คัดมาแล้ว! 8 แหล่งเรียนฟรีอัปสกิลคนทำงาน ‘เอเยนซีโฆษณา’ อินไซต์การทำ Marketing แบบจัดเต็ม

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน เป็นที่รู้กันดีในสายงานเอเยนซีการตลาด/การโฆษณา (Digital Marketing Agency) ส่วนใหญ่คนที่โพรไฟล์ดีมีประสบการณ์ มักจะได้รับการพิจารณาเข้าทำงานก่อน อีกทั้งยังได้รับโอกาสท้าทายในการรับผิดชอบโปรเจกต์ใหม่ๆ อยู่เสมอ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเหล่าเด็กจบใหม่หรือ First Jobber จะต้องยอมแพ้ เพราะถ้ารักในสายงานนี้จริง ก็ยังมีช่องทางให้เพิ่มทักษะจนกลายเป็นมือโปรพร้อมลงสนามจริงได้! 

วันนี้ พี่ปุณ เลยขอรวมลิสต์ “8 แหล่งเรียนฟรีสำหรับคนทำงานเอเยนซีโฆษณา” มาให้ทุกคนที่สนใจตามไปอัปสกิลกัน บอกเลยว่ามีความรู้รอบด้านแบบจัดเต็ม ตามมาเลือกคอร์สที่ใช่กันเลยค่ะ!  

Photo credit: WordStream
Photo credit: WordStream

1. Google Academy for Ads

เริ่มกันที่ ‘Google Academy for Ads’ แหล่งรวมความรู้เกี่ยวกับ Digital Marketing ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ทั้งหลักการทำการตลาดแบบดิจิทัล, Pay Per Click (PPC), Click-Thru Rate (CTR), Cost Per Click (CPC), Cost Per Action (CPA) และเทคนิคการทำโฆษณาในรูปแบบต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีข้อมูลอัปเดตอยู่ตลอดเวลา มีความน่าเชื่อถือ ใช้งานง่าย และไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก่อนที่จะนำความรู้และทริคจาก Google Academy ไปปรับใช้ก็ต้องพิจารณาไตร่ตรองให้ดี เพราะบางกลยุทธ์อาจมีประสิทธิภาพและใช้ได้จริงในตลาดหนึ่ง แต่ไม่เหมาะกับอีกตลาดก็ได้ค่ะ

ลงทะเบียนเรียน คลิก
Photo credit: Hero Blog
Photo credit: Hero Blog

2. PPC Hero

‘PPC Hero’ เป็นบล็อกที่ถูกจัดทำขึ้นโดย Hanapin Margeting เอเยนซีการตลาดดิจิทัลที่ประสบการณ์ความสำเร็จในการทำ Pay Per Click หรือการทำโฆษณาในแพลตฟอร์มของ search engine ที่จะมีการคิดค่าใช้จ่ายต่อเมื่อมีคนคลิกดูข้อความของเราเท่านั้น บล็อกนี้เหมาะกับทั้งผู้ใช้งานที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคพื้นฐานไปจนถึงกลยุทธ์ขั้นแอดวานซ์ในการทำโฆษณาเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าที่เคยซื้อหรือเข้าชมสินค้ากลับมาให้ความสนใจอีกครั้ง (Remarketing) 

นอกจากนี้ PPC Hero ยังเต็มไปด้วยความรู้เกี่ยวกับวิธีการเสิร์ชหาข้อมูล, การปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ, และการทำโฆษณาผ่านโปรแกรมอัตโนมัติอีกด้วย ถึงแม้ว่าบล็อกนี้จะไม่สามารถถามคำถามหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลเชิงโต้ตอบได้ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ดีเลยล่ะค่ะ

ลงทะเบียนเรียน คลิก
Photo credit: WordStream
Photo credit: WordStream

 

3. #PPC Chat and Facebook Groups

แม้ว่า ‘#ppcchat’ จะไม่ใช่แหล่งเรียนรู้ด้านการตลาดที่เป็นทางการนัก แต่ ‘Matt Umbro’ ผู้จัดการฝ่ายขายจากบริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ขนาดใหญ่อย่าง Brainlabs ก็ตั้งใจริเริ่มแฮชแท็กนี้ขึ้นมาเพื่อให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้, แชร์ไอเดีย, และปรึกษาปัญหาระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้าน Pay Per Click (PPC) และผู้อื่นที่สนใจ 

ด้วยความที่ Twitter เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เปิดกว้างและเข้าถึงง่าย ทำให้ผู้คนในหลายสายงาน โดยเฉพาะเอเยนซีโฆษณา ใช้ช่องทางนี้ในการอัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบใหม่ รวมไปถือเทคโนโลยีที่กำลังถูกจับตามอง โดย #ppcchat มักจะถูกพูดถึงและติดเทรนด์ในทุกเที่ยงวันอังคารนั่นเองค่ะ 

บอกเลยว่านอกจากแฮชแท็กบนแอปนกฟ้าแล้ว Facebook groups ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งความรู้ด้านการตลาดยอดฮิต อย่างเพจ Facebook Ads Agency Scaling Secrets  และ Mod Agency Insiders  ก็เป็นสองเพจที่มียอดผู้ติดตามหลายหมื่นคน ใครสนใจก็รีบไปกด Join group กันได้เลย

Photo credit: Facebook BluePrint
Photo credit: Facebook BluePrint

4. Facebook Blueprint

Account Manager ทั้งหลายมารวมตัวกันตรงนี้ โอกาสดีๆ ในการอัปสกิลความรู้ด้านธุรกิจและการตลาดมาถึงแล้ว! ‘Facebook BluePrint’ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีข้อมูลทางธุรกิจอยู่รอบด้าน แต่แน่นอนว่าเมื่อ Facebook เป็นผู้ริเริ่มแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมา กลยุทธ์หรือเทคนิคบางอย่างจึงอาจไม่เหมาะจะนำไปปรับใช้ในแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ถ้าเป็นหลักการตลาดทั่วไปหรือการทำโฆษณาบนโซเชียลมีเดียแล้วล่ะก็ ขอบอกเลยว่านี่เป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดสำหรับเหล่ามือใหม่ทั้งหลาย ส่วนถ้าใครอยากได้ใบประกาศรับรองมาตรฐานและความสามารถในการทำการตลาดออนไลน์ (Facebook Ad Certification) ก็สามารถจ่ายเพิ่มได้ในราคา 150 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 5,000 บาท นั่นเองค่ะ

ลงทะเบียนเรียน คลิก
Photo credit: WordStream
Photo credit: WordStream

5. Youtube

เชื่อว่านาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง ‘Youtube’ เพราะไม่ว่าผู้ใช้จะกำลังมองหาคอนเทนต์รูปแบบไหน ยูทูบก็รวมทั้งด้านความรู้และความบันเทิงไว้ให้ครบ จบในเว็บเดียว ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าในปัจจุบันมีคอนเทนต์ครีเอเตอร์มากหน้าหลายตาคอยสร้างแชนเนลและแชร์วิดีโอที่เต็มไปด้วยความรู้เกี่ยวกับธุรกิจและการตลาด ซึ่งเหมาะกับคนที่ทำงานในสายเอเยนซีเป็นอย่างมาก อาทิเช่น แชนเนล WordStream, MOZ HQ, Jason Swenk, และ SEMrush เรียกได้ว่าแค่คลิกเดียวก็เข้าถึงข้อมูลที่ตามหาได้ทั้งหมด แต่ก็ต้องคอยระวังให้ดีเพราะเว็บไซต์นี้ไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำของข้อมูล ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องรอบคอบและคอยตรวจเช็กก่อนนำไปใช้อยู่เสมอ

Photo credit: Search Engine Journal
Photo credit: Search Engine Journal

6. Search Engine Journal

มาต่อกันกับอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ที่ใช้งานง่ายแค่ปลายนิ้วอย่าง ‘Search Engine Journal’ เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการทำการตลาดไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการทำให้เว็บของเราติดหน้าแรกของการค้นหาอย่าง SEO หรือกลยุทธ์การสื่อสารโดยใช้คอนเทนต์เป็นสื่อกลางอย่าง Content Marketing อีกทั้งยังจะได้รู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม อย่างเช่น Instagram, Reddit, LinkedIn, Pinterest, Facebook, และ TikTok 

อย่างไรก็ตามเว็บไซต์นี้เป็นเพียงพื้นที่ในการรับข่าวสารและปูพื้นฐานด้านการตลาด แต่อาจไม่ใช้ช่องทางในการอัปสกิลแบบก้าวกระโดด ถ้าใครอยากรู้ว่าทำไม SEJ ถึงมีผู้เข้าชมหลากหลาย จนได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ก็ลองแวะเวียนเข้าไปใช้งานกันดูได้นะคะ อ่านฟรี แถมมีเกร็ดความรู้ดีๆ เพียบ ไม่ผิดหวังแน่นอน!

ลงทะเบียนเรียน คลิก
Photo credit: WordStream
Photo credit: WordStream

7. Growth Academy

สำหรับใครที่มีจุดมุ่งหมายชัดเจน มีทักษะเฉพาะด้านที่อยากพัฒนา และมีเวลาจำกัด พี่ก็ขอแนะนำ ‘Growth Academy’ เว็บไซต์ที่เป็นเหมือน one-stop-shop ให้ผู้ใช้ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นใคร ทำงานอยู่ในตำแหน่งไหน ก็สามารถเลือกลงคอร์สเรียนตามความสนใจและความถนัดได้ไม่อั้น โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

ส่วนใครที่ทำงานในสายเอเยนซี พี่ก็ขอแนะนำคอร์ส ‘Grow My Agency’ ที่จะพาไปรู้จักกับการทำโฆษณาแบบ Pay Per Click (PPC), วิธีการตั้งราคา, กลยุทธ์การรักษาและโน้มน้าวใจลูกค้า, รวมไปถึงเทคนิคที่จะทำให้บริษัทเอเยนซีเติบโตได้อย่างมั่นคง จะเห็นได้ว่าไม่ใช่แค่พนักงานใหม่ที่ต้องคอยอัปเดตข้อมูลด้านการตลาด แต่หัวหน้า หรือแม้แต่เจ้าของบริษัทก็ต้องใส่ใจและไม่ละเลยที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอเช่นกันค่ะ

ลงทะเบียนเรียน คลิก
Photo credit: TikTok for Business
Photo credit: TikTok for Business

8. TikTok Tactics

ปิดท้ายกันไปด้วยแหล่งอัปสกิลที่เหล่า TikToker ต้องถูกใจ เพราะนอกจากแอปพลิเคชัน ‘TikTok’ จะช่วยสร้างความสนุกสนานและความบันเทิงให้กับผู้ใช้แล้ว ก็ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธุรกิจ และมีคอร์สเรียนที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถทำการตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดฮิตนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคอร์สเหล่านี้ถูกจัดทำขึ้นและสอนโดยทีมงาน WordStream ที่มีความรู้ความสามารถ และเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Digital Marketing เป็นอย่างดี ใครสนใจก็ลองไปลงทะเบียนเรียนกันได้เลย

ลงทะเบียนเรียน คลิก
Photo credit: Unsplash.com
Photo credit: Unsplash.com

และทั้งหมดนี้ก็คือ “8 แหล่งเรียนอัปสกิลสำหรับคนทำงานในสายเอเยนซีโฆษณา” ที่พี่นำมาฝากกันในวันนี้ บอกเลยว่าในปัจจุบันความรู้เรื่อง Digital Marketing นั้นมาแรงสุด อะไรสุด ใครเรียนรู้ไว้ได้เปรียบกว่าแน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นที่ต้องการตัวของบริษัทเอเยนซีหลายแห่งแล้ว ยังสามารถนำความรู้เกี่ยวกับธุรกิจการตลาดไปต่อยอดในสายงานอื่นได้อีกด้วย มีคอร์สเรียนฟรีจากผู้เชี่ยวชาญมาเสิร์ฟถึงที่ขนาดนี้ จะพลาดโอกาสดีๆ ไปได้ไง!

Sources:https://www.wordstream.com/blog/ws/2020/02/12/free-training-resources-for-agencies 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น