สวัสดีค่าาา น้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน เดือนหน้าก็จะต้องขึ้นสังเวียนสู้กับ GAT/PAT รอบ 1/2556 กันแล้ว (เหมือนจะนาน แต่จริง ๆ ไม่ใช่!) ช่วงนี้เดินทางไปไหนไม่ว่าจะเป็นทางรถเมล์ ทางเรือ ทางรถไฟฟ้า ก็จะเห็นน้องๆ จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวที่นั่งรถไปด้วยอ่านหนังสือไปด้วย ใช้เวลาคุ้มค่าทุกนาทีจริงๆ ซูฮก!!!!!!


            พี่แป้ง เชื่อว่าต้องมีน้องๆ อีกจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหากับการทำข้อสอบโดยเฉพาะ PAT 1 คณิตศาสตร์ ข้อสอบที่ใครหลายๆ คนเมื่อออกจากห้องสอบล้วนพูดเหมือนกันเลยว่า "ทำไม่ทันอ่ะ ><" นอกจากจะทำไม่ทันแล้ว บางคนยังอ่านไม่ทันอีกด้วย เพราะเรียนมา 3 ปี คณิตศาสตร์ตั้งหลายบท แล้วที่ระเบียบการก็บอกว่าจะออกซะเกือบทุกบทกันเลย จะทำไงให้ทันละนี่??? วันนี้ พี่แป้ง มีเฉลย เคล็ดลับในการอ่านคณิตศาสตร์เพื่อสอบ PAT 1 โดย
พี่แท็ป ติวเตอร์ใจดี๊ ใจดี จาก สถาบัน A level ค่ะ

.



            โดยในเรื่องของแนวโน้มของสอบ PAT 1 นั้นถือว่านิ่งๆ ในเรื่องของจำนวนข้อสอบอยู่ที่ 50 ข้อ กับเวลาอีก 3 ชั่วโมง(ยังไงก็ไม่ทัน) ซึ่งน้องๆ สามารถฝึกฝนได้โดยการลองเอาข้อสอบเก่ามาฝึกทำ หรือ พวกข้อสอบ สสวท. โอลิมปิก ก็ลองทำได้นะคะ แต่สิ่งที่น้องๆ รุ่น 56 และรุ่นต่อไปต้องปรับตัวก็คือ แนวโน้มข้อสอบจะเป็นแบบ Speed Test มากขึ้น เน้นการคิดเร็วทำเร็วมากขึ้น ถือว่าข้อสอบ PAT 1  50 ข้อ 3 ชั่วโมง อยู่ในระดับปกติเมื่อเทียบกับข้อสอบเข้าม.ขอนแก่นที่ 50 ข้อให้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาทีเท่านั้น ยิ่งกว่า Speed Test อีกนะคะ ต้องเร่งความเร็วเหนือแสง (เว่อร์ไปนะ - -")


            ถ้ามองในภาพรวมของข้อสอบแล้ว แนวข้อสอบ PAT 1 จะอยู่ในระดับเดิม สามารถถามแนวข้อสอบได้จากรุ่นพี่ที่เคยมีประสบการณ์ในการสอบ PAT 1 มาแล้วได้เลยค่ะ แต่ว่า ณ เวลานี้เวลาอันน้อยนิดเราควรจะเน้นอะไรดีน้า???  พี่แท็ป ได้บอกมาตรงประเด็นแบบนี้เลยค่ะ


            วิชาคณิตศาสตร์ ม.ปลายนั้นจะมีทั้งหมด 16 บทเนื้อหาออกสอบจะคลอบคลุมทุกบท แต่ว่าจำนวนข้อสอบต่างกัน ซึ่งทุกปีจะออกเยอะทั้งหมด 9 บท คือ

                 - อนุกรม
                 - แคลคูลัส
                 - ตรีโกณมิติ
                 - สถิติ
                 - ความน่าจะเป็น
                 - เอกซ์โปแนนเชียล ลอคกาลิทึ่ม
                 - ฟังก์ชั่น
                 - เรขาคณิต ภาคตัดกรวย
                 - ระบบจำนวนจริง



            โดย 9 บทนี้คิดเป็น สัดส่วน 70% ของข้อสอบเลยทีเดียว ถ้าน้องๆ คนไหนไม่มีเวลาจะทบทวนแล้วก็เน้นไปเลยค่ะ 9 บทนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้คะแนนเต็ม แต่ก็จะได้สัดส่วนคะแนนมากพอดูค่ะ แต่ถ้าน้องๆ มีปัญหาบทใดในจำนวน 9 บทนี้ก็อย่าทิ้งนะคะ ต้องเอาบทอื่นๆ มาเสริม เช่น ตรีโกณไม่เก่ง ให้เอาเรื่องเวกเตอร์และแมทริกมาแทน จะได้พอช่วยได้บ้าง ย้ำ! ว่าอย่าทิ้งนะคะ ถ้าทิ้งก็เท่ากับทิ้งคะแนนไปเลย T_T


            อีกเรื่องที่ พี่แท็ป A level ฝากมาเน้นน้อง ๆ มา 3 จุดก็คือ

 
                    - อ่านตรงประเด็น อย่าสะเปะสะปะ
                    - เน้นทำโจทย์เก่า
                    - ฝึกจับเวลา 

            เป็น 3 เรื่องที่สำคัญมากๆ เลยนะคะ ฝากกาดอกจันไว้สามพันดอก โดยเฉพาะการทำโจทย์แล้วฝึกจับเวลาเป็นอะไรที่สำคัญมาก ทำไปเถอะค่ะยังไงมันก็ได้ผล ยิ่งน้องๆ ทำโจทย์และคุ้นเคยกับมันมากเท่าไหร่ก็จะช่วยตัดปัญหาเสียเวลาในห้องสอบได้มากเท่านั้น และโอกาสที่เราจะเอาเวลาไปทำข้ออื่นให้ได้คะแนนเพิ่มมาอีกก็มีมากขึ้นด้วย

 



            เคล็ดลับเล็กๆ (ที่ไม่เล็ก) จาก พี่แท็ป A level คงจะช่วยน้องๆ ลดระยะเวลาในการอ่านหนังสือได้มากพอควร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่น้อง ๆ ยังต้องมีความขยันและความพยายาม คนเก่งไม่น่ากลัวเท่าคนขยันนะคะ การที่เราจะเก่งขึ้นนั้นสามารถเรียนรู้ฝึกประสบการณ์ได้ แต่การปลูกฝั่งให้ขยันถ้าไม่เริ่มจากตัวเราจริง ๆ ยังไงก็ไม่มีทางได้หรอกค่ะ ก็ต้องขอขอบคุณ พี่แท็ป A level มา ณ ที่นี้ด้วย ^_^

            สุดท้ายนี้ พี่แป้ง ไม่มีอะไรจะให้ (นอกจากบทความนี้) ขอให้น้องๆ นำเทคนิคดีๆ ที่ พี่แท็ป ฝากให้มาไปใช้ให้ได้คะแนน PAT 1 เยอะๆ เอาให้เกิน 150 ++ กันไปเลยยย ...... ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อีกทั้งกระแสน้ำก็มีทีถ้าว่าจะมาไม่มาแบบลังเล ขอให้น้องๆ รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ถ้าเป็นไข้ในวันสอบนี่คือความซวยอย่างหาที่เปรียบมิได้


 
ถ้าใครมีเทคนิคดี ๆ อยากจะแชร์ให้เพื่อน ๆ ก็เม้นต์มาโลดดดด!!!!!



 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

39 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
TheArichza Member 26 ก.ย. 55 11:28 น. 3
9 เรื่องที่เน้นทำให้เต็ม ที่เหลือ มั่วแล้วกันปีนี้ สทศ จะเล่นข้อสอบอะไรให้กับพวกเราเด็กตาดำๆอีกนะ  
 เข้าไปเยอะๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด