รวมโครงการรับตรง-โควตาที่ ม.5 สมัครได้

            สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek – D ทุกคน วันนี้พี่เมษ์จะชวนน้องๆ มาคุยกันเรื่องโครงการรับตรงที่น้องๆหลายคนสงสัย จนเข้ามาถามกันในบอร์ดเยอะมากเลยค่ะ ซึ่งเมื่อพูดถึงเรื่องการแอดมิชชั่น น้องๆ ก็ต้องคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องก็คงมีเฉพาะ ม. 6 ในปีการศึกษา 2558 เท่านั้น แต่จริงๆ น้องม. 5 ที่จะแอดมิชชั่นปี 2559 ก็สามารถสมัครได้ด้วยนะคะ พี่เมษ์เลยขอรวมโครงการรับตรงที่เด็ก ม. 5 (Admission 59) สมัครได้!! มาฝากกันค่ะ
   
            วันนี้เรามาเคลียร์กันให้ชัดทุกข้อสงสัยกันทีละโครงการให้น้องๆ ได้เห็นอย่างชัดเจนนะคะ ใครที่กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.5 ก็สามารถเริ่มเตรียมตัวกันได้นะคะ เพราะบางโครงการเริ่มรับสมัครน้องๆ เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ชั้น ม. 5 เลยแหละ และถึงแม้ว่าจะยังสมัครรับตรงไม่ได้แต่ก็มีคะแนนหลายอย่างที่สามารถสอบเก็บไว้ได้ค่ะ โดยจะมีอะไรบ้างนั้นตามพี่เมษ์ไปดูพร้อม ๆ กันได้เลยค่ะ
 
 

1.โครงการอุดมศึกษาเพื่อทายาทเกษตรกร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
          โครงการรับตรงโครงการนี้จะมาตั้งแต่น้อง ๆ อยู่ ม.5 เลยค่ะ แต่จะมาประมาณปลายเทอม 2 ค่ะ(เดือนมกราคม) น้อง ๆ สามารถสมัครตอนนั้นได้เลยถึงแม้ว่ายังไม่ได้ขึ้น ม.6 ก็ตาม เป็นโครงการสำหรับน้อง ๆ ที่มีคุณพ่อคุณแม่มีอาชีพเป็นเกษตรกร เพื่อเข้าศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ ม.เชียงใหม่ โดยมีกำหนดคุณสมบัติไว้คร่าว ๆ ดังนี้ค่ะ 

>> คุณสมบัติผู้สมัคร
 
     - เป็นทายาทเกษตรกร
 
     - เป็นนักเรียน ม.5 สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
 
     - มี GPAX 4 เทอม ไม่น้อยกว่า 2.00
 
     - มี GPA ของกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ และ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ แต่ละกลุ่มสาระ
        ไม่น้อยกว่า 2.00

*อ่านรายละเอียดของปีการศึกษา 2558 ที่ www.agri.cmu.ac.th


2. โครงการ 2B-KMUTT
         โครงการ 2B-KMUTT  อีกหนึ่งโครงการดี ๆ สำหรับน้อง ๆ ม.4 - ม.5 (รวมทั้ง ปวช. ปี1-2) มาทำฝึกการทดลองปฏิบัติจริง แบบนี้อาจจะเข้าใจยาก ให้น้อง ๆ นึกถึงค่ายค่ะ ปกติแล้วแต่ละสถาบันเวลาจัดค่ายก็จะเป็นการเข้าไปเรียนรู้ทำกิจจกรมร่วมกับรุ่นพี่และอาจารย์ที่เรียนในคณะ/สาขานั้น ๆ แต่โครงการ 2B-KMUTT เป็นค่ายที่แตกต่างจากที่อื่นคือ เป็นค่ายที่เราเหมือนเป็นนักศึกษาของ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (ม.บางมด) เลยค่ะ

         โดยเมื่อเราเข้าไปในโครงการนี้ เราจะเหมือนเป็นนักศึกษาที่เข้าไปเรียนจริง ปฏิบัติจริง เหมือนทดลองการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเลยค่ะ มีการอยู่หอและการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ คนอื่น ที่สำคัญกว่านั้นคือก่อนที่เราจะจบโครงการนี้เราจะต้องทำงานวิจัย 1 งานค่ะ และนำมาพรีเซ้นต์ต่อกรรมการซึ่งก็คืออาจารย์นั่นเองค่ะ เพื่อที่ประเมินว่าน้อง ๆ มีความสามารถแค่ไหน และป็นส่วนนึงในการคัดน้อง ๆ เข้าสู่มหาวิทยาลัยด้วยค่ะ ถ้าเกิดน้อง ๆ ทำผลงานดีเข้าตากรรมการ ก็จะมีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อได้เลยในคณะที่น้อง ๆ เลือกได้ เพราะฉะนั้นการติดโครงการนี้ก็เหมือนเราเข้าไปแล้วครึ่งตัวค่ะ อีกครึ่งนึงก็อยู่ที่ความสามารถของน้อง ๆ เอง โครงการนี้เป็นค่ายประมาณ 4 สัปดาห์และมีพี่เลี้ยง/อาจารย์ เป็นที่ปรึกษาค่ะ ใครที่อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเข้าไปดูได้เลยคะที่ โครงการ 2B-KMUTT

 

ภาพจาก FB: 2B-KMUTT Fanpage


 
การสอบอื่น ๆ ที่สามารถสมัครได้ตั้งแต่ ม. 5

     * CU-TEP  หรือ Chulalongkorn University test of English Proficiency เป็นการทดสอบความสามารถทางการใช้ภาษาอังกฤษ วัดทักษะทั้งทางด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน โดยผลสอบมีอายุ 2 ปี น้อง ๆ สามารถสอบได้ตั้งแต่ ม.5 และสอบได้หลายรอบ เมื่อสมัครสอบรับตรงสามารถยื่นคะแนนรอบที่ดีที่สุดได้ 

     * CU-AAT  หรือ Chulalongkorn University Academic Aptitude Test  เป็นการสอบสำหรับน้อง ๆ ที่อยากจะเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ มีอายุผลสอบ 2 ปีเหมือนกันค่ะ 

     * CU-ATS  หรือ Aptitude Test for Science of Chulalongkorn University เป็นการสอบที่ใช้วัดความถนัดทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย วิชาฟิสิกส์ และ วิชาเคมี โดยใช้สำหรับการเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนานาชาติ จุฬาฯเหมือนกัน มีอายุคะแนน 2 ปีค่ะ 

      โดยคะแนน CU-TEP / CU-AAT / CU-ATS สามารถใช้ยื่นเข้าเรียนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในภาคภาษาอังกฤษ(อินเตอร์) อย่างเช่นคณะเศรษฐศาสตร์ คณะบัญชี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละคณะจะมีเกณฑ์ขั้นต่ำแตกต่างกันไปนั่นเองค่ะ

     * CU-SCIENCE  เป็นการทดสอบความถนัดทาวิทยาศาสตร์ สำหรับผู้ที่อยากเข้าคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ในระบบรับตรง โดยมีวิชาที่สอบคือ เคมี คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ชีววิทยา น้อง ๆ สามารถเลือกสอบได้ค่ะ อายุของผลสอบ 2 ปี ถ้าน้อง ๆ ไม่อยากสอบ CU-SCIENCE ก็สามารถเข้าคณะะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ในระบบรับตรงได้จากการใช้คะแนน 7 วิชาสามัญค่ะ 

     * CU-TAD หรือ Chulalongkorn University Aptitude Test in Design  เป็นการทดสอบทักษะด้านการออกแบบ สำหรับผู้ที่อยากศึกษาในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติจุฬาฯ คะแนนมีอายุ 2 ปีค่ะ 

     * TOEFL หรือ Test of English as a Foreign Language เป็นการสอบเพื่อวัดระดับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อศึกษาต่อในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสอน รวมถึงหลักสูตรนานาชาติในประเทศไทยด้วยค่ะ วัดทั้งหมด 4 ทักษะ คือ การอ่าน การฟัง การพูด และการเขียน โดยมีอายุของผลสอบ 2 ปีเหมือนกับพวก CU เลย แต่อันนี้เป็นองค์กรอิสระทำการจัดสอบค่ะ ส่วนใหญ่จะสมัครสอบ TOEFL ในเว็บ ets (www.ets.org) แต่ก็มีหลายวิธีให้สมัครสอบค่ะ น้อง ๆ สามารถเลือกได้ตามความสะดวกเลยค่ะ 

     * SAT I  หรือ Scholastic Aptitude Test เป็นอีกหนึ่งการทดสอบเพื่อใช้คะแนนยื่นเข้าในหลักสูตรนานาชาติค่ะ โดยข้อสอบ SAT I จะมีทั้งหมด 3 พาร์ท คือ Critical Reading  Writing Section  และ Mathematics ซึ่งจริง ๆ น้อง ๆ ไม่ต้องสอบก็ได้ค่ะถ้ามีคะแนนส่วนอื่นอยู่แล้ว เพราะว่าไม่ได้บังคับค่ะ มีอายุ 2 ปี

     * TU-GET หรือ Thammasat University General English Test เป็นข้อสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษของผู้ที่ประสงค์จะสมัครเข้าเป็นนักศึกษาของม.ธรรมศาสตร์ หรือผู้อื่นที่อยากจะทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ คล้าย ๆ กับ CU-TEP ค่ะ แต่ว่าเป็นการจัดสอบของคนละมหาวิทยาลัย ปีนึงมีให้สมัครสอบหลายรอบมาก ตอนที่เราต้องใช้คะแนนในการสมัครเข้ารับตรงสามารถเลือกรอบที่ดีที่สุดได้ค่ะ รายละเอียดที่ http://litu.tu.ac.th/2012/index.php/th/tu-get

     * SMART-I หรือ Scholastic Management Aptitude Requirement Test เป็นการทดสอบเพื่อใช้คะแนนในการสมัครเข้าศึกษาต่อในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ ในรอบรับตรงค่ะ ทดสอบทั้งหมด 4 ด้านคือ ด้านคณิตศาสตร์, ด้านการอ่าน, ด้านภาษาอังกฤษ และ ความรู้รอบตัว อ่ายรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://smart.bus.tu.ac.th/

 

  
โครงการรับตรงสำหรับ ม. 6 (เด็กแอดฯ 58)

           แถมพิเศษทิ้งท้ายกับโครงการที่น้อง ม. 6 ที่เปิดรับสมัครกันอยู่ตอนนี้ เพราะช่วงนี้ เป็นช่วงที่น้องๆ เริ่มต้นการก้าวเข้าสู่ระดับชั้น ม.6 ของเด็กแอดฯ 58 กำลังเริ่มขึ้นแล้วค่ะ เป็นพี่ใหญ่สุดในระดับชั้นมัธยมศึกษาแล้ว แน่นอนว่าจากรุ่นพี่ที่ผ่านมาทำให้เห็นว่าการเป็นเด็ก ม.6 นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย เพื่อการเตรียมตัวที่ดีเลิศสำหรับน้อง ๆ พี่เมษ์ก็มีโครงการรับตรงที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ นั่นก็คือ โครงการเรียนล่วงหน้า มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
           แนะนำเลยสำหรับโครงการนี้ ถามว่าเหนื่อยมั้ย? พี่เมษ์ว่าเหนื่อยนะคะแต่ว่าเราจะได้สิทธิพิเศษหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ โครงการนี้ชื่อโครงการก็บอกอยู่แล้วว่า "เรียนล่วงหน้า" เป็นการเปิดรับสมัครน้อง ๆ ม.6 เข้ามาเรียนล่วงหน้ากันก่อน โดยใช้เวลาเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ค่ะ วิชาที่เรียนก็จะมี 4 วิชาคือ คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์ เมื่อเรียนจบแล้วเราก็สามารถสมัครเข้าเรียนในคณะต่าง ๆ ที่เปิดรับสำหรับโครงการนี้ได้เลยค่ะ แต่ถ้าไม่ผ่านการคัดเลือกส่งที่เราเรียนมาก็ไม่หายไปไหนนะคะ สามารถนำผลการเรียนที่เราเรียนไปเทียบโอนหน่วยกิตได้ค่ะ 

>> สิทธิพิเศษที่จะได้รับ
      - สามารถใช้ผลการเรียนสมัครเข้าเรียนคณะต่าง ๆ ในโครงการนี้ได้ (คัดเลือกตามลําดับ
        คะแนนของผลการเรียน)
      - ถ้ามีผลการเรียนตั้งแต่ C ขึ้นไปสามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้
      - หากได้ศึกษาที่ ม.เกษตรศาสตร์ แม้จะไม่ได้เข้าด้วยโครงการนี้ หากผลการเรียนตั้งแต่ C
        ขึ้นไป ก็สามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้ 
      - มีโอกาสได้รับทุนการศึกษาโดยตรงจากทางโครงการ


>> คุณสมบัติผู้สมัคร 
      - เป็นนักเรียนที่กําลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
      - มี GPA 4 เทอม ในหมวดวิชาวิทย์-คณิต ไม่น้อยกว่า 2.75

>> รายละเอียดเพิ่มเติม 
      - ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
www.regweb.registrar.ku.ac.th/uploads/AP_9_1.pdf
      - สมัครผ่านทาง website ได้ที่ https://reg.registrar.ku.ac.th/quota-admission  
        ภายในวันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม 2557 นี้นะคะ

 

          ทั้งหมดนี่ก็เป็นข้อมูลที่พี่เมษ์รวบรวมมาให้น้อง ๆ ทั้ง ม.5 ในการเตรียมตัวสำหรับการสอบตรงที่จะถึงนะคะ จะได้สามารถเตรียมตัวได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ค่ะ พี่เมษ์ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการสอบเข้าของย้อง ๆ คือความขยันและหาข้อมูลข่าวสารค่ะ จะได้ทันต่อการเปิดรับสมัครของโครงการต่าง ๆ แต่ก็อย่าลืมเรียนที่โรงเรียนด้วยนะคะ เพราะผลการเรียนที่โรงเรียนก็เป็นส่วนนึงในการคัดเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยเหมือนกัน
 
          เคลียร์จบ ครบทุกโครงการกันแบบบนี้ น้องๆ เจอโครงการไหนที่โดนใจกันบ้างหรือยัง ถ้าเจอแล้ว มาแชร์กันนะว่าเตรียมตัวกันบ้างรัยัง ,,, แล้วอย่าลืม อ่านหนังสือกันด้วยละ มีข่าวอะไร พี่เมษ์จะรีบมาอัพเดตให้แน่นอน ^^
 
            ส่วนน้องๆ คนไหนที่อยากรับข่าวรับตรง - แอดมิชชั่นผ่าน SMS ของ Dek-D ก็รอสมัครกันได้เลย แต่จะเป็นช่วงไหน พี่เมษ์ จะมาแจ้งอีกทีจ้า
 
พี่เมษ์
พี่เมษ์ - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
* :; โจ๊กไข่ ไม่ใส่ ข. ขิง (: Member 10 พ.ค. 57 11:17 น. 2

น้องๆมาสมัคร 2B- KMUTT กันนะ ได้ทั้งม.4 และม.5  พี่ก็เป็นเด็กทูบี ได้เข้าบางมดเพราะค่ายนี้เลย ค่ายนี้สนุกมากๆจ้า พี่ๆน่ารัก ได้เพื่อนเยอะเลย ได้พี่ๆ อาจารย์แนะแนวเรื่องการเรียนต่อด้วย ฝึกความรับผิดชอบ การทำงานวิจัย ได้ทำอะไรใหม่ๆเยอะแยะเลย ถ้าสนใจสายเทคโนฯ วิศวะ ลองมาเข้าค่ายนี้ดูนะ

ตั้งใจ

3
อสรพิษมัย Member 11 พ.ค. 57 21:15 น. 2-1
พี่คะแล้วสามารถสมัครได้ทั้งเด็กสายศิลป์และวิทย์เลยรึเปล่าคะ สามารถติดต่อข่าวสารได้ที่ไหนบ้างค้ะ?รักเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เอ็มบอยยยย524 10 พ.ค. 57 23:10 น. 20
อยากรู้ลายละเอียดของ CU-SCIENCE อ่ะครับ ว่าสอบยังไง ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไรอ่ะครับ พอจะมีข้อมูลลายละเอียดบ้างมั๊ยครับ
2
Cheerful Deer Member 19 พ.ค. 57 19:19 น. 20-1
http://www.atc.chula.ac.th/th_html/th_science.htm ลองเข้าไปในเว็บนี้ดูค่ะ มันจะมีรายละเอียดต่างๆและแต่ละรอบของการสอบ cu-scienceกำหนดการรับสมัครก็วันที่ 2-12 มิ.ย.ที่จะมาถึงนี้แล้วค่ะ
0
กำลังโหลด

45 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
* :; โจ๊กไข่ ไม่ใส่ ข. ขิง (: Member 10 พ.ค. 57 11:17 น. 2

น้องๆมาสมัคร 2B- KMUTT กันนะ ได้ทั้งม.4 และม.5  พี่ก็เป็นเด็กทูบี ได้เข้าบางมดเพราะค่ายนี้เลย ค่ายนี้สนุกมากๆจ้า พี่ๆน่ารัก ได้เพื่อนเยอะเลย ได้พี่ๆ อาจารย์แนะแนวเรื่องการเรียนต่อด้วย ฝึกความรับผิดชอบ การทำงานวิจัย ได้ทำอะไรใหม่ๆเยอะแยะเลย ถ้าสนใจสายเทคโนฯ วิศวะ ลองมาเข้าค่ายนี้ดูนะ

ตั้งใจ

3
อสรพิษมัย Member 11 พ.ค. 57 21:15 น. 2-1
พี่คะแล้วสามารถสมัครได้ทั้งเด็กสายศิลป์และวิทย์เลยรึเปล่าคะ สามารถติดต่อข่าวสารได้ที่ไหนบ้างค้ะ?รักเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กทูบี 10 พ.ค. 57 16:04 น. 10
ผมเด็กแอด 58 ครับ (ปีนี้อยู่ ม.6) ผมเข้าโครงการ 2B-KMUTT ตั้งแต่ ม.4 และเข้าต่อในตอน ม.5 รวมเป็น 2 ปี บอกได้เลยว่าโครงการนี้ดีมากๆๆ ให้ผมได้เรียรู้อะไรหลายๆอย่าง ตอนแรกที่ผมสมัครโครงการนี้ก็เพราะหวังโควต้านี่แหละครับ แต่พอจบค่ายผมบอกกับตัวเองว่าโควต้าได้หรือไม่ก็ไม่เป็นไร แต่ผมต้องเข้ามหาลัยนี้ให้ได้และจะกลับมาเป็นพี่เลี้ยง แต่ผมก็ยื่นโควต้าวิดวะระบบควบคุมและเครื่องมือวัดไว้น่ะครับ ไม่รู้จะได้ป่าว อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็ก2B#11 10 พ.ค. 57 19:11 น. 13
กรี๊ดดดดดดดด หนูเป็น เด็ก 2B รุ่น 11 จ้าาาาา รู้สึกดีใจมากกที่เข้ามาเป็นโครงการนี้ มีพี่เลี้ยง พี่เเลป ที่ ใจดี มากก หนูอยู่เเลป อิเล็ค หนูได้ทำ หลายๆอย่างที่ตัวเองชอบ หนู รักกก 2B มากกกกๆๆๆๆ #2Bคือครอบครัวว มีอะไรจะถามม เเอด เฟส มาน่ะ 5555555 คุคุ หนูอยู่ ม.4
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็ก 2B Kmutt 10 พ.ค. 57 21:14 น. 15
เด็ก 2B kmutt รุ่น 10 - 11 55555 ค่ายนี้เขาดีจริงๆ อยากเข้ามหาลัยอย่ามัวแต่เล็งง ลองมาทดสอบความเป็นตัวตน สิ่งที่ตัวเองชอบ ลองมาเรียนและปฎิบัติจริงใช้ชีวิต 1 เดือนในมหาลัย พบเจอรุ่นพี่ รุ่นน้อง อาจารย์ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการทำงานวิจัย ถือว่าเป็นค่ายที่ฝึกการเตรียมพร้อมที่ก้าวสู่การเป็นนักศึกษาของ มจธ. ถ้าได้เข้ามาในค่ายจะติดใจค่ายนี้นะเกิ้บบบบ บอกไว้ก่อนนนนน ~ ใครกำลังขึ้น ม4 ม5 ปีนี้อย่าลืมเตรียมตัวน้า มีโควต้าด้วยนะเอออ เจอกันทุกคน :)
0
กำลังโหลด
Plenty Eye Member 10 พ.ค. 57 21:42 น. 16

สมัครสอบเพียง cu- science ได้ไหมค่ะ หรือต้องสมัครหมด

สอบวันไหน สมัครวันไหนอะไรยังไง ขอรายละเอียดหน่อยค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
เอ็มบอยยยย524 10 พ.ค. 57 23:10 น. 20
อยากรู้ลายละเอียดของ CU-SCIENCE อ่ะครับ ว่าสอบยังไง ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไรอ่ะครับ พอจะมีข้อมูลลายละเอียดบ้างมั๊ยครับ
2
Cheerful Deer Member 19 พ.ค. 57 19:19 น. 20-1
http://www.atc.chula.ac.th/th_html/th_science.htm ลองเข้าไปในเว็บนี้ดูค่ะ มันจะมีรายละเอียดต่างๆและแต่ละรอบของการสอบ cu-scienceกำหนดการรับสมัครก็วันที่ 2-12 มิ.ย.ที่จะมาถึงนี้แล้วค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด