จากประสบการณ์ที่ทำแอดมิชชั่นมาบอกได้เลยว่าเด็กแอดฯ รุ่นนี้แอคทีฟสุดๆ เพราะแค่เปิดรับสมัคร GAT PAT วันแรก ยอดผู้สมัครสูงถึง 9 หมื่นคน (แทบจะหมดรุ่นแล้วล่ะ)  ถล่มทลายแซงหน้ารุ่นอื่นๆ ไปเลยค่ะ โดยกำหนดการรับสมัครก็ยังสมัครได้ถึง 27 ตุลาคมโน่นเลย ใครที่ยังไม่สมัครก็ยังพอมีเวลาอยู่นะคะ 

         ตั้งแต่เปิดรับสมัครบางคนก็สมัครทีเดียวราบรื่นไร้ปัญหา แต่น้องๆ หลายคนมีปัญหากวนใจในการสมัคร วันนี้พี่มิ้นท์เลยรวบรวมปัญหาเกี่ยวกับการสมัครพร้อมวิธีแก้ไขมาฝากน้องๆ ค่ะ

 

 
   mail Q 1 : อยากเปลี่ยนหรือเพิ่มวิชาสอบ ทำยังไงคะ ?

         A 1 : หากน้องๆ สมัครและชำระเงินไปแล้ว จะเปลี่ยนวิชาสอบไม่ได้แล้วค่ะ แต่สิ่งที่จะทำได้คือ สมัครเพิ่มเฉพาะวิชาที่ต้องการสอบเพิ่ม และพิมพ์ใบชำระเงิน(เฉพาะวิชาที่สมัครเพิ่ม)ไปชำระเงิน ระบบของ สทศ.จะรวมทุกวิชาที่เราสมัครให้เองอัตโนมัติ ส่วนวิชาที่น้องๆ ไม่อยากสอบ ก็แค่ไม่ต้องเข้าสอบค่ะ ไม่มีปัญหาอะไร

        ส่วนน้องๆ ที่สมัครแล้วแต่ยังไม่ชำระเงิน กรณีนี้่ง่ายนิดเดียว เข้าระบบแล้วสมัครสอบใหม่ได้เลย อยากสอบวิชาไหนบ้างก็เลือก แล้วนำใบนั้นไปชำระเงินค่ะ smiley


 
    mail Q 2 : เด็กซิ่วต้องสมัครสอบใหม่หรือไม่ ?

         A 2 : ข้อนี้ต้องบอกว่า "แล้วแต่" ค่ะ น้องๆ เด็กซิ่วปีที่แล้วสามารถสมัครสอบรอบ 1/2557 ได้เหมือน ม.6 แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ความต้องการของน้องๆ ถ้าคิดว่าคะแนนรอบเก่าดีอยู่แล้วไม่ต้องสมัครสอบก็ได้ เพราะ ม.6 รุ่นแอดมิชชั่น'56 สามารถนำคะแนนเดิมมาใช้ในรอบแอดมิชชั่นปีนี้ได้อีก 1 ปี แต่ถ้าอยากลองสอบใหม่ก็ไม่มีปัญหา เข้าระบบไปสมัครสอบได้ตามปกติเลย อย่าลืมเข้าไปแก้ไขข้อมูลปีการศึกษาเป็น จบปีการศึกษา 2555 ด้วยนะคะ

        สำหรับเด็กซิ่วที่จบตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 ลงไป ถ้าจะแอดมิชชั่นอีกต้องสมัครสอบใหม่ค่ะ เพราะคะแนนเดิมหมดอายุแล้วไม่สามารถยื่นทั้งรอบรับตรงและแอดมิชชั่นได้จ้า smiley


 
   mail Q 3 : สมัครและจ่ายเงินแล้ว คือเสร็จสมบูรณ์ไม่ต้องทำอะไรต่อแล้วใช่มั้ย?

        A 3 : เมื่อน้องๆ เอาใบสมัครไปชำระเงินแล้ว สิ่งที่้ต้องทำอย่างแรกคือ เก็บใบชำระเงินส่วนบนที่เจ้าหน้าที่ส่งคืนมาให้ไว้ให้ดี เพื่อเป็นหลักฐานการจ่ายเงิน ห้ามทำหายนะคะ 

        ต่อมา สำหรับน้องๆ ที่เลือกสนามสอบไว้ที่ กรุงเทพฯ, นนทบุรีและปทุมธานี หลังจ่ายเงินแล้วต้องเข้ามาในระบบอีกครั้งเพื่อเลือกโรงเรียนที่จัดเป็นสนามสอบ ใครที่ไม่เข้ามาเลือกในขั้นตอนนี้ สทศ.จะจัดสนามสอบให้เองค่ะ ดังนั้นจ่ายเงินแล้วรีบมาเลือกสนามสอบเลย เพราะสนามสอบฮิตๆ จะเต็มเร็วมาก อย่างตอนนี้ก็มีหลายสนามสอบที่เริ่มเต็มแล้วนะคะ ส่วนน้องๆ ที่สอบในจังหวัดอื่น ก็รอ สทศ.จัดสนามให้ค่ะ ซึ่งจะประกาศที่นั่งสอบและสนามสอบในวันที่ 11 พ.ย.56 smiley


 
   mail Q 4 : อยากเปลี่ยนสนามสอบ เปลี่ยนได้มั้ย?

        A 4 : บางคนเข้ามาในระบบก็เจอแจ็คพอตโรงเรียนที่ตั้งใจว่าจะเลือกเต็มแล้ว เลยต้องไปเลือกโรงเรียนอื่น ทีนี้อยากเปลี่ยนสนามสอบจะได้มั้ย คำตอบคือ เปลี่ยนได้ค่ะ แต่มีข้อแม้อยู่ 2 ข้อ คือ สนามสอบที่จะเลือกใหม่ต้อง "ว่าง" เท่านั้น ถ้าไม่ว่างก็ไม่รู้จะให้น้องไปสอบตรงไหน และข้อ 2 คือ ต้องเข้ามาเปลี่ยนสนามสอบภายในเวลาที่กำหนด โดยน้องๆ สามารถเข้าระบบเพื่อดูได้ว่าสนามไหนว่างบ้าง สนามที่ว่างจะมีชื่อขึ้นให้เราเลือกได้ แต่ถ้าไม่มีชื่อสนามนั้นแปลว่าไม่ว่างค่ะ 

     
* ล่าสุด เมื่อ 10 ต.ค. สทศ.อัพเดทสนามสอบเพิ่ม 1 แห่งใน กทม. คือ โรงเรียนทวีธาภิเศก น้องๆ ที่สนใจหรือรู้สึกว่าโรงเรียนนี้อยู่ใกล้กว่าโรงเรียนเดิมที่เลือกไว้ก็เข้าไปแก้ไขได้จ้า ไม่รู้ตอนนี้เต็มหรือยังนะ >< smiley

 
    mail Q 5 : คณะที่มีองค์ประกอบหลายรูปแบบ จำเป็นต้องสมัครครบทุกวิชาที่ใช้เลยหรือเปล่า?
 

     A 5 : ไม่จำเป็นค่ะ คณะที่มีรูปแบบในการยื่นคะแนนหลายรูปแบบ มีขึ้นเพื่อให้น้องๆ เลือกรูปแบบที่เราถนัดในการยื่น เช่นตัวอย่างนี้ กลุ่มคณะนิเทศ, อักษร, มนุษยศาสตร์, รัฐศาสตร์, นิติศาสตร์, สังคมสงเคราะห์ ฯลฯ มีรูปแบบยื่นถึง 3 แบบ หลายคนเลยงงว่าเอ๊ะแล้วจะต้องสมัครทั้ง PAT1 และ PAT 7 เลยหรือเปล่า ไม่จำเป็นค่ะ ให้เลือกสอบวิชาที่ตัวเองถนัดและคิดว่าทำคะแนนได้ดีเพื่อใช้ยื่นดีกว่า น้องๆ สายวิทย์และศิลป์คำนวณส่วนใหญ่จะเลือกสอบ PAT1 ส่วนสายศิลป์ภาษาก็จะเลือกสอบ PAT7 เป็นต้น  smiley
    

   mail Q 6 : สมัคร PAT7 สองวิชาได้มั้ย ?

        A 6 : ไม่ได้ค่ะ เพราะ PAT7 ทุกภาษาจะสอบในเวลาเดียวกัน คือ วันอังคารที่ 10 ธันวาคม เวลา 13.00 - 16.00 น. ดังนั้นจะเลือก PAT7 ได้แค่วิชาเดียวเท่านั้นและถ้าต้องการเปลี่ยนวิชา PAT7 เป็นภาษาอื่น จะต้องยื่นคำร้องพร้อมเหตุผลที่ขอเปลี่ยนรายวิชาไปยัง สทศ.เพื่อพิจารณาด้วยนะ ถ้าเห็นว่าเหตุผลเหมาะสมจำเป็น ก็จะเปลี่ยนให้ได้ smiley
 


 
   mail Q 7 : เพิ่งรู้ตัวว่าใส่ข้อมูลผิด แต่จ่ายเงินแล้ว ทำยังไงดี ?

       A 7 : ใครที่สมัครสอบ GAT PAT แล้วข้อมูลผิด ไม่ต้องตกใจจนไปสมัครใหม่อีกรอบนะคะ เพราะข้อมูลเกือบทุกส่วนสามารถแก้ไขได้ (ยกเว้นวิชาที่สมัครสอบ อยากเปลี่ยนต้องสมัครใหม่สถานเดียว) สำหรับวิธีแก้ไขข้อมูล พี่มิ้นท์แยกเป็นส่วนๆ ตามนี้ค่ะ

         1. ข้อมูลที่น้องๆ ต้องยื่นเรื่องให้ สทศ. แก้ไขให้ ได้แก่
              - คำนำหน้าชื่อ เช่น แก้จาก นาย เป็นนางสาว หรือ นางสาว เป็นนาย
              - ชื่อ สะกดผิด
              - นามสกุล สะกดผิด
              - เลขประจำตัวประชาชน กรอกผิด

           หากข้อมูลเหล่านี้ผิด ให้รีบเข้าเว็บไซต์ของ สทศ. เพื่อโหลดแบบคำร้องขอแก้ไขข้อมูลส่วนตัว พร้อมกับแนบหลักฐานที่จำเป็นเพื่อประกอบการแก้ไข ส่งทางไปรษณีย์  ไปที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) 128 อาคารพญาไท พลาซ่า ชั้น 36 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 หรือทาง e-mail : testingservice@niets.or.th ค่ะ

    2. ข้อมูลที่น้องๆ แก้ไขเองได้ เช่น เลขประจำตัวนักเรียน ชื่อโรงเรียน สนามสอบ ระดับชั้นที่ศึกษา ให้น้องๆ เข้าระบบไปแก้ไขด้วยตัวเองได้เลย แต่ต้องอยู่ในวันที่กำหนด คือ 29 ต.ค. เท่านั้นค่ะ smiley

 
           หากใครมีคำถามสงสัยเพิ่มเติม สามารถทิ้งคำถามไว้ได้นะคะ จะได้มีพี่ๆ ทีมงาน Dek-D หรือเพื่อนๆ เข้ามาช่วยกันตอบ เพราะการสมัคร GAT PAT รอบ 1/57 สำคัญมาก หากผิดพลาดอะไรไปอาจมีผลต่อรับตรงหลายๆ โครงการ 

           และย้ำเตือนกับน้องๆ ที่สมัครเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจทานใบสมัครอีกรอบว่าสมัครถูกวิชามั้ย เลือกสนามสอบถูกมั้ย จะได้ไม่มีปัญหาภายหลังจ้า
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

142 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 14 ต.ค. 56 09:44 น. 2-1
ถ้าเช็คในระบบว่าชำระเงินแล้วก็ไม่เป็นไรค่ะ จริงๆ ที่ให้เก็บไว้เพื่อเป็นหลักฐานเวลาเกิดปัญหาเท่านั้นค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
legging Member 12 ต.ค. 56 19:15 น. 5

สงสัย เลขประตัว นร. ที่ให้ต้องกรอก เราต้องใส่เลขประตัว นร. หรือ เลขบัตรประตัว นร. พอดีเรากรอกเลขประตัว นร. ไปกลัวผิด

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
abc 13 ต.ค. 56 09:03 น. 7
หลักฐานการจ่ายเงินนี่ต้องใช้ยื่นวันสอบหรอคะ จ่ายที่เคาน์เตอร์เซอวิสได้มาเป็นสลิปใช้ได้มั้ยอ่ะ
1
lll-MiNt-lll Columnist 14 ต.ค. 56 09:46 น. 7-1
ไม่ต้องยื่นค่ะ เอาไว้แค่เป็นหลักฐานเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน วันสอบใช้แค่บัตรประชาชนกับบัตรนักเรียนก็พอจ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ป่าน 13 ต.ค. 56 16:14 น. 9
พี่ค่ะยังไม่เคยสมัครเลยแต่พอลงทะเบียนสมัครกลับสมัครไม่ได้แล้วขึ้นว่ามีข้อมูลผู้ใช้แล้วค่ะ จะทำยังไงดีค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มินโฮ 14 ต.ค. 56 11:10 น. 12
พี่คะสมัครสอบเเล้วเลือกเขตสมุทรปราการ จ่ายตังเเล้วเเต่เเก้ไข้สนามสอบไม่ได้? ทำยังไงดีคะ
1
lll-MiNt-lll Columnist 15 ต.ค. 56 09:59 น. 12-1
สนามสอบที่จะเลือกเต็มหรือเปล่าคะ เลยเลือกไม่ได้ หรือถ้ามีปัญหาเรื่องบราวเซอร์ลองทำตามนี้ดูค่ะ http://www.dek-d.com/board/view/3063567/
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มินอา 15 ต.ค. 56 16:58 น. 14
ถ้าสมัครแล้ว จ่ายเงินแล้ว แต่จำเป็นต้องย้ายโรงเรียนกระทันหันด้วยเหตุจำเป็นจริงๆ ต้องยื่นคำร้องยังไงคะ
1
lll-MiNt-lll Columnist 16 ต.ค. 56 09:50 น. 14-1
เปลี่ยนสนามสอบไม่ต้องยื่นคำร้องค่ะ ให้เข้าระบบแล้วเปลี่ยนโรงเรียนได้เลย แต่โรงเรียนที่จะไปต้อง "ว่าง" เท่านั้นนะคะ ถึงจะย้ายได้
0
กำลังโหลด
ลูกแมวน้ำสีชมพู Member 15 ต.ค. 56 18:36 น. 15

พี่ค่ะ นอกจากดู-ส่วนเปอร์เซ้นตืของเเต่ล่ะคณะเเล้ว ยังต้องเช็คว่าคณะที่ต้องการเข้าเนี่ย เขาเอาคะเเนนอะไรบ้างด้วยใช่ไหม?

เเล้วเเต่ล่ะปีจะเเตกต่างกันมากไหม? สำหรับปีนี้น่าจะออกมาก่อนจะได้เลือกสอบถูก หรือว่ามีเเล้ว เพราะหนูหาไม่เจอเลย คณะของมหาวิทยาลัยต่างๆจะใช้คะเเนนอะไรบ้าง

1
lll-MiNt-lll Columnist 16 ต.ค. 56 09:52 น. 15-1
สำหรับแอดมิชชั่น เกณฑ์ไม่เปลี่ยนค่ะ ทุกมหาลัยถ้าเป็นคณะเดียวกันจะใช้เกณฑ์เดียวกัน ดู-ส่วนได้ในนี้จ้า http://www.cuas.or.th/document/brochouradm57.pdf แต่ถ้าเป็นรับตรง จะใช้คะแนนอะไรบ้างต้องเช็กจากระเบียบการรับตรงนั้นๆ เลย หาได้จากเว็บคณะหรือมหาวิทยาลัยที่รับสมัครค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ttr 16 ต.ค. 56 11:39 น. 17
เด็กซิ่ว ต้องเปลี่ยนสถานศึกษาจากโรงเรียนเดิม เป็นมหาลัยปัจจุบันในข้อมูลการสมัครหรือป่าวคับ
0
กำลังโหลด
มินอา 16 ต.ค. 56 15:32 น. 18
ย้ายโรงเรียนคือ ลาออกจากโรงเรียนเดิมแล้วย้ายโรงเรียนใหม่น่ะค่ะ สามารถเข้าระบบเปลี่ยนชื่อโรงเรียนที่สมัครก่อนหน้านี้ เป็นโรงเรียนที่ย้ายเข้าใหม่ได้เลยใช่มั้ยคะ ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ภัทรพร งามจิตร์ 18 ต.ค. 56 11:55 น. 20
พี่ค่ะหนูสมัครเรียบร้อยแล้วหนูก็ได้ปริ้นใบจ่ายเงินออกมาแต่พอไปจ่ายที่ธนาคารกลับจ่ายไม่ได้เป็นเพราะอะไรค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด