คณะรัฐศาสตร์ Issue 002 week2, July 2009
 
คณะรัฐศาสตร์
ตอนที่ 2/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง
 
ชีวิตในรั่วมหาวิทยาลัย

          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com คณะในฝันเดือนนี้ยังคงอยู่กันที่คณะรัฐศาสตร์ หลังจากสัปดาห์ก่อนได้อ่านความคิดความอ่านของชาว Dek-D.com ที่อยากเข้ารัฐศาสตร์ไปแล้ว  สัปดาห์นี้ พี่เป้ จูงมือชาว Dek-D.com 3 คนที่กำลังเรียนอยู่ในคณะรัฐศาสตร์ทั้ง 3 มหาวิทยาลัยมาฝากกันค่ะ มีทั้งสิงห์ดำ สิงห์แดง และสิงห์เขียว พวกเขาทั้งสามมีความเป็นมายังไงถึงมาเข้าคณะนี้ และตอนนี้กำลังเรียนอะไรกันบ้างนะ ???

 

     คนที่ 1
ยูกิ : คณะรัฐศาสตร์
ภาคสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 


พี่เป้ : แนะนำตัวเองแก่ชาว Dek-D.com หน่อยค่ะ
พี่ยูกิ : สวัสดีค่ะ  ชื่อ พิมพ์พจี  ธัชธรรมกุล  ชื่อเล่นชื่อ ยูกิ ค่ะ  จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนศึกษานารี  ปัจจุบันเรียนอยู่ที่คณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 3 ค่ะ

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจอยากเรียนคณะรัฐศาสตร์สาขานี้ และที่จุฬาฯ คะ ?
พี่ยูกิ : การเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราควรให้ความสนใจค่ะ  เพราะมันเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงหรือส่งผลกระทบต่อเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญของประเทศ เช่น เรื่องของเศรษฐกิจนี่จะเห็นได้ชัดเจนเลย  แล้วตอนก่อนแอดมิดชั่น  มีโอกาสได้เรียนพิเศษคอร์สที่ติวเพื่อเข้าคณะรัฐศาสตร์โดยเฉพาะ  เรียนแล้วรู้สึกสนุก  เพราะการเมืองไทยมีความเปลี่ยนแปลงให้ติดตามตลอดเวลา ทำให้เราเป็นคนสนใจข่าวสารบ้านเมืองมากขึ้น  และจุดนี้ก็เป็นอีกจุดนึงที่สามารถสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเราเองได้นะคะ  เวลาที่เราได้พูดคุยกับคนอื่นก็จะทำให้เขามองเราว่าเป็นเด็กที่สนใจติดตามข่าว รอบรู้เหตุการณ์ต่างๆ รอบตัว  ไม่ใช่วัยรุ่นที่ไร้สาระ  เมื่อยิ่งเรียนแล้วก็ยิ่งทำให้พี่สนใจมากขึ้นจึงเลือกคณะนี้ไว้อันดับที่ 1 เลยค่ะ  ส่วนที่เลือกภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยานี้  เพราะคุณป้าแนะนำว่าเป็นสาขาที่ค่อนข้างกว้าง  เรียนเกี่ยวกับเรื่องสังคมมนุษย์  และที่เลือกจุฬาฯ ก็เป็นเพราะเป็นมหาวิทยาลัยในฝันที่มีชื่อเสียงที่อยากเข้ามานานแล้วค่ะ

พี่เป้ : ตอนนั้นมีวิธีเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นยังไงบ้างคะ ?
พี่ยูกิ : มาเริ่มเตรียมตัวก็ตอนปิดเทอมใหญ่ก่อนขึ้น ม.5 ค่ะ หลักๆ ก็คืออ่านหนังสือทบทวนเนื้อหาตั้งแต่ ม.4-ม.6 ค่ะ   มีการจดเลคเชอร์จับประเด็นหลักไปด้วย แล้วก็มีทำตารางอ่านหนังสือให้กับตัวเองด้วยค่ะ คือพยายามเก็บเนื้อหาให้หมดหรือมากที่สุดเท่าที่จะมากได้   เวลาใกล้ๆ จะสอบจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะอ่านทันมั้ย?  คือเป็นการพร้อมให้กับตัวเองก่อนสอบ  พี่คิดว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดนะคะ  ส่วนเรื่องเรียนพิเศษก็มีเรียนบ้างค่ะ  แต่ไม่ได้เรียนหนักแบบอัดทุกคอร์สจนถึง 4-5 ทุ่ม ค่ะ

พี่เป้ : ความรู้สึกหลังจากได้เข้ามาเรียนจริงๆ แล้ว ต่างจากที่คิดไว้หรือไม่ ยังไงคะ ?
พี่ยูกิ : ไม่ค่อยแตกต่างนะคะ  คือนอกจากเราจะต้องสนใจติดตามประเด็นข่าวสารเรื่องการเมืองแล้ว  เราก็ต้องสามารถเชื่อมโยงประเด็นต่างๆ เข้ากับตัวทฤษฎีที่เรียนมาได้ด้วย  มองทั้งสองอย่างแบบเชื่อมโยงและคิดแบบบูรณาการ  เพราะการเรียนในมหาวิทยาลัยไม่ใช่การท่องจำเนื้อหาเพียงอย่างเดียว  แต่เราต้องนำความรู้ต่างๆ มาประยุกต์ รวมทั้งใส่ความคิดและการวิเคราะห์ลงไปด้วย  อาจารย์ที่คณะท่านก็สอนให้นิสิตได้คิดวิเคราะห์ตามไปด้วยค่ะ

พี่เป้ : ได้ทำกิจกรรมของอะไรของคณะบ้างคะ ?
พี่ยูกิ : หลายอย่างเลยค่ะ  ปี 1 จะทำเยอะหน่อยเพราะมีกีฬาเฟรชชี่  เดินขบวนพาเหรด  เข้าห้องเชียร์  ขึ้นสแตนด์ร้องเพลง เชียร์โต้กับคณะอื่น เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล  ฯลฯ  เพราะกิจกรรมมีตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่เฉพาะในมหาวิทยาลัยนะคะ แต่ยังมีกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยอื่นด้วย  เช่น สิงห์ดำ-สิงห์แดง กับธรรมศาสตร์  และ งาน 5 สิงห์สัมพันธ์ ร่วมกับ ม.เชียงใหม่ ธรรมศาสตร์  เกษตรฯ  มศว. ส่วนกิจกรรมชิ้นใหญ่หน่อยที่เพิ่งได้ทำไปก็คือแสดงละครเวทีของคณะในงานจุฬาฯวิชาการค่ะ เล่นเป็นนางเอกของละครค่ะ  รู้สึกสนุกและประทับใจมากค่ะ

พี่เป้ : ช่วยเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อคณะและเพื่อนๆ ในคณะหน่อยค่ะ
พี่ยูกิ : คณะรัฐศาสตร์เป็นคณะที่เก่าแก่มากค่ะ  เพราะเป็น 1 ใน 4 คณะก่อตั้งของจุฬาฯ และคณะเราก็อบอุ่นมากๆ ด้วย  เพราะส่วนใหญ่เพื่อนๆ จะไม่ค่อยไปไหนไกลจากคณะกันซักเท่าไหร่ 555
    คณะเรามีบะหมี่อดทนที่อร่อยที่สุดในจุฬาฯ  มีสนามฟุตบอลและสนามบาสเป็นของตัวเอง  เพื่อนๆ ที่นี่ก็เป็นเพื่อนที่ดีค่ะ  นิสัยดีและน่ารักมาก  ส่วนใหญ่ในคณะมักจะรู้จักกันเกือบหมดทุกคน  ทั้งรุ่นพี่-รุ่นน้อง คงเป็นเพราะคณะเราเปิดรับน้อยด้วย  รุ่นนึงมีประมาณ 200 คนเองค่ะ

พี่เป้ : ในอนาคตหลังเรียนจบแล้ว อยากทำงานสายไหนคะ ?
พี่ยูกิ : อยากเรียนปริญญาโทต่อก่อนค่ะ  หวังว่าคงมีโอกาสสอบชิงทุนเรียนที่ต่างประเทศได้นะคะ  ส่วนวิชาที่เอกเรียนอาจจะเป็นทางพวกบริหาร  เพราะอยากทำงานฝ่ายบริหารและพัฒนาบุคคล หรือ HR ( Human Resource) ค่ะ   

พี่เป้ : ช่วยฝากข้อคิดหรือให้กำลังใจน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้หน่อยค่ะ
พี่ยูกิ : เตรียมตัวให้พร้อมค่ะ  ขอให้เชื่อมั่นในความสามารถของตนเอง  น้องๆ ทุกคนทำได้อยู่แล้วถ้ามีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง  แอดมิชชั่นไม่ใช่เรื่องยาก  แต่ก็ต้องใช้ความพยายามหมั่นทบทวนบทเรียนอยู่สม่ำเสมอ  สนใจความรู้รอบตัวและติดตามข่าวสารต่างๆ  อย่าลืมว่าถึงแม้เราจะเรียนพิเศษมามาก  มีคุณครูป้อนความรู้ให้เราอย่างเต็มที่  แต่อีกแรงนึงเราเองก็ต้องสร้างมันด้วยตัวเราเองด้วย  มีคนเคยบอกว่า คนที่แอดมิดชั่นติด ไม่ใช่คนที่เก่ง แต่เป็นคนที่มีความพร้อม  แต่สำหรับพี่พี่เชื่อว่า  " คนที่จะแอดมิดชั่นติด  ต้องมีทั้งความเก่งและความพร้อม  ซึ่ง 2 อย่างนี้เป็นสิ่งที่เราสร้างได้ด้วยตัวเราเองค่ะ "  ไม่มีใครที่เก่งและพร้อมมาตั้งแต่เกิด  ดังนั้นขอให้น้องๆ ทุกคนมีความเชื่อมั่นและอย่ามองตัวเองว่าเราไม่เก่งเหมือนคนอื่นนะคะ  เพราะมันจะเป็นสิ่งแรกที่บั่นทอนความพยายามของเราลงไป สุดท้ายนี้  ขอให้น้องๆ ทุกคนโชคดี  และหวังว่าเราคงได้พบกันที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นะคะ ^__^

{pic-desc}

{pic-desc}

{pic-desc}

{pic-desc}

 

   คนที่ 2
เบนซ์ : คณะรัฐศาสตร์
สาขาการเมืองการปกครอง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 

พี่เป้ : แนะนำตัวเองแก่ชาว Dek-D.com หน่อยค่ะ
พี่เบนซ์ : สวัสดีชาวเด็กดีที่สนใจคณะรัฐศาสตร์ทุกคนนะครับ พี่ชื่อ กวีวุฒ สุขประเสริฐ ชื่อเล่น เบนซ์
     ตอนนี้ผมเรียนอยู่ที่คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ครับ

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจอยากเรียนในคณะรัฐศาสตร์คะ ?
พี่เบนซ์ : เพราะผมมีความสนใจในด้านรัฐศาสตร์มาตั้งแต่ม.ปลายแล้ว ตอนแรกก็ลังเลใจว่าจะเรียนสาขาปกครองหรือว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดี พอลองคิดดีๆ แล้วก็พบว่าเราสนใจในเรื่องการเมือง ก็เลยเลือกสาขานี้ครับ ซึ่งคณะรัฐสาสตร์ของธรรมศาสตร์มี 4 สาขาด้วยกัน คือ การเมืองการปกครอง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ บริหารรัฐกิจ และหลักสูตรภาคภาษาอังกฤษการเมืองและการระหว่างประเทศ (BMIR) ซึ่งเปิดเป็นรุ่นแรกด้วยครับ

พี่เป้ : ตอนนั้นมีวิธีเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นยังไงบ้างคะ ?
พี่เบนซ์ : ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่า ผมสอบตรงเข้ามาครับ แต่ก็มีการเตรียมอ่านหนังสือไว้เหมือนกันเผื่อกรณีที่สอบตรงไม่ติด ส่วนใหญ่ก็จะเน้นวิชาสังคมศึกษาครับ ส่วนการสอบตรงจะเน้นที่ความรู้พื้นฐานทางรัฐศาสตร์และก็ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเอาครับ ซึ่งก็เตรียมตัวมานานพอควร ข้อสอบจะออกข่าวสารบ้างเมืองด้วย จึงต้องติดตามข่าวตลอดเวลาครับ

พี่เป้ : บรรยากาศการเรียนที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นยังไงบ้างคะ ?
พี่เบนซ์ : บรรยากาศในการเรียนของคณะจะเน้นการบรรยายและจดเล็คเชอร์มากกว่าครับ เพราะว่าวิชารัฐศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นทางวิชากา รไม่ใช่แบบวิชาชีพ จึงต้องอาศัยความเข้าใจอย่างมากในการเรียนคณะนี้ รวมถึงต้องอ่านหนังสือนอกเวลาอีกด้วย ถ้าจะถามว่ายากมั้ย ? คงต้องบอกว่ายาก แต่ถ้าเรามีใจรักในวิชานี้จริงๆ  มันก็ไม่ยากเกินไปสำหรับเราหรอกครับ ในส่วนของวิชาเรียน ชั้นปีที่ 1 ในเทอมแรกจะต้องเรียนวิชาพื้นฐานของมหาวิทยาลัยก่อน เช่น วิชามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ พอเทอมต่อไปจึงเรียนวิชาของคณะครับ ในเรื่องของกิจกรรม มหาวิทยาลัยหรือของคณะเองก็มีกิจกรรมเยอะแยะไปหมด เช่น ชุมนุมเชียร์ วงดนตรีของคณะ ชุมนุมกีฬาต่างๆ ของคณะ เป็นต้น รวมถึงกิจกรรมรับน้องของคณะหรือที่เรียกว่า "สิงห์แดงสัมพันธ์" ที่สนุกสนานมากๆ เลยอีกงานหนึ่ง ( แต่ผมไม่ได้ไปครับ T_T)

พี่เป้ : ควาามภูมิใจที่มีต่อคณะมีอะไรบ้างคะ ?
พี่เบนซ์ : ความภูมิใจของผมก็คือ จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ที่เริ่มมีตั้งแต่เริ่มเข้ามาในรั้วธรรมศาสตร์ รวมถึงจิตวิญญาณความเป็นสิงห์แดงที่มีอายุยาวนานถึง 60 ปี ตามคำขวัญของคณะที่ว่า "สามัคคี ประเพณี เป็นพี่น้อง" ถ้าน้องๆ อยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ขอใ้ห้น้องๆ มาสัมผัสด้วยตัวเองดีกว่า เพราะสิบปากว่าย่อมไม่เท่าตาเห็นใช่มั้ยครับ?

 

 

{pic-desc}

{pic-desc}

 

พี่เป้ : หลังจากจบการศึกษาไป ตั้งใจจะทำงานแนวไหนคะ ?
พี่เบนซ์ : สำหรับผมก็คงทำงานราชการครับ หรือไม่ก็ลงเล่นการเมืองไปเลย

พี่เป้ : ช่วยฝากถึงน้องๆ ชาว Dek-D.com ที่อยากเรียนรัฐศาสตร์หน่อยค่ะ
พี่เบนซ์ : พี่ขอฝากว่า น้องๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะเรียนอะไรต่อดี ขอให้ใช้เวลาที่เหลืออยู่ค้นหาตัวเองให้เจอ เพราะหลังจากนี้มันคืออนาคต คืองานที่เราจะต้องทำ คิดให้ดีๆ ว่าตัวเองชอบอะไร แล้วทำมันให้เต็มที่ อ้อ! แล้วอย่าลืมอ่านหนังสือด้วยนะครับ เดี๋ยวจะทำข้อสอบไม่ได้ สุดท้ายนี้ พี่หวังว่าจะมีน้องๆ ชาว Dek-D.com เข้ามาเรียนที่คณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์กันเยอะๆ นะครับ ขอเอาใจช่วยน้องๆทุกคนนะครับ^^

 

คนที่ 3
มีน : คณะสังคมศาสตร์
ภาครัฐศาสตร์ - บริหาร
รัฐกิจ (รัฐประศาสนศาสตร์) ภาคพิเศษ
 

พี่เป้ : แนะนำตัวเองแก่ชาว Dek-D.com หน่อยค่ะ
พี่มีน : สวัสดีค่ะ ชื่อกุสุมา ชาวระนอง ชื่อเล่น มีน ค่ะ จบม.ปลายจากโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง สายวิทย์ ตอนนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปี2 คณะสังคมศาสตร์ สาขารัฐศาสตร์-บริหารรัฐกิจ(รัฐประศาสนศาสตร์)ภาคพิเศษค่ะ

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจอยากเรียนในคณะรัฐศาสตร์คะ ?
พี่มีน : เพราะว่าอยากเรียนเกี่ยวกับภาครัฐและอยากเรียนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้วยค่ะ  อยากทำงานราชการเกี่ยวกับภาครัฐ พี่สาวก็บอกว่าคณะนี้ดี เราก็เลยตกลงเลือกเรียนอันนี้เลย พอได้มาเรียนแล้วก็มีความสุขค่ ะเรียนไม่หนักมาก แต่เน้นว่าต้องขยันอ่านนิดนึงเพราะว่าข้อสอบออกแนวใช้ความจำมากๆค่ะ

พี่เป้ : ตอนนั้นมีวิธีเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นยังไงบ้างคะ ?
พี่มีน : อ่านหนังสือเตรียมสอบ ฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะๆ มีเรียนพิเศษบ้างบางวิชา ของมีนเองจะเรียนพิเศษที่ Da'Vance แล้วก็เรียนเลขที่เดอะเบรน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถึงการเรียนพิเศษจะช่วยเราได้บ้างแต่เราก็ยังต้องอ่านหนังสือทบทวนอยู่ดีค่ะ หมั่นทำแบบฝึกหัดและพักผ่อนให้พอด้วยนะคะ พยายามทำให้สมองปลอดโปร่งพร้อมที่จะรับความรู้เข้าไปได้เต็มที่ ที่สำคัญคืออย่าเครียดนะคะ ต้องแบ่งเวลาพักผ่อน เฮฮากับเพื่อนๆ แล้วก็ต้องอ่านหนังสืออยู่เรื่อยๆไม่ใช่ว่ามาเร่งอ่านเอาช่วงใกล้ๆ สอบ คิดไว้เสมอว่าทำเพื่ออนาคตของเราแล้วก็เพื่อคนที่เรารัก เราก็จะมีกำลังใจ มีแรงผลักดันให้เราสำเร็จ สู้ๆ กันนะคะ

พี่เป้ : บรรยากาศการเรียนรัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เป็นยังไงบ้างคะ ?
พี่มีน : รัฐศาสตร์ที่นี่แยกไปอีกทั้งหมด 4 สาขาค่ะ คือบริหารรัฐกิจ บริหารงานยุติธรรม การปกครอง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ บรรยากาศการเรียนตอนปี 1 ก็จะเรียนรวมกันค่ ะยังไม่แยกสาขา มีเรียนสถิติ เศรษฐศาสตร์ ภาษาอังกฤษแล้วก็วิชาทั่วไป แต่ว่าภาคพิเศษของเราจะต่างกับภาคปกติที่ค่าเทอมจะแพงกว่า แล้วบางวิชาจะมีเรียนเย็น เช่น 16.00-19.00 น. แต่ก็คือหลักสูตรเดียวกับภาคปกติค่ะ

พี่เป้ : แล้วได้ทำกิจกรรมอะไรในคณะบ้างคะ ?
พี่มีน : พอขึ้นปี2 ที่คณะมีกิจกรรมเข้าประชุมเชียร์แล้วก็สอนน้องร้องเพลงค่ะ เป็นการสอนให้น้องๆ ปี1 ร้องเพลงประจำคณะแล้วก็เพลงประจำมหาวิทยาลัย และทุกๆ ปีจะมีกิจกรรม 6 สิงห์ด้วยนะคะ คือจะเป็นงานรวมตัวของคณะรัฐศาสตร์ทั้ง 6 สถาบันคือ จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ เกษตร ม.เชียงใหม่ ม.บูรพา และ มศว.มาทำกิจกรรมร่วมกันแล้วก็แข่งกีฬากัน

พี่เป้ : คิดว่าจุดเด่นของสาขาวิชารัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อยู่ที่จุดไหนคะ ?
พี่มีน : จุดเด่นของอยู่ตรงที่ รัฐศาสตร์ของเรามีทั้งหมด 4 สาขาค่ะ และส่วนใหญ่จะเน้นเกี่ยวกับเรื่องภาครัฐและการบริหารเป็นส่วนใหญ่

พี่เป้ : ช่วยฝากถึงน้องๆ ชาว Dek-D.com ที่อยากเรียนรัฐศาสตร์หน่อยค่ะ
พี่มีน : อยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียนและอ่านหนังสือมากๆ นะคะ ไม่ต้องหักโหมมาก แต่ให้ค่อยๆ อ่านไปเรื่อยๆ แล้วก็ตั้งใจเรียนในห้อง เพราะการเรียนในห้องสำคัญมาก ถ้าเราตั้งใจฟังที่คุณครูสอนจนเข้าใจแล้ว มันก็จะช่วยให้เราอ่านหนังสือได้เข้าใจยิ่งขึ้น แล้วจะยิ่งจำได้แม่นเลย ส่วนเรื่องเรียนพิเศษก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ถ้าเราเรียนพิเศษอย่างเดียวไม่ยอมอ่านหนังสือเลยมันก็ช่วยอะไรไม่ได้ พอได้เข้าไปอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยแล้ว ก็ให้ใช้ชีวิตปี1ให้เต็มที่ เพรามีกิจกรรมรอเราอยู่เพียบในทุกมหาวิทยาลัยเลยจ้ะ  ขอให้สู้ๆละ กัน ทำตามความฝันของเราให้สำเร็จ มีอะไรจะสอบถามเพิ่มเติมก็เมลล์มาได้เลยที่ nu-meenz@hotmail.com พี่เล่น msn ด้วยนะ แอดมาได้เลย

 

{pic-desc}

{pic-desc}

 

       อ่านจบแล้วเป็นยังไงกันบ้างคะ พี่เป้ เชื่อว่า หลังจากที่อ่านจบแล้ว น้องๆ หลายคนคงรู้สึกมีแรงฮึดอยากจะตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อจะสู้และเข้าคณะรัฐศาสตร์ให้ได้ ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะมาพูดคุยกับรุ่นพี่ชาวสิงห์ทั้งหลายที่เรียนจบไปแล้ว ไปล้วงลึกความรู้สึกของพี่ๆ และติดตามว่าตอนนี้ทำงานอะไรกันอยู่บ้าง ... เพราะฉะนั้นห้ามพลาดเด็ดขาด !!

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

40 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
P'Benz 16 ก.ค. 52 01:12 น. 10
เริ่มมีรายงานตัวบ้างเหมือนกันแฮะ ว่าอยากจะเป็นสิงห์ไหน
น้องๆที่สนใจในคณะนี้ ก็แอดมาได้นะคับ
aroka_benz007@hotmail.com
(ไม่จำกัดเฉพาะว่าที่สิงห์แดงนะคับ ได้ทุกสิงห์เลย^^)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
,, X ว ๅ u มั u ,, 16 ก.ค. 52 19:00 น. 13
ว๊าวว....น่าสนใจเป็นที่ซู้ดดดดดดด~

สิงห์ดำ 63 กำลังรอข้าเจ้าอยู่ ^^"

ขยัน อดทน มุ่งมั่น สู้ๆๆ เพื่อ สิงห์ดำ !!

I LOVE IR ^^"



PS.แอบเครียด GAT # 2 จะเน่าหรือเปล่า?
สาธุ.......ขอให้ PART : คิดวิเคราะห์ เชื่อมโยง เต็มเถิด!!~
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด