10 เรื่องทิ่มแทงหัวใจ "เพราะเป็นเด็ก(นักเรียน) จึงเจ็บปวด"

            สวัสดีค่ะน้องชาว Dek - D เจอกับพี่เมษ์และคอลัมน์ Top 10 Education เรื่องท็อปสุดชิคที่เราอาจคิดไม่ถึงด้านการศึกษา วันนี้เรามาคุยกันเรื่องความเจ็บปวดของเด็กๆ แบบเรากัน ผู้ใหญ่อาจจะมองว่าชีวิตเด็ก ที่วันๆ แค่ไปเรียน แล้วกลับบ้าน คงไม่เจ็บปวดอะไร แต่พี่เมษ์ว่าไม่จริงหรอก มาดูกันว่า เราเจ็บปวดกับเรื่องอะไรบ้าง
 

  1. แบกรับความหวัง

            ที่ตั้งใจเรียน พยายามทำเกรดให้ดี พยายามสอบให้ได้ที่เรียนดีๆ พยายามทำทุกอย่าง บางครั้งก็ไม่ใช่เพราะอยากทำหรอกนะ มันเพราะเด็กอย่างเราต้องแบกรับความหวังของพ่อแม่เอาไว้เต็มสองมือเล็กๆ มันเจ็บปวดนะที่เราไม่สามารถทำให้คนที่เรารักผิดหวังได้ แต่มันก็เจ็บปวดเหมือนกันที่ต้องแบกรับอะไรมากมาย


credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
   2. ไม่มีเวลาทำอะไรนอกจากการบ้าน / เรียนพิเศษ
            1 วันของชีวิตเด็กๆ วัยเรียนแบบเรา นอกจากเรียนที่โรงเรียนแล้ว ยอมรับค่ะ ว่าเวลาที่เหลือ ทุ่มเทไปที่การทำการบ้าน ไปเรียนพิเศษ ทำการบ้านของที่เรียนพิเศษ ฯลฯ เรียน และทำการบ้านทั้งวัน ไม่มีเวลาทำอย่างอื่น ไม่มีช่วงเวลาสร้างความสุขของชีวิตที่ควรจะเป็นตามช่วงวัยหรอกนะ มันก็เจ็บปวดเหมือนกันที่เป็นแบบนี้
 

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
3. ขาดอิสระ ถูกบังคับอยู่ในกรอบ
            ทั้งกรอบของบ้าน กรอบของโรงเรียน กรอบของสังคม ที่กะเกณฑ์ไว้ว่าเราต้องเป็นอย่างนั้น ต้องทำอย่างนี้ ต้องตัดผมแบบนี้ ต้องแต่งตัวแบบนี้ ฯลฯ ทุกอย่าง คือกรอบที่ควบคุมเรา ทั้งๆ วัยเด็กแบบเราควรได้คิด สร้างสรรค์ และแสดงออก แล้วไหนละ พื้นที่แสดงออกสิ่งเหล่านั้น

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
4. ถูกเอาไปเปรียบเทียบ
            เป็นเด็กแบบเราแค่พยายามมันยังไม่พอ ต้องดีที่สุด ต้องดีกว่าคนอื่นๆ ,,, มันเจ็บปวดกับคำพูดที่ว่า ทำไมทำไม่ได้เหมือนลูกคนอื่นเค้า ทำไมทำไม่ดีเท่าคนนั้นคนนี้ ทั้งๆ ที่เราก็ไม่ได้ตั้งใจทำให้พ่อแม่เสียหน้า เราทำดีที่สุดแล้ว
 

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
5. ถูกบังคับให้ "เป็น" ตามใจพ่อแม่
            มันเป็นเส้นทางที่พ่อแม่ปูมา โดยไม่ได้ถามว่าอยากเรียนสิ่งนั้นมั้ย อยากเป็นแบบนั้นไหม อยากทำอาชีพนี้รึเปล่า แต่ทุกวันนี้ มันไม่ใช่เลย หลายคนถูกบังคับให้ "เป็น" ตามใจพ่อแม่ ต้องเรียน ต้องพยายามเพื่อให้พ่อแม่พอใจ แม้จะไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการ

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
6. ไม่ได้ทำสิ่งที่ชอบ
            ทั้งที่อยากทำอะไรมากมายที่ชอบ แต่กลับไม่ได้ทำ เพราะต้องทำในสิ่งที่พ่อแม่ชอบ และอยากให้ทำ จนบางครั้งต้องถามตัวเองว่า แล้วสิ่งที่เราอยากทำล่ะ? อยู่ตรงไหน มันน่าเศร้านะ ที่อยากทำอะไรก็ไม่สามารถทำได้ แต่ต้องทำสิ่งที่ไม่ชอบแทน ทั้งเรื่องเรียน เรื่องกิจกรรม เรื่องงานอดิเรก 

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
7. เพื่อนไม่ยอมรับ
            สังคมเพื่อนในโรงเรียนเป็นสังคมที่เราอยากได้รับการยอมรับมากที่สุด เพราะมันทำให้เรามีเพื่อน มีมิตรภาพที่น่าจดจำ แต่ถ้าเกิดความไม่เข้าใจ จนทำให้เพื่อนๆ ไม่ยอมรับเรา ชวนกันเห็นเราเป็นคนอื่น หรือเห็นว่าเราไม่ใช่เพื่อน เราก็เจ็บปวดเป็นนะว่ามั้ย เพราะวัยรุ่นทุกคน ต้องการการยอมรับด้วยกันทั้งนั้น

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
8. ถูกมองเป็นตัวตลก
            เวลาที่เราตั้งใจ ยกมือตอบคำถาม ถามคำถามคุณครู หรือทำอะไรสวนกระแสสังคมเพื่อนๆ ในโรงเรียนแต่กลับถูกมองว่าเป็นตัวตลกทั้งที่สิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่กลับถูกมองเป็นตัวประหลาด มองเป็นตัวตลก บางคนไม่พอใจ บางคนหมั่นไส้ไม่ชอบเราไปซะงั้น ไม่มีใครอยากเจอเรื่องแบบนี้หรอกจริงรึเปล่า?

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
9. ถูก "ห้าม" อย่างไม่มีเหตุผล
            ห้ามพูด ห้ามเถียง ห้ามแสดงความคิดเห็น ห้ามกลับบ้านดึก ห้ามมีแฟน ห้ามคบเพื่อนคนนั้น ห้ามคุยกับเพื่อนคนนี้ ฯลฯ ข้อห้ามหลายอย่างจำกัดสิทธิ์ จำกัดความคิด แถมยังไม่เข้าใจด้วยว่า ทำไมต้องห้าม บางอย่างเราก็มองว่าไม่มีเหตุผลด้วยซ้ำ แต่ทำได้แค่ปิดปาก และทำตาม 

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 
10. ดีแค่ไหนก็ไม่พอ
            แม้เราจะทำดีที่สุดแล้ว แต่ก็ยังดีไม่พอ จนไม่รู้ว่าจะทำยังไงให้ดีพอกับที่พ่อแม่ต้องการ ไม่รู้ว่าต้องทำแบบไหนแล้วจะดีพอ เหมือนไม่มีที่ยืน ไม่รู้ว่าต้องเรียนให้เก่งแค่ไหน ไม่รู้ว่าต้องทำอีกเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าต้องได้เกรดดีขนาดไหน ฯลฯ เหนื่อยและแสนจะเจ็บปวดเท่าไหร่ ใครจะเข้าใจ

credit : Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
 

            นี่แหละค่ะ ความรู้สึกที่สะท้อนจากเสียงของเด็กหลายคน เพราะเป็นเด็ก(นักเรียน)จึงเจ็บปวด ใครบอกว่าแค่เรียนไปวันๆ จะไม่เหนื่อย จริงๆ แล้ว เราไม่ใช่แค่เรียนเฉยๆ ให้จบแล้วไปทำสิ่งที่ตัวเองรักได้อย่างที่ต้องการหรอกนะ เราต้องแบกอะไรไว้มากมายอย่างไม่น่าเชื่อเลยด้วยซ้ำ

            ส่วนสัปดาห์หน้าจะมีเรื่องราวอะไรมาให้ดูกัน ต้องลุ้นต่อไปนะคะ แล้วกลับมาเจอกันใหม่ได้ในวันพฤหัสบดีหน้า วันนี้ไปก่อนนะคะ บ๊ายยยยย

  
ขอบคุณภาพประกอบจาก
Facebook Fanpage : เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด
https://www.facebook.com/pages/เพราะเป็นเด็กจึงเจ็บปวด/1531814500414706
พี่เมษ์
พี่เมษ์ - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
lest13th Member 8 พ.ค. 58 17:45 น. 21

ตอนม.ต้นเคยสอบได้ 3.89 เขาบอกว่าโง่ ตอนนั้นคิดแค่ ไม่เป็นไร พยายามใหม่
สอบอีกครั้งได้ 3.91 เขาบอกว่าทำได้แค่นี้เหรอ? เราเลยถามว่า
ถึงหนูสอบได้ 4.00 ...ก็ยังบอกว่าโง่อยู่ดี

ม.ปลาย...ไม่ได้เข้าสายที่อยากเรียน ทั้งๆ ที่ได้โควต้าโดยไม่ต้องสอบ
เขาบังคับให้ทิ้งไปซะ แล้วเรียนในสายที่เขาอยากให้เรียน...
เราทำ...เพราะเขาต้องการ....เราเรียนสายนั้น ทั้งๆที่ไม่ชอบ....
อดทน ยิ้ม เรียนจนจบ 

ตอนเข้ามหาลัย...เขาบอกให้เข้าคณะที่เขาต้องการ...

...เราสอบเข้า...ดีใจ...อย่างน้อยได้เข้าเรียนมหาลัยที่ชอบ...แต่คณะที่เรียน...มันไม่ใช่
...ตอนนี้เขาถาม...ทำไมไม่สอบให้ได้ดีๆ...เพราะตอนนี้เราเรียนแค่ให้ปานกลาง...
...เรายิ้มแล้วตอบไปว่า...
...ที่ไม่พยายาม เพราะรู้ว่าทำได้ ก็แค่ทำได้ แต่ไม่ชอบ ไม่เคยชอบมาแต่แรก
ไม่เคยอยากทำมาแต่แรก ที่เรียนพวกนี้หนู "ทน" เรียนให้จบ 
ไม่ได้อยากเรียน ทำในสิ่งที่ไม่ชอบนะ ทำให้ตายยังไงมันก็ไม่ดีหรอก...

...คำพูดเราแรง และแย่ ...เรายอมรับ แต่ มันคือครั้งแรกที่เราบอกเขาว่าเรา
ไม่เคยชอบในสิ่งที่ทำสักนิด...แม้กระทั่งตอนนี้ ก็ไม่


 

2
กำลังโหลด
famejdp Member 8 พ.ค. 58 18:35 น. 30

ก็เพราะเค้าไม่ใช้เรา เราถึงต้องมาโดน คือ เราก็เป็นเด็กเก็บกฏคนนึงที่เก็บกฏจนเป็น คนที่ ไม่อยากอยู่ร่วมกันในสังคม คือเราต้องใช้ชีวิตอีกแบบนึงอ่ะ คือ ต้อง ฮาๆ บ้าๆ ถึงไม่อยากทำก็ต้องทำ ตอนเด็ก เคยคิดจะฆ่าตัวตายให้ชีวิตมันจบแต่ก็ทำไม่ได้มาคิดดูนะ ถ้าตอนนั้นเราตาย ก็คงไม่ต้องมาแบกความรู้ศึกบ้าๆนี้

1
กำลังโหลด
พายข้าว 8 พ.ค. 58 17:33 น. 14
โดนเปรียบเทียบกับลูกข้างบ้านนี่ใช่เลย เราเสียใจมากอ่ะ เราจำได้เลย มีครั้งหนึ่งแม่เราพูดว่า ทำไมไม่เก่งอย่างพี่(ข้างบ้าน)เค้า เราก็เถียงแม่ เราพูดว่าก็แม่ให้สมองมาแค่นี้อ่ะ กรรมพันธุ์ก็มีส่วนนะ แม่เราก็พูดว่า ไม่เกี่ยว ขนาดเด็กขายก๋วยเตี๋ยวที่ต้องทำงานก่อนไปโรงเรียนยังสอบได้ที่1เลย พูดตรงๆนะ เรายังเคยคิดเลยว่า ที่จริงแม่เราไม่ผิดหรอก แต่ผิดที่เราเกิดเป็นลูกแม่เอง ปล.คำพูดอาจดูรุนแรง แต่มันเครียดสุดๆแล้วจริงๆ ถ้าใครไม่เจอกับตัวคงไม่รู้หรอก
2
voodoo princess Member 10 พ.ค. 58 16:33 น. 14-1
เราเคยโดนเปรียบเทียบกับลูกพี่ลูกน้องเหมือนกัน... เราเรียนค่อนข้างดี (ไม่เคยต่ำกว่า3.5) แต่พี่คนนั้นได้เกรด 4 บ่อยๆ มีหลุดบางเทอมแต่ก็คือ เมพ... =_= แม่เราบอกเขาเก่งอย่างนู้นอย่างนี้ เราทำมไมไม่ทำบ้างงั้นงี้ โดยการพูดของแม่แล้วมันไม่ใช่การดุ แต่มันเป็นการชื่นชมคนอื่นมากเกินไปจนมองว่าสิ่งที่เราทำมาทั้งหมด... ดี... แต่ไม่พอ.... ตอนนั้นเราทนไม่ไหว โผล่งออกไปเลยว่า ถ้าเป็นแบบนั้นก็ไปเอาลูกเขามาเลี้ยง แล้วเอาเราไปให้บ้านนู้นแทน แล้วเราก็เดินหนี... จากนั้นมา ก็ไม่มีใครในบ้านเปรียบเทียบเรากับใครอีก... อาจแรงแต่เราว่าพูดตรงๆไปเลยก็คงทำให้เขาได้คิดบ้างว่าทำเราเจ็บแค่ไหน...
0
กำลังโหลด
Light Prinz Member 7 พ.ค. 58 17:35 น. 2

พ่อแม่เรายังไม่เป็นอย่างนี้นะ แต่ก็มีห้ามๆบ้างแหล่ะ =__=

ไม่ได้บังคับว่าต้องทำยังไง เรียนต่ออะไร แต่ก็มันเป็นความรู้สึกที่อยู่ๆก็ผุดขึ้นมาในหัวมากกว่า

ว่าเราควรทำอะไร ควรอยู่กับอะไรในขณะนั้นๆ แล้วควรทำอะไรต่อ ด้วยความที่เป็นลูกคนเดียวมันต้องทำให้ได้ คือจะเลือกคณะทีต้องคิดยาวไปว่าเราต้องลงสนามแข่งขนาดไหน ต้องทำยังไงถึงจะมีงานทำเลี้ยงดูตัวเองและพ่อแม่ได้

0
กำลังโหลด

108 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Light Prinz Member 7 พ.ค. 58 17:35 น. 2

พ่อแม่เรายังไม่เป็นอย่างนี้นะ แต่ก็มีห้ามๆบ้างแหล่ะ =__=

ไม่ได้บังคับว่าต้องทำยังไง เรียนต่ออะไร แต่ก็มันเป็นความรู้สึกที่อยู่ๆก็ผุดขึ้นมาในหัวมากกว่า

ว่าเราควรทำอะไร ควรอยู่กับอะไรในขณะนั้นๆ แล้วควรทำอะไรต่อ ด้วยความที่เป็นลูกคนเดียวมันต้องทำให้ได้ คือจะเลือกคณะทีต้องคิดยาวไปว่าเราต้องลงสนามแข่งขนาดไหน ต้องทำยังไงถึงจะมีงานทำเลี้ยงดูตัวเองและพ่อแม่ได้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
AYano Member 7 พ.ค. 58 18:41 น. 5

แทบอยากแชร์ให้พวกญาติๆอ่าน (บังเอิญว่าไม่มีทั้งไลน์และเฟซ555+) ชอบถามกันจังเลยว่า "อยากเป็นอะไร" และ "อยากเข้าที่ไหน" คือบางทีก็อยากแกล้งตอบคณะที่ไม่ใช่พวกแพทย์เหมือนกัน อยากจะรู้ว่าพวกเขามีอาการยังไง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sodawapee Member 8 พ.ค. 58 10:23 น. 9

สำหรับผมนะครับ.......

ข้อ 1 ตรงมาก พ่อกับแม่รวมถึงคนในครอบครัวตั้งความหวังไว้มาก ยิ่งเป็นลูกชายคนเดียวยิ่งเยอะไปใหญ่

ข้อ 2 หากเราแบ่งเวลาให้ถูก เราก็จะมาเวลาทำอย่างอื่นได้เหมือนกันครัฟ

ข้อ 3 มันเป็นหน้าที่ของเราอยู่แล้วครับ เราเป็นนักเรียนก็แต่กายให้ถูกระเบียบ เราใช้เวลาที่ที่โรงเรียนแค่ 10 ชั่ว เราไม่ได้อยู่ 24 ชั่วโมงซักหน่อย ดังนั่น ปฏิบัติตามกฏระเบียบ รร แค่ 10 ชั่วโมงต่อวันคงไม่มากไปหรอกครับ และอย่างห็จะช่วยให้เราเป็นคนมีระเบียบ ไปเรียนหรือทำงานที่ไหนก็มีแต่คนอยากรับ

ข้อ 4 สำหรับผม แต่ก่อนก็เคยโดนเปรียบเทียบแต่พอโตมาคำพูดในเชิงเปรียบเทียบก็หายไป เพราะถ้าเปรียบเทียบเราในเชิงที่ดี ก็รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง แต่ถ้าเปรียบเทียบในเชิงลบ เราก็จะรู้สึงหมดกำลังใจ 

ข้อ 5 พ่อแม่ของแต่ละคนไม่เหมือนกันแต่ไม่ว่าจะเป็นยังไง พ่อกับแม่ก็เลือกสิ่งที่ดีสุดให้กับลูกอยู่แล้ว กรากระทำของพวกท่ายย้อมมีเหตุผล อยู่เสมอครับ

ข้อ 6 อันนี้เราต้องคุยกับพ่อแม่ให้รู้เรื่องบอกท่านไปพร้อมกับอธิบายเหตุผลให้ละเอียดว่าสิ่งที่เรามันเป็นประโยชน์หรือให้โทษอย่างไร ผมเชื่อว่าพ่อกับแม่คงไม่ใจร้ายไม่ให้ลูกทำในสิ่งที่ชอบ

ข้อ 7 การที่เพื่อนไม่ยอมรับมันก็ต้องมีเหตุผลละครับ อยู่ดีๆจะไม่ย้อมรับทั้งๆที่เราไม่ทำไรผิดก็โทรเรียกแพทย์จิตเวช์มาตรวจสอบแล้วแหล่ะ หรือถ้าเราผิดจริง เราก็ควรนำเรื่องที่ผิดมาแก้ไขอย่าให้เป็นปมด้อยของเรา เพราะต้อนประถมผมก็เคยมีปมด้วย เพื่อไม่ยอมรับ แต่ในตอนนี้ เพื่อนทั้งหลายกลับพร้อมใจให้ผมมาเป็นหัวหน้าห้องคอยดูแลสมาชิกในห้อง ด้วยเหตุที่ว่าผมแก้ไขถึงเราจะย้อนกลับไปแแก้ไขเรื่องราวในอดีตไม่ได้แต่เราก็เลือกที่จะทำวันนี้ให้ดีได้นะครับ

ข้อ 8 ตัวตลก สำหรับผมแล้ว ถ้าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องเราจะอายทำไม ทำตัวสบายคิดเข้าไว้ว่าสิ่งที่เราทำวันถูกต้อง ถึงใครจะมองยังไงก็ชั่ง เป็นตัวของเราที่สุด 

ข้อ 9 ถูกห้าม ยอมรับครับ ไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่เคยห้ามลูกหรอกคับ พ่อกลับเข้าเป็นห่วงและหวังดีอยากให้ลูกทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่อยากให้ลูกเจอในสิ่งที่ดีๆ ที่ท่านห้าม ก็เพื่ออนาคตเราข้างหน้าเราจะได้ไม่ผิดหวัง เพราะบางคน พ่อแม่ห้ามไม่ฟัง แต่สุดท้านคนที่เป็นทุกคือพ่อแม่ของเรานะครับ

ข้อ 10 ข้อนี้ตรงกลับผมมาก แต่ตอนนี้ท่านเริ่มปล่อยวางบ้างแล้ว ขอแค่ไม่ติด 0 ร มส แค่นี้ท่านก็ดีใจแล้วแต่สำหรับบางคนพ่อแม่คาดหวังในผลการเรียนลูกมาก ลูกทุนให้ลูกไปเรียนพิเศษ แต่พอเกรดออก ก็ไม่ต่างอะไรกับเพื่อนคนที่ไม่ได้เรียนพิเศษ แต่ทั้งนี่ขึ้นอยู่กลับเราด้วย ที่พ่อแม่หวังในเรื่องเกรดของลูกมาก ก็เพราะอยากให้ลูกมีการงานที่ดี มีอนาคตที่ดีในวันข้าง เหมือนคำที่ว่า ปัญญาประเสิรฐกว่าทรัพย์ ใครมีปัญญามากกว่า ถ็ถือว่ามีชัยไปแล้วครึ่งหนึ่งแต่ยังไงเราก็ควรที่จะพยายามนะครับ (ถึงเกรดผมจะน้อยแต่ผมก็ไม่ได้ไปฆ่าใครตายหรือทำให้ใครเดือดร้อนนะครับ ดังนั้นโปรดเข้าใจด้วย#แค่สมองมันไม่ทำงานในตอนเรียนเลยจำอะไรไม่ค่อยได้ -_-) 

ขอโทษนะครับที่คอมเม้นผมยาวไปหน่อยขำ

1
กำลังโหลด
Marry (Christmas) / ธัญ Member 8 พ.ค. 58 17:12 น. 10

ถูกต้องเลยล่ะ เราพูดหรือทำอะไรไม่ได้เลย พอพูดก็หาว่าเถียง พอเงียบก็บอกว่าไม่มีอะไรจะแก้ตัวล่ะสิ เอ้า! ชีวิต!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
999999999 8 พ.ค. 58 17:43 น. 12-1
สำหรับเด็กอะนะโคตรมีสาระเลยละแต่พวกผู้ใหญ่ไม่เคยมองเห็นทั้งๆที่ตัวเองก็ผ่านมาแล้วไม่เคยยอมรับสิ่งใดๆที่เด็กอยากทำอยากเป็น
0
กำลังโหลด
FIGHT 8 พ.ค. 58 17:22 น. 13
พ่อแม่เราไม่ค่อยห้ามนะ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตของความเหมาะสมอ่ะ คืองานอดิเรกก็ทำได้ แต่ก็ต้องอ่านหนังสือบ้าง เรียนต่ออะไรที่ไม่ใช่หมอก็ได้แต่ต้องมีใจรักและหาเลี้ยงตัวเองได้ แต่ก็เท่านั้นแหละ ยังไงแต่ละครอบครัวมันก็ไม่เหมือนกัน ก็เป็นกำลังใจให้คนที่ท้อแท้หรือกำลังกดดันนะ สู้ๆ!สู้สู้
0
กำลังโหลด
พายข้าว 8 พ.ค. 58 17:33 น. 14
โดนเปรียบเทียบกับลูกข้างบ้านนี่ใช่เลย เราเสียใจมากอ่ะ เราจำได้เลย มีครั้งหนึ่งแม่เราพูดว่า ทำไมไม่เก่งอย่างพี่(ข้างบ้าน)เค้า เราก็เถียงแม่ เราพูดว่าก็แม่ให้สมองมาแค่นี้อ่ะ กรรมพันธุ์ก็มีส่วนนะ แม่เราก็พูดว่า ไม่เกี่ยว ขนาดเด็กขายก๋วยเตี๋ยวที่ต้องทำงานก่อนไปโรงเรียนยังสอบได้ที่1เลย พูดตรงๆนะ เรายังเคยคิดเลยว่า ที่จริงแม่เราไม่ผิดหรอก แต่ผิดที่เราเกิดเป็นลูกแม่เอง ปล.คำพูดอาจดูรุนแรง แต่มันเครียดสุดๆแล้วจริงๆ ถ้าใครไม่เจอกับตัวคงไม่รู้หรอก
2
voodoo princess Member 10 พ.ค. 58 16:33 น. 14-1
เราเคยโดนเปรียบเทียบกับลูกพี่ลูกน้องเหมือนกัน... เราเรียนค่อนข้างดี (ไม่เคยต่ำกว่า3.5) แต่พี่คนนั้นได้เกรด 4 บ่อยๆ มีหลุดบางเทอมแต่ก็คือ เมพ... =_= แม่เราบอกเขาเก่งอย่างนู้นอย่างนี้ เราทำมไมไม่ทำบ้างงั้นงี้ โดยการพูดของแม่แล้วมันไม่ใช่การดุ แต่มันเป็นการชื่นชมคนอื่นมากเกินไปจนมองว่าสิ่งที่เราทำมาทั้งหมด... ดี... แต่ไม่พอ.... ตอนนั้นเราทนไม่ไหว โผล่งออกไปเลยว่า ถ้าเป็นแบบนั้นก็ไปเอาลูกเขามาเลี้ยง แล้วเอาเราไปให้บ้านนู้นแทน แล้วเราก็เดินหนี... จากนั้นมา ก็ไม่มีใครในบ้านเปรียบเทียบเรากับใครอีก... อาจแรงแต่เราว่าพูดตรงๆไปเลยก็คงทำให้เขาได้คิดบ้างว่าทำเราเจ็บแค่ไหน...
0
กำลังโหลด
ศิษย์เก่า 8 พ.ค. 58 17:34 น. 15
ข้อ3 เรื่อง กฏระเบียบสมัยที่เราอยู่ เคร่งเรื่องทรงผมมาก เลยติ่งหูแค่ เซนเดียว พูดเลย ไม่มีกระจิตกระใจเรียนเลย ขาดความมั่นใจ รู้สึกแย่มาก และที่สำคัญขาดโอกาศ ที่จะประกวดโน่นนี่นั่น TT แต่สมัยนี้นี่ ถือ ว่าพวกเค้าทำบุญมาดีนะ ได้ไว้ยาวแล้วTT เกิดปมในใจ เสียใจ
0
กำลังโหลด
Meme 8 พ.ค. 58 17:38 น. 16
เซ็งมากกับพวกญาติๆ ถามอยู่นั่นว่า "อยากเรียนอะไร" แล้วพอบอกไปก็พูดแบบเดิม "ทำไมไม่ไปสอบหมอ พยาบาลอะไรแบบนี้ล่ะ..." ก็อยากรู้เหมือนกันว่าจะถามทำไม? เป็นอาชีพมันก็สุจริตหรือว่าเดี๋ยวนี้เขาของคนด้วยอาชีพกันแล้วเหรอ? เก็บกดมากๆ เคยพูดไปหลายครั้งแล้วทำไมถึงชอบทำหูทวนลม? เหนื่อยมากถูกปิดกั้นทุกอย่างที่เราชอบ ถูกบังคับมาตลอดทั้งชีวิต ร้องไห้ก็ไม่ได้ เฮ้อ เครียด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด