เวลาเปิดทีวีจะมีซักกี่คนกันคะที่ตั้งอกตั้งใจดูโฆษณากันแบบจริงๆ จังๆ คนส่วนใหญ่ก็แค่เปิดผ่านตา ฆ่าเวลารอดูรายการโปรดกันทั้งนั้น แต่นี่ขนาดแค่เปิดผ่านๆ ยังมีประโยคเด็ดๆ คำโดนๆ มาสะดุดหู กระแทกใจ จนติดเอาไปพูดในชีวิตจริง ว่าแต่...จะมีคำไหน จากโฆษณาอะไร วันนี้พี่แพมรวบรวมมาให้ดูกันแล้วค่ะ


 
 A: ต้น รถเป็นอะไรอ่ะ?    
น้ำมันไดเกียว



ภาพจากโฆษณาไดเกียว


 
          โฆษณาอมตะนิรันดร์กาล ฉายมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อยังหนุ่มจนป่านนี้ก็ยังมีอยู่ ส่วนคุณพี่ต้นนี่รถเสียมาเป็นสิบสิบปีแล้วค่ะ ทุกวันนี้ก็ยังซ่อมไม่ได้ พี่แพมเห็นถามกันมาตั้งนมตั้งนาน จนทุกวันนี้เวลาเปิดทีวีก็ยังเห็นถามกันอยู่ ถามกันนานจนพี่แพมเชื่อเลยว่าคนไทยท่องจำสโลแกน "เครื่องฟิต...สตาร์ทติดง่าย" กันได้ทั้งประเทศแล้ว


 
"คุณหลอกดาว!!!"
เครื่องสำอางมิสทิน


 
ภาพจากโฆษณามิสทิน


 
          ขอสารภาพเลยค่ะ ว่าคำนี้ได้ยินมาก็นมนาน พี่แพมก็เพิ่งรู้ว่ามีที่มาจากโฆษณามิสทินนี่เอง ส่วนน้องดาวนี่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน อ้อม พิยดา เอ๊ะ! ไม่ใช่สิ ประกายดาวสาวมิสทินคนสวย ที่ถูกผู้ชายโกหกว่าเป็นคนช่วยชีวิตไว้ ช่างใจร้ายหลอกดาวได้ลง คนไทยท่าทางจะแค้นฝังใจแทนน้องดาวมาก เพราะทุกวันนี้ ก็ยังใช้คำว่า "คุณหลอกดาว" กันอยู่เลยอ่ะ


 
"สีทนได้"
สีโฟร์ซีซั่น


 
ภาพจากโฆษณาสีโฟร์ซีซั่น


 
          "สี" กลายเป็นคำสรรพนามยอดฮิตที่สาวไทยใช้เรียกตัวเองแทนคำว่า ฉัน หนูหรือว่าชื่อตัวไปแล้ว ไม่ใช่ว่าชื่อนี้เพราะหรอกนะคะ แต่เป็นเพราะโฆษณาสีโฟร์ซีซั่นที่พรีเซนท์ว่า "สี" มีสมรรถนะแข็งแกร่ง ทนร้อน ทนหนาว ไม่ว่าจะผ่านกีฤดูกาลก็ยังสวยสดใสอยู่เสมอ งานนี้สาวไทยหัวใจแข็งแกร่งก็อยากจะแข็งแรง ทนทาน สวยจริง สวยนานอย่าง "สี" กันทั้งนั้น


 
"จน เครียด กินเหล้า"
สสส.


 
ภาพจากโฆษณา สสส.


 
          วงจรอุบาทว์ จนแล้วก็เครียด เครียดแล้วก็กินเหล้า กินเหล้าแล้วก็ยิ่งจน จนแล้วยังไงต่อ... โอ๊ย วนไปเวียนมา ไม่รู้จบ เปิดทีวีดูโฆษณากรอกหูถึงคุณสมบัติของน้ำเมานี้ทุกวันๆ ไม่ว่าลูกเด็กเล็กแดงที่ไหนก็จำได้ขึ้นใจว่าเหล้ามันไม่ดีจริงๆ นะ จะกินกันทำไมก็ไม่รู้


 
"แล้วคุณมาทำร้ายฉันทำไม?"
สสส.


 
ภาพจากโฆษณาสสส.


 
          เรารู้จักกันมาก่อนหรือเปล่าคะ? แล้วคุณมาทำร้ายฉันทำไม? สั้นๆ นิ่งๆ ง่ายๆ ได้ใจความ ประโยคเด็ดกระแทกใจคนฟังอย่างจัง คำด่า ไม่สิ แหนบแนมเล็กๆ สำหรับคนใจร้ายที่สูบบุหรีในที่สาธารณะแพร่กระจายเชื้อโรคให้คนรอบข้าง นี่ขนาดไม่รู้จักกัน ไม่เคยไปทำอะไรให้ ยังทำร้ายกันขนาดนี้ ก็รู้ว่ามันไม่ดี เลิกสูบเถอะนะคะ


 
"ยืดอก พกถุง"
สสส. กองทุนเอดส์โลก


 
ภาพจากโฆษณาสสส.


 
          ทำดีไม่เห็นต้องอาย เราต้องมั่นใจ ไม่ว่าที่ไหน? เมื่อไหร่? ก็ต้อง "ยืดอก พกถุง" มนุษย์เพศชายไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ก็ต้องท่องจำคำนี้ให้ขึ้นใจ จะได้เซฟ จะได้ปลอดภัย ทั้งตัวเองและคนที่มีความสัมพันธ์ด้วยนะ เกิดพลาดพลั้งขึ้นมา เดี๋ยวจะหาว่าพี่แพมไม่เตือน!


 
"ดื่มวีต้าแล้วไปนอนซะ"
เครื่องดื่มวีต้า


 
ภาพจากโฆษณาวีต้า


 
          ในยุคหนึ่งคำนี้กลายเป็นคำที่ใช่แทนการบอกฝันดี กู้ดไนท์ บ๊ายบายไปเลยค่ะ เอ๊ะ หรือจะเป็นการบอกไล่กลายๆ พี่แพมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน 555+ แต่ถ้ามีคนมาบอกเราว่า "ดี่มวีต้าแล้วไปนอนซะ" ก็ให้คิดในแง่ดีก่อนแล้วกันว่าเค้าเป็นห่วงสุขภาพเรา อยากให้เรานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเนอะ


 
"ไม่เข้มข้น เราไม่นอน"
เครื่องดื่มวีต้า


 
ภาพจากโฆษณาวีต้า


 
          อีกคำนึงที่จะขาดไปไม่ได้ เพราะมาควบคู่กันกับดื่มวีต้าแล้วไปนอนซะ ก็คือ “ไม่เข้มข้น เราไม่นอน” คำฮิต คติเตือนใจน้องๆ วัยเรียนที่ต้องทำการบ้าน อ่านหนังสือ เตรียมตัวสอบ เรียกได้ว่าถ้ายังไม่เสร็จ ยังไม่จบ ยังไม่เข้มข้นเราก็จะไม่นอนเด็ดขาด แต่ไหงเผลอหลับคาหนังสือตลอดล่ะ ไม่เข้าใจ =='


 
"อะไรดี บุ๋มก็ว่าดี"
สบู่เบนเนท


 
ภาพจากโฆษณาเบนเนท


 
          "อะไรดี บุ๋มก็ว่าดี" นางสาวไทยดีกรีด็อกเตอร์ยืนยันขนาดนี้แล้ว ใครๆ ก็เชื่อทั้งนั้นแหละค่ะ ทั้งสวย ทั้งน่าเชื่อถือ  ก็เลยมีคนขอยืมคำพี่บุ๋มไปใช้กันทั่วบ้าน ทั่วเมือง ก็แหม...เวลามีอะไรดีดี ก็อยากจะพรีเซนต์ให้คนอื่นรู้และเชื่อมั่นอย่างพี่บุ๋มบ้างไงคะ


 
"ทำเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน"
เอไอเอ


 
ภาพจากโฆษณาเอไอเอ


 
          "ทำเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน" นอนเถอะครับ... กินเถอะครับ... ใช้เถอะครับ... ซีรีส์ไม่เป็นภาระลูกหลานมีมาอีกเป็นขบวน ฮิตจนใครๆ ก็พูดกัน ไม่ว่าจะมีลูกหลานหรือไม่ ใช้ได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยเลยทีเดียว  


 
"ไม่ถง ไม่ถามสุขภาพซักคำ"
เอไอเอ


 
ภาพจากโฆษณาเอไอเอ


 
          ตามกันมาติดๆ เลยค่ะ สำหรับคำนี้ ไม่ต้องเป็นผู้อาวุโสก็ใช่ดี สุขภาพแข็งแรงดีก็ใช้ได้ "ไม่ถง ไม่ถามเรื่องสุขภาพซักคำ" เหมาะสุดๆ กับยุคสมัยนี้ ที่คนช่างตัดพ้อ ท้อแท้ใจ เวลาถูกบังคับให้ทำอะไรก็ต่างพร้อมใจกันพูดคำนี้ออกมา แถมกรอกตามองบนเป็นเลขแปดสองรอบ พร้อมถอนหายใจแรงหนึ่งที  เฮ้อ  --''


 
"อ๋อ.....ว่าจะไปเรียนแต่งหน้า นั่งสมาธิ
ดำน้ำ ดูปะการัง ทำอาหาร นวดสปา ปลูกป่า ดูดิสนีย์ออนไอซ์ บลาบลาบลา"
เมืองไทยประกันชีวิต


 
ภาพจากโฆษณาเมืองไทยประกันชีวิต


 
          โฆษณานี้เล่นมาเป็นบทท่องอาขยานเลยค่ะ ก็แค่จะถามว่าจะไปไหนตามมารยาท พี่แกเล่นตอบมาซะยาวเชียว ถ้าคุณพี่กิจกรรมจะเยอะขนาดนี้ ออกจากบ้านไปเป็นสิบปีก็ยังทำไม่เสร็จ แต่ถึงจะยาวยืดขนาดไหน แต่พี่แพมมั่นใจเลยว่าต้องมีคนที่ท่องจำได้จนขึ้นใจ ไหน ใครท่องได้ยกมือขึ้นซิ?


 
"อยากเป็นหมอ"
เปปทีน


 
ภาพจากโฆษณาเปปทีน


 
          โฆษณาปลุกใจน้องๆ วัยแอดมิดชั่น ไม่ว่าจะอยากเป็นอะไร แต่ได้ยินคำนี้เมื่อไหร่ก็ต้องรีบลุกไปอ่านหนังสือทู้กที และถ้าไปถามเด็กๆ นักเรียนทุกเพศทุกวัยว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร? ก็จะได้คำตอบว่า “อยากเป็นหมอ” พร้อมกับทำเสียงสูงยิ่งกว่ายอดตึกใบหยกกลับมา


 
"เอ๋วิ่งดิ เอ๋วิ่ง"
ดีน่า กาบ้า


 
ภาพจากโฆษณาดีน่า กาบ้า


 
          ตอนนี้แค่คำว่า เร็วๆ ไวๆ ยังไม่พอ เวลาที่เราต้องการจะเร่งให้ใครทำอะไรให้เร็วขึ้น รีบมากขึ้น ก็ต้องพูดประโยคเก๋ๆ นี้ว่า “เอ๋วิ่งดิ เอ๋วิ่งงงงง” คนชื่อเอ๋ได้ยินทีไรก็ต้องสะดุ้งกันทุกที แถมเผลอๆ อาจมีวิ่งกันบ้างแหละ 555+


 
"เพราะคิ้วเป็นมงกุฏของใบหน้า"
เครื่องสำอางมีสทีน


 
ภาพจากโฆษณามีสทีน


 
          ประโยคนี้ประโยคเดียวที่พี่พลอยพูดมา ก็สามารถดึงสติสาวแท้ สาวเทียมทั่วประเทศไทยให้มาใส่ใจในการเขียนคิ้วกันให้พรึบ และถ้าตอนนี้ไปถามใครต่อใครว่า “คิ้ว” คืออะไร? สำคัญขนาดไหน? ทุกคนก็ต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “คิ้วเป็นมงกุฏของใบหน้า” แหม..พี่พลอยว่าไง พี่แพมก็ว่าตามค่ะ


 
"คุณค่าที่คุณคู่ควร"
ลอรีอัล ปารีส


 
ภาพจากโฆษณาลอรีอัล ปารีส


 
          โฆษณาดี ผลิตภัณฑ์เลิศๆ เป็นคุณค่าที่ผู้หญิงทุกคนคู่ควร ช่างเหมาะสมกับคนสวยๆ เลอค่า มีราคาอย่างเราๆ ถ้าจะทำให้มาดามมดสวยจนชมพู่ อารยา สลบได้ขนาดนี้ แสดงว่าของเค้าต้องดีจริงๆ เป็นสิ่งที่คุณคู่ควร 


 
"ยิงโฮโลแกรมสามมิติล้ำๆ ไปเลย"
แบรนด์เจนยู


 
ภาพจากโฆษณาแบรนด์เจนยู


 
          คำนี้มาแรงสัญชาตญาณบอก เราเคยเห็นแต่คำที่บอกว่า “ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย” แต่โฆษณานี้กลับใช้คติที่ว่า “ทำเรื่องง่ายให้กลายเป็นเรื่องยาก” คนเค้าตั้งข้อสังเกตกันว่า เฮียบอยคะ ระหว่างทำโฮโลแกรมกับไปหารองเท้าคู่ใหม่อะไรมันทำง่ายกว่ากัน? แต่อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นโฆษณาที่ประสบความสำเร็จอย่างแรง เพราะสามารถทำให้ประชาชนใช้ประโยคนี้เวลาอยากจะประชดหรือทำอะไรที่มันเวอร์วังอลังการ ก็บอกแค่ว่า “ยิงโฮโลแกรมล้ำๆ ไปเลย”


 
แม็คก็คิดนะ....
อีซุซุ


 
ภาพจากโฆษณาอีซุซุ


 
          บางทีพี่แพมก็คิดนะ...ทำไมเวลาไปดูหนังทีไรก็ต้องเห็นโฆษณาของน้องแม็คโผล่ออกมากวนใจทุกที ปากก็บอกว่ารำคาญแต่ไหงติดคำของน้องแม็คออกมาพูดข้างนอกซะงั้น ยิ่งเวลาสงสัยหรืออยากจะอ้อนใครก็ต้องขอยืมคำน้องมาใช้ เผื่อจะได้น่ารัก มุ้งมิ้งเหมือนน้องแม็คบ้าง


 
แคปเจอร์
โทรศัพท์มือถือซัมซุง


 
ภาพจากโฆษณาซัมซุง


 
          ในยุคที่สมาร์ทโฟนฉลาดล้ำ จนไม่ต้องใช้มือกดหรือนิ้วสัมผัสเวลาถ่ายรูป เพียงแต่พูดเบาๆ ว่า แคปเจอร์ ก็จะได้รูปถ่ายสวยๆ ออกมาแล้ว แต่ถ้าอยากให้สวยเป๊ะเวอร์อย่าง ชมพู่ อารยา สำเนียงภาษาอังกฤษต้องมาเน้นๆ เลยนะคะ เอ้า! วัน ทู ทรี "แคปเช่อะ"  
 
          แต่ถ้าน้องๆ คนไหนซื้อมือถือมาเพื่อการนี้แล้ว แต่สั่งแคปเจอร์เท่าไหร่ ก็ยังถ่ายไม่ได้ซักที พี่แพมขอให้มาฝึกพูดแคปเจอร์ตามน้องสุชาติ เอ๊ย! น้องญาญ่ากันก่อน พูดพร้อมกันค่ะ  "แคว็ป เช่อะ" สำเนียงดีๆ รูปปากเริ่ดๆ รับรองว่าเซลฟี่ออกมาสวยถูกใจแน่นอน


 

ภาพจากวีดีโอ "น้องญาญ่า สอนพูดแคปเจอร์" ของ YayaCapture





 
          เป็นไงบ้างคะ กับคำฮิตติดปากจากโฆษณาดังที่พี่แพมยกมาให้ มีคำไหนบ้างที่น้องๆ ติดพูดกันเป็นประจำ หรือว่ามีคำไหนเด็ดๆ โดนๆ ที่พี่แพมตกหล่นไป น้องๆ มาคอมเมนต์เพิ่มเติมข้างล่างนี้กันได้เลยนะจ๊ะ ^^




 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ammieberry Member 28 ก.ย. 58 13:50 น. 12

แคปเจอรํนี่ใช่มากค่ะ ติดปากสุดๆ เป็นโรคติดต่อเลยมั้งในห้องเราเนี่ยร่าเริง

เรา: แคปเจอร์

เพื่อน 1: แคปเจอร์

เพื่อนทั้งห้อง: แคปเจอร์!!!!

#งงกับห้องตัวเองมากงง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

45 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
มัณทนา [ฉัน คือ A ] Member 26 ก.ย. 58 13:44 น. 3

หลายประโยคมีเอาไปใช้กับพวกที่ชอบตั้งกระทู้ดราม่าเสี้ยมให้คนมาตีกันตามเว็บบอร์ดต่างๆ

ดื่มวีต้าแล้วไปนอนซะ

ไม่ถง ไม่ถามสุขภาพซักคำ

ทำเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน>>>>เปลี่ยนมาเป็น "ไปตายซะเถอะ/

ไปนอนซะเถอะ/เลิกซะเถอะ/วางถุงกาวแล้วตั้งสติ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน"

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นิชชี่ 28 ก.ย. 58 13:21 น. 10
แอนตาซิน มีตัวยาเคลือบแผลในกระเพาะอาหาร จากแอนตาซิน เบื่อมากค่ะเวลาพ่อดูมวย แต่สุดท้ายดูไปดูมาพูดตามเฉย
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ammieberry Member 28 ก.ย. 58 13:50 น. 12

แคปเจอรํนี่ใช่มากค่ะ ติดปากสุดๆ เป็นโรคติดต่อเลยมั้งในห้องเราเนี่ยร่าเริง

เรา: แคปเจอร์

เพื่อน 1: แคปเจอร์

เพื่อนทั้งห้อง: แคปเจอร์!!!!

#งงกับห้องตัวเองมากงง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปพ. 28 ก.ย. 58 16:16 น. 19
ลูกค้า // พี่มืด ลาบอร่อยดีทำไงอะ พี่มืด // โอ๊ยง่าย เอาซิ้นมาฟักให้มันหมุ่น คั่วให้มันสุก ใส่เครื่องปรุง ซิดบักนาว ปลาแดก ข้าวคั่ว หัวซิงไค คนๆๆละกะซิมเบิ่ง 555555555555
0
กำลังโหลด
KaneLala Member 28 ก.ย. 58 16:55 น. 20

โฆษณายกทรงที่ชมพู่อารยาโฆษณาล่ะ!(ยี่ห้อซาบีน่ารึเปล่าไม่แน่ใจ)

"อกชิดกว่าชมอีก"

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด