ประหยัดเงินอย่างไร เมื่อไปเรียนต่อนอก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าน้องๆ มีโอกาสไปเรียนต่อเมืองนอกไม่ว่าจะด้วยทุนการศึกษาหรือทุนส่วนตัวก็ตาม พี่พิซซ่า เชื่อว่าใครๆ ก็อยากประหยัดเงินกันทั้งนั้น วันนี้ พี่พิซซ่า เลยมีวิธีดีๆ ในการลดค่าใช้จ่ายมาฝากค่ะ

 

1. ลดบิลค่าไฟ




     หอพักหลายแห่ง แม้จะเป็นหอพักภายในก็ตาม จะให้นักศึกษารับผิดชอบค่าไฟฟ้าและน้ำประปาเอง ฉะนั้นน้องต้องควบคุมการใช้ไฟในห้องค่ะ นอกจากวิธีทั่วไปอย่างปิดไฟเมื่อไม่ใช้งานแล้ว น้องยังสามารถไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยได้นะคะ เอาคอมพิวเตอร์ไปนั่งทำงานด้วย ชาร์จไฟคอม มือถือ ไอพอด เครื่องเล่นเกม ชาร์จในห้องสมุดให้กระจายเลยค่ะ แถมมี wi-fi ฟรีอีกต่างหาก

     เคยมีนักศึกษาคนหนึ่งใช้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเป็นหอพักตลอดหนึ่งปีแรกเพราะไม่มีเงินพอจ่ายค่าหอพัก (ดีที่ห้องสมุดเปิด 24 ชั่วโมง) ปกติก็ตื่นมาล้างหน้าแปรงฟันเปลี่ยนเสื้อในห้องน้ำของห้องสมุดนั่นแหละ ก่อนไปเรียน ถ้าวันไหนต้องอาบน้ำค่อยไปอาบที่อพาร์ทเมนท์ของเพื่อน ถ้าน้องๆ หาที่พักได้ก็ไม่ต้องประหยัดเท่านายคนนี้ก็ได้นะคะ เดี๋ยวสุขภาพจะเสียก่อน นอนตัวขดอยู่เป็นปี

 

2. ลดบิลค่าน้ำ




     หลักการง่ายๆ เลยค่ะ ลดเวลาอาบน้ำลงซักสองสามนาทีจากที่ปกติจะดื่มด่ำความสุขของการอาบน้ำนานๆ เวลาอยู่บ้าน แค่ลดเวลาอาบน้ำลง 1 นาที ภายใน 1 เดือนสามารถประหยัดน้ำได้มากถึง 568 ลิตรเลยนะคะ ถ้าเพิ่งสอบเสร็จหรือทำรายงานทันค่อยให้รางวัลตัวเองด้วยการอาบนานๆ ทีนึง น้องผู้หญิงก็ลองอดทนไม่สระผมทุกวัน ทิ้งระยะให้ห่างขึ้นบ้าง ถ้าอากาศหนาวแล้วก็ไม่ได้เสียเหงื่อเยอะก็ลองเปลี่ยนเป็นสระวันเว้นวัน วันไหนไม่มั่นใจก็มัดผมหรือถักเปียไป เปลี่ยนลุคไปอีกแบบก็น่าจะดีนะคะ

     แต่ก็อย่าประหยัดจนกลายเป็นซกมกแทนนะคะ ทีนี้ได้มีโรคประหลาดๆ มาทักทายจนต้องเสียเงินรักษาแพงกว่าค่าน้ำอีก

 

3. ลดค่าโทรศัพท์




     ถ้ามี wi-fi เข้าถึงโดยสะดวกอยู่แล้วก็ไม่ต้องมีโทรศัพท์ก็ได้ค่ะ คิดถึงที่บ้านก็คุยผ่านโปรแกรมทั้งหลายทำให้เราเห็นหน้าคนที่บ้านแบบฟรีๆ แล้วถ้าเมื่อไหร่จำเป็นต้องโทรศัพท์ติดต่อกับหน่วยงานในประเทศนั้นๆ ก็โทรตู้สาธารณะหรือยืมเพื่อนบ้าง นานๆ ที อย่าบ่อยเกินนะคะ เดี๋ยวมันจับทางได้แล้วเลิกคบ ^^

     แต่ถ้าจำเป็นต้องมีโทรศัพท์ส่วนตัวจริงๆ อย่าลืมเลือกแพ็คเกจดีๆ ก่อนตัดสินใจซื้อซิมที่นั่นนะคะ หรืออาจจะแชร์ค่าโทรศัพท์กับรูมเมทก็ได้ ประมาณว่าเป็นโทรศัพท์ประจำห้อง

 

4. ลดค่าอาหาร




     ถ้ามหาวิทยาลัยรวมค่าอาหารไปกับค่าห้องแล้วก็กินให้คุ้มไปเลยค่ะ อะไรที่กินไม่เป็นไม่ชอบก็กัดฟันกินๆ เข้าไป ท่องไว้ว่าอดทนกินเพื่ออยู่วันนี้ แล้วพอได้งานที่เงินเดือนดีๆ จะกินทุกอย่างที่อยากกินเลย (ฟังดูตะกละ) ที่ให้กินอิ่มๆ ไว้ก็เพื่อจะได้ไม่ต้องซื้อขนมเพิ่มไงคะ หลับหูหลับตากินในโรงอาหารให้เกลี้ยงจะได้คุ้มกับเงินที่เสียไปแล้ว

     แต่ถ้าต้องออกไปกินเอง ถ้าสามารถทำอาหารในที่พักได้ก็ซื้อของเข้ามาทำแล้วหารกับเพื่อนร่วมห้อง แต่ถ้าไม่สามารถทำอาหารเองได้ก็ควรมีนมกับซีเรียลติดห้องไว้ตลอด เพราะน่าจะช่วยชีวิตไปได้อีกหลายมื้อหลังจากที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปลังที่เอามาหมดแล้ว

     นอกจากนี้การไปทานอาหารที่ร้านข้างนอกกับเพื่อน ก็ต้องเลือกเพื่อนด้วยนะคะ ถ้าไปกับเพื่อนที่ทานน้อย น้องก็มีความเป็นไปได้ที่จะทานน้อยลง คล้ายๆ ว่าพอเห็นหน้าเพื่อนที่เบื่ออาหาร น้องก็จะหมดความอยากอาหารลงไปบ้าง

 

5. ซื้อของที่ลดราคา




     อย่ายึดติดกับยี่ห้อสินค้ามากเกินไป ถ้าของที่จำเป็นต้องซื้อลดราคาไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรก็ตาม ลองซื้อมาก่อน ถ้าราคาเต็มใกล้เคียงกันก็น่าจะคุณภาพใกล้เคียงกัน หรือถ้าร้านไหนสามารถใช้บัตรนักเรียนลดราคาได้ก็ควรใช้บัตรให้เป็นประโยชน์เลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีพวกคูปองลดราคาตามหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารถ้าเจอก็ตัดเก็บไว้ทุกครั้ง เผื่อได้ใช้

     แต่อย่าสนุกกับการช้อปปิ้งเกินไปนะคะ แบบนู่นก็ลด นี่ก็ลด กวาดให้เกลี้ยงเลย จะซื้ออะไรก็ต้องพิจารณาให้ดีก่อนว่าจำเป็นจริงหรือไม่ ถ้าซื้อมาเก็บไว้ล่วงหน้า กว่าจะได้ใช้มันจะหมดอายุไหม ลองเดินวนรอบร้านหลายๆ รอบ ก่อนตัดสินใจ

 

6. ซื้ออุปกรณ์การเรียนมือสอง




     บางห้องสมุดมักจะเอาหนังสือหรือสื่ออื่นๆ ออกมาขายในราคาถูก ลองไปเลือกดูว่ามีหนังสือประกอบการเรียนของน้องไหม หรืออาจจะซื้อต่อจากรุ่นพี่ (ถ้าขอแล้วไม่ให้) หรือจากเพื่อนที่ถอนไปแล้ว บางทีอาจรวมไปถึงซื้อเสื้อผ้า รองเท้ามือสองบ้าง บางทีสภาพมันก็ไม่ได้เน่าเกินไปค่ะ

     สำหรับการซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิคนั้น ต้องระวังดีๆ นะคะ ตรวจสอบให้ดีว่าซื้อมาแล้วใช้ได้ไหม มันเจ๊งขนาดไหน ซ่อมไหวหรือไม่ ไม่งั้นจะเป็นการเสียเงินฟรีค่ะ

 

7. หางานพิเศษ




     แหล่งหางานใกล้ตัวที่ปลอดภัยที่สุดคือจากศูนย์บริการหางานให้นักศึกษาที่มีแทบทุกมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ข้อมูลการจ้างงานที่นี่จะค่อนข้างเชื่อถือได้ที่สุดค่ะ หรืออาจจะหาตามป้ายประกาศทั่วไป ตามร้านนั้นๆ หรือจากเว็บไซต์ บางงานอาจจะแปลกๆ ไปบ้าง เพราะนอกจากเป็นพี่เลี้ยงเด็กแล้วยังมีงานเฝ้าบ้าน หรือเฝ้าสวน งานเอาเอกสารใส่ซองจดหมาย รับจ้างซื้อของใช้เข้าบ้านให้ พาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น ตัดหญ้า โกยหิมะ ส่งของหรือรับห่อของขวัญ ส่วนงานร้านอาหาร บางที่ก็จะได้ของกินฟรีติดไม่ติดมือกลับมาด้วย ประหยัดค่าอาหารได้เยอะ




     นอกจากนี้ยังมีพวกงานรับทดลองด้วยค่ะ แบบที่น้องๆ เห็นในโฆษณา “ผู้ใช้ 8 ใน 10 พึงพอใจมาก” ทีนี้น้องจะได้เป็น 1 ใน 10 นั้นซะที เคยมีการทดลองที่ให้ทานแต่คุ้กกี้กับโปรตีนปั่นเพื่อลดน้ำหนัก ได้ค่าจ้างตั้ง $2,000 แน่ะ บางการทดลองก็มีค่าจ้างรายชั่วโมง $8 – 10 ต่อชั่วโมง แต่ต้องรับความเสี่ยงเองนะคะ ถ้าเป็นคนสุขภาพไม่ดี แพ้ง่ายก็ไม่ควรทำค่ะ

     ถ้าเรียนอยู่ชั้นสูงๆ แล้วก็อาจรับจ้างอาจารย์ช่วยตรวจงาน หรือกรอกข้อมูลก็ได้ค่ะ นอกจากจะได้ค่าจ้างเล็กๆ น้อยๆ แล้ว ยังทำให้สนิทกับอาจารย์มากขึ้น นั่นหมายถึงโอกาสความก้าวหน้าที่เพิ่มขึ้นด้วยนะคะ

 

8. เลหลัง




     ของอะไรที่เอาไปแล้วไม่จำเป็น รองเท้าที่คับ เสื้อผ้าที่หลวมหรือคับแล้ว ก็นำมาเลหลังขายได้หมดเลยค่ะ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะขายจริงจังที่ไหนยังไง ก็เริ่มจากบอกเพื่อนๆ เดี๋ยวข่าวก็กระจายไปจนมีเพื่อนของเพื่อนที่สนใจมาขอดูถึงที่ จะขายหนังสือหรืออุปกรณ์การเรียนก็ได้นะคะ โละให้หมดเลย

     บางทีอาจจะเป็นการแลกเปลี่ยนของกันก็ได้ค่ะ น้องสามารถประกาศว่ามีของดังนี้ที่ต้องการขายหรือแลกกับ... บางคนที่มีความต้องการสอดคล้องกับของน้องก็จะนำของมาแลกกัน ไม่ต้องเสียเงินและได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ

 

9. เรียนให้ได้ A




     บางมหาวิทยาลัยมีรางวัลให้นักศึกษาที่ได้คะแนนสูงสุดเมื่อจบแต่ละเทอมด้วยนะคะ อาจจะเป็นสิ่งของอย่างคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด เงิน หรือส่วนลดค่าเทอมสำหรับเทอมต่อไป ถ้าน้องมีผลการเรียนดีก็อาจได้รับสิทธิพิเศษค่ะ

     หรือถ้าไม่มั่นใจว่าจะทำได้ แต่ถ้ามหาวิทยาลัยมีทุนสนับสนุนผู้ที่เล่นกีฬาให้คณะ หรือประกวดความสามารถพิเศษต่างๆ แล้วน้องสามารถทำได้ ก็ตั้งใจแสดงความสามารถให้ดีที่สุดนะคะ จะแข่งขันอะไรก็ตาม ถ้าสะดวกก็สมัครไปเลยค่ะ น้องอาจจะชนะก็ได้ ไม่ลองไม่รู้นะคะ

 

     สรุปง่ายๆ แค่ใช้น้อย และคว้าทุกโอกาสหาตังค์ แค่นี้ก็ช่วยให้มีเงินพอใช้ตลอดการศึกษาแล้วค่ะ สำหรับ พี่พิซซ่า ข้อลดค่าน้ำ ง่ายที่สุดเลย แต่ข้อลดค่าอาหารนี่ท่าจะยากมากถึงยากที่สุด

 

 

ข้อมูล
hotcourses.com.my, visual.ly

ภาพประกอบ

www.jokeroo.com, aquanomy.com, www.intomobile.com
www.parentdish.com, www.goodhousekeeping.com
www.afullcup.com, recycledbooks4students.blogspot.com
eslblogcafe.com, articles.nydailynews.com


พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เบอร์เกอร์สโคนชุบน้ำเชื่อมโรยเกลือ ? Member 7 ธ.ค. 55 12:10 น. 3
อ่านข้อแรก แล้วนึกถึงเวลาเพื่อนเอาคอม เอาไอแพด เอาไอโฟน เอาไอพอด ไปชาร์จไฟที่ห้องเรียนอ่ะ- - บางทีเอาปลั๊กเสริมมาต่อกันระโยงระยางเลย พออาจารย์มาเก็บทันได้ยังไงก็ไม่รู้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

M.S. 7 ธ.ค. 55 07:19 น. 1
ผมสงสัยเกี่ยวกับการหางานพิเศษทำน่ะครับ คือถ้าผมเข้าใจไม่ผิดถ้าเราขอวีซ่านักศึกษาเพื่อไปต่อโทที่อเมริกา เขาจะไม่ใ้ห้ไปทำงานพิเศษข้างนอกไม่ใช่หรือครับ แต่สามารถทำในสถานศึกษาที่เราไปศึกษาอยู่ภายในจำนวนชั่วโมงที่เขากำหนด ยังไงก็ช่วยไขข้อข้องใจผมด้วยเผื่อจะเข้าใจอะไรผิดไป
0
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 7 ธ.ค. 55 08:34 น. 2
ถ้าสำหรับอเมริกาก็ใช่ค่ะ ยกเว้นว่าจะไปแอบทำแบบไม่มีสัญญาจ้าง คล้ายๆ ให้เงินสดเลยรายวัน แต่หลายประเทศสามารถทำได้นะคะ
แต่อันนี้พูดโดยรวมถึงการไปเรียนต่อทุกประเทศเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
เบอร์เกอร์สโคนชุบน้ำเชื่อมโรยเกลือ ? Member 7 ธ.ค. 55 12:10 น. 3
อ่านข้อแรก แล้วนึกถึงเวลาเพื่อนเอาคอม เอาไอแพด เอาไอโฟน เอาไอพอด ไปชาร์จไฟที่ห้องเรียนอ่ะ- - บางทีเอาปลั๊กเสริมมาต่อกันระโยงระยางเลย พออาจารย์มาเก็บทันได้ยังไงก็ไม่รู้
0
กำลังโหลด
blueskyfahh Member 7 ธ.ค. 55 23:09 น. 4
ทุกข้อที่กล่าวมาพอจะทำได้น่ะค่ะ  ยกเว้นข้อสุดท้ายยยยยโหดจังงงงแต่เชื่อว่าไม่มีสิ่งใดเกินความสามารถของคนเราอย่างแน่นอนโดยเฉพาะคนที่เกิดเป็นคนไทยใต้ร่มพระบารมี <3  ภูมิใจค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
moni 8 ธ.ค. 55 22:02 น. 6
เวลาไปจริงๆ คำว่าประหยัดมันห่างไกล เพราะอะไรๆ ก็น่าซื้อไปหมด T3T พอกลับมาแล้วมันทำให้รู้ว่า โอ๊ววว เราหมดเงินไปเยอะมากกกก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kaewpada ( นิจนิรันด์กาล ) Member 9 ธ.ค. 55 16:35 น. 8
ที่ร.ร.เราอ่ะ เวลาแบตโทรศัทพ์หมดก็จะชาร์จในห้องเรียนสังคม - -* เสียบปลั๊กกันให้วุ่น จารย์มาก็ลุกขึ้นบังทำเป็นหยิบกระเป๋าออกมาแล้วยืนหาบ้าง หลบๆหลังกำแพงบ้าง ประหยัดกันจริงๆ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
TeddyMC=2 Member 12 ธ.ค. 55 04:10 น. 11
ถ้าข้อหนึ่งข้อสองทำกันยาก แนะนำให้ลองหาห้องแบบเหมาจ่ายแบบเรา แพงหน่อยแต่ใช้ได้แบบไม่จำกัด แต่บางทีก็เผลอฝึกสมองให้ใช้ให้คุ้มโดยบางทีก็ไม่จำเป็น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด