สวัสดีน้องๆชาว Dek-D ทุกคนค่ะ ทุกครั้งที่เปิดระเบียบการสมัครรับตรงเคยมีใครสงสัยกับศัพท์ไม่คุ้นตาบ้างเอ่ย? คิดว่าต้องมีมึนๆงงๆกันบ้างแหละ ไม่งั้นจะเห็นน้องๆมาตั้งกระทู้ถามกันบ่อยๆได้ไงเนอะ


 
         วันนี้พี่เมก้าเลยถือโอกาสพาน้องๆมาทำความรู้จักกับคำว่า "เปอร์เซ็นไทล์ (Percentile)" กันซะเลย เผื่อเปิดไปเจอศัพท์นี้ที่ไหนจะได้รู้ว่าคืออะไรและต้องเตรียมตัวนำข้อมูลมาจากที่ใดเนอะ ถ้าพร้อมแล้วเรามาดูกันเลยค่ะ!

"เปอร์เซ็นไทล์ (Percentile)" ในระเบียบการรับตรง

         การเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย สิ่งที่น้องๆต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษก็คือข้อความในระเบียบการ โดยเฉพาะระเบียบการรับตรงที่มักจะระบุคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัครในการพิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาไว้โดยละเอียด เช่นเดียวกับคำว่า "เปอร์เซ็นไทล์" มักปรากฎอยู่ในระเบียบการรับตรงของมหาวิทยาลัยบางแห่งที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการรับสมัคร

ยกตัวอย่าง การกำหนดว่าต้องมีค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ของผลการเรียน ม.4-6 (4 ภาคเรียน) ตั้งแต่ 95 ขึ้นไป ค่าตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ขึ้นอยู่กับทางมหาวิทยาลัยกำหนด

"ค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์" คืออะไร?

         เปอร์เซ็นไทล์คือตำแหน่งของข้อมูลที่ใช้วัดความสามารถของนักเรียน เมื่อเทียบร้อยจากกลุ่มนักเรียนแต่ละระดับชั้นในโรงเรียน

         ค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ก็คือการวัดค่าตำแหน่งของข้อมูล เมื่อเทียบจากร้อยจะมีผู้ที่ได้คะแนนน้อยกว่า มากกว่า หรือเท่ากับตำแหน่งนี้เท่าไหร่ ค่าเปอร์เซนไทล์จะเรียงลำดับคะแนนจากน้อยไปหามาก โดยใช้การเทียบเกรดเฉลี่ยสะสมของนักเรียนทั้งระดับชั้น คล้ายกับเป็นการเปรียบเทียบข้อมูลนั่นเอง ถ้าคะแนนเปอร์เซ็นไทล์ของน้องสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้นค่ะ

ยกตัวอย่าง  นักเรียนในระดับชั้น ม.6 ของโรงเรียน Dek-D.Com มีจำนวนทั้งสิ้น 100 คน คนที่ได้เกรดเฉลี่ยสะสมน้อยที่สุดจะถูกจัดให้อยู่ในตำแหน่งที่ 1 เรียงลำดับไปจนถึงคนที่ได้เกรดเฉลี่ยสะสมสูงสุด ถือได้ว่าอยู่ในตำแหน่งที่ 100 หรือยึดครองอันดับที่ 1 ของระดับชั้นปีนั่นเอง
 
         ถ้าค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ของน้องเมก้าอยู่ในลำดับที่ 95 แสดงว่าเมื่อเรียงลำดับเกรดเฉลี่ยสะสมทั้งระดับชั้นแล้ว มีเพื่อนที่ได้เกรดน้อยกว่าน้องเมก้าอยู่ทั้งหมด 95% และมีเพื่อนได้เกรดเฉลี่ยมากกว่าน้องเมก้าอยู่ 5% แสดงว่าตำแหน่งที่น้องเมก้าครอบครองอยู่นั้นเก่งพอตัว มีค่าเปอร์เซ็นไทล์สูงหรือทำเกรดเฉลี่ยมาดีนั่นเอง


"วัดค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์" จากที่ใด?

         ด้วยสูตรการหาค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์นั้นค่อนข้างลึกลับ ซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ต้องใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมของนักเรียนทั้งระดับชั้นปีโดยไม่แยกแผนการเรียน น้องๆจึงสามารถไปติดต่อฝ่ายทะเบียนหรือฝ่ายวิชาการเพื่อขอรับใบแสดงค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์มาเป็นหลักฐานเพื่อรับรองผลการสมัครรับตรงได้ค่ะ

         ทั้งนี้ทั้งนั้นตามที่พี่เมก้าบอกไว้ว่าค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ของแต่ละมหาวิทยาลัยไม่ได้กำหนดขึ้นมาอย่างชัดเจนตายตัวหรือเท่ากันหมดทุกที่ บางที่กำหนดค่าตำแหน่งไว้สูงมาก บางที่กำหนดค่าตำแหน่งไว้ในระดับปานกลาง เรียกได้ว่าขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของทาง มหาวิทยาลัยนั้นๆเลยนะคะ ถ้าน้องๆทำแต้มเกรดเฉลี่ยสะสมไว้ในระดับที่มากพอก็มีลุ้นเลยล่ะค่ะ

สำรวจตัวอย่าง
"มหาวิทยาลัยที่กำหนดค่าตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ผลการเรียน" เป็นคุณสมบัติทั่วไปของผู้สมัคร

1. โครงการเพชรตะวันออก ม.บูรพา กำหนดตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ของผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 4 ภาคเรียน (ตั้งแต่ 85 ขึ้นไป)
2. โควตา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กำหนดตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ของผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 4 ภาคเรียน (ตั้งแต่ 60 ขึ้นไป)

        เป็นไงบ้างคะน้องๆ เรื่องราวเกี่ยวกับเปอร์เซ็นไทล์ที่พี่เมก้านำมาฝาก ยังไงก็ขอบอกเผื่อน้องๆ ม.4-ม.5 ที่กำลังเตรียมตัวสอบด้วยว่า ถ้าน้องๆมีมหาวิทยาลัยในฝันที่ใช้ค่าตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์เป็นคุณสมบัติของผู้สมัครรับตรงแล้วล่ะก็ พยายามทำเกรดเฉลี่ยสะสมให้ดีไว้นะคะ ยิ่งมากเท่าไหร่ยิ่งได้เปรียบค่ะ

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด