แหม...ช่วงนี้มองไปทางไหนก็เห็นมีแต่ข่าวดราม่าเต็มไปหมด ไม่เว้นแม้แต่เรื่องบันเทิงๆ อย่างวงการเพลงที่ร้อนระอุมาสักระยะหนึ่งแล้วกับดราม่าใครลอกเพลงใคร เพลงนี้ทำไมเหมือนเพลงนั้นจัง ก็อปมาแหงๆ  เอ้า!  ใจเย็นๆ นะคะ อย่าเพิ่งรีบดราม่าไปไหน ค่อยๆฟัง ค่อยๆดูข้อมูลที่พี่แก้วรวบรวมมาให้ต่อไปนี้ก่อน ว่าเหมือนจริง ก็อปจริง หรือซื้อลิขสิทธิ์มาแบบถูกต้องกันแน่ จะได้ไม่หงายเงิบตอนที่ไปคุยกับใครๆเค้า เอาละไปดูกันว่าจะมีเพลงอะไรบ้างที่เข้าข่ายบ้าง
 

ZaZa รีเมกเพลง Missing you ของ Baby vox. 
 
          เพลงแรกที่โดนกระแสมาตลอดว่าก็อปปี้ขี้ลอกก็คือเพลง จบไปได้แล้ว ของสามสาวซาซ่า ที่ใช้ทำนองเดียวกันเป๊ะกับเพลง Missing You  ของ Baby vox. แอบมีคนกระแนะกระแหนแกรมมี่กันใหญ่ แต่ขอบอกว่าจริงๆ มันคือเพลงที่ซื้อลิขสิทธิ์มารีเมกจ้า เครดิตก็มีให้ที่อัลบั้มด้วย เรียกว่าเพราะทั้งสองเวอร์ชั่น ดังทั้งคู่ และไม่ได้ก็อปกันมานะ เข้าใจไว้นะ!
 


ทำนองเพลงผ้าเช็ดหน้าจาก TK ที่รีเมกมาจากเพลงจีน และมุนกึนยองก็นำไปร้องประกอบหนังเกาหลีอีกทีหนึ่งด้วย 
 
          ส่วนเพลงวัยรุ่น(ยุคโน้นนนนน) ที่โด่งดังกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงตำนานอย่าง ผ้าเช็ดหน้า ของไทรอัมพ์ คิงดอม (ใครเกิดทันบ้างเนี่ย) ที่ใครๆก็ทักว่าทำนองคุ้นหูเหลือเกิน อย่างกับเพลงเย่ไล่เซียง (Ye Lai Xiang) ของเติ้งลี่จวิน เพลงโปรดเพลงนี้พี่แก้วก็คอนเฟิร์มอีกเสียงค่ะว่า ทางค่ายโดโจ ซิตี้ ไปซื้อมารีเมก ซึ่งเพลงนี้ต้นฉบับจริงๆมาจากนักร้องชื่อโจว เสวียน และมีการนำไปทำหลายภาษาทั้งจีน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี และมีนักร้องมากหน้าหลายตามาร้องเพลงนี้
 


ปาล์มมี่เจ้าของต้นฉบับเพลง อยากร้องดังดัง (ซ้าย) กับนักร้องสาวชาวจีนที่รีเมกเพลงนี้ (ชวาบน)
ส่วนน้อยติงติงผู้เข้าประกวดร้องเลพงหยิบยกเพลงนี้มาร้องบนเวทีด้วย (ขวาล่าง)

 
          นอกจากเพลงที่เราไปซื้อลิขสิทธิ์เค้ามาทำเพลงไทย ก็ยังมีเพลงไทยที่โด่งดังจนต่างประเทศเค้ามาขอลิขสิทธิ์บ้างเหมือนกัน อย่างเพลงสุดฮิต อยากร้องดังดัง ของปาล์มมี่ ที่ทางไต้หวันมาขอซื้อไปทำเป็นเพลงจีนที่ชื่อ อ้ายเหยาทันดังดัง (ai yao tan dang dang) ของศิลปินที่ชื่อเซียวเซียว (xiao xiao) ที่เปิดตัวในปี 2009 คนไต้หวันบอกว่าตอนนั้นเพลงนี้ดังมากๆ และกลับมาดังอีกรอบเมื่อผู้เข้าประกวด The Voice China ที่ชื่อติงติง (Ding Ding) หยิบเพลงนี้มาร้องจนกรรมการต้องกดหันมาทั้ง 4 คน ปัจจุบันนี้ติงติงกลายเป็นนักร้องดังไปแล้ว เพลงนี้นี่แจ้งเกิดให้นักร้องสาวหลายๆคนเลยนะเนี่ย
 


บอย อนุวัฒน์ เจ้าของเสียงเพลงเรื่องบนเตียง (ซ้าย) และนักร้องตาบอดจากสิงคโปร์ที่ร้องดีมาก (ขวา)
 
          ส่วนเพลงเรื่องบนเตียง ที่เคยโด่งดังมากๆของพี่บอย พีซเมกเกอร์ ก็ถูกซื้อไปทำเป็นเพลงจีนเช่นกัน โดยให้นักร้องหนุ่มชาวสิงคโปร์เป็นคนถ่ายทอดอารมณ์เศร้าๆในเพลงอ้ายเหินหนาน (Ai hen nan 爱恨难) ซึ่งเพลงนี้เศร้าหนักเป็นพิเศษเมื่อได้รู้ว่านักร้องชาวสิงคโปร์คนนี้ตาบอด! และเนื้อเพลงก็เกี่ยวกับชายผู้อกหัก แต่ใช้ภาษาที่เปรียบเทียบว่าชายหนุ่มผู้นี้ต้องจมอยู่กับความมืดมิดเมื่อแสงสว่างนั้นจากไป ยังไม่รู้ว่าเมื่อไรที่จะได้มองเห็นแสงสว่างนั้นอีก โห...ทำนองเพลงก็เศร้าจะแย่แล้ว เจอความหมายที่โดนกับคนร้องแบบนี้ไป น้ำตาไหลพราก กลายเป็นเพลงเศร้าที่ดังมากๆอีกเพลงนึงของจีนเลยค่ะ
 


คนใจง่าย 4 เวอร์ชั่น จาก 4 ศิลปิน เริ่มจาก ไอซ์(ไทย)  หวงเสี่ยวหมิง(จีน)  Dia Fadila(มาเลเซีย) และ As one(เกาหลี)
 
          เพลงคนใจง่าย ของพี่ไอซ์ ศรัณยู เพราะมีท่อนฮิตติดหูอย่าง จั๊ดจาดาดา ที่คนทั้งร้องทั้งเต้นตามทั้งเมือง ก็ฮิตระเบิดระเบ้อขนาดที่มีถึง 5 ภาษา ไทย จีน มลายู เกาหลี ญี่ปุ่น เอาซี้ งานนี้งงไปตามๆกันว่าใครลอกใคร ใครต้นฉบับ แต่เอาจริงๆแล้ว เพลงนี้เป็นของไทยที่ขายลิขสิทธิ์ให้ต่างประเทศเอาไปทำเป็นเพลง My Girl จากอาตี๋เมืองจีนหวงเสี่ยวหมิง ทางฝั่งมาเลเซียก็เป็นเพลง Jat Da Da Da โดยศิลปิน Dia Fadila ทำเพลงประกอบละครเกาหลี Love Marriage ชื่อเพลง Zza La LA โดยวง As one และภาษาญี่ปุ่นที่ไอซ์ร้องเองในเพลง โคอิ นันจา ไน่   เรียกว่าแม้จะต่างภาษา แต่กลิ่นอายความสนุกและความดังยังอยู่เต็มๆ  น่าภูมิใจแทนพี่เชษฐา ยารสเอก นักแต่งเพลงนี้จริงๆ
 


ศิลปิน จางตงเหลียง ที่รีเมกเพลงรักแท้ดูแลไม่ได้ (ซ้าย) ศิลปิน Berryz Koubou รีเมกเพลงพี่เบิร์ด (ขวา)
 
          นอกจากนี้ยังมีเพลงจากแกรมมี่อีกหลายเพลงที่ไต้หวันนิยมซื้อลิขสิทธิ์ไปทำเพลงของตัวเอง เช่น รักแท้ดูแลไม่ได้ จากโปเตโต้ กลายเป็นเพลง Jiang Cuo Jiu Cuo ของศิลปิน จางตงเหลียง   To much So much Very much  และเพลง เรามา Sing ของป๋าเบิร์ด ก็ให้วง Berryz Koubou เอาไปรีเมกกลายเป็น Loving You Too Much และ Cha Cha Sing และยังมีอีกเพียบนะคะที่มาซื้อลิขสิทธิ์เพลงไทยไปทำ แต่ก็มีหลายคนเข้าใจผิดไปเกรียนในยูทูบและตามเว็บต่างประเทศหาว่าเค้าลอกเราไป เข้าใจกันใหม่นะจ้า
 
          ยัง ยังไม่จบ! ที่บอกไปนั้นเป็นเพลงที่ซื้อลิขสิทธิ์เอาไปรีเมกแบบเห็นๆ แต่มันก็ยังมีเพลงเจ้าปัญหาบางเพลงที่หลายๆคนบอกว่าทำนองคุ้นหูมากๆ คลับคล้ายคลับคลาจะเหมือนอีกเพลง แต่พอฟังอีกทีก็ไม่เหมือนซะทีเดียว งานนี้เลยเกิดการเถียงกันไปมา ลอกไม่ลอก หรือแค่ได้แรงบันดาลใจเฉยๆ ไปฟังแล้วตัดสินกันเองเองเลยจ้า
 


อยากให้เธอลอง ของวง Musketeers (ซ้าย) Out of my mind ของ Colbie Caillat (ขวา) 
 
          เพลงแรกที่เพิ่งจะจบดราม่าก็อปปี้ไปไม่นานก็คือเพลงนี้เลย อยากให้เธอลอง ของวง Musketeers  เพลงเพราะติดหูฟังสบาย แต่ฟังไปฟังมาดั๊นมีคนมาแย้งว่า นี่มันเพลง Out of my mind ของ Colbie Caillat นี่นา เรียกว่าวิจารณ์กันไปถึงขั้นว่าโน้ตในเพลงนี่ใช่ทุกตัว แค่มันเร็วขึ้นเท่านั้น  แม้ทางโปรดิวเซอร์ของวงจะออกมาบอกประวัติว่าเพลงนี้เกิดจากการเล่นสดๆกันตอนประชุมเพลง คิดได้เดี๋ยวนั้นเลย ไม่ได้ไปเอามาจากใครที่ไหน อืมมม เรื่องจริงเป็นอย่างไร ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ!
 


คุณและคุณเท่านั้น จากแกงส้ม (ซ้าย)  Love จากวง Primary (ขวา)
 
          หนุ่มน่ากินแห่งเดอะสตาร์ แกงส้ม ธนทัต ก็โดนวิจารณ์หนักในช่วงนึงเหมือนกันว่าเพลง คุณและคุณเท่านั้น นี่มันละม้ายคล้ายคลึงกับเพลง Love ของวง Primary  จากฝั่งเกาหลีจังเลย โดยเฉพาะตอนต้นกับจังหวะ โอ๊ะโอ แต่บางส่วนก็บอกว่ามันแค่เหมือนบางช่วง ไม่หมดทั้งเพลงสักหน่อย เอาละหว่า แล้วความจริงคืออะไรใครรู้บ้าง?
 


ภูมิแพ้กรุงเทพ จากป้างและตั๊กแตน (ซ้าย) way back into love จาก Music and Lyrics (ขวา)
 
          หรืออย่างเพลงสุดฮิตของพี่ป้างที่ได้ตั๊กแตน ชลดา มาร่วมแจมในเพลง ภูมิแพ้กรุงเทพ ก็ยังไม่วายมีคนจับมาชนกับเพลง way back into love เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Music and Lyrics   ที่ฮิวจ์ แกรนท์ และดรูว์ แบร์รี่มอร์ฝากเสียงไว้ หลายคนยืนยันว่าเฮ้ย! มันเหมือนกันจริงๆ แต่หลายคนก็บอกว่าฟังรวมๆมันไม่เห็นจะเหมือนสักหน่อย ก็แค่ร้องชายหญิงเท่านั้นเอง แต่พอมีคนเอามาแปะท่อนต่อท่อน จะว่าไปก็คล้ายๆอยู่นา
 


เพลงในตำนานที่กล่าวขานกันว่าเป๊ะ
 
          ปิดท้ายด้วยเพลงในตำนานที่เรียกว่าต้องมีชื่อติดโผทุกครั้งที่พูดถึงเพลงก็อปปี้ แถมมีดราม่าตลอดไม่ว่าจะผ่านมายี่สิบกว่าปีแล้วก็ตาม คือเพลง เธอไม่เคยตาย ของวงทู กับเพลง Say Anythng ของวง X-Japan ที่ทำนองเพลงเหมือนกันเลย จนครั้งหนึ่งที่วง X-Japan มาทัวร์คอนเสิร์ตเมืองไทย แล้วได้ยินเพลงเธอไม่เคยตายถึงกับอึ้งด้วยซ้ำ  กรณีนี้บ้างก็ว่าญี่ปุ่นลอกเรา เพราะเราออกอัลบั้มก่อน บ้างก็ว่าเราไปลอกญี่ปุ่น เอาละไม่ต้องเถียงกันนะคะ พี่แก้วไปควานหาคำตอบมาให้ว่าเพลง Say Anythng ของวง X-Japan อยู่ในอัลบั้ม Jealousy ซึ่งเริ่มจัดจำหน่ายในช่วงปีพ.ศ. 2534 ในขณะที่เพลงเธอไม่เคยตาย ของวงทู อยู่ในอัลบั้มเด้งได้...ไม่เคยเดี้ยง ออกจัดจำหน่ายในปีพ.ศ. 2536 ค่ะ
 


เพลงเธอไม่เคยตายที่ขนมจีนร้องประกอบละครสาปสาง ยังคงเป้นที่ถกเถียงกันอยู่เรื่อยมา
 
          ซึ่งเรื่องราวดราม่าทั้งหมดแม้จะผ่านมายี่สิบปี แต่ก็ยังมีคนรื้อฟื้นขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะล่าสุดที่ละครสาปสางทางช่อง 8 นำเพลงเธอไม่เคยตาย มาประกอบละคร และทำใหม่ในเวอร์ชั่นสาวขนมจีน งานนี้สาวกวงญี่ปุ่นและหนุ่มสาวที่รุ่นเก่าออกมาโวยกันใหญ่ว่าไม่ควรอย่างยิ่งที่ค่ายจะยังหยิบยกเพลงนี้มาโปรโมตอีก ส่วนหนุ่มสาวรุ่นใหม่หลายๆคนก็แย้งว่าเรื่องมันก็นานแล้ว แล้วเพลงนี้ก็ถือเป็นลิขสิทธิ์ของทางค่าย จะมีปัญหาอะไร โอย...ดราม่ากระจาย แต่พี่แก้วขออย่าให้มันซับซ้อนยิ่งขึ้นกว่านี้เลยนะคะ
 


ส่วนนี่! แนวเพลงไม่ซ้ำ แต่บังเอิ๊ญบังเอิญทำท่าซ้ำกันแค่นั้นเอง
 
          จริงๆก็ยังมีเพลงที่เป็นข่าว เป็นเรื่องราวให้ชาวเน็ตถกเถียงกันอีกเยอะเลยว่าเพลงนี้กับเพลงนั้นเหมือนไม่เหมือน ลอกไม่ลอก หรือแค่ได้แรงบันดาลใจมาสองสามตัวโน้ตเท่านั้นกันแน่ จะผิดลิขสิทธิ์จริงหรือไม่ เราไม่รู้ความจริงถ้าทำคนไม่ออกมายอมรับ แต่อย่างน้อย นฐานะคนฟังก็อย่าลืมอุดหนุนสินค้าลิขสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมายดีที่สุดค่ะ
 
          แล้วน้องๆคนไหน มีผลงานเพลงไหนอีกที่ฟังแล้วคลับคล้ายคลับคลากับอีกเพลงจัง หรือเพลงที่เค้าซื้อลิขสิทธิ์มาจริงๆ แต่หลายคนยังเข้าใจผิดว่าลอกมา ก็เอามาแชร์ต่อกันหน่อย จะได้รู้กันไปจ้า



ภาพประกอบจาก
https://www.facebook.com/KelvinTanWeiLian/photos_stream
https://www.facebook.com/NicholasThailandFanclub/photos_stream
http://www.sportsworldi.com/common/view.jsp?newsId=20121116022529

https://www.facebook.com/copymai/
https://www.youtube.com/user/gmmgrammyofficial
https://www.youtube.com/user/welovekamikaze/
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kuroi Member 25 ก.ค. 57 20:11 น. 3

มีเพลง Too much so much very much ของพี่เบิร์ดอีกเพลงนึงครับ ที่ Berryz Kobo ของญี่ปุ่นซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลเป็นแบบของตัวเอง แต่เพราะตอนที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไป สื่อประชาสัมพันธ์เรื่องนี้กันเยอะ ก็เลยไม่ค่อยเป็นปัญหามากเท่าไหร่ (หนำซ้ำทางนั้นก็ให้เครดิตไว้ค่อนข้างชัดเจนด้วย)

0
กำลังโหลด

56 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kuroi Member 25 ก.ค. 57 20:11 น. 3

มีเพลง Too much so much very much ของพี่เบิร์ดอีกเพลงนึงครับ ที่ Berryz Kobo ของญี่ปุ่นซื้อลิขสิทธิ์ไปแปลเป็นแบบของตัวเอง แต่เพราะตอนที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์ไป สื่อประชาสัมพันธ์เรื่องนี้กันเยอะ ก็เลยไม่ค่อยเป็นปัญหามากเท่าไหร่ (หนำซ้ำทางนั้นก็ให้เครดิตไว้ค่อนข้างชัดเจนด้วย)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปิ๊ปอยู่ไหน 25 ก.ค. 57 20:22 น. 6
Zero-Ikuta Aiko กับใจกลางความรู้สึกดีๆ สองพลงนี้ท่อนฮุคคล้ายๆกัน ไม่รู้ว่าคิดไปเองมั้ย... ไม่ตั้งใจดิสเครดิตอะไรนะคะ แค่รู้สึกว่าคล้ายกัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
จักรวาลดาวพลูโต 25 ก.ค. 57 20:41 น. 8
เพลงเธอไม่เคยตายกับSay Anything คือเหมือนกันมากเหมือนอย่างกับทำเป็นสองเวอร์ชั่นคือภาษาญี่ปุ่นกับภาษาไทยแหนะ5555555 แต่เพราะทั้งสองวงเลยชอบบบ
0
กำลังโหลด
เพลง :3 25 ก.ค. 57 20:48 น. 9
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9520000048543 เพลง ภาวะโลกlove ของวง seven days 1 มีข่าวตั้งนานแล้ว จำได้เลยเอามาให้ดูค่ะะ
0
กำลังโหลด
BuEuSnT Member 25 ก.ค. 57 20:57 น. 10

เพลงได้ยินมั้ยของพี่ดาอะ เหมือนมีนักร้องจีนซื้อลิขสิทธิ์ไปชื่อว่าเพลง Zhe Zhong Ai มั้งนะ ถ้าจำไม่ผิด

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
kai.guylover Member 25 ก.ค. 57 21:20 น. 14

อย่ามา่า Berryz koubou นะเฟ้ยยยยยยย พวกเกรียนออกไปปปปป อย่ามาว่าน๊าาาา รับไม่ด้ายยยยยยยยยยยยยโกรธ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Aemlabarbar 25 ก.ค. 57 22:57 น. 16
เพลงชู้ทางไลน์ของทามไทน์กับกระแตที่ร้องคู่กันอะ เนื้อร้องบางช่วง mvบางช่วง เหมือนเพลงสักวาเปิ๊ดสะก๊าด ของเก่ง ธชยอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~+N@NNIE+~ Member 26 ก.ค. 57 08:31 น. 18

แล้วเพลงขอโทษของบี้ เดอะสตาร์ล่ะคะ ก๊อบเพลงHitoribocchi no Sadame ของการ์ตูนรีบอร์นมาหรือเปล่าคะ เพราะเพลงของบี้ออกทีหลัง แถมคล้ายกันมากๆ

1
กำลังโหลด
*Pump* Member 26 ก.ค. 57 14:16 น. 19-1
fixtape ครับ คือเอาดนตรีเค้ามาแล้วใส่เนื้อร้องใหม่ จะเห็นเลยว่าเค้าบอกชัดเจน ว่าไม่ใช่ดนตรีตัวเอง
0
กำลังโหลด
k alfa Member 26 ก.ค. 57 09:24 น. 20

มันก็แค่เพลงป่ะครับ อย่าไปคิดมากเลยแล้วเพลงพี่ขนมจีนถ้าไม่ดีจริงคงไม่ได้เป็นนักร้องหญิงแห่งปีหรอกครับ เพราะข่าพวกนี้จะทำให้เป็นโมฆะการรับรางวัลได้.....อย่าคิดมาก....เพลงไทยเราฟังกันเองต่างชาติคิดอะไรก็ช่างเขาเขิลจุง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด