ใครเป็นเหมือนพี่กวางบ้าง ที่ชอบดูหนังดีนะ แต่ถ้าเป็นหนังดีที่ภาพสวย คอสตูมเลิศ ยิ่งดูแล้วฟินเข้าไปใหญ่ โดยเฉพาะคอสตูมเนี่ยบางชุดแม้จะใส่ไม่ได้ในชีวิตจริง แต่แค่ได้เห็นดาราใส่สวยๆ ในจอก็เพลินแล้ว ถ้าใครเป็นแบบนี้ต้องตามไปดู 10 หนังที่พี่กวางกำลังจะแนะนำเลยค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นหนังออสการ์แล้ว ยังเป็นหนังที่ชนะรางวัลสาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมด้วย!



 
Mad Max : Fury Road
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2015
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ Mad Max : Fury Road

 
          ศิลปะของการตั้งใจออกแบบเครื่องแต่งกายให้ดูเหมือนไม่ได้ตั้งใจ (งงมั้ย) ต้องยกให้เขาเลยค่ะ! อย่างที่รู้กันว่าหนังบู๊ล้างผลาญสุดบ้าดีเดือดเรื่องนี้ พูดถึงโลกในยุคล่มสลาย ทุกอย่างกลายเป็นทะเลทรายเพราะขาดแคลนทั้งน้ำและน้ำมัน ทำให้ดีไซเนอร์เรื่องนี้ออกแบบคอสตูมภายใต้แนวคิดที่ว่า ผู้คนในโลกนั้นต่างต้องมีชุดที่สะดวกในการเอาตัวรอด เช่นชุดของแก๊งตัวร้าย ที่ต้องมีหน้ากากออกซิเจน หรือชุดของนางเอก ที่ต้องเหมาะแก่การทำงานช่างและทำสงคราม ซึ่งเป็นงานดีไซน์ที่ละเอียดอ่อนมากๆ จนเวทีออสการ์ต้องยกรางวัลให้เลย
 


ไม่ใช่แค่ดีไซน์ให้ดูรกๆ เท่านั้นนะ แต่ยังคำนึงถึงการใช้ชีวิตของตัวละครแต่ละตัวด้วย
ภาพจาก ภาพยนตร์ Mad Max : Fury Road





แก๊งตัวร้ายมีหน้ากากออกซิเจนกัน เพราะสภาพอากาศของโลกในเรื่องนั้นเป็นพิษ
ภาพจาก ภาพยนตร์ Mad Max : Fury Road


 
          คนที่ทำคอสตูมให้ Mad Max : Fury Road จนได้ออสการ์คนนี้ เธอชื่อว่า เจนนี่ บีแวน (Jenny Beavan) ซึ่งงานของเธอถูกเสนอชิงออสการ์มาแล้วตั้ง 10 ครั้ง! (ชนะ 2 ครั้ง) แถมยังเป็นคนเดียวกับที่ดีไซน์คอสตูมให้หนังสุดฮือฮา Anna and the King และ Sherlock Holmes ทั้ง 2 ภาคด้วยนะ เด็ดจริงอะไรจริงอะ!
 


เจนนี่ บีแวน ดีไซน์ทั้งชุดไทยและเครื่องแต่งกายตะวันตกในเรื่องเดียว เก่งมั้ยล่ะ
ภาพจาก ภาพยนตร์ Anna and the King




 
The Grand Budapest Hotel
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2014
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ The Grand Budapest Hotel

 
          งานแฟชั่นยุค 60s ก็มาในเรื่อง The Grand Budapest Hotel ที่คว้าออสการ์ด้านเครื่องแต่งกายไปเมื่อปี 2014 ใครชอบแฟชั่นคลาสสิกที่ไม่เน้นหวือหวา แต่เล่นกับความยียวน และตลกร้ายนิดๆ น่าจะชอบ เพราะดีไซเนอร์เขาออกแบบได้เด็ดขาดมากค่ะ ไม่ว่าจะลักษณะชุดยูนิฟอร์มที่แค่เห็นก็รู้ว่าตัวละครไหนนิสัยแบบไหน รวมถึงฝีมือการออกแบบชุดคาแร็กเตอร์ชนชั้นสูงได้ปราณีตจนนักวิจารณ์ต้องออกปากชมกันว่ายังกับดูแฟชั่นระดับโอต์ กูตูจากอิตาลียังไงยังงั้น
 


ดีเทลของแต่ละชุดบอกคาแร็กเตอร์ตัวละครมากถึงมากที่สุด
ภาพจาก ภาพยนตร์ The Grand Budapest Hotel




คอสตูมคุมโทนหนังมากๆ
ภาพจาก ภาพยนตร์ The Grand Budapest Hotel


 
          สาเหตุที่งานดีงานละเอียดแบบนี้ ก็เพราะได้ฝีมือการออกแบบของดีไซเนอร์ชาวอิตาลี มิเรนา คาโนเนโร (Milena Canonero) ที่เจ๋งไม่เจ๋ง ก็เคยคว้าออสการ์มาตั้งโชว์ที่บ้านแล้ว 4 รางวัลด้วยกัน ทั้งจากเรื่องนี้ จาก Marie Antoinette (เรื่องนี้คอสตูมสวยสะพรึงมากกกก) จาก Chariots of Fire และจาก Barry London ซึ่งถ้าไล่ดูแล้วจะรู้เลยว่าเธอเชี่ยวชาญการออกแบบคอสตูมสไตล์ย้อนยุคมากถึงมากที่สุด

 


ผลงานของคอสตูมดีไซน์ของมิเลนา คาโนเนโร ใน Marie Antoinette สวยสะพรึงมากกก
ภาพจาก ภาพยนตร์ Marie Antoinette




 
The Great Gatsby
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2013
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ The Great Gatsby

 
          เสน่ห์ของแฟชั่นยุค 20s มีให้ดูกันในเรื่องนี้แหละค่ะ งานนี้บอกเลยว่าใครกรี๊ดแฟชั่นคลาสสิกแบบเก๋ๆ ปาร์ตี้สไตล์ต้องรักมากกก เพราะเนื้อเรื่องที่พูดถึงเหล่าชนชั้นสูงขาปาร์ตี้ใจกลางเมืองนิวยอร์คยุค 20s นี้ เหมือนเป็นป้ายการันตีว่าเสื้อผ้าในฉากต้องคลาสสิกแบบสนุกสุดเหวี่ยงแน่นอน โดยเฉพาะในฉากปาร์ตี้คือละลานตายิ่งกว่าดูอัลคาซ่าร์ ตามมาตรฐานผู้กำกับ Moulin Rouge เขาล่ะ!
 


ชนชั้นสูงไม่พอ แต่เป็นสายปาร์ตี้ด้วย คอสตูมเลยดูสนุกมากกก
ภาพจาก ภาพยนตร์ The Great Gatsby




ระยิบระยับสุดๆ ชุดนี้
ภาพจาก ภาพยนตร์ The Great Gatsby


 
          ซึ่งนอกจากผู้กำกับจะเป็นคนเดียวกับที่ทำ Romeo + Juliet และ Moulin Rouge แล้ว ยังขนฝ่ายคอสตูมจากสองเรื่องนั้นมาด้วย! นำทีมโดย แคทเธอลีน มาร์ติน (Catherin Martin) ที่ไม่ได้ทำหน้าที่แค่คอสตูมอย่างเดียวนะ แต่ยังดูแลงานโปรดักชั่นดีไซน์ด้วยอีก คนอะไรจะทั้งเก่งและไอเดียบรรเจิดขนาดนั้น!
 


แฟชั่นสุดแนวของ Romeo + Juliet เวอร์ชั่นนี้ก็ถูกออกแบบโดยแคทเธอลีน มาร์ตินนี่แหละ
ภาพจาก ภาพยนตร์ Romeo + Juliet




 
Anna Karenina
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2012
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ Anna Karenina

 
          พี่กวางขอบอกว่าแฟชั่นจากหนังเรื่อง Anna Karenina ที่ชนะรางวัลออสการ์สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมปี 2012 เรื่องนี้ มันปังมากกกก สายเจ้าหญิงดิสนีย์ต้องตกหลุมรักแรงๆ เพราะเราจะได้เห็นชุดราตรีอลังการดาว 39 ล้านดวงเกือบทั้งเรื่อง เนื่องจากเนื้อหากล่าวถึงความรักผิดศีลธรรมของชนชั้นสูงในรัสเซีย ที่ใครๆ ก็รู้ว่าความเป็นอยู่พวกท่านหรูหราอลังการขนาดไหน ทำให้คอสตูมเรื่องนี้เป็นอะไรที่แบบ...เหมือนทุกคนใส่ชุดแต่งงานกันตลอดเวลา 555 ซึ่งพี่กวางมั่นใจเลยว่าสาวๆ ต้องฟินขั้นสุด
 


แต่ละชุดนี่นั่งทีกินที่ได้อีก 555
ภาพจาก ภาพยนตร์ Anna Karenina





พี่กวางชอบชุดนี้มากกก สวยที่สุดในสถานีรถไฟแล้ว
ภาพจาก ภาพยนตร์ Anna Karenina


 
          คอสตูมสุดอลังการเหล่านี้ถูกออกแบบโดย แจคเกอลีน ดูร์แรน (Jacqueline Durran) ที่เคยได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์มาแล้วถึง 4 ครั้ง อย่างปีล่าสุดเธอก็เข้าชิงออสการ์จากผลงานออกแบบเครื่องแต่งกายให้ Mr.Turner ซึ่งคลาสสิกไม่แพ้กัน เสียดายที่พ่ายแพ้ให้ Mad Max : Fury Road ไป
 


ถึง Mr.Turner จะเน้นเสื้อผ้าบุรุษเป็นส่วนใหญ่ แต่แจคเกอลีน ดูร์แรนก็ออกแบบได้ดีไม่แพ้ชุดราตรีสาวๆ เลย
ภาพจาก ภาพยนตร์ Mr.Turner




 
The Artist
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2011
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ The Artist

 
          เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาเครื่องแต่งกายเมื่อปี 2011 เรื่องนี้ เป็นอะไรที่ฮือฮามาก เพราะนอกจากเป็นหนังใบ้แล้ว ยังเป็นหนังขาวดำด้วยอีกต่างหาก! คิดดูสิว่าเป็นหนังขาวดำแท้ๆ ยังชนะรางวัลด้านเครื่องแต่งกายได้ แสดงว่าต้องเก๋าพอตัว เอาจริงๆ คือผู้กำกับได้ให้เหตุผลไว้ว่า เพราะหนังของเขากล่าวถึงชีวิตเซเลบริตี้ยุค 20s เขาเลยต้องการทำหนังให้ใกล้เคียงกับหนังยุคนั้นมากที่สุด สาเหตุนี้แหละ เลยยิ่งทำให้คอสตูมที่เป็นภาพสีก็สวยมากอยู่แล้ว พอมาเป็นขาวดำเลยยิ่งดูมีมนต์ขลังเข้าไปใหญ่ ยังกับได้นั่งดูหนังในยุคนั้นจริงๆ เลย
 


ยิ่งเป็นภาพยนตร์ขาวดำ ยิ่งทำให้คอสตูมที่ออกแบบมาอย่างคลาสสิกอยู่แล้ว ดูคลาสสิกขึ้นไปอีก!
ภาพจาก ภาพยนตร์ The Artist


 
          เครื่องแต่งกายสุดแจ่มแจ๋วเหล่านี้ ถูกออกแบบโดย มาร์ค บริดจ์ส (Mark Bridges) ดีไซเนอร์มากประสบการณ์ชาวอเมริกัน ที่เคยดีไซน์เครื่องแต่งกายให้ Silver Linings Playbook และ Yes Man มาแล้วด้วยนะ
 


Silver Linings Playbook ที่ทำให้สาวเจลอว์ได้ออสการ์ ก็เป็นฝีมือการออกแบบเครื่องแต่งกายของมาร์ค บริดจ์สนี่แหละ
ภาพจาก ภาพยนตร์ Silver Linings Playbook




 
Alice in Wonderland
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2010
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ Alice in Wonderland

 
          ใครนิยมคอสตูมแหวกแนวยังกับหลุดมาจากเทพนิยาย พี่กวางเชื่อว่าต้องกรี๊ดเรื่องนี้มากกกกแน่ๆ เพราะหนึ่ง นี่เป็นหนังของทิม เบอร์ตัน เจ้าพ่อด้านการสร้างฝันให้เป็นจริง และสอง มีจอห์นนี่ เดปป์เป็นหนึ่งในดารานำ การันตีความหลุดโลกของตัวหนังและคอสตูมได้ ความดีงามของคอสตูมเรื่องนี้คือการบิ้วท์คนดูให้รู้สึกเหมือนเห็นภาพที่หลุดออกมาจากจินตนาการนี่แหละค่ะ โดยเฉพาะโทนสีน่ารักๆ ที่เหมือนหลุดมาจากความฝัน จนดูผ่านๆ นึกว่าเป็นหนังอนิเมชั่น ทั้งที่ใช้คนจริงแสดงต่างหาก ทึ่งอะ!
 


งานสีเรื่องนี้ดีมากกก ครีเอทได้สมกับเป็นหนึ่งในนิทานเอกของโลกเลย
ภาพจาก ภาพยนตร์ Alice in Wonderland





ฉากราชินีถูกออกแบบมาอย่างดีทั้งฉาก ทั้งพร็อบ และทั้งเสื้อผ้า ดูแล้วตะลึงมากๆ
ภาพจาก ภาพยนตร์ Alice in Wonderland


 
          แต่ใครจะรู้ว่าดีไซเนอร์ผู้ดูแลโปรเจคนี้เธอชื่อ คอลลีน แอทวูด (Colleen Atwood) ที่แม้จะอายุปาเข้าไป 67 ปีแล้ว แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการสร้างสรรค์เสื้อผ้าล้ำจินตนาการแต่อย่างใด สังเกตได้จากผลงานต่างๆ ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะ Lemony Snicket’s A Series of Unfortunate Events, Snow white and the Huntsman และ Into the wood ที่ทำให้รู้ว่างานสร้างจินตนาการให้เป็นจริงคืองานถนัดของเธอเลย
 


คอสตูมใน Into the Wood ที่คอลลีน แอทวูดออกแบบไว้ก็น่าประทับใจมากกก
ภาพจาก ภาพยนตร์ Into the Wood




 
Memoirs of a Geisha
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2005
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ Memoirs of a Geisha

 
          ใครจะคิด ว่าทีมงานฮอลลีวูดจะสามารถครีเอทงานละเอียดอย่างเรื่องราวของเกอิชาได้! โดยเฉพาะฝั่งเครื่องแต่งกายที่ใครๆ ก็จ้องจับผิดว่าดีไซเนอร์ฝั่งฮอลลีวูดจะปล่อยโป๊ะไหม ซึ่งไม่เลยค่ะ เพราะเขาเนี้ยบสุดๆ จนพี่กวางอยากแนะนำว่าน้องๆ คนไหนที่หลงไหลชุดกิโมโนต้องดูนะ เพราะค่อนข้างทำได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะความสง่าของคนใส่หรือการออกแบบโทนสี ทำให้งานดูแพงมากกจนคว้ารางวัลออสการ์สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมไปเลยเมื่อปี 2005 ที่ออกฉาย
 


กิโมโนที่ถูกถ่ายทอดด้วยสายตาฮอลลีวูด มันดีกว่าที่คิดมากกก
ภาพจาก ภาพยนตร์ Memoirs of a Geisha





เครื่องแต่งกายฝั่งตะวันตกและกิโมโน มันก็ดูไปกันได้มากกว่าที่คิด
ภาพจาก ภาพยนตร์ Memoirs of a Geisha


 
          ความน่าทึ่งกว่าก็คือดีไซเนอร์ประจำเรื่องนี้เป็น คอลลีน แอทวูด (Colleen Atweed) คนเดียวกับผู้ออกแบบให้ Alice in Wonderland ที่พี่กวางเพิ่งพูดถึงไปนี่แหละ เรียกว่านอกจากงานเหนือจินตนาการแล้ว งานประณีต อิงประวัติศาสตร์ต่างชาติ เธอก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน
 


ดูความปราณีตบนชุดที่คอลลีน แอทวูดออกแบบสิ
ภาพจาก ภาพยนตร์ Memoirs of a Geisha



 
Chicago
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2002
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ Chicago

 
          จากละครเวทีชื่อดัง เจ้าของเพลง All That Jazz สุดฮิต ที่คอบอร์ดเวย์ร่ำลือกันนักหนาว่าต้องดูให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต สู่จอภาพยนตร์ทั้งที มีเหรอทีมงานจะทำให้เสียชื่อ ดังนั้นเวอร์ชั่นหนังโรงนี้ทีมคอสตูมเลยทุ่มเทกายใจ ขนเสื้อผ้ามาประชันกันสุดฤทธิ์ให้สมศักดิ์ศรีนางโชว์แต่ละคนในเรื่อง แต่อย่าคิดนะว่าเป็นเรื่องของสาวๆ นางโชว์แล้วเสื้อผ้าหน้าผมจะดูไม่แพง เพราะจริงๆ แล้วคอสตูมเรื่องนี้เขาทั้งเลิศและ Classy มากกกก ดังนั้นใครที่รักในแฟชั่นคลาสซี่ๆ ยุค 20s ต้องห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง
 


มีความเป็นแม่สูงมากในคอสตูมเรื่องนี้
ภาพจาก ภาพยนตร์ Chicago





โชว์ระดับนี้ ฝ่ายคอสตูมต้องทำงานกันหนักมากกก
ภาพจาก ภาพยนตร์ Chicago


 
          และนี่ก็คืออีกหนึ่งฝีมือออกแบบของ คอลลีน แอทวูด (Colleen Atwood) คนดีคนเดิม เพิ่มเติมคือเธอออกแบบได้ทุกแนวจริงๆ ไม่ว่าจะงานหลุดโลกอย่าง Alice in Wonderland หรืองานปราณีตอย่าง Memoirs of a Geisha ไปจนถึงงานฟู่ฟ่าอัลคาซ่าร์โชว์อย่าง Chicago! โอย ฝีมือแน่นอนขนาดนี้ พี่กวางขอกราบ
 


ถ้าจะเก่งขนาดนี้ ไปดูโฉมหน้าของคอลลีน แอทวูดกันเลยดีกว่า
ภาพจาก 
http://www.indiewire.com/




 
Moulin Rouge!
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 2002
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ Moulin Rouge!

 
          คอสตูมเรื่องนี้พูดได้คำเดียวว่า "แม่ก็คือแม่" เพราะถ้าถามถึงหนังคอสตูมเลิศเมื่อไหร่ พี่กวางว่าประมาณ 5 ใน 10 คนต้องตอบว่า Moulin Rouge! ชัวร์! เพราะดีกรีเธอมาจากละครเวทีในตำนานขนาดนั้น เป็นเหมือนป้ายรับประกันว่างานโชว์ต้องอลังการไม่แพ้ใคร โดยเฉพาะในส่วนของคอสตูมที่ไม่ว่าจะนักแสดงนำ นักแสดงสมทบ หรือแม้แต่ตัวประกอบเดินผ่าน ก็ยังจัดหนักจัดเต็มร่วมกันสร้างความอลังการ จนดูจบแล้วแทบอยากหันไปหยิบผ้าห่มมาพันตัว แล้วยืนสะบัดๆๆๆ บนเตียงให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย
 


เนี่ย ยอมกันที่ไหนล่ะ แต่ละคน
ภาพจาก ภาพยนตร์ Moulin Rouge!





ความเรียบง่ายที่ดูอลังการ
ภาพจาก ภาพยนตร์ Moulin Rouge!


 
          ส่วนคนที่ออกแบบคอสตูมให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือ แคทเธอลีน มาร์ติน (Catherine Martin) ที่ออกแบบคอสตูมให้ The Great Gatsby นั่นแหละค่ะ ร่วมกับ แองกัส สตราธี่ (Angus Strathie) ดีไซเนอร์ชาวออสเตรเลียด้วย
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ Moulin Rouge!



 
Titanic
รางวัลออสการ์ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ปี 1997
 


ภาพจาก ภาพยนตร์ Titanic

 
          ปิดท้ายด้วยอภิมหาภาพยนตร์แห่งประวัติศาสตร์ ที่แม้จะผ่านมาเกือบยี่สิบปีแล้วแต่ผู้คนก็ยังพูดถึงกันอยู่ น้องๆ รู้ไหมว่านอกจากเรื่องนี้จะมีดีที่ฉากเรือสำราญอลังการแล้ว คอสตูมก็เป็นอีกสิ่งที่ใครๆ ก็พูดถึงกัน จนได้รางวัลออสการ์ด้านเครื่องแต่งกายไปเมื่อปีที่เข้าฉายเลย ที่ได้รับคำชมที่สุดคือเดรสของโรสช่วงท้ายเรื่องนี่แหละค่ะ เพราะว่ากันว่ามันถูกออกแบบมาอย่างดี ให้ดูสวยไฮโซในเวลาแห้ง และเปลี่ยนเป็นลุคสวยลุยๆ ได้เวลาเปียกน้ำ ถือเป็นสุดยอดของงานดีไซน์ที่ออสการ์ยังต้องยกรางวัลให้เลย
 


ตอนแห้งจะดูหรูหราฟรุ้งฟริ้ง พอเปียกก็จะดูทะมัดทะแมงขึ้น
ภาพจาก ภาพยนตร์ Titanic





อีกชุดที่หลายคนประทับใจก็คือชุดตอนเปิดตัวของโรสนี่แหละ รัศมีผู้ดีทำลายล้างมาก
ภาพจาก ภาพยนตร์ Titanic


 
                   ดีไซเนอร์ผู้ออกแบบให้ Titanic นี้คือ เดโบราห์ ลินน์ สก็อตต์ (Deborah Lynn Scott) ค่ะ เห็นเธอฝากฝีมือไว้กับผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซอย่างไททานิกนี้ ไม่ใช่ว่าเธอจะออกแบบแค่เครื่องแต่งกายหรูหราไฮโซได้อย่างเดียวนะ เพราะล่าสุดเธอก็เพิ่งออกแบบเครื่องแต่งกายให้ Transformers ทั้งสามภาคด้วย เจ๋งมั้ยล่ะ
 


แนวบู๊ๆ ลุยๆ แดโบราห์ ลินน์ สก็อตต์ก็ทำได้จ้า
ภาพจาก ภาพยนตร์ Transformers




 
          ครบแล้ว 10 เรื่องนี้แหละที่พี่กวางแนะนำ น้องๆ ชอบสไตล์เสื้อผ้าของหนังเรื่องไหนบอกพี่กวางทีสิ หรือใครมีเรื่องเด็ดๆ ที่แม้จะไม่ได้ออสการ์แต่ก็อยากแนะนำให้ดูทิ้งคอมเมนท์เอาไว้เลยจ้า พี่กวางรออยู่นะ




 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

bee6789 Member 3 มี.ค. 59 23:14 น. 2

สมแล้วที่หนังเรื่องอลิสในแดนมหัศจรรย์ได้เรื่องชุดไป ชุดนี่โคตรเวอร์มาก ตัวละครก็เวอร์ แต่สนุกดี

0
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
bee6789 Member 3 มี.ค. 59 23:14 น. 2

สมแล้วที่หนังเรื่องอลิสในแดนมหัศจรรย์ได้เรื่องชุดไป ชุดนี่โคตรเวอร์มาก ตัวละครก็เวอร์ แต่สนุกดี

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด