“Walter Payton” ไฮสคูล Top 5 สุดเจ๋งแห่งชิคาโก้ วิชาการเด่น กิจกรรมเพียบ


     สวัสดีค่ะชาว Dek-D ถ้าใครสนใจอยากเรียนต่อระดับมัธยมปลายในสหรัฐอเมริกา ห้ามพลาดเลยค่ะ เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำ 1 ใน 5 ของสถาบันที่ติดโผ "โรงเรียนมัธยมที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา" ซึ่งนอกจากจะเน้นวิชาการควบคู่กับกิจกรรมแล้ว ยังเปิดกว้างทางภาษาและวัฒนธรรมมากๆ อีกด้วยค่ะ ถ้าพร้อมแล้ว เราไปรู้จักโรงเรียนที่ว่านี้กันเลย! ^^


Photo Credit: sinclairapts.com
 

      โรงเรียนรัฐบาล Walter Payton College Preparatory High School ตั้งอยู่ที่เมืองชิคาโก้ ในรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยโรงเรียนนี้ติดอันดับ Top 5 ของโรงเรียนมัธยมที่ดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา และเป็นอันดับ 1 ในรัฐอิลลินอยส์ด้วยค่ะ ชื่อของโรงเรียนนั้นตั้งตามชื่ออดีตนักอเมริกันฟุตบอลมืออาชีพผู้โด่งดัง Walter Payton ของทีมอเมริกันฟุตบอล Chicago Bear 
           
      โรงเรียนมัธยม Walter Payton เป็นโรงเรียนที่ต้องสอบเข้า มีตั้งแต่เกรด 9 ถึงเกรด 12 ค่ะ มีนักเรียนราว 887 คน สัดส่วนนักเรียนต่อคุณครูเป็น 17:1 ส่วนมากจะโฟกัสไปที่วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ มนุษยศาสตร์และภาษาต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสถิติของนักเรียนที่สามารถเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยได้ถึง 99% ค่ะ


Photo Credit: www.wpcp.org

      ที่โรงเรียนนี้มีการสอนภาษาต่างๆ ที่หลากหลายมากค่ะ มีทั้งภาษาฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีน ละติน สเปน เป็นต้น นักเรียนสามารถเข้าร่วมการศึกษาแลกเปลี่ยนในหลายประเทศอีกด้วย อย่างเช่น ประเทศจีน ฝรั่งเศส บราซิล และแอฟริกาใต้ การไปแลกเปลี่ยนนี้ก็เหมือนกับห้องเรียน Outdoor ที่ได้ออกไปศึกษาอะไรต่างๆ นอกห้องเรียน อย่างเช่น วัฒนธรรม ภาษาต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้นักเรียนยังสามารถร่วมประชุม Video conference กับนักเรียนจากในเครือของโรงเรียนจากทั่วมุมโลก เรียกได้ว่าที่โรงเรียนนี้เปิดกว้างมากๆ เลยค่ะ


Photo Credit: kooarchitecture.com


หลักสูตร วิชาเรียน

     
      1. คณิตศาสตร์
ในหลักสูตรวิชาคณิตศาสตร์มีวิชาดังนี้ 
- พีชคณิต
- เรขาคณิต
- Advanced พีชคณิต ตรีโกณมิติ
- เเคลคูลัสเบื้องต้น
- สถิติ
- Advanced แคลคูลัส

      2. วิทยาศาสตร์
วิชาวิทยาศาสตร์จะโฟกัสไปทางปฏิบัติ ให้นักเรียนได้ลงมือทำจริงในการทดลองต่างๆ รวมไปถึงให้นักเรียนได้รู้จัก คิด วิเคราะห์ เเยกแยะ เเละมีทักษะการสื่อสารที่ดีอีกด้วย รายวิชาต่างๆ ได้แก่
- ดาราศาสตร์
- ชีววิทยา
- เคมี
- โลกเเละอวกาศ
- ร่างกายมนุษย์ 
- ฟิสิกส์

      3. สังคมศึกษา
วิชาสังคมศึกษามีจุดประสงค์ให้นักเรียนเข้าใจถึงวัฒนธรรม การเมืองเเละเเรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของโลก ในการเรียนนั้นนักเรียนจะต้องสามารถอธิบายเเละเข้าใจถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบโลกอีกด้วย รวมไปถึงประวัติศาสตร์ต่างๆ ผ่านการเรียนวิชาสังคมศึกษาในหัวข้อต่างๆ เช่น 
- ประวัติศาสตร์โลก
- ประวัติศาสตร์อเมริกัน
- ประวัติศาสตร์ยุโรป ยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ
- จิตวิทยา
- ประวัติศาสตร์ยุคศตวรรษที่ 21
- เศรษฐศาสตร์
- การเมืองการปกครอง
- มนุษยวิทยา
- ภูมิศาสตร์

      4. เทคโนโลยี
เทคโนโลยีเป็นเหมือนเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร เเละการเชื่อมโยงกันของคนในสังคม ทางโรงเรียนต้องการให้นักเรียนได้ลงมือทำการทดลอง มีทักษะในการหาข้อมูลต่างๆมาประกอบการวิจัยงานต่างๆ ด้านเทคโนโลยี นักเรียนจะสามารถเชื่อมโยงกับโรงเรียน พิพิธภัณฑ์ เเละสถาบันหน่วยงานชั้นสูงระดับโลกอีกด้วย
     
      5. ภาษาต่างประเทศ
มีภาษาต่างประเทศให้เลือกเรียน คือ ภาษาจีน ฝรั่งเศส ละติน ญี่ปุ่น เเละสเปน

      6.  ศิลปะการเเสดง
- ศิลปะ การวาดภาพเเละลงสี
- งานปั้นเเละเเกะสลัก
- การถ่ายภาพ
- ดนตรี วงดนตรี
- การแสดงละคร 

      7. ภาษาอังกฤษ
- วรรณคดีอเมริกันเเละอังกฤษ
- วรรณคดีรอบโลก ทั้งฝั่งตะวันตกเเละตะวันออก
- การเขียน 
- วารสารเเละหนังสือพิมพ์

      8. พลศึกษา
- เล่นกีฬาเเบบทีม มีทั้ง วอลเลย์บอล บาสเกตบอล ฟุตบอล ฮอกกี้ ซอฟท์บอล
- เเอโรบิค 
- ศึกษาเกี่ยวกับร่างกาย กายภาพ


ชมรมและกิจกรรมต่างๆ


      Walter Payton College Preparatory High School ยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมายภายในโรงเรียนอีกด้วยค่ะ มีการให้นักเรียนสามารถจัดการแข่งขันกีฬาเอง มีชมรมเเละการสัมมนามากมาย โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมเลือกเข้าชมรมเเละสัมมนาได้ตามความสนใจของตัวเอง เรียกได้ว่าเป็นการช่วยลดความเครียดของนักเรียนลงได้ค่ะ เรามาดูตัวอย่างกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

      ชมรม 
- ดาราศาสตร์
- หมากรุก
- โต้วาที
- ถ่ายภาพ
- วิ่ง
- Reality TV
- ปิงปอง
- ศิลปะ
- Dog film 

      สัมมนา
- การขี่ม้า
- การสร้างสะพาน
- สอนกีตาร์อะคูสติคเบื้องต้น
- เรียนการเป็น DJ การทำเพลง
- การจัดคอนเสริ์ต

- Harry Potter Movie
- Game of Thrones Series
- บอร์ดเกม
- ระบำอินเดีย
- แฟชั่น
- บทบาทของผู้หญิงในภาพยนตร์

      นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ จริงๆ แล้วยังมีชมรมและสัมมนาอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมายเลยค่ะ
 

Photo Credit: kooarchitecture.com 

 

การสมัครเข้าเรียน


     การสมัครเข้าเรียนที่นี่ ต้องสมัครผ่านทาง CPS Office of Access and Enrollment  ด้านล่างคือวิธีการสมัครสอบเข้าเรียนสำหรับนักเรียนที่จะเข้าศึกษาในระดับเกรด 9 
1. วิธีการสมัครสอบมีทั้งแบบออนไลน์เเละส่งเอกสารไปที่โรงเรียนด้วยตนเอง โดยสามารถส่งเอกสารการสมัครได้ตั้งเเต่วันที่ 10 เดือนตุลาคม ถึงวันที่ 22 เดือนธันวาคมของทุกปี *ทั้งนี้วันที่อาจมีการเปลี่ยนเเปลงขึ้นอยู่กับทางโรงเรียน* 
2. สามารถกรอกเอกสารการสมัครออนไลน์ได้ภายในเว็บไซต์ go.cps.edu เเนะนำว่ากรอกผ่านทางออนไลน์จะสะดวกกว่าค่ะ โดยสามารถเข้าไปสร้าง Account ได้ที่ cps.schoolmint.net/signup 
3. การประกาศผลการสมัครเข้าเรียนจะอยู่ในช่วงเดือนเมษายนของปีถัดไปค่ะ  ในส่วนของการประกาศผลการสมัครสอบนั้น ถ้าสมัครเเบบออนไลน์ ผลการสมัครจะถูกส่งมายัง Account ของผู้สมัครค่ะ เเต่ถ้าส่งเอกสารไปที่โรงเรียนด้วยตนเอง โดยไม่ผ่านระบบออนไลน์ ทางโรงเรียนจะส่งผลการสมัครสอบผ่านทางไปรษณีย์มาให้ที่บ้านค่ะ

*สำหรับนักเรียนในเกรด 10-12 นั้นจะต้องเป็นนักเรียนที่ย้ายมากจากโรงเรียนอื่นเท่านั้นค่ะ* 
     
      สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง OAE website ที่ cps.edu และ go.cps.edu
และที่สำคัญ ผู้สมัครเข้าเรียนจะต้องอาศัยอยู่ในเขตของเมืองชิคาโก้ โดยในขั้นตอนการสมัครเข้าเรียนนั้น นักเรียนจะต้องมีหลักฐานว่าได้อาศัยอยู่ที่ชิคาโก้จริงๆ อีกด้วยค่ะ


ค่าใช้จ่าย


- เกรด 9 ค่าธรรมเนียมเเรกเข้าอยู่ที่ 385 $ หรือประมาณ 12,800 บาทไทย
- เกรด 10 ค่าธรรมเนียมเเรกเข้าอยู่ที่ 325 $ หรือประมาณ 10,800 บาทไทย
- เกรด 11 ค่าธรรมเนียมเเรกเข้าอยู่ที่ 325 $ หรือประมาณ 10,800 บาทไทย
- เกรด 11 ค่าธรรมเนียมเเรกเข้าอยู่ที่ 425 $ หรือประมาณ 14,130 บาทไทย 

*จากข้อมูลด้านบนคือค่าธรรมเนียมเเรกเข้า ทั้งนี้ยังไม่รวม ค่าหนังสือ ค่าชุดนักเรียน ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนต่างๆ เเละอาจมีการเปลี่ยนเเปลงได้ในแต่ละปี* 
      
     
      เป็นยังไงกันบ้างคะกับโรงเรียนมัธยม Walter Payton เรียกได้ว่าที่นี่เปิดกว้างด้านภาษาเเละวัฒนธรรมมากๆ เลยค่ะ รวมทั้งมีชมรม สัมมนาที่นักเรียนสามารถจัดเองที่น่าสนใจอีกมากมายเลย ถ้าใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่ www.wpcp.org ได้เลยค่ะ ^^


Sources:
thebestschools.org
www.wpcp.org
www.dnainfo.com

cps.edu
paytonpawprint.com
พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด