ชวนหนุ่มๆ เป็นอาสาสมัครช่วยน้ำท่วม

     เป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปแต่ละวันอย่างลุ้นตัวโก่ง สำหรับการติดตามข่าวสารน้ำท่วม เพราะสถานการณ์ตอนนี้เหมือนน้ำโอบเมืองหลวงเอาไว้รอบแล้ว ตอนนี้พื้นที่โดยรอบพยายามกั้นน้ำเอาไว้ให้ได้มากที่สุด หรือพื้นที่ที่น้ำท่วมไปแล้ว ก็ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือในทุกรูปแบบ ภารกิจนี้กำลังดำเนินต่อไปทั้งที่ขาดแคลนกำลังพล

     กำลังพลที่ว่าก็คืออาสาสมัครนั่นล่ะครับ คนที่จะมาช่วยลงมือลงแรงทำภารกิจนี้ให้สำเร็จลุล่วง พลังหนุ่มของเรามีค่ามาเตรียมตัวเตรียมใจเป็นอาสาสมัครช่วยภัยน้ำท่วมกันครับ

     เตรียมตัวให้พร้อม
     ต้องเช็คความพร้อมของร่างกายกันก่อนนะครับ หนุ่มๆ ในฐานะอกสามศอกต้องได้รับหน้าที่ใช้แรงแน่นอน ดังนั้นควร
   - นอนพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อศักยภาพเต็มเปี่ยม จะได้ช่วยเหลือได้อย่างแรงดีไม่มีตก
   - ตรวจดูว่าไม่เจ็บป่วย มีไข้, ปวดเมื่อยตัว ก็ควรรักษาให้หายเสียก่อน
   - รับประทานอาหาร ถึงตามสถานพักพิงมีอาหารเลี้ยงอาสาสมัคร แต่เราก็ควรรับประทานไปก่อนเพื่อความสะดวกรวดเร็ว เตรียมพร้อมทำงานได้ทันที แล้วจะได้แบ่งส่วนดังกล่าวให้ผู้ที่ต้องการมากกว่าด้วยครับ
   - ชุดทะมัดทะแมง ทำให้เราเคลื่อนไหวได้สะดวกและช่วยเหลือทุกคนได้อย่างเต็มที่ครับ
   - อุปกรณ์เสริม เช่น หมวก, แว่นกันแดด, ถุงมือ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราเป็นอาสาสมัครที่มีประสิทธิภาพขึ้น

 

 

   เตรียมใจให้พร้อมกว่าตัว
   เตรียมตัวแล้วข้าวของจำเป็นภายนอกแล้ว แต่อาสาสมัครความยากจริงๆ อยู่ที่การเตรียมใจ เพราะต้องอาศัยความเสียสละมาก... มีเพียงหัวใจที่ขออาสา มาทำเพื่อผู้ได้รับความเดือดร้อนเท่านั้น
  - เสียสละ อาสาสมัครต้องทุ่มทุนลงแรงอย่างเต็มที่ จำไว้ว่าความสบายไม่ได้มากับจิตอาสา ยิ่งเราเหนื่อยมากคนอื่นยิ่งสบายมาก สู้ๆ
  - ไม่หวังผลตอบแทน การทุ่มเทแรงในข้อหนึ่ง จะไม่ได้มาซึ่งสิ่งใดเลย ยอมรับรับข้อนี้ไหมล่ะ ถ้าได้ก็ออกไปลุยกันเลย
  - เต็มใจสู้งาน ทำมาเรื่อยๆ อุดมการณ์เริ่มลด ตอนนี้ล่ะครับ คือตอนที่เราต้องพิสูจน์ความอดทน ไม่ท้อต่ออุปสรรค
  - พร้อมรับคำสั่ง บางคนจิตอาสาแต่หัวแข็ง ไม่ฟังคำสั่งใคร แบบนี้ก็ไม่ได้นะครับ ต้องเชื่อผู้ที่นำในการออกคำสั่ง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความราบรื่น
  - กระตือรือร้น การเป็นอาสาสมัครไม่ใช่แค่มาทำงานแบบเพลินๆ ต้องมีความอยากจะทำ อยากจะช่วยแบบเต็มเปี่ยม ทำอย่างนี้เสร็จก็ไปทำอย่างนั้นต่อ ช่วยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

     เตรียมตัวเตรียมใจเรียบร้อย หนุ่มๆ ก็พร้อมที่จะเป็นอาสาสมัครที่ดีแล้วล่ะครับ มาเริ่มกันได้เลย ขั้นแรกเราต้องรู้ก่อนว่า เราจะไปเป็นอาสาสมัครช่วยผู้ประสบอุทกภัยเขตพื้นที่ไหน พื้นที่ไหนต้องการอาสาสมัครบ้าง ลองติดตามจากข่าวสารทางโทรทัศน์, วิทยุ, อินเทอร์เน็ต, หน่วยงานต่างๆ แล้วจะฉายเดี่ยวไปเองหรือชักชวนเพื่อนๆ ไปด้วยกันก็ได้

 


 ช่วยกันคนละไม้คนละมือ

     อาสาสมัครภัยน้ำท่วมต้องทำอะไร ?
     หนุ่มรู้ว่าต้องการอาสาสมัคร แต่ไม่แน่ใจว่าเขาจะเอาเราไปทำอะไร ความจริงก่อนเข้าไปช่วยงาน เหล่าอาสาสมัครใจดีทั้งหลายต้องรับการอบรมให้เข้าใจหน้าที่ มีการแบ่งหน้าตามความเหมาะสม พี่มิ้งจะลองยกตัวอย่างแต่ละหน้าที่ให้นะครับ

 


 ลงทะเบียนเป็นอาสาสมัคร

     - ทำถุงทรายกั้นน้ำ หนุ่มๆ ทำได้ทั้งตักทรายใส่ถุง ลำเลียงถุงทรายไปวางกั้นน้ำ พับถุงเพื่อให้ใส่ทรายได้ง่าย หรือมัดปากถุง
     - แพ็คถุงยังชีพ เริ่มตั้งแต่ลำเลียงของลงจากรถ การใส่ข้าวสารอาหารหรือของบรรจุลงในถุง หรือลำเลียงต่อขึ้นรถเพื่อแจกจ่ายต่อไป
     - หน่วยรับเรื่อง เป็นด่านหน้าคอยรับโทรศัพท์ ประสานงาน และบริหารจัดการให้คล่องตัว
     - หน่วยแพทย์ลงพื้นที่ หนุ่มยังช่วยเป็นลูกมือ ออกแรงหยิบนั่นหยิบนี่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกและรวดเร็วด้วยครับ
     - หน่วยแจกจ่ายสิ่งของ ทำการแจกถุงยังชีพตามที่ต่างๆ บางทีอาจต้องออกแรงอย่างเช่น การช่วยสัตว์หรือผู้ที่ติดอยู่ในบ้าน
     - สันทนาการ ดูแลเด็กๆ ที่ประสบภัย ดูแลน้องหมา น้องแมวที่ประสบภัย
     - คัดแยกสิ่งของ ยกของบริจาคจากรถที่มาบริจาค, คัดแยกของที่มาบริจาค, ห้องครัว , พยาบาล ด้วยครับ

 

 
มีงานอีกเพียบเลยพวกเรา!!

 

 
เห็นถุงใหญ่ๆ แล้วอยากขอแรงหนุ่มๆ มาช่วย


     ระวังเหล่าอาสาฯ!!
 - อย่ากีดขวางการทำงาน
 - อย่าเล่นสนุกระหว่างทำงาน
 - อย่ามัวแต่ถ่ายรูปลง FB
 - อย่ามัวแต่โม้
 - อย่ามัวแต่อู้


     พี่มิ้งยังเผื่อให้อาสาสมัครใจดีที่มาอ่านไม่ทันตอนน้ำท่วม แต่มาอ่านหลังน้ำลดไปแล้ว ซึ่งพื้นที่ต่างๆ ยังคงต้องการความช่วยเหลือต่อนะครับ แค่เปลี่ยนรูปแบบเท่านั้น เช่น การลงไปฟื้นฟูพื้นที่ ทำความสะอาด ช่วยขนของเข้าพื้นที่ ยังมีโอกาสทำดีอีกเพียบครับ

     ปิดท้ายบทความกันด้วยบทสัมภาษณ์อาสาสมัครจากเว็บไซต์เด็กดี ที่ได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมมาแล้ว คอลัมนิสต์การศึกษาพี่ลาเต้ของน้องๆ นั่นเอง

 

   ทำไมถึงตัดสินใจไปเป็นอาสาสมัครครับ

   ตอนแรกตั้งใจว่าจะบริจาค แต่น้ำท่วมครั้งนี้ก็หนักมาก น้ำไม่ได้ซึมลงดินเลย แต่กลับไหลมาเรื่อยๆ ผ่านจังหวัดไหน ก็เจ๊งจังหวัดนั้น ก็เลยคิดว่าเหตุการณ์ครั้งใหญ่ขนาดนี้ เราจะปล่อยไปเฉยๆ โดยที่เราไม่ได้ช่วยเหลือหรือไม่มีส่วนร่วมไม่ได้ ประกอบกับพี่เว็บมาสเตอร์เด็กดี มีโปรแกรมไปบริจาค ก็เลยลุยเลย ยกทั้งคนทั้งของไป 3 คันรถครับ

    เตรียมตัว เตรียมใจไปอย่างไรบ้าง

    เตรียมตัวเรื่องการเดินทางมากกว่า เพราะที่ที่ไปช่วยเป็นศูนย์พักพิงผู้อพยพ ม.ธรรมศาสตร์รังสิต ซึ่งตรงนั้นน้ำก็ท่วม ก็เลยเตรียมศึกษาแผนที่เส้นทางว่าไปทางไหนให้ราบรื่นมากที่สุด ส่วนหน้าที่ในการเป็นอาสาสมัคร ก็คือพยายามทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ให้มากที่สุด คือในศูนย์พักพิงผู้อพยพ คนเยอะมาก(ลากเสียง) วุ่นวายสุดๆ ก็ต้องพยายามเชื่อฟังคำสั่งเขาให้มากที่สุด เช่น เขาให้เราไปช่วยเหลือแผนกไหนก็ไปที่นั่น หากไม่เข้าใจงานตรงไหนก็ถามเลย อย่างแผนกที่ถูกส่งไปเป็นคัดแยกของบริจาค ซึ่งก็ต้องดูด้วยว่าของประเภทไหนไว้ตรงไหน เพราะหากเราไม่เข้าใจ แล้วทำตามใจตัวเอง อาจยิ่งสร้างภาระให้เขาได้ ซึ่งใครที่อยากไปช่วย แนะนำให้ไปเลย เพราะไปแล้ว เขาจะมีปฐมนิเทศอาสาสมัครด้วย ได้ประสบการณ์ดีครับ

 
    เชิญชวนชาวบอยไปเปนอาสาสมัครหน่อย

    หากมั่นใจว่าร่างกายเราพร้อมและอยากช่วยเหลือ ก็เดินทางไปเลยครับ ผู้ชายก็อาจไปบรรจุทรายเข้ากระสอบ ผู้หญิงก็อาจไปทำครัว แต่หากใครไม่พร้อมก็ไม่ต้องฝืนไปนะ มันจะยิ่งเป็นภาระเปล่าๆ ดีไม่ดีเราจะกลายเป็นผู้ประสบภัยได้ไปพักพิงเองก็ได้ ก็อยากฝากไว้ว่า อุทกภัยครั้งนี้มันน่ากลัวมาก "เหตุการณ์ครั้งใหญ่ขนาดนี้ เราจะปล่อยไปเฉยๆ โดยที่เราไม่ได้ช่วยเหลือหรือเข้ามีส่วนร่วมไม่ได้" ช่วยได้ตรงไหน ก็ช่วยเลยครับ

     หนุ่มๆ ที่ได้อ่านบทความแล้วมีใจฮึกเหิม อยากลงพื้นที่ไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมทันทีสัก 4-5 คน พี่มิ้งก็ดีใจแล้วครับ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการลงมือทำอะไร ลองไปพบประสบการณ์การให้กันดูนะหนุ่มๆ ทำเพื่อผู้ที่เดือดร้อนด้วยการเป็นอาสาสมัครครับ



   บทความช่องทางการช่วยเหลือเพิ่มเติม

    How To อยากช่วยคนน้ำท่วม ต้องทำยังไง? 

    Dek-D รวบรวมช่องทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ปี 2554

 

 

 

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
เต่าหมุน^0^ Member 24 ต.ค. 54 20:55 น. 6

ไปกันเป็นกลุ่มจะสนุกนะถึงจะเหนื่อยก็เหอะ
ช่วยทำความดีแถมยังได้ออกกำลังกาย+กินฟรีด้วย อิอิ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มีแต่แรง 5 พ.ย. 54 13:20 น. 12
อยู่บางแคครับ ไม่มีเงิน ไม่มีรถ มีแต่แรง กับสมองที่โหล่ของห้อง อายุ 17
ต้องการช่วยเหลือ ครับผม ใครช่วยแนะนำที แถวบางแค ภาษีเจริญ มีงานอะไรให้ช่วยมั่งครับ
และจะต้องไปที่ไหน ขอบคุณครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด