7 ภาษาน่าเรียน และน่าลุ้นขึ้นแอดมิชชั่น 54

 

                สวัสดีครับ น้องๆชาว Dek-D ในปัจจุบันตามสถาบันอุดมศึกษามีการเปิดการสอนวิชาภาษาที่สามมากขึ้น ซึ่งน้องๆ ก็สามารถที่จะเลือกเรียนเป็นวิชาบังคับ หรือวิชาเลือกได้ หรือไม่ก็เรียนเพิ่มเติมเป็นความรู้ประดับติดตัวไป แต่ละภาษาก็มีความแตกต่างกัน น้องๆ หลายคนอาจจะไม่แน่ใจว่าจะเรียนภาษาใดดี พี่ป๊อก ขอแนะนำภาษาที่น่าสนใจน่าเรียนรู้กันนะครับในทีนี้จะไม่กล่าวถึงภาษาไทย กับภาษาอังกฤษนะ เพราะเป็นภาษาที่บังคับเรียนกันอยู่แล้วครับ


                ภาษาจีน                 ภาษาที่มีประชากรใช้มากที่สุดในโลก ในปัจจุบันประเทศจีนได้ก้าวขึ้นเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ในหลายๆด้าน เช่นเป็นประเทศส่งออกอันดับที่ 1 ของโลก เป็นประเทศที่มีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศอันดับ 1 ของโลก ดังนั้นหากเรียนภาษาจีนจะช่วยให้น้องๆหางานได้ง่ายขึ้นในอนาคตเพราะธุรกิจต่างๆจะมีประเทศจีนเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญ


                ภาษาญี่ปุ่น            ประเทศที่เป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ในเครื่องมืออิเลคทรอนิกส์ต่างๆล้วนแล้วแต่มีการใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก อีกทั้งประชากรญี่ปุ่นยังไม่ถนัดภาษาอื่นดังนั้นหากพูดภาษาญี่ปุ่นได้จะช่วยให้ติดต่อค้าขายได้สะดวกมากขึ้น


                ภาษาเกาหลี          ดินแดนแห่งวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ด้วยนโยบายการเผยแพร่วัฒนธรรมไปทั่วโลก อีกทั้งยังมีการติดต่อค้าขายกับประเทศไทยคงจะเป็นการดีถ้าหากสื่อสารกันด้วยภาษาเกาหลีได้ แถมยังทำให้ฟังเพลงออกอีกด้วยนะ


                ภาษามลายู         ในปี 2015 จะเกิดกลุ่ม AECเป็นการรวมตัวกันของประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งภาษามาลายูเป็นภาษาที่สำคัญ เพราะเป็นภาษาประจำชาติของประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย และประเทศบรูไน อาจกล่าวได้ว่าเป็นภาษาที่ใช้มากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน


                ภาษาฝรั่งเศส        ดินแดนแห่งความงาม อีกทั้งภาษาฝรั่งเศสยังได้รับการชื่นชมว่าเป็นภาษาที่ไพเราะภาษาหนึ่งของโลกมีผู้ใช้ในหลายแวดวงเช่น แฟชั่น อาหาร เป็นต้นอีกทั้งฝรั่งเศสยังเป็นประเทศหนึ่งในสมาชิกถาวรแห่งสหประชาชาติ ดังนั้นย่อมมีอิทธิพลอีกมาก


                ภาษาสเปน            ดินแดนที่สวยงามด้วยวัฒนธรรมที่แปลกตา เป็นประเทศที่น่าจับตามองในด้านการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นภาษาที่ยังมีคนศึกษาน้อย ดังนั้นย่อมทำให้หางานได้ง่ายขึ้นเป็นแน่


                ภาษาเยอรมัน        ประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดของหลักการปกครองต่างๆ รวมไปถึงกฎหมาย หากคิดจะศึกษากฎหมายจากต้นตำรับ ก็สมควรที่จะรู้ภาษาเยอรมันเผื่อเป็นการศึกษาจากต้นฉบับอีกด้วย

                ที่ พี่ป๊อก ยกมาเป็นเพียงตัวอย่างของภาษาต่างๆ ที่น้องๆ สามารถเลือกเรียนได้ในรั้วมหาวิทยาลัยนะครับ และถ้าหากน้องๆ คนไหนสนใจที่จะเรียนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นน้องๆ ที่เรียนสายศิลป์-ภาษา มาในระดับชั้นมัธยม ก็อาจจะเลือกลงเรียนในคณะด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็นคณะอักษรศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ ในสถาบันต่างๆ (แล้วแต่ว่ามหาวิทยาลัยไหนจะใช้ชื่อคณะว่าอะไรนะครับ) อ้อ สำหรับใครที่ไม่เคยเรียนมาก่อนก็อย่าคิดว่าจะสู้เพื่อนๆ ที่เรียนมาในระดับชั้นมัธยมมาก่อนแล้วไม่ได้ เพราะมีการสอนตั้งแต่ขั้นพื้นฐานเลย

                   สำหรับน้องๆที่มีความสนใจจะเรียนภาษาที่ 3 เป็นภาษาหลักนะ พี่ป๊อกมีคณะที่น่าสนใจและคะแนนไม่สูงมาก มาเป็นทางเลือกให้น้องๆพิจารณากัน

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
         คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน คะแนนรวมต่ำสุดปี 2553 - 50.16%
         คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาเยอรมัน คะแนนรวมต่ำสุดปี 2553 - 56.77%
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
         คณะมนุษยศาสตร์ฯ สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส คะแนนรวมต่ำสุดปี 2553 - 43.59%
         คณะมนุษยศาสตร์ฯ สาขาวิชาภาษาสเปน คะแนนรวมต่ำสุดปี 2553 - 43.93%-49.42%
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
         คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาจีน คะแนนรวมต่ำสุดปี 2553 - 56.85%
มหาวิทยาลัยทักษิณ
   คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คะแนนรวมต่ำสุดปี 2553 - 26.25%

 

                น้องๆมีความสนใจจะเรียนภาษาที่ 3 กันบ้างไหมเอ่ย ใครอยากเรียนภาษาอะไรเพราะเหตุผลอะไร ลองแชร์ให้เพื่อนๆดูกันนะ

รูปภาพ: learners.in.th, japanese.tistranslation.com

unc.edu ,arts.chula.ac.th, thailandsusu.com

thetutorfrench.cz.cc, michmichzz.multiply.com

berlin-life.com


พี่ป๊อก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

56 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LouisVictoria★ Member 20 เม.ย. 54 11:55 น. 5
ซัดภาษาจีนมาตั้งแต่อนุบาลยันม.ปลายค่ะ จบหลักสูตรขั้นกลางแล้วด้วย ปล. ที่โรงเรียนเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนระดับประเทศ เพราะมีเหล่าซื่อคนจีนครึ่งโรงเรียนก๊ะ:3
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แป้งงง 20 เม.ย. 54 12:41 น. 7
เคยอยากเรียนมลายูด้วยแหละ เพราะตอนนั้นไปเที่ยวมาเลเซียกับสิงคโปร์กับที่บ้าน เห็นตัวเขียนภาษามลายูหลายคำก็อ่านคล้ายๆภาษาอังกฤษนะ เท่าที่สังเกตมาอย่างเช่น photo(Eng.) พอเป็นภาษามลายูก็เขียนเป็นfoto อืมม มันดูเหมือนง่ายดีเนอะ 555+ จริงๆก็ไม่หรอก มันก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นอย่างนี้ทุกคำ เป็นแค่ส่วนนึงเท่านั้นอ่ะ 555+ ส่วนใหญ่ก็เป็นคำแบบมลายูน่ะแหละ เราสังเกตมานิดหน่อยอ่ะ อย่างคำว่าKeluar ตอนเข้าเซเว่น หรือที่โรงแรม เห็นคำนี้ทุกที่เลย ก็พอจะเดาออกว่าแปลว่าทางออก มันก็ไม่เหมือนExitในภาษาอังกฤษใช่มั้ยล่ะ...ก็จะเป็นประมาณนี้แหละ

คือตอนนั้นพ่อเราไม่ได้ไปเที่ยวด้วยไง ตอนเราอยู่ที่มาเลย์ เราก็โทรหาพ่อที่เมืองไทย บอกพ่อเลยว่าเราอยากเรียนภาษามลายูจัง 555+ ไม่ได้หมายถึงเรียนเป็นคณะในมหาลัยอะไรอย่างงี้นะ หมายถึงไปเรียนภาษาด้วยตัวเองเป็นเรื่องเป็นราวที่มาเลย์อ่ะ...คิดได้เนอะเรา! 555+ พ่อเราก็บอกว่าตอนนี้เรียนภาษาอังกฤษให้เต็มที่ก่อน(ความจริงพื้นฐานภาษาอังกฤษเราดีมากอยู่แล้วนะ-----พูดจิงๆๆ 555+) แต่พ่อเราอยากให้เราเต็มที่กับภาษาอังกฤษด้วยการไปสอบToefl แล้วไปเรียนต่อนอก อะไรแบบนี้ไง แล้วพ่อก็บอกว่าเรื่องเรียนภาษามาเลย์ค่อยว่ากันอีกที -_____-"

แต่เราว่าจะเรียนภาษาอะไรก็แล้วแต่ เรียนให้เต็มที่แบบเอาไปใช้งานได้จริงๆดีกว่านะ ดีกว่าเรียนแบบที่เค้าฮิตๆกันตั้ง3-4ภาษา ดูเหมือนเรียนเยอะ แต่พูดได้แค่คำว่าสวัสดี ลาก่อน อะไรแบบเนี้ย...สู้ไปเรียนภาษาที่อาจจะไม่ค่อยมีคนสนใจ อย่างเช่น ฮังการี ฯลฯ แต่สามารถใช้งานได้เป็นเรื่องเป็นราว เต็มที่กันไปเลย มันจะดูมีประโยชน์กว่านะ ^^

ป.ล. สุดท้าย...ก็ยังอยากเรียนภาษามาเลย์อยู่ดี 555+ ส่วนภาษาอังกฤษของหนู...แน่นอน หนูไม่ทิ้งอยู่แล้วค่ะพ่อ!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Niji C.Mizu-iro Member 20 เม.ย. 54 14:59 น. 14
ภาษาไทยพูดอยู่ทุกวัน
ภาษาอังกฤษได้ใช้ตลอด
ภาษาจีนพูดฟังเขียนอ่านได้แล้ว(แบบคล่อง)
ภาษาญี่ปุ่นพอมีพื้นฐาน
งั้นต่อไปขอภาษาฝรั่งเศสสินะ เป้าหมายต่อไป ;D

เรียนไว้เยอะๆก็ไม่เสียหายนี่ จริงมั้ย?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PLE[Y] PLAY PAY Member 20 เม.ย. 54 17:46 น. 20
พี่ป๊อกคะ

รูปที่อยู่บนภาษาเยอรมัน คือตัวพยัญชนะของภาษารัสเซียนะคะ ^^

ป.ล.เรียนเยอรมันอยู่และก็ฝึกรัสเซียไปด้วย ยากแต่ก็สนุก

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 20 เมษายน 2554 / 17:44
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด