สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ที่่น่ารักทุกคนนะคะ ว่ากันว่าก้าวแรกของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในมหาวิทยาลัย ทำให้ใครหลายคนนึกอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ที่ดียิ่งกว่าเดิม เพื่อเตรียมความพร้อมรอต้อนรับสิ่งดีๆ ในอนาคต


 
          วันนี้พี่เมก้าเลยตั้งใจพาน้องใหม่ว่าที่เฟรชชี่วัยใสทั้งหลายมาดู 7 เคล็ดลับดูแลตัวเองแบบง่ายมากตามสไตล์หนุ่ม-สาวเฟรชชี่ รับรองว่าความงามแบบนางพญาปลวกจะไม่มีอีกต่อไป เหลือเพียงความเลิศ เจิด ปังเท่านั้นค่ะ

1. แต่งกายน่ารักสมวัยเฟรชชี่

          ไม่ว่าใครก็อยากดูดีในชุดนักศึกษานะคะ สำหรับน้องๆ เฟรชชี่พี่เมก้าคิดว่าหลายมหา'ลัยคงออกแบบการแต่งชุดนักศึกษาของน้องปี 1 ไว้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ไม่ว่าจะเดินไปไหน รุ่นพี่ก็รู้ค่ะว่าเราคือน้องเฟรชชี่ เพราะฉะนั้นแค่เพียงน้องๆ แต่งชุดนักศึกษาให้เรียบร้อย พิถีพิถันในการเลือกชุดให้เหมาะกับรูปร่างนิดหน่อยก็ดูน่ารักสมวัยแล้ว ที่สำคัญแค่เพียงแต่งหน้าบางๆ ใสๆ ไม่ต้องโบ๊ะหนาจัดเต็มก็สวยเฉียบหล่อเนี้ยบได้ทุกองศาค่ะ 

2. ผิวพรรณต้องสดใสฟรุ้งฟริ้ง


 
          ตอนอยู่มัธยมฯ ช่วงพักกลางวันเราอาจมีชวนเพื่อนไปโดดยางเตะบอลตากแดดร้อนระอุกลางเที่ยงบ้าง คือหน้าไหม้ดำเกรียมเหมือนไปคลุกถ่านมาก็ไม่เคยแคร์สื่อค่ะ แต่พอเข้ามหา'ลัย หันไปทางไหนก็เจอแต่เพื่อนเฟรชชี่ผิวใสออร่าวับวาวดาวล้านดวง นาทีนี้ยอมกันไม่ได้นะคะ น้องๆ ต้องหันมาถนอมผิวด้วยการขัดสีฉวีวรรณ ประโคมครีมบำรุงเข้าไปโดยด่วนเลย อย่าปล่อยให้ผิวหมองหม่นเหมือนโดนของเด็ดขาด เริ่มต้นจากการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน และก่อนนอนก็ทาครีมบำรุง หาเวลามาส์กหน้าบ้าง ก็ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื่นได้ค่ะ

3. หลับสนิทแบบไร้ความฝัน

          เป็นเฟรชชี่มันเหนื่อย! เหนื่อยนักน้องๆ ก็ต้องพักผ่อนเยอะๆ ค่ะ ชีวิตปี 1 ในแต่ละวันอาจมีอะไรให้ทำเยอะแยะมากมาย ตื่นนอนตอนเช้าไปเรียน เรียนเสร็จต่อด้วยกิจกรรม ตกดึกนู้นถึงได้เดินโซเซกลับหอไปนอน มันเหนื่อยมันล้าแทบขาดใจจริงๆ! ดังนั้นมีเวลานอนเมื่อไหร่ จงหลับให้เพียงพอ หลับให้สนิทแบบไม่ต้องฝันได้ยิ่งดีเลยค่ะ เกิดฝันร้ายจิตตกขึ้นมามันจะทำให้เราเหนื่อยเหมือนนอนไม่พอไปอีก ลองนั่งสมาธิหรือจะเปิดเพลงฟังสบายๆก่อนนอนก็ช่วยได้

4. ทานอาหารดีมีประโยชน์


 
          เราถูกปู่ย่าตายายปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กๆ ว่า อยากดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงก็ต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ได้ยิ่งดี แล้วอย่างที่รู้กันกระแสใส่ใจสุขภาพในยุคนี้กำลังมาแรง หันไปทางไหนใครๆ ก็ทานคลีน ลองหันกลับมาใส่ใจเรื่องอาหารการกินของตัวเองดูบ้างก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายนะคะ ส่วนน้องเฟรชชี่คนไหนที่เป็นคอชา กาแฟ ขนมหวาน ชอบชวนเพื่อนไปคาเฟ่ ถ้าเรารับประทานแต่พอดีไม่ว่าอะไรก็เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้ทั้งนั้นค่ะ

5. แบ่งเวลามาเอ็กเซอร์ไซส์

          ไม่ต้องเรียนวิทย์กีฬาร่างกายเราก็ฟิตแอนด์เฟิร์ม หุ่นเซียะสุขภาพดีได้ทุกคนค่ะ แค่หมั่นออกกำลังกาย ถ้าน้องๆ เคยเห็นคนรูปร่างดีนะคะ อื้อหือ! เดินมาทีนี่ดูดียันเงา ลองหาเวลามาเล่นกีฬากับเพื่อนๆ บ้าง ไม่ต้องหักโหมมาก แค่จับกลุ่มตีแบด เล่นบาส โยคะร้อนเบาๆ กับเพื่อนสนิทคนรู้ใจก็เพียงพอแล้วค่ะ เป้าหมายของการเล่นกีฬาไม่ใช่แค่สุขภาพดีเท่านั้น ยังทำให้เราได้สร้างสังคมเพื่อนใหม่ทั้งในคณะและนอกคณะด้วยนะคะ

6. คุมภารกิจให้อยู่หมัด


 
          ต้องบอกว่าภาระการเรียนและการงานของน้องๆ เฟรชชี่นับว่ามากอยู่นะคะ น้องบางคนปรับตัวไม่ได้ แบ่งเวลาไม่ถูก ชีวิตพังเลยค่ะ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่น้องๆ ต้องมีติดตัวก็คือ การรู้เวลา รู้หน้าที่ และมีความรับผิดชอบ รู้ว่าเวลานี้ควรจะทำอะไร หน้าที่เราคืออะไร จัดลำดับความสำคัญให้ถูก ชีวิตปี 1 ของน้องๆจะราบรื่นไปได้ด้วยดีค่ะ ถ้ารู้ตัวว่าเราเป็นคนสมองปลาทองเหมือนพี่เมก้า ลองลิสต์สิ่งที่ต้องทำแต่ละวันไว้ในสมุดบันทึกก็ได้ รับรองช่วยได้เยอะ

7. ชาร์จพลังใจให้เต็มแมกซ์

          ความนอยด์ เบื่อโลก เบื่อชีวิต เกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ถ้าเราพร้อมรับมือทุกสถานการณ์ โอกาสที่จะเกิดอาการเหล่านี้มันจะค่อยๆ ลดลงเหลือน้อยมาก น้องๆ ต้องหมั่นดูแลใจตัวเองให้เบิกบานอยู่เสมอนะคะ พยายามเปิดใจกว้างๆ มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ วันไหนเจอเรื่องแย่ๆ ก็ปล่อยวางไป สู้หันมาทำสิ่งดีๆที่ทำให้เรามีความสุขขึ้นดีกว่าค่ะ นี่ไม่ได้โลกสวยนะคะ เราแค่คิดบวกชีวิตก็เปลี่ยนแล้ววว มาผ่อนคลายชาร์จพลังให้เต็มแมกซ์แล้วเริ่มต้นลุยต่อเลย!

          นี่ก็เป็น 7 เคล็ดลับดูแลตัวเองแบบง้ายง่ายสไตล์เฟรชชี่ ที่พี่เมก้านำมาฝากนะคะ การดูแลตัวเองเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา ถ้าน้องๆดูแลตัวเองดีก็สามารถหันไปใส่ใจดูแลคนอื่นได้อีกด้วย ผลัดกันเทคแคร์วันละเล็กละน้อยแบบน่ารักๆ ชีวิตของพวกเราเหล่าเฟรชชี่จะเฟรชมากค่ะ  
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Melody warty Member 25 เม.ย. 59 18:22 น. 3

พูดเป็นเล่น555 ผิวใสนี่มันเป็นไปได้ยากมาก รับน้องกลางแดดนะ555 แถมชั่วโมงเซอเวย์นี่ก็ออกแดดครีมกันแดดยี่ห้อที่ว่าดีก็เอาไม่อยู่ วางตารางนี่ยากพอๆกัน มีเหตุการณ์เซอไพร์ตลอดๆทั้งงานทั้งเรียน ตารางที่แบบเย็นไปนั่งร้านขนมหวาน ร้านเค้กนี่โดนล้มบ่อยมากเพราะงานด่วน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด