เคยเป็นไหม? ฝันว่า “ตกจากที่สูง” สิ่งที่เกิดเป็นปกติเวลานอน แต่ไม่ปกติ!

เคยเป็นกันหรือเปล่า? ตอนที่กำลังเคลิ้มๆ กำลังจะหลับล่ะ มันจะมีฉากหนึ่งว๊าบตัดมาเหมือนเป็นความฝันว่า เราต้องตกตึกหรือตกบันไดสักอย่าง แล้วก็จะสะดุ้งตื่นมาแบบงงๆ บางคนหลับง่ายก็หลับต่อ แต่ถ้าคนที่หลับยากแล้วเกิดแบบนี้ด้วย ตาสว่างยันตีสองเลยจ้าาาา

อาการนี้ไม่ใช่การโดนผีอำแต่อย่างใด วิทยาศาสตร์สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ค่ะ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการด้วยว่า Hypnic Jerks หรืออาการนอนกระตุก อาการนี้จะต่างจากการฝันว่าเราไปเข้าห้องน้ำแล้วปวดปัสสาวะ แล้วเผลอปัสสาวะออกมาจริงๆ ที่จะเกิดขึ้นตอนหลับลึก

 

Hypnic Jerks คืออาการนอนกระตุก หรือ การกระตุกขณะหลับ ที่เกิดได้ทั้งภาวะที่กำลังจะเคลิ้มหลับ และภาวะที่หลับลึกไปแล้ว องค์กร National Sleep Foundation ได้ทำการวิจัยและพบว่ามี 70% ของผู้ที่นอนหลับแล้วเกิดภาวะ Hypnic Jerks เป็นอาการปกติ ที่เกิดขึ้นได้นานๆ ครั้งเนื่องการจากทำงานของกล้ามเนื้อในช่วงของการผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้ามากๆ ผสมกับกลไกของระบบสมองตอนที่กำลังจะหลับ เลยเกิดเป็นความฝันที่ว่าเรากำลังจะตกหน้าผา หรือตกบันได หรือตกตึก หรือตกอะไรสักอย่างลงมาจากที่สูง แล้วสุดท้ายก็ตกใจตื่น

แต่ถ้าร่างกายเราเจอภาวะ Hypnic Jerks บ่อยๆ จากความผิดปกติที่เคยเป็นความเคยชิน จะไม่ใช่อาการปกติอีกต่อไปค่ะ การที่เกิดภาวะนี้บ่อยๆ อาจจะเป็นการส่งสัญญาณจากร่างกายว่า ระบบประสาทและกล้ามเนื้อมีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้น จากเดิมที่เป็นแค่ภาวะการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ อาจจะไปสู้อาการชัดกระตุกจนเป็นโรคได้เลย

จริงๆ แล้วอาการนี้ไม่ได้เกิดแค่กับร่างกายที่เหนื่อยล้ามากๆ เท่านั้น แต่ยังมีภาวะอื่นสะสมที่อาจจะเป็นสาเหตุได้อีก เช่น ความเครียด, ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นเวลานาน, โรคไต, โรคเบาหวาน, โรคเส้นเลือดในสมองตีบ หรือการกินยาบางชนิด เพราะฉะนั้นอาการ Hypnic Jerks ถ้าเกิดบ่อยก็ไม่ใช่เรื่องขำที่จะเอามาเม้าท์มอยให้เพื่อนฟัง แต่เป็นอาการที่ควรจะไปปรึกาาแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไป

สุดท้ายนี้ อาการ Hypnic Jerks ไม่ใช่อาการที่แยกฝันไม่ได้ เกิดเพียงช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น แต่อาการกระตุกเหมือนตกจากที่สูงตอนหลับนี้อาจจะส่งผลถึงตอนตื่นได้ หลายคนเมื่อตกใจตื่นแล้วจะเกร็งขาจนเป็นตะคริวที่น่องบ่อยครั้ง อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องระวังเช่นกัน เพราะฉะนั้นดูแลสุขภาพของตนเองให้ดี เพื่อการหลับสบายตลอดคืน ตื่นเช้ามาจะได้สดชื่น เย่!

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น