าเพิ่งท้อนะคะ พี่นิ้วกลมเขาบอกว่า "เหนื่อย ดีกว่า ผิดหวัง" ค่ะ 


          จะว่าไปคณะโบราณคดีก็มีเอกให้เลือกเรียนมากมายนะคะ อย่างเช่น น้องแบมแบมที่มีความสนใจภาษาตะวันตกและประวัติศาสตร์ของชาวตะวันตกจึงทำให้คณะโบราณคดีนี่แหละเป็นคณะที่ใช่เลย ส่วน น้องเจนนี่ ก็ชอบทั้งภาษาและประวัติศาสตร์ เรียนที่เดียวก็ครบแบบ 2 in 1
          ส่วนเอกอื่นๆ นอกเหนือจากนี้จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูได้เลยที่ คณะนี้เรียนอะไร แล้วจะได้รู้คะว่า คณะโบราณคดี "ใช่" สำหรับน้อง ๆ หรือเปล่า ใช่ หรือ ไม่ใช่ บอกกันด้วยนะคะ ^__^



             -  คณะโบราณคดีเรียนอะไรไปดู --->> คลิกที่นี่
              -  สถาบันที่เปิดสอนอยู่ที่ไหน --->> คลิกที่นี่
              -  จบแล้วทำงานอะไรได้บ้างนะ --->> คลิกที่นี่

อขอบคุณ ภาพกระกอบ : www.facebook.com/borankhadee


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด