สวัสดีน้องๆที่น่ารักทุกคนนะคะ เป็นที่ทราบกันดีว่าหลักสูตรการศึกษาในประเทศไทยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีทางเลือกในหลากหลายด้าน การเรียนสายอาชีพก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับการเตรียมความพร้อมทางทักษะความรู้และประสบการณ์การทำงานในอนาคตค่ะ        


 
         วันนี้พี่เมก้าเลยขอเอาใจน้องๆสายอาชีพคนเก่ง โดยเฉพาะน้องๆหลักสูตร ปวส. ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติงานและสั่งสมทักษะต่างๆในงานทางสายวิชาชีพมาอย่างหนักหน่วงได้ลองทำความรู้จักกับ "หลักสูตรต่อเนื่องและหลักสูตรเทียบโอน" เผื่อน้องๆคนไหนสนใจศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยจะได้เก็บไว้เป็นทางเลือกนะคะ

ทำความรู้จัก "หลักสูตรต่อเนื่องและหลักสูตรเทียบโอน"

         หลักสูตรต่อเนื่องและหลักสูตรเทียบโอนเกิดขึ้นจากความต้องการสร้างโอกาสให้แก่น้องๆที่เรียนจบหลักสูตรอาชีวะระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส. ได้มีทางเลือกในการเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีมากขึ้น

         ความก้าวหน้าและความได้เปรียบทางประสบการณ์ความรู้จากการลงมือฝึกปฏิบัติงานจริงและร่ำเรียนมาอย่างชำนิชำนาญ นับเป็นข้อพิสูจน์ที่ตอบโจทย์ได้ว่าเมื่อจบจากสายอาชีพแล้วน้องๆสามารถนำความรู้มาต่อยอดการเรียนเฉพาะทางในระดับมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ
         

"หลักสูตรต่อเนื่อง" คืออะไร?

         หลักสูตรต่อเนื่อง คือการเรียนต่อเนื่องจากหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงหรือ ปวส. สู่ระดับปริญญาตรี โดยไม่มีการเทียบโอนรายวิชา เมื่อน้องๆจบการศึกษาจากระดับ ปวส. ก็สามารถศึกษาหลักสูตรต่อเนื่องในระดับปริญญาตรีได้เลย โดยใช้ระยะเวลาการศึกษาเพียง 2 ปีเท่านั้นค่ะ

         ปัจจุบันมีเพียงบางสถานศึกษาเท่านั้นที่ยังคงเปิดหลักสูตรต่อเนื่องเพื่อรองรับน้องๆที่เรียนจบจาก ปวส. เช่น สถาบันการอาชีวศึกษา หลักสูตรปริญญาตรีต่อเนื่องสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยรัฐบางแห่ง มหาวิทยาลัยเอกชนบางแห่ง เป็นต้น

ยกตัวอย่าง


สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 2
         วิทยาลัยเทคนิคลพบุรี หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการก่อสร้าง สาขาวิชาเทคโนโลยียานยนต์ สาขาวิชาเทคโนโลยีไฟฟ้า
         วิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี


มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
         คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม หลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า-วิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า-วิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า-วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า-วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล-วิศวกรรมเครื่องกล สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล-วิศวกรรมอุตสาหการ

มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
         คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการงานก่อสร้าง

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
         คณะเทคโนโลยีและนวัตกรรม หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม

มหาวิทยาลัยสยาม
         คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิชาวิศวกรรมยานยนต์ สาขาวิชาเทคโนโลยียานยนต์
         คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์


"หลักสูตรเทียบโอน" คืออะไร?

         หลักสูตรเทียบโอน คือการนำผลการเรียนในระดับ ปวส. จากรายวิชาที่น้องๆศึกษามาแล้วบางส่วนเทียบโอนเข้ากับรายวิชาในระดับปริญญาตรี เพื่อศึกษาต่อให้ได้รับวุฒิปริญญาตรีนั่นเองค่ะ ระยะเวลาการศึกษาในหลักสูตรเทียบโอนจะแตกต่างจากหลักสูตรต่อเนื่องตรงที่ไม่สามารถกำหนดตายตัวได้นะคะว่าน้องๆต้องใช้เวลาเรียนกี่ปีจึงจะสำเร็จการศึกษา

         ทั้งนี้เพราะขึ้นอยู่กับการเทียบโอนรายวิชาในสาขานั้นล้วนๆเลยค่ะว่าสามารถเทียบโอนมาได้มากเท่าไหร่ และน้องๆมีความขยันรวมถึงเอาใจใส่ต่อการเรียนมากแค่ไหน ส่วนใหญ่แล้วการเรียนในหลักสูตรนี้มักใช้เวลาเรียนโดยประมาณอยู่ที่ 2 ปีครึ่งถึง 3 ปีค่ะ 

         ก่อนที่น้องๆจะสมัครจึงควรศึกษาคุณสมบัติเฉพาะที่ทางคณะระบุไว้ในประกาศหรือระเบียบการให้ดีค่ะว่า สาขาวิชาที่เรียนมาตรงกับกลุ่มวิชาที่เปิดรับสมัครรึเปล่า เพราะถ้าเกิดไม่ตรงกันน้องๆอาจไม่สามารถจบการศึกษาได้ภายใน 2-3 ปี และบางมหาวิทยาลัยก็อาจตัดสิทธิ์ไม่รับเข้าศึกษาเลยก็มีค่ะ
         
         ปัจจุบันหลายสถาบันเปิดกว้างให้น้องๆที่สำเร็จการศึกษาจากระดับ ปวส. สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีได้ โดยใช้ระบบเทียบโอนผลการเรียนนี่แหละค่ะ มีทั้งหลักสูตรภาคปกติและภาคพิเศษเลย

ยกตัวอย่าง

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม


มหาวิทยาลัยบูรพา
         คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต (ภาคพิเศษ) สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรม เทคโนโลยีการผลิต เทคโนโลยีเคมี เทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน เทคโนโลยีการจัดการพลังงาน เทคโนโลยีไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีการก่อสร้างและงานโยธา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์
         คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล (หลักสูตร 3 ปี)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)
         คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม หลักสูตรครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า-ไฟฟ้ากำลัง สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์

         ตอนนี้ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนพยายามให้การสนับสนุนโอกาสทางการเรียนรู้และส่งเสริมความสามารถของน้องๆสายอาชีพมากเลยนะคะ พี่เมก้าก็ขอเอาใจช่วยน้องๆ ปวส. ที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยทุกคนประสบความสำเร็จในการเรียน จบออกมาเป็นบุคลากรที่ดีมีคุณภาพของประเทศชาติต่อไปค่ะ
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
50061203 Member 17 พ.ค. 60 10:07 น. 6

วิศวฯ สจล.เปิดรับสมัครผู้จบ ปวส. ช่างอุตสาหกรรม เรียนต่อ ป.ตรี

หลักสูตร วศ.บ.วิศวกรรมระบบอุตสาหกรรมการเกษตร (ต่อเนื่อง)

- รับสมัคร: วันนี้ ถึง 31 พ.ค.60 สอบข้อเขียน 10 มิ.ย.60

- มีทุนการศึกษา

- ข้อมูลเพิ่มเติม: agrieng.kmitl.ac.th/ase

- สอบถาม/เสนอแนะ: agrieng.kmitl.ac.th/askASE


หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/ASEKMITL

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด