น้องๆ ชาว Dek-D เคยได้ยินประโยคที่ว่า "ถ้าเราไปยืนอยู่ถูกที่ถูกเวลา เราก็จะได้โอกาสที่ดีเช่นเดียวกัน" เหมือนๆ พี่น้องสายอาชีพ/อาชีวะที่พี่เกียรติกำลังจะเล่าถึงนี่แหละค่ะ การเรียนสายอาชีพซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมค่ะ


              ตอนนี้ภาครัฐกำลังโปรโมตการเรียนอาชีวะทวิภาคีมากเลยค่ะ การเรียนแบบทวิภาคีนี้คือคือการเรียนแบบเรียนไปด้วยทำงานในบริษัทไปด้วย (ภาษาอาชีวะ เรียกว่าบริษัทต่างๆ ว่า "สถานประกอบการ") ปัจจุบันมีสถานประกอบการที่เข้าร่วมฝึกนักศึกษาอาชีวะในโครงการทวิภาคีหลายแห่ง เช่น เครือเซนทรัล เอ็มเค ฮอนด้า ลุมพินี  แมนดารินโอเรียนเต็ล บางจากปิโตเลียม และอีกหลายแห่ง มีทั้งระดับ ปวช. และ ปวส.  แต่ ปวส. มีมากกว่าเพราะเมื่อเรียนจบก็จะอยู่ในช่วงอายุมีวุฒิภาวะแบบผู้ใหญ่พอดีค่ะ (ถ้านับตามเกณฑ์ตามลำดับทั่วไป ก็จะอยู่ในช่วง 20 ปีพอดีๆ ค่ะ)

 
ภาพการลงนามความร่วมมือการจัดการเรียนการสอนแบบทวิภาคีร่วมกับเอ็มเค
 
        
ส่วนชาวอาชีวะที่พี่เกียรติกำลังจะเล่าถึง คือ พี่น้อง ปวส.ทวิภาคี สายช่างอุตสาหกรรม 15 คนตามภาพด้านล่างนี้จ้า นอกจากจะได้เรียนไปได้เบี้ยเลี้ยงแล้ว เมื่อเรียนจบก็ได้งานทำทันทีเลยได้รับเงินเดือนสองหมื่น ไม่รวมค่าเข้ากะเข้าเวรจ้า (ตามข่าวเล่าว่ารวมแล้วถึงสามหมื่นเลยนะเออ)
     

งานรับประกาศนียบัตรของนักศึกษาทวิภาคี  ปวส. ที่ฝึกงานและเข้าทำงานกับบางจาก
       
    
                   ทั้ง 15 คนนี้ได้รับการคัดเลือกจากนักศึกษาอาชีวะ สายช่างอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ที่เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00  ให้เข้าฝึกงานที่โรงกลั่นบริษัทบางจาก ปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) โดยเริ่มฝึกงานตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา เป็นเวลา 8 เดือน แบ่งเป็น 2 สาย คือสายปฏิบัติการโรงกลั่น ได้แก่ เครื่องกล 3 คน เทคนิคการผลิต 1 คน เทคนิคโลหะ 1 คน เครื่องมือวัดอุตสาหกรรม 1 คน และไฟฟ้ากำลัง 1 คน ได้รับการดูแลจากครูฝึกของบริษัทบางจากฯ อย่างใกล้ชิด ใช้ชีวิตเสมือนเป็นพนักงานบริษัทจริงๆ และได้รับเบี้ยเลี้ยงวันละ 300 บาท พร้อมมีรถรับส่ง และที่พักที่จัดหาให้ตามโครงการของหน่วยงานทวิภาคีของรัฐด้วยค่ะ ขณะนี้นักศึกษาทั้ง 15 คน ได้ฝึกงานและจบการศึกษาแล้ว และได้รับการบรรจุเป็นพนักงานของบริษัททันที เย้
 
           ภาพนักศึกษาอาชีวะทวิภาคีสาขาการโรงแรมรับใบประกาศนียบัตรจากสถานศึกษาท และโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ และเข้าทำงานกับโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ลทันที  7 คน



        พี่เกียรติพูดเลยว่าการเลือกเรียนสายอาชีพ ไม่ใช่ทางเลือกของคนไม่มีที่ไปค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องตั้งใจ และเลือกในสาขาที่เราชอบด้วยค่ะ แต่ก็อีกเช่นกัน ถึงแม้การเรียนสายอาชีพจะได้ทักษะในการทำงาน แต่ถ้าไม่ตั้งใจทำงาน และไม่มีความพยายามในการพัฒนาตัวเอง ถึงจะได้เรียนในที่ที่ดีที่สุดในโลก ตัวเราก็ไม่สามารถเจริญรุ่งเรืองได้ค่ะ แน่นอนว่าการเลือกบริษัทที่ทำงาน หรือแม้แต่การฝึกงานก็สำคัญ หน่วยงานที่ดีจะฝึกให้เราได้มีประสบการณ์ที่หลากหลายค่ะ
            ส่วน ณ จุดนี้ คือคอลัมน์สายอาชีพ พี่เกียรติก็ต้องเชียร์ให้น้องๆ เรียนสายอาชีพ/อาชีวะกันจ้า ตอนนี้เป็นช่วงที่น้องๆ อีกหลายคน ยังรอที่เรียนต่ออยู่ หรือยังไม่แน่ใจอะไร หรืออาจกำลังหาที่เรียนต่อในปีหน้า ดังนั้น อย่าลืมมองหา "ทักษะอาชีพ" ที่จะได้จากการเลือกเรียนสายอาชีพ/อาชีวะนะคะ  



ขอบคุณข่าว และภาพประกอบจาก สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ค่ะ
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กคหกรรมอาหาร 24 เม.ย. 58 15:05 น. 3
สาขาคหกรรมอาหารMEP. จบไปได้เป็นอะไรบ้างคะ แล้วส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำสุด-สูงสุด เท่าไหร่คะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

พิมรดา 24 เม.ย. 58 14:58 น. 1
แล้วถ้าใครเลือกเรียนสายพาณิชย์ ช่วงนี้ก็ขาดแคลนอยู่นะคะ อย่างที่บริษัท AIA ตอนนี้กำลังขาด เลขา อยู่เลย จบ ปวช. ปวส. ก็ทำได้ค่ะ เพราะเราเรียนมามีทักษะอยู่แล้วนินา จริงม๊ะ #พอดีเราก็ทำอยู่ ตอนนี้ใช้วุฒิ ปวช. ทำงานไปเรียนไปจ้า //เด็กพาณิชย์ธนฯ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กคหกรรมอาหาร 24 เม.ย. 58 15:05 น. 3
สาขาคหกรรมอาหารMEP. จบไปได้เป็นอะไรบ้างคะ แล้วส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำสุด-สูงสุด เท่าไหร่คะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pizzila Yuchun Pzyc Member 4 พ.ค. 58 18:07 น. 9

เรียนสายอาชีพ ได้อะไรเยอะกว่าที่คิดค่ะ 

เป็นสายที่เปิดกว้างให้เราเลือกอาชีพได้

อ่ออออออ พี่ก็เรียนสายอาชีพมาค่ะ จบ ปวส. ต่อ ป.ตรี 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด