สวัสดีค่ะน้องๆ เด็กแอดฯ 57 ทุกคน ข่าวที่ช็อคที่สุดในรอบสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้นข่าวการเลื่อนสอบ GAT PAT รอบแรก ที่เลื่อนจากวันที่ 7-10 ธันวาคม 2556 ไปเป็น 8-11 มีนาคม 2557 ปีหน้าโน้นแหน่ะ เลื่อนไปอีกตั้ง 3 เดือน ถ้าใครยังไม่ทราบรายละเอียดเข้าไปอ่านได้เลยที่ "สทศ. ยืนยัน!! GAT PAT รอบแรก "เลื่อนสอบ" ไป มี.ค. 57"
 

            ไหนๆ ตอนนี้เราก็ทำอะไรไม่ได้ละ อะไรที่เกิดขึ้นแล้วก็ขอให้ผ่านไปนะคะ ในเมื่อเลื่อนแล้วเราก็ต้องยอมรับการตัดสินใจจากทาง สทศ. ที่เห็นว่า ความปลอดภัยของน้องๆ ที่เดินทางมาสอบภายใต้สถานการณ์ความไม่สงบเป็นเรื่องสำคัญ เราเป็นเด็กแอดฯด้วยกันจะทิ้งกันได้ไงเนาะ เมื่อเรานั่งว่างแล้ว พี่แป้งเลยมีเคล็ดลับดีๆ ที่ควรทำในช่วง 3 เดือนก่อนสอบ GAT PAT มาฝากค่ะ

  >> จัดตารางชีวิตใหม่ << 

          บอกเลยว่า ตารางชีวิตนี่เปลี่ยนไปหลายอย่างเลยนะคะ เริ่มแรกเลยคือตารางสอบ GAT PAT รอบแรกที่ต้องเปลี่ยนไปเป็น 8-11 มีนาคม 2557 ส่วนรอบ 2 ตามที่ข่าวล่าสุดมาคือสอบ 26-29 เมษายน 2557 ซึ่งแน่นอนว่าห่างกันแค่เดือนเดียว T_T แต่ก็มีข่าวกระซิบมาเหมือนกันนะคะว่า การสอบรอบ 2 อาจจะเลื่อนออกไปอีกก็ได้ ต้องรอดูกันค่ะ เมื่อการสอบ GAT PAT เปลี่ยน ผลสอบก็ออกช้าลงด้วย เพราะฉะนั้นรับตรงของมหา'ลัยต่างๆ ที่ใช้ผลสอบ GAT PAT ก็ต้องเลื่อนไปด้วย วันประกาศผลแต่ละโครงการก็เลื่อนออกไปอีกค่ะ
           ถ้าป้องกันการสับสนก็เอาปฏิทินของปีหน้ามากางเลยค่ะ ไหนๆ ก็เปลี่ยนปีแล้วก็ทำใหม่ซะเลยจะได้ไม่งงกัน ตารางที่ต้องทำใหม่คือ การสอบ GAT PAT ทั้งรอบแรกและรอบ 2 รวมทั้งการประกาศผลโครงการรับตรงด้วยค่ะ ส่วนการสอบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น 7 วิชาสามัญ การสอบ O-NET หรือการสอบตรงที่ทางมหาวิทยาลัยจัดสอบเองไม่ได้เลื่อนตาม GAT PAT นะคะ ยังเป็นกำหนดการเดิมเลย


  >> สอบถามเรื่องค่าที่พักที่จองไปแล้ว << 

           น้องๆ ที่อยู่ต่างจังหวัดที่ต้องสอบไกลบ้าน หรือน้องๆ ในกรุงเทพที่จองสนามสอบไม่ทันจนต้องไปสอบต่างจังหวัดต้องเจอกับเหตุการณ์นี้แน่ๆ คือการจองหอพักหรือโรงแรมรายวันเอาไว้เพื่อไปพักตอนไปสอบ แล้วจ่ายเงินไปแล้วด้วย แล้วก็ไม่ได้เงินคืนด้วย ให้ใจเย็น ๆ ก่อนนะคะ เริ่มแรก โทรไปสอบถามที่ที่พักก่อนเลยค่ะว่าสามารถเลื่อนได้หรือไม่ คือไม่ได้ยกเลิก แต่ขอเลื่อนไปเดือนมีนาคมเลยค่ะ ไม่เอาเงินคืน แล้วก็แจ้งเหตุผลไปเลยค่ะว่าทาง สทศ. เลื่อนสอบ
           ถ้าอีกกรณีคือเลื่อนไม่ได้ ก็ต้องทำใจค่ะ เพราะการเลื่อนสอบครั้งนี้กระทันหันเหลือเกิน ถ้าเลื่อนไม่ได้ก็ลองขอทางที่พักทำเรื่องคืนเงินนะคะ ถ้าคืนไม่ได้ก็ต้องปล่อยไป เพราะทำอะไรไม่ได้แล้วง่ะ T_T แต่พี่แป้งว่าทางหอพักต้องเข้าใจค่ะ พยายามใจเย็นๆ กันนะคะ

 

  >> หนีเที่ยวตั้งหลักก่อน << 

            หลังจากที่ช็อคกันมาจากการเลื่อนสอบ GAT PAT เราควรจะมีการคลายเครียดบ้างค่ะเหลือเวลาอีก 3 เดือน แบ่งสักเสาร์อาทิตย์นึงเอาไว้พักผ่อนเลยค่ะ การพักผ่อนของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ อย่างพี่แป้งถ้าเจอเรื่องช็อคๆ แบบนี้ อย่างแรกคือ ไปเล่นไอซ์สเก็ต ค่ะ เหตุผลง่ายๆ คือ มันวิ่งได้ แล้วมันเย็นดี ฮ่าๆๆ บางคนการผ่อนคลายคือการไปเที่ยวต่างจังหวัด บางคนอยู่กับครอบครัวที่บ้าน บางคนก็นอน บางคนก็ดูหนัง ฟังเพลงไปเรื่อยเปื่อย
           เมื่อเราผ่อนคลายแล้ว สมองจะปลอดโปร่งขึ้น แน่นอนว่าเราก็จะสามารถทำอย่างอื่นได้เรื่อยๆ ดีกว่าไปนั่งมึนๆ ว่าต้องเตรียมตัวยังไง มันก็จะไม่ได้ไปไหนสักที ที่สำคัญในเรื่องนี้คือการมีวินัยค่ะ อย่างหลงระเริงกับเวลาที่ว่างจนมัวแต่เที่ยวไม่เตรียมตัวสอบ แบบนี้ก็เท่ากับว่าเสียอนาคตยิ่งกว่าเลื่อนสอบ GAT PAT อีกนะคะ


  >> กลับมาทบทวนโจทย์เตรียมสอบ << 
 
            เมื่อเราได้รับการผ่อนคลายแล้ว งานต่อไปของเราคือการทบทวนค่ะ สำหรับใครที่รู้สึกยังไม่พร้อมกับการสอบ GAT PAT ก็ได้ถือโอกาสในการอ่านหนังสือเพิ่มเติมเพื่อให้พร้อมมากขึ้น ส่วนใครที่คิดว่าพร้อมแล้ววิธีที่ดีที่สุดคือการทำโจทย์ค่ะ เอาโจทย์ปีก่อนๆ มานั่งทำ มานั่งทวน ให้ความพร้อมของเราแข็งแรงมากขึ้นด้วย จะได้ไม่ต้องมานั่งพลาดในห้องสอบทีหลัง
            ส่วนใครที่ไม่แม่นศัพท์ใน GAT อังกฤษเลย ช่วงเวลา 3 เดือนที่เหลือนี่แหละค่ะเวลาท่องเลย วิธีที่รุ่นพี่ทำกันก็คือ การจดศัพท์ที่เราไม่รู้แปะในกระดาษแผ่นเล็กๆ แล้วติดบนหัวนอนค่ะ ก่อนจะนอนก็ท่อง ตื่นเช้ามาก็เอามาท่อง แบบว่าตรงนั้นเลย ไม่ต้องเยอะนะคะ วันละ 5-10 คำก็พอ ส่วนวิชาอื่นๆ เช่น GAT เชื่อมโยง ลองทำอย่างเดียวเลยค่ะ ทำแบบไม่ดูเฉลยด้วยนะคะ ข้อเดินนั่นแหละค่ะ ทำซ้ำๆ ไป ส่วนในวิชาที่มีสูตรก็จำสูตรให้แม่นเลยค่ะ มีเวลาอีกตั้งเยอะ ถ้าเริ่มท่องตอนนี้ทันอยู่แล้ว อย่าประมาทนะคะ


  >> แบ่งเนื้อหาที่จะอ่านเป็นรายสัปดาห์ << 

           การแบ่งเนื้อหาการสอบจะช่วยได้เยอะเลยค่ะ อย่างเช่นว่า ในสัปดาห์นี้จะเน้นอ่านในส่วนของ GAT เชื่อมโยง ทั้งสัปดาห์ก็นั่งทำไปเลยค่ะ ทำแต่ GAT เชื่อมโยง ในอีก 2 สัปดาห์จะเน้นเป็น GAT อังกฤษ ก็นั่งทำโจทย์อังกฤษไป ข้อดีของการแบ่งแบบนี้คือ เราจะไม่สับสนค่ะว่าเราอ่านอะไรบ้าง ถ้าสลับอ่านว่า วันจันทร์วิชานึง วันอังคารวิชานึง วันพุธอีกวิชา ทีนี้เมื่อเราว่าอ่านอีกรอบเราจะปะติดปะต่อกันไม่ได้แล้วค่ะ
           เมื่อแบ่งเนื้อหาอ่านเป็นรายสัปดาห์แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคืออ่านนะคะ ไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเองค่ะ ถ้าอ่านคนเดียวไม่ได้ก็ช่วยเพื่อน ๆ มาอ่านกันเป็นกลุ่ม ติวกันเป็นกลุ่มนะคะ เผื่อว่ามีอะไรผิดพลาดจะได้ช่วยกันได้ ส่วนถ้าใครอ่านคนเดียวแล้วสบายกว่า รับรู้ได้มากกว่า ก็ลุยไปเลยค่ะ เอาให้เต็มที่

 


  >> เคลียร์เรื่องอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนสอบ << 

            ปัญหาใหญ่สำหรับการสอบของน้องๆ คือการที่อุปกรณ์ในการสอบไม่ครบ ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาคือ "ลืม" ค่ะ ลืมว่าต้องใช้อะไรบ้าง ลืมว่าสอบวันไหน กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็จะสอบแล้ว ซื้อไม่ทัน การแก้ปัญหาเรื่องนี้ ง่ายนิดเดียวเลยค่ะ สำหรับน้องๆ ที่มีซองใส่ดินสอที่ได้มากจากการสอบ มศว เอามาใช้ในงานนี้ได้เลยค่ะ แยกเป็นชุดเครื่องเขียนอีก 1 ชุดสำหรับการสอบโดยเฉพาะ โดยในชุดนั้นขั้นต่ำที่ต้องมีคือ ดินสอ 2B อย่างน้อย 2 แท่ง ปากกา 1 ด้าม ยางลบ 1 ก้อน จะมีน้ำยาลบคำผิดด้วยก็ได้ค่ะ
             ส่วนใครไม่มีซองใสจากการสอบรับตรง มศว ล่ะก็ เตรียมอุปกรณ์ที่ต้องสอบแล้วเอาหนังยางมัดไว้เลยค่ะ เก็บไว้ดีๆ แล้วที่สำคัญคือ อย่าลืมนะคะ ถ้าป้องกันการลืมก็ตั้งการเตือนไว้ในโทรศัพท์มือถือก็ได้ค่ะ ไม่ก็เขียนโน้ตเอาไว้ที่ข้างตู้ ข้างประตู ถ้าเกิดลืมอีกแนะนำว่าให้เอาใส่กระเป๋าใบประจำที่เราจะเอาไปสอบเลยค่ะ ถ้ามีกระเป๋าใบใหม่ต้องย้ายของก็ย้ายไปด้วย คือเอาติดตัวไว้ตลอดเลยจะได้ไม่ลืม ฮ่าๆๆ


  >> ติดตามข่าวสารการสอบอย่างใกล้ชิด << 

          ตอนนี้สถานการณืการสอบของเราไม่มีคำว่าแน่นอนเลยค่ะ ล่าสุดที่เลื่อนสอบ GAT PAT รอบแรกไปเป็นมีนาคมปีหน้า ทำให้การสอบรอบ 2 ต้องเลื่อนไปด้วย มีข่าวมาว่าอาจจะเลื่อนการสอบรอบที่ 2 ไปเป็นช่วงเดือนพฤษภาคมก็เป็นได้ค่ะ ส่วนการสอบตรงที่ใช้ GAT PAT เลื่อนทุกที่แน่นอน เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ควรจะติดตามข่าวสารอยู่เสมอ ๆ นะคะ ถ้าเกิดไม่รู้จะไปหาที่ไหนก็เข้ามาที่เว็บ Dek-D แห่งนี้เลยค่ะ รับรองไม่ตกข่าวแน่ ๆ
 

           เอาล่ะค่ะ เป็นเคล็ดลับดีๆ ที่ทำได้ตอนช่วงที่รอสอบ GAT PAT รอบแรกนี้นะคะ ในการเลื่อนสอบครั้งนี้คงมีทั้งคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ แต่ถ้ามองอีกมุมคือเราก็มีเวลาทบทวนได้มากขึ้นนะคะ พี่แป้งเชื่อว่าทาง สทศ. ไม่น่าจะเปลี่ยนข้อสอบ(ให้ยากขึ้น) เพราะฉะนั้นถือว่าเป็นกำไรที่เราได้ทวนเพิ่มขึ้น น้องๆ ก็ไปฝึกทำโจทย์เยอะๆ นะคะ เพื่อความแม่นยำ

           ก่อนจะไปจอกบทความนี้ พี่แป้งมี
บรรยากาศการแถลงข่าวเลื่อนสอบ GAT PAT มาฝากค่ะ รวมทั้งคำแนะนำจาก อาจารย์ปิง ดาว้องค์ เรื่องการเลื่อนสอบ และสุดท้ายเลยคือเทคนิคดีๆ จาก 4 ติวเตอร์ชื่อดังที่มาเผยเคล็ดลับการทำข้อสอบให้น้องๆ แบบจัดเต็มเลยค่ะ ใครอยากฟิตวิชาไหนก็เลือกได้เลย

 

Clip

EP.3 เลื่อนสอบ GAT PAT ฯ



 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
mlv 16 ก.พ. 57 10:01 น. 20
ฝากประชาสัมพันธ์ ระบบใหม่ล่าสุด MyLearnVille ระบบที่จะทำให้น้องๆ สามารถเรียนภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ ได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะใช้ computer หรือ tablet MyLearnVille มีคอร์สที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ตะลุยโจทย์และสรุปเข้ม GAT พร้อมสอบใน 6 ชม. ตะลุยโจทย์ O-NET Intensive Grammar, หรือ คอร์สเตรียมสอบข้อสอบต่างเช่น TOEFL, IELTS, TOEIC, หรือ CU-TEP https://www.youtube.com/watch?v=7v2R-MCU0Y4#t=22 https://www.facebook.com/mylearnville http://www.mylearnville.com/
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด