หมดข้ออ้างงานเยอะ ไม่มีเวลา! รู้จักกฎ 9 ข้อ ที่จะช่วยให้มีเวลาชีวิตเพิ่มขึ้น

“งานเยอะมาก ไม่มีเวลาเลย” เป็นคำพูดติดปากของใครบ้าง ?

 เวลาที่พ่อแม่ใช้ให้ทำงานบ้าน หรือเวลาที่เพื่อนจะชวนไปเที่ยว ต้องพูดคำนี้ตลอด! ไม่รู้ว่างานเยอะจริง ๆ หรือเป็นข้ออ้างกันแน่นะ อิอิ แต่ถ้าใครที่งานยุ่ง การบ้านเยอะจนไม่มีเวลาทำอะไรเลยจริง ๆ หล่ะก็ วันนี้พี่แคทมีเคล็ดลับบริหารเวลาดี ๆ จากหนังสือ Tranquility by Tuesday มาฝากน้อง ๆ กันด้วย สำหรับคนที่อยากมีเวลาชีวิตเพิ่มขึ้น มาเริ่มทำตามกฎ 9 ข้อนี้ไปพร้อมกันเลย!

รู้จักกฎบริหารเวลา 9 ข้อ ที่จะช่วยให้มีเวลาชีวิตเพิ่มขึ้น

1. กำหนดเวลาตื่น-นอนให้ชัดเจน

กิจวัตรประจำวันของเราต้องไม่ใช่แค่กำหนดเวลาตื่นนอนในตอนเช้าเท่านั้น แต่เราต้องกำหนดเวลาที่จะเข้านอนให้ชัดเจนด้วยว่าจะนอนกี่โมง ซึ่งผู้เขียนแนะนำเอาไว้ว่าเวลาที่เราควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอคืออย่างน้อย 7 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน เช่น ถ้าเรากำหนดเวลาเข้านอน 5 ทุ่ม เราก็ควรจะตื่น 6 โมงเช้า และควรตั้งนาฬิกาปลุก 15-30 นาที ทั้งก่อนเข้านอนและตื่นนอน เพื่อเป็นการเตือนให้เราหยุดทำกิจกรรมต่าง ๆ ก่อนเข้านอน และให้เรามีเวลารีแลกซ์ตัวเองหลังตื่นนอนก่อนที่จะลุกไปทำอย่างอื่นต่อ

2. วางแผนทุกวันศุกร์

หลังจากกลับบ้านทุกวันศุกร์ตอนเย็น ลองเจียดเวลาซัก 20 นาที เพื่อวางแผนชีวิตในสัปดาห์ต่อไป ลิสต์ลำดับความสำคัญมาเลยว่าสัปดาห์หน้ามีอะไรที่เราจะต้องทำบ้าง ไม่ใช่แค่เรื่องงาน หรือการเรียนเท่านั้น แต่รวมถึงกิจกรรมส่วนตัว ความสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อน หรือแฟนด้วย ว่าจะจัดสรรเวลายังไง วิธีนี้จะช่วยให้เราใช้ชีวิตในวันเสาร์-อาทิตย์ได้สบายใจมากขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าวันจันทร์จะต้องเจอกับอะไรบ้าง เพราะเราได้มีการวางแผนเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว 

3. จัดตารางเวลาสำรอง

บางครั้งชีวิตก็ไม่ได้เรียบง่าย เป็นไปตามแผนที่วางไว้เสมอไป อาจจะมีวันที่เราป่วย ฝนตก รถติด ทำให้เราไม่ได้ทำตามในสิ่งที่วางไว้ หากเรามีตารางเวลาสำรองไว้จะทำให้รับมือกับอุปสรรคที่เจอได้ง่ายขึ้น เช่น ต้องทำกิจกรรมตอนเย็นที่โรงเรียนต่อ ทำให้ไม่ได้เคลียร์การบ้านให้เสร็จตามแพลน เราก็อาจจะต้องมีแผนสำรองต่อว่าจะต้องทำให้เสร็จภายในวันต่อไปให้ได้ 

4. รวมงานยิบย่อยไว้ด้วยกัน

หลังจากที่เราวางแผนลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำเอาไว้แล้ว ก็รวมงานเล็ก ๆ อาจจะเป็นการบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ในแต่ละวิชาเข้าด้วยกัน กำหนดเวลาทำให้ชัดเจนและลุยให้เสร็จในรวดเดียวไปเลย เพื่อที่จะได้เอาเวลาที่เหลือไปทำงานกลุ่ม หรืองานที่ใหญ่กว่า โดยไม่ต้องมากังวลกับงานยิบย่อยอีก

5. ทำงานยากก่อนงานง่าย

เวลาทำงานให้เริ่มจากการทำงานที่ยากก่อนงานที่เราถนัด หรืองานที่ง่าย เพราะถ้าเราสามารถทำงานที่ยากได้สำเร็จ จะทำให้เกิดความรู้สึกภูมิใจในตัวเอง และรู้สึกว่าภาระงานมันน้อยลง ทำให้เรามีกำลังใจที่จะทำงานที่เหลือต่อไปให้สำเร็จนั่นเอง

6. ผ่อนคลายร่างกายช่วงบ่าย 3 

จากผลการทดสอบพบว่า ช่วงเวลาบ่าย 3 โมง เป็นเวลาที่คนส่วนใหญ่จะรู้สึกเฉื่อยชามากที่สุด บางคนเรียน ๆ อยู่ก็อาจจะไปเฝ้าพระอินทร์ได้ ดังนั้นเวลานี้แหละเป็นเวลาที่ดีที่เราควรจะลุกมาผ่อนคลายเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายเกิดความตื่นตัว เช่น ถ้าเรียนอยู่ก็อาจจะขออนุญาตครูไปเข้าห้องน้ำซัก 5 นาที ออกไปยืดเส้นยืดสายซักนิด ดื่มน้ำซักหน่อย แล้วค่อยกลับมาเรียนต่อ จะได้สดชื่นขึ้น

7. สร้างนิสัยที่ดี 3 ครั้งต่อสัปดาห์

ในหนึ่งสัปดาห์จะมี 168 ชั่วโมง หากเราทำงานหรือเรียน 40 ชั่วโมง และนอนวันละ 8 ชั่วโมง จะมีเวลาเหลือถึง 72 ชั่วโมงสำหรับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งการใช้เวลาที่เหลือในการทำกิจกรรมอื่น ๆ อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างนิสัยที่ดีให้เกิดขึ้นต่อไปอย่างสม่ำเสมอได้ เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ หรือออกไปทานอาหารนอกบ้านกับครอบครัวก็ได้

8. แบ่งเวลาหาประสบการณ์ใหม่ ๆ 

ใช้เวลาว่างที่เหลือออกไปลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน โดยแบ่งออกเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้เวลาเรียนรู้ระยะสั้นและระยะยาวอย่างละ 1 กิจกรรม เช่น ทำกิจกรรม Workshop หรือเรียนภาษาเพิ่ม เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้พัฒนาทักษะอื่น ๆ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ ๆ 

9. ให้หนึ่งวันอิสระกับตัวเอง

หลังจากที่เราใช้ชีวิตตามแผนที่วางไว้มาทั้งสัปดาห์แล้ว ก็ให้รางวัลตัวเองซัก 1 วันที่จะใช้ชีวิตแบบอิสระโดยไม่ต้องมีแผน ทำอะไรก็ได้ที่เราอยากจะทำมาทั้งสัปดาห์แต่ยังไม่ได้ทำซักที เช่น นอนดูซีรีส์ที่ดองเอาไว้ให้ครบ หรือออกไปเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อน ให้ตัวเองได้ผ่อนคลายหลังจากที่เหนื่อยมาทั้งสัปดาห์ 

Laura Vanderkam ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ ได้ลองใช้กฎ 9 ข้อนี้กับผู้ทดสอบจำนวน 150 คน เป็นเวลา 9 สัปดาห์ โดยผู้เข้าร่วมจะได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการวางแผนการบริหารเวลา ผลการทดสอบพบว่า ผู้ทดสอบรู้สึกพึงพอใจกับการใช้เวลาในชีวิตมากขึ้นถึง 16%

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่คิดว่าอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง อยากมีเวลาไปทำอย่างอื่นในชีวิตมากขึ้น ก็สามารถทำตามวิธีที่พี่แคทเอามาฝากได้นะคะ รับรองว่าชีวิตของน้องจะมีระเบียบมากขึ้น หมดข้ออ้างเรื่องงานเยอะจนไม่มีเวลาทำอะไรไปได้เลย! สุดท้ายนี้ ชาว Dek-D มีวิธีการบริหารเวลาของตัวเองยังไงบ้าง ? มาแชร์กันในคอมเมต์ได้นะคะ

ข้อมูลจาก : https://www.charterworks.com/laura-vanderkam-tranquility-by-tuesday/รูปภาพจาก :https://www.freepik.com/free-photo/cute-brunette-woman-with-curly-long-hair-holding-clochttps://www.freepik.com/free-photo/bottom-view-plan-written-black-notepadhttps://www.freepik.com/free-photo/businessmen-businesswomenhttps://www.freepik.com/free-photo/cheerful-business-lady-working-laptop-officehttps://www.freepik.com/free-photo/close-up-woman-painting-with-brush_13757499.
พี่คิทแคท
พี่คิทแคท - Columnist นอกจากกินเก่งกับนอนเก่งแล้ว ก็ไม่เก่งอะไรอีกเลย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด