แมตช์ "ลาย” กับ "ลาย” ทำได้ง่ายนิดเดียว


   สวัสดีค่ะสาวๆ NUGIRL วันนี้พี่อ้อมมีไอเดียสนุกๆ ในการมิกซ์แอนด์แมตช์มาฝากสาวๆ กันอีกแล้ว ในครั้งนี้พี่อ้อมขอมาว่าถึงเรื่องการแมตช์ "ลาย" ให้เข้ากับ "ลาย" ทำได้ง่ายนิดเดียว สาวๆ อาจจะแปลกใจเล็กน้อยกับไอเดียนี้ ไม่ต้องแปลกใจไปคะ! มันสามารถเอาแมตช์กันได้ และขอบอกเลยว่าได้ ลุคน่ารักๆ และสนุกกับการแต่งตัวมากขึ้นอีกด้วย 

   ก่อนที่จะมาทำความเข้าใจเรื่องการมิกซ์ลายให้แมตช์ สาวๆ ต้องทำความเข้าใจง่ายๆ ในเรื่องของ “การผสมสี” กันก่อนค่ะ รู้ไหมว่า สีทั้งหมดในโลกเราที่มีเนี่ยสามารถผสมผสานกันได้หลายแบบ มาดูกันดีกว่าว่ามีแบบไหนกันบ้าง


1.การแมตช์สีที่มีความใกล้เคียงกัน (Monochromatic Matching) จับคู่สีที่มีเฉดสีคล้ายๆ กันเช่น สีม่วงเข้ม, ม่วงลาเวนเดอร์ การแมตช์วิธีนี้จะทำให้ดูกลมกลืนโดยที่ไม่ต้องแต่งอะไรเพิ่มเติม

2.การแมตช์สีคู่ตรงข้ามกับวงจรสี (Complimentary Colors) เป็นการจับคู่สีที่มีความตัดกันมาก! หรืออยู่ตรงข้ามวงจรสีเลย เช่น น้ำเงิน และส้มทำให้ได้ลุคที่แตกต่างและเก๋มากๆ ถึงจะเป็นคู๋สีที่แตกต่างกันแต่ก็ดูลงตัวเมื่ออยู่ด้วยกัน

3.การแมตช์สีสามสี (Color Triads) เราสามารถเลือก 3 สีที่มีระยะห่างจากตัวมันเอง เท่าๆ กันในวงจรสี เช่น สีเขียว, สีส้ม และสีม่วงก็ดูดีเวลาอยู่ด้วยกันโดยเฉพาะสีที่มีความโดดเด่น

4.การแมตช์สีข้างเคียง (Analogous Colors) เราสามารถเลือกมา 1 สีที่เป็นสีหลัก และจับคู่กับสีข้างเคียงอีก 3 สีในวงจรสี 

    เราทำความรู้จักเรื่องสีกันแล้วที่นี้ก็มาถึง การเลือกลายที่จะมาแมตช์ลายด้วยกันเองแล้วว่าจะมีลาย  ไหนที่แมตช์คู่กันแล้วเข้ากันบ้างนะ มาดูกฎง่ายๆ ในการแมตช์ลายคู่กันดีกว่าค่ะ    

กฏข้อที่ 1 แมตช์ชุดที่มีแพทเทิร์นใกล้เคียงกัน และสีคล้ายๆ กัน 
กฏข้อที่ 2 เวลาที่ต้องแมตช์เสื้อผ้า 2 แพเทิร์นที่ต่างกัน จะต้องแมตช์เสื้อผ้าที่มีสีคล้ายๆ กัน เราจะไม่แมตช์ลายที่เหมือนกัน
กฏข้อที่ 3 ลองแมตช์ลายเสือดาว กับสีขาว สีฟ้าน้ำทะเล สีเทา สีดำ หรือสีเบจ ดูจะเก๋มากๆ
กฏข้อที่ 4 ลองใส่เสื้อที่มีลายหลายๆ ขนาด 
กฏข้อที่ 5 เยอะและเยอะเข้าไว้! เราสามารถแมตช์แพทเทิร์น ลายที่ต่างกันได้ถึง 3 ลาย
กฏข้อที่ 6 แหกกฏซะ และลองแมตช์ด้วยหลากหลายวิธี บางสิ่งบางอย่างมันอาจจะเข้ากันได้ดีก็ได้ 


วิธีแมตช์ชุดลาย!
สำหรับมือใหม่ 
   วิธีที่ง่ายสำหรับมือใหม่หัดแมตช์เสื้อลาย ดูสีหลักของเสื้อลายที่เราใส่ แล้วหยิบกระโปรงที่มีลายและสีของแพทเทิร์นคล้ายกับสีหลักของเสื้อมาแมตช์ดู


อัพสกิลขึ้นมาหน่อย 
   ลองใส่เสื้อลายขวางสีน้ำเงินเข้ม กับลายพอล์กาดอทสีน้ำเงินเข้มดูสิ "แค่ลองแมตช์ 2 ลายที่มีสีเดียวกัน" ก็ได้ลุคเก๋ๆ อีกลุคแล้ว(ลุคนี้พี่อ้อมต้องขอลองแมตช์ดูบ้างแล้ว^^)


สำหรับมืออาชีพ
   หลังจากที่สาวๆ แมตช์ 2 ลายจนชำนาญแล้ว ลองเพิ่มลายอื่นๆ เข้ามาด้วย วิธีง่ายๆ ที่จะแมตช์อีกลายนึงคือ ลองเลือกเสื้อผ้าที่มีสีคล้ายๆ กัน หรือลายกลางๆ แบบนี้อาจจะดูยากไปสำหรับมือใหม่สักหน่อยนะคะแต่พี่อ้อมขอรับรองความเก๋เลย 

   พี่อ้อมเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีความรู้สึกสนุกทุกครั้งที่ได้ลองแมตช์ลายกับลายด้วยกัน เวลาที่เรารู้สึกเบื่อๆ หรือคิดว่าตัวเองแต่งอยู่แต่ลุคเดิมๆ หรือสาวๆ ที่มีเสื้อผ้าน้อยๆ ไอเดียนี้ถือว่าเป็นอีกตัวช่วยให้กับสาวๆ ได้เลยน๊า.....^^

Credit
http://historyinhighheels.blogspot.in/2014/09/patternplay-how-to-mix-prints-and.html
https://www.pinterest.com/HistoryinHH/pattern-play
http://www.mackenziehoran.com
http://www.halliedaily.com
http://vanilla-andvelvet.blogspot.com.ar
http://allthebellesandwhistles.blogspot.com
http://blog.stitchfix.com
http://www.aclotheshorse.co.uk
http://www.pinkavenueblog.com
http://camillestyles.com 
พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Powder Member 22 มิ.ย. 59 10:16 น. 2

เคยแมตซ์เอง โดนเพื่อนแซวแต่งไรมา ไม่เข้ากันเลย

แต่ไว้จะลองเอาความรุ้ไปใช้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด