สวัสดีค่ะชาว Dek-D ช่วงนี้ก็เป็นช่วงเด็กจบใหม่กำลังหางานทำกันอยู่ วันนี้พี่หมิวมีอาชีพที่น่าสนใจในสายการโรงแรมมาฝากกันค่ะ มีทั้งพนักงานต้อนรับ พนักงานธุรการทั่วไป พนักงานจัดงานอีเวนต์ภายในโรงแรม เผื่อว่าน้องๆ คนไหนสนใจอยากทำงานสายโรงแรม พี่หวังว่าข้อมูลนี้จะสามารถช่วยน้องๆ ในการตัดสินใจได้นะคะ ^^ 
 


1. พนักงานต้อนรับส่วนหน้า (Front Desk Clerks) 


      หน้าที่ของพนักงานต้อนรับส่วนหน้า เรียกได้ว่าเป็นส่วนแรกที่แขกเข้าพักจะเข้ามาติดต่อเลยค่ะ ทำหน้าที่คอยต้อนรับแขก ทำเช็คอินและเช็คเอาท์ให้แขก ให้ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับห้องและโรงแรม ตอบคำถามต่างๆ ที่แขกสงสัยเกี่ยวกับโรงแรม รวมถึงการจองห้องพักให้แขก คุณสมบัติของพนักงานในตำแหน่งนี้จะต้องมีเลยคือ เป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส มีใจรักการบริการ (Service Mind) ต้องสามารถควบคุมอารมณ์เพื่อตอบสนองความต้องการของแขกผู้เข้าพักที่มาจากทั่วโลกได้ เพราะหน้าที่นี้เป็นเหมือนกับส่วนแรกที่แขกที่เข้ามาพักจะต้องเจอ จะต้องสร้าง First Impression ให้กับแขกผู้เข้าพัก และต้องสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ 
 

      ตำแหน่งพนักงานต้อนรับส่วนหน้านั้น บางโรงแรมจะรับพนักงานที่จบปริญญาและมีประสบการณ์การทำงานโรงแรมมาก่อน เพราะหน้าที่นี้ค่อนข้างอาศัยความชำนาญการ และที่สำคัญต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีด้วยค่ะ

 

2. พนักงานอำนวยความสะดวกทั่วไป (Concierges)


      หน้าที่ของตำแหน่งนี้ก็ตรงตามชื่อเลยค่ะ พนักงานอำนวยความสะดวกทั่วไปคือคนที่มีหน้าที่คอยให้ข้อมูลแก่แขกผู้เข้ามาพัก อำนวยความสะดวกในกรณีที่แขกต้องการข้อมูลเพิ่มเติม อย่างเช่นการจองรถทัวร์ รถโดยสาร ตั๋วเครื่องบิน จองทัวร์ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ให้ข้อมูลและทางไปยังสถานที่นั้นๆ ร้านอาหาร หรือบริการอื่นๆ ที่แขกต้องการ
 

      ตำแหน่งพนักงานอำนวยความสะดวกทั่วไปนั้น จะต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ดีมากๆ เพราะจะต้องคอยตอบคำถามและแนะนำแขกผู้เข้าพัก ยิ้มแย้มแจ่มใส มีความสุภาพ และที่สำคัญต้องสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีด้วยค่ะ  

 

3. พนักงานสัมภาระ (Porters)


      พนักงานสัมภาระ จะคอยยืนต้อนรับแขกอยู่ด้านหน้าของโรงแรม มีหน้าที่ช่วยเหลือแขกด้านสัมภาระ ช่วยยกของขึ้นไปบนห้อง ช่วยยกสัมภาระลงมาที่ล็อบบี้ ช่วยดูแลเรื่องห้องพักของแขก ดูแลกุญแจห้องพักแขก การดูแลและพาแขกขึ้นไปยังห้องพัก เมื่อไปถึงห้องพักแล้วพนักงานสัมภาระจะต้องตรวจสอบความพร้อมใช้งานของห้องพัก รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ หรือการเดินทาง ช่วยแขกเรียกรถโดยสาร หรือทำหน้าที่เป็นพนักงานขับรถของแขกไปจอด (Velet Attendant) เป็นต้น 
 
 
      หน้าที่พนักงานสัมภาระจะต้องมีความรู้และความเข้าใจภาษาอังกฤษพอควร วุฒิการศึกษานั้นขึ้นอยู่กับแต่ละโรงแรม พนักงานควรมีความขยันและอดทน ร่างกายแข็งแรง เพราะจะต้องช่วยแขกผู้เข้าพักยกของไปยังห้องพัก 


4. พนักงานครัว ( Kitchen Staff)


      ในทุกโรงแรมมักจะมีร้านอาหารในโรงแรมเพื่อแขกผู้เข้าพักเสมอ ซึ่งหน้าที่ของพนักงานครัวนั้น มีตั้งแต่เชฟไปจนถึงพนักงานล้างจาน หน้าที่ต่างๆ ในแผนกครัวนั้น ได้แก่
 
      -  หัวหน้าแผนกครัว หรือ กุ๊กใหญ่ จะป็นคนคอยควบคุม กำกับดูแลการทำอาหาร ดูแลและจัดการห้องครัวและพนักงานในครัวโดยรวม รวมไปถึงฝึกอบรมพนักงานครัว สอนการทำอาหารให้พนักงานครัว เป็นต้น
 
      - พนักงานทำอาหารทั่วไป สามารถแบ่งออกเป็นแต่ละหน่วย เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการทำอาหาร เช่น หน่วยผัก หน่วยขนม หน่วยอบ-ย่าง หน่วยครัวเย็น หน่วยปลา หน่วยซอส เป็นต้น 
 
     - พนักงานทำความสะอาดในครัว มีหน้าที่ดูแลครัวให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ ล้างอุปกรณ์ทำครัวต่างๆ จาน ชาม ช้อน ส้อม ทำความสะอาดพื้น จัดเก็บและดูแลวัตถุดิบ 
 

Photo Credit: 
pixabay
     
      คุณสมบัติของพนักงานครัว ถ้าเป็นกุ๊กหรือพนักงานทำอาหารทั่วไป จะต้องมีประสบการณ์ด้านการทำอาหารมาพอสมควร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงแรมอีกด้วยค่ะ

 

5. พนักงานเสิร์ฟ (Waiter/Waitress)


      พนักงานเสิร์ฟของโรงแรมจะทำงานในส่วนของร้านอาหาร บาร์ รูมเซอร์วิสของโรงแรม เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มให้กับแขกผู้เข้าพัก รวมไปถึงการ Set Up เตรียมเครื่องดื่ม อาหาร เตรียมพื้นที่ให้บริการ ดูแลความสะอาดของพื้นที่ให้บริการ 
 
     
      คุณสมบัติของตำแหน่งนี้คือต้องมีใจรักการบริการ เอาใจใส่ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ มีทักษะการสื่อสารและความจำที่ดี เพราะต้องสื่อสารกับแขกว่าต้องการอะไร และจดจำเมนูอาหารและเครื่องดื่มภายในห้องอาหารของโรงแรมให้ได้ทั้งหมด

 

6. พนักงานจัดงานอีเวนต์ (Event Planner) 


      ในหลายๆ โรงแรมจะมีห้องจัดเลี้ยงหรือห้องประชุมที่ให้คนภายนอกสามารถเช่าแล้วทำกิจกรรมได้ อย่างเช่นงานงานแต่งงาน โดยหน้าที่ของพนักงานจัดงานอีเวนต์คือ ต้องจัดการเเละสื่อสารกับโรงแรม ทั้งในเรื่องพื้นที่จัดงาน การจัดโต๊ะตามลักษณะต่างๆ ที่แตกต่างกันไปในเเต่ละโอกาส รวมไปถึงติดต่อกับแผนกอาหาร ติดต่อลูกค้าหรือ Organizer ในการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ ภายในโรงแรม ควบคุมและดูแลให้กิจกรรมต่างๆ เกิดขึ้นโดยราบรื่น 
 

      คุณสมบัติของตำแหน่งนี้จะต้องเป็นคนที่ละเอียด ต้องมีการจัดการที่ดี มีทักษะในการสื่อสารที่ดีเยี่ยม เพราะต้องติดต่อสื่อสารกับคนมากมายในการจัดงาน 


7. พนักงานธุรการทั่วไป (Administrative) 


      สิ่งที่ทุกโรงเเรมจะต้องมีก็คือ Back Office หรือที่เรียกว่า งานหลังบ้านนั่นเอง หน้าที่ส่วนมากจะเป็นการดูแลเอกสาร ติดต่อประสานงาน งานบัญชี อย่างบางโรงแรมจะมีแผนกย่อยออกไปอีก อย่างเช่น

- มาร์เก็ตติ้ง จะทำหน้าที่โปรโมทโรงแรมผ่านทางช่องทางสื่อต่างๆ เช่น สื่อโฆษณา นิตยสาร หนังสือพิมพ์ เป็นต้น

- ฝ่ายบัญชี ดูแลเรื่องค่าใช้จ่าย งบประมาณ
 

 

      คุณสมบัติที่เหมาะสมของผู้สมัครจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งนั้นๆ เช่น ฝ่ายบัญชี ก็ควรจบในสาขาด้านการเงินหรือการบัญชี หรืออย่างงานฝ่ายบุคคล ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เลขานุการ ฯลฯ ก็สามารถจบได้หลายสาขา เพียงแต่ต้องมีทักษะการทำงานนั้นๆ 

 

 
      มีแต่อาชีพที่น่าสนใจในสายการโรงแรมทั้งนั้นเลยใช่มั้ยล่ะคะ แต่สิ่งที่สำคัญมากๆ เลยคือสกิลภาษาอังกฤษ ที่ทุกคนจะต้องมีติดตัวเอาไว้สำหรับการทำงาน น้องๆ อยากทำอาชีพไหนกันบ้างเอ่ย? พี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่กำลังหางานทำอยู่นะคะ สู้ๆ ^^ 



Sources:
www.thebalancecareers.com/hospitality-job-titles-2061496
www.jobmonkeyjobs.com/cm/resorts/hotel_positions
www.hcareers.com/article/job-search-tips/top-7-types-of-hotel-management-jobs
พี่หมิว
พี่หมิว - Columnist จบเอกอิ้ง ชอบปิ้งหมูกิน แถมอินกับหนัง ฟังเพลงเสียงดัง หูแตกไปเลยจ้า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด