คณะพยาบาล Issue 003 week3, May 2010
 
คณะพยาบาลศาสตร์
ตอนที่ 3/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง : ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย
 
เบื้องหลังชีวิตนางฟ้าชุดขาว
  สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... กลับมาเจอกับ พี่เป้ และคณะในฝัน "พยาบาลศาสตร์" กันอีกเช่นเคย สำหรับสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ซึ่งก็เป็นเรื่องราวจากรุ่นพี่ที่เรียนจบจากคณะพยาบาลศาสตร์
และตอนนี้ก็กำลังใช้ชีวิตกับการทำงานอยู่ ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าชีวิตพยาบาลของพี่ๆ เค้าเป็นยังไงกันบ้าง
รุ่นพี่คนที่1 : ศิริลักษณ์ จิวะชาติ (พี่ก้อย)
พยาบาลชุมชน ศูนย์บริการสาธารณสุข 17 ประชานิเวศน์
 
พี่เป้: สวัสดีค่ะ อยากให้ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ Dek-D.com หน่อยค่ะ
พี่ก้อย: ชื่อศิริลักษณ์ จิวะชาติ จบจากวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ค่ะ ตอนนี้ทำงานอยู่ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 17 ประชานิเวศน์ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร อยู่ฝ่ายพยาบาลครอบครัวหรือจะเรียกว่าพยาบาลเยี่ยมบ้านก็ได้ค่ะ
 
บางคนคงยังไม่รู้จักศูนย์บริการสาธารณสุขคืออะไร จะเรียกย่อๆว่าศูนย์ฯ 17 ประชานิเวศน์แล้วกันนะ เป็นที่คล้ายๆ กับสถานีอนามัยในต่างจังหวัด แต่ที่ศูนย์ฯ อาจจะมีศักยภาพมากกว่า เนื่องจากเรามีเจ้าหน้าที่มากกว่า มีให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไปในช่วงเช้าและมึคลินิกนอกเวลา สี่โมงเย็นถึงสองทุ่ม ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นคลินิกส่งเสริมสุขภาพ วันจันทร์รับฝากครรภ์ วันอังคารและวันพฤหัสตวรจร่างกายและฉีดวัคซีนเด็ก วันพุธเป็นคลินิกวางแผนครอบครัว ตรวจมะเร็งปากมดลูก คลินิกสตรีและวัยทอง ส่วนวันศุกร์จะฉีดยาป้องกันพิษสุนัขบ้าในสัตว์
 
พี่เป้: หน้าที่ของงานที่ต้องรับผิดชอบมีอะไรบ้างคะ
พี่ก้อย: พี่เป็นพยาบาลเยี่ยมบ้าน งานที่รับผิดชอบตอนนี้งานหลักคือการไปเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน ไปให้การพยาบาลต่างๆ กับผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เช่นใส่สายให้อาหารทางจมูก ใส่สายสวนปัสสาวะ เจาะคอช่วยหายใจ การทำแผล การทำกายภาพบำบัด รวมทั้งสอน สาธิต ให้คำแนะนำการปฎิบัติตัวต่างๆ เกี่ยวกับโรคที่ผู้ป่วยเป็น การดูแลทางด้านจิตใจกับผู้ป่วยและญาติ และงานหลักอีกอย่างคือรับผิดชอบดูแลคลินิกฝากครรภ์และงานผู้สูงอายุ ส่วนในช่วงบ่ายก็จะทำคลินิกส่งเสริมสุขภาพค่ะ
 
พี่เป้: ทำไมถึงเลือกทำงานในแผนกพยาบาลเยี่ยมบ้านล่ะคะ
พี่ก้อย: ที่เลือกแผนกนี้เพราะมีความประทับใจตอนที่ฝึกปฎิบัติงานสมัยยังเป็นนักเรียนพยาบาล อาจารย์พาไปฝึกงานชุมชนได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน ได้พบประสบการณ์การทำงานที่ไม่ใช่ในโรงพยาบาล ได้เจอกับชาวบ้านได้พูดคุยสอบถามถึงอาการเจ็บป่วย การปฎิบัติตัว ทำให้รู้สึกมีความสนุกกับการได้พบผู้คน ได้เจอกับผู้คนหลายรูปแบบซึ่งถือว่าเป็นกำไรชีวิตค่ะ
 
พี่เป้: ได้ยินว่าก่อนหน้านี้พี่ก้อยเองก็เคยทำงานในโรงพยาบาลมาก่อนด้วย แล้วพี่ก้อยคิดว่า การทำงานในโรงพยาบาลกับศูนย์บริการสาธารณสุข แตกต่างกันยังไงคะ
พี่ก้อย: แต่เดิมทำงานในโรงพยาบาลเราก็จะให้การพยาบาลกับผู้ป่วยเป็นส่วนใหญ่ เน้นไปทางด้านการรักษาพยาบาล แต่งานในปัจจุบันเราจะดูแลเป็นองค์รวมคือดูแลทั้งผู้ป่วยและครอบครัว รวมถึงชุมชนด้วย นอกจากนี้ก็จะทำโครงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของชุมชนไปทำในชุมชนด้วย เช่นโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ โครงการตรวจสุขภาพเบื้องต้น เป็นการรู้ก่อนที่จะป่วย เพราะงานที่ทำจะเน้น4ด้าน คือรักษา ส่งเสริม ฟื้นฟู และป้องกัน         


พี่เป้: ปัญหาที่เจอในการทำงานเป็นพยาบาลคืออะไรคะ
พี่ก้อย: ปัญหาส่วนใหญ่ก็จะเป็นภาระงานที่เยอะขึ้น เพราะงานชุมชนจะเป็นงานที่หลากหลาย ต้องสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปแล้วก็เขียนเป็นโครงการลงไปทำในชุมชน

พี่เป้: สุดท้ายอยากให้พี่ก้อยฝากถึงน้องๆ ที่อยากเป็นพยาบาลด้วยค่ะ
พี่ก้อย: งานพยาบาลเป็นงานที่ไม่ต้องทำบุญที่ไหนเลยค่ะ เราได้ช่วยเหลือทุกคนที่เราได้เข้าไปพบ การช่วยเหลือให้คนที่ทุกข์อยู่ไม่ว่าจะเป็นจากโรคภัยไข้เจ็บ ภาวะเครียด ฯลฯ การที่ประชาชนที่เราเข้าไปเยี่ยมมีรอยยิ้ม รู้สึกว่าทุกข์นั้นบรรเทาลงมันก็ทำให้เรารู้สึกอิ่มเอม แม้งานจะหนัก แต่เมื่อผู้ป่วยหรือญาติมีรอยยิ้ม ความทุกข์ลดลง เราก็รู้สึกดีไปด้วยค่ะ ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่หาได้ยาก เราจะรู้จักการปรับตัว การพบปะผู้คน ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง รอยยิ้มที่ได้จากการที่เราไปให้การพยาบาลกับผู้ป่วยที่บ้าน นั่นแหละถือว่าเป็นรางวัลชีวิตที่ดีที่สุดเลยค่ะ

 






 

 
 
รุ่นพี่คนที่ 2 : พี่เขียด
Nurse manager of Acute Dialysis โรงพยาบาลในรัฐเท็กซัส ประเทศอเมริกา
 
พี่เป้: ช่วยแนะนำตัวเองแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่เขียด: สวัสดีค่ะ พี่ชื่อเขียดนะคะ เป็นหนึ่งในสมาชิกพยาบาลนอเมริกาของบล็อก macdreamnurse พวกเราเป็นกลุ่มพยาบาลไทยในอเมริกา มีสมาชิกหลายๆ ท่านที่ทำงานพยาบาลในอเมริกา ร่วมช่วยเหลือแบ่งปันข้อมูลผู้ที่อยากมาเป็นพยาบาลในอเมริกา พี่จบมาจากมหิดล ศิริราช ทำงานที่นี่ เริ่มจากพยาบาลแผนกอายุรศาสตร์ จนเป็นหัวหน้างานทีมพยาบาล ปัจจุบันทำงานที่หน่วย telemetry(ตึกหัวใจ) ส่วนเดือนหน้านั้นทำตำแหน่ง nurse manager of acute dialysis (แผนกไตเทียม) อยู่ที่รัฐเท็กซัส ประเทศอเมริกาค่ะ
 
พี่เป้: การทำงานเป็นพยาบาลในเมืองไทยและเมืองนอก ขอบเขตงานต่างกันยังไงบ้างคะ
พี่เขียด: แตกต่างในหลายๆ ด้าน พยาบาลที่นี่ความรู้แน่นมาก เราทำงานเป็นทีมจริงๆ ทั้งหมอพยาบาลเป็นเพื่อนร่วมงาน ที่ไม่แบ่งชั้นกัน เราเคารพกันที่ขอบเขตงาน หลังเลิกงานก็คุยเล่นกันสนุก ระบบการทำงานค่อนข้างง่าย ในเรื่องการส่งต่อประสานงาน ทำงาน 12 ชม. 3 วันต่อสัปดาหํ ใครขยันก็ทำให้เอเจนซี่ รายได้สูง ติดหนึ่งใน 10 ของอาชีพในฝันของอเมริกา
 
พี่เป้: จุดเด่นของอาชีพพยาบาลที่อเมริกาคืออะไรคะ
พี่เขียด: ที่เมืองนอก เราทำงานกันจริงจัง หาแบบอู้งานยาก เพราะเราเป็นเจ้าของคนไข้ 5-6 คน ไม่ได้ดูแลแบบรวมๆ ที่เมืองไทย การทำงานเครื่องมือทันสมัยมาก ระบบการจ่ายยาค่อนข้างปลอดภัย จากเครื่อง pyxis ถ้ายังไม่ถึงเวลาให้ยา มันก็ไม่โชว์ให้เห็น การส่งเวร ค่อนข้างเป็นระบบ ไม่เยิ่นเย่อ เอาแต่เนื้อหาที่สำคัญ ระบบความปลอดภัยสูงในแต่ละห้องจะต้องสะแกนบัตรเข้า รายได้ที่นี่ ยอมรับว่าสูงมาก ที่นี่ทำให้เราอยากเป็นคนเก่ง ดังนั้นต้องอ่านหนังสือทุกวัน


 

 

พี่เป้:
สุดท้ายอยากให้พี่เขียดฝากถึงน้องๆ ที่อยากเป็นพยาบาลค่ะ
พี่เขียด: ขอให้น้องๆ รักที่จะเรียนก่อน อย่างอื่นจะตามมาเอง อยากทราบข้อมูลเพิ่ม น้องๆ เข้ามาเยี่ยมพวกพี่ๆ พยาบาลไทยในอเมริกาได้ที่นี่ค่ะ รอต้อนรับน้องๆ ที่อยาก go inter ค่ะ เล่าในนี้คงเล่าไม่ได้หมด ยินดีต้อนรับทุกคนค่ะ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=macdreamnurse
 
 
 
     
 
รุ่นพี่คนที่ 3 : จิราพร โพธิวงศ์วานิช (พี่บิว)
พยาบาลแผนกฉุกเฉิน โรงพยาบาลราชพิพัฒน์


พี่เป้: ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ที่อ่านอยู่หน่อยค่ะ
พี่บิว : ค่าาา สวัสดีค่าาา ชื่อจิราพร โพธิวงศ์วานิช ขื่อเล่นชื่อ บิว .. เพิ่งจบหมาดๆ จากวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ ตอนนี้ทำงานอยู่ แผนกฉุกเฉิน (ER : Emergency room)ที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สำนักการเเพทย์ กรุงเทพมหานครค่าาา (^^ )

พี่เป้: อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้อยากเป็นพยาบาลคะ
พี่บิว : บอกตรงๆ ว่า ตอนเเรกไม่เคยคิดเลยว่าอยากเรียนพยาบาล เนื่องจากโดนส่วนตัวเเล้วตอนเเรกคิดเสมอว่า คนที่เป็นพยาบาล ต้องเรียบร้อย หวาน น่ารัก อะไรอย่างงั้น ซึ่งมันไม่ใช่ !! ตัวเรา (= = )'. แล้วกลัวว่าตัวเองเป็นคนใจร้อน ออกเเนวห้าวๆ ลุยๆ จะไปเอาใจ ไปพูดเพราะๆ กับคนไข้อะไรอย่างงั้นได้หรอ ... สุดท้ายติดที่นี่ พ่อเลยอยากให้เรียนที่นี่ เลยมาเรียนค่ะ (^^ ) แต่พอเรียนไปเรียนมาก็ทำให้ตกหลุมรักวิชาชีพนี้ได้อย่างง่ายดาย เลย 5555 (^^ )

พี่เป้: มีบางคนสงสัยว่าหมอกับพยาบาลต่างกันยังไงคะ
พี่บิว : หมอเค้าจะดูในเรื่องของการรักษา (Cure) เป็นหลัก .. แต่ของพยาบาลเราจะเน้นในเรื่องของการดูเเล (Care) เป็นหลัก อย่างหมอ จะทำการผ่าตัดอันนี้ ...เราต้องเตรียมอะไรบ้าง ต้องดูเเลคนไข้ยังไง ต้องช่างสังเกต หูไว ตาไว ดูอาการคนไข้ ว่าทำแบบนี้ไปแล้ว รักษาแบบนี้ไปแล้ว เราจะต้องระวังผลข้างเคียงอะไรที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะพยาบาลจะใกล้ชิดคนไข้มากกว่าหมอค่ะ

พี่เป้: แล้วถ้าเรียนจบมาอย่างนี้ จะมีงานรองรับเลยมั้ยคะ
พี่บิว : สำหรับของที่วิทยาลัย จะมีงานรองรับเลยค่ะ เนื่องจากวิทยาลัยจะมีหน้าที่ผลิตบัณฑิตพยาบาลให้กับโรงพยาบาล ในสังกัดสำนักการเเพทย์ทั้ง 9 โรงพยาบาล ซึ่งพอเรียนจบจะมีการสอบใบประกอบวิชาชีพ หากสอบผ่าน ก็จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ C 3 ทันทีค่ะ (^^ )

   
 
 

พี่เป้: แล้วเงินเดือนของพยาบาลเป็นยังไงบ้างคะ
พี่บิว : เงินเดือนนั้นจะจ่ายให้กับสำนักการแพทย์ แล้วสำนักก็จ่ายมาให้แต่ละโรงพยาบาลค่ะ แต่ถ้าถามว่าเราสามารถหาเงินได้จากไหนบ้าง ตอบได้ว่าหากเป็นพยาบาลของรัฐหรือเอกชน ก็จะมีเงินเดือนประจำอยู่แล้วค่ะ แต่เราสามารถรับ Job พิเศษ หรืองานนอกได้ แต่ต้องเป็นนอกเหนือจากการทำงานประจำนะคะ (^^ ) เช่น ตามคลีนิค โรงงาน หรือโรงเรียนค่ะ (^^ ).

พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเป็นพยาบาลด้วยค่ะ
พี่บิว : สำหรับการเรียนคณะนี้ น้องๆ จะได้เข้าใจถึงคำว่า "ผู้ให้" อย่างแท้จริง (^^ ).. การภูมิใจในวิชาชีพแห่งความช่วยเหลือ .... ความดีที่เราทำขึ้น การช่วยเหลือผู้ที่เจ็บป่วย ทุกข์ทรมานให้พ้นจากความทุกข์ แม้เราจะไม่ได้อะไรกลับมา แต่เราก็ได้รู้เสมอว่า มันงดงามอยู่ในใจเรา (^^ )... หากน้องได้เห็นรอยยิ้มของใครสักคนที่ยิ้มออกมาจากการกระทำของเรา แล้ว.. มันจะทำให้รู้ว่า มีความสุขมากแค่ไหน (^^ ) .. แต่ที่สำคัญคือ "ใจ" การเป็นพยาบาล ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ แต่ก็ไม่ได้ถือว่ายาก ถ้าเรามีความตั้งใจและมีความสุขกับสิ่งที่เราทำ (^^ ).. ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถของเราหรอกค่ะ (^^ ) .. ขอเป็นเเรงใจให้น้องที่อยากก้าวเข้ามาสู่เส้นทางสีขาวทุกๆ คนค้าาาา (^^ )

 

 

 

                      
              โอ้โห เป็นยังไงกันบ้าง สมเป็นหญิงไทยตัวจริง ทั้งสวยทั้งเก่งทั้งใจดี น่าเอาอย่างจริงๆ ^^ ว่าแต่ใครมีความฝันอยากเป็นพยาบาลบ้าง ยกมือขึ้นหน่อยซิ !

 

เด็กดีดอทคอม :: ขาช้อปเตรียมตัว ! เทศกาลเซลล์ที่ฮ่องกงกำลังมา; tags: ช้อปปิ้ง, ท่องเที่ยว, ต่างประเทศ, ทุน, มาเก๊า, ฮ่องกง

 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

129 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
0o_ไม่ใช่ผู้วิเศษ_o0 Member 19 พ.ค. 53 11:08 น. 3
เราอยากเป็นพยาบาลมากๆเลย ^^

ตอนนี้ม.3เอง แต่อีกไม่นานหรอก เหอๆๆๆ

จะเป็น พยาบาลให้ได้เล้ย^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kc 55 จร้า 19 พ.ค. 53 13:51 น. 7
พี่บิว ดังใหญ่แล้ว
ขอบคุณพี่บิวแทนสถาบันมากๆค่ะ และเว็บเด็กดีที่ให้ วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ มหิดล ศิริราช ได้ลงในเว็บบอร์ดนี้นะค่ะ พี่บิวน่ารักที่สุดเร้ยค่ะ
0
กำลังโหลด
พยาบาลุรุ่น116 19 พ.ค. 53 17:39 น. 8
สวัสดีค่ะ พี่เป็นพยาบาลจบใหม่ เช่นกันค่ะ ขณะนี้ปฝกิบัติงานอยู่ที่ ตึกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลศิริราชค่ะ ก้อ ยินดีต้อนรับน้องๆ ที่จะก้าวมาเป็นน้องพยาบาลใหม่ในปีหน้าและปีต่อๆไปค่ะ
0
กำลังโหลด
นางฟ้าในชุดขาว 19 พ.ค. 53 19:35 น. 9
กว่าจะเป็นพยาบาลได้ ผ่านอะไรมาเยอะนะค่ะ ประสบการณ์ที่ผ่านมาล้วนแต่สอนเราแข็งแกร่ง
พยาบาลต้องอดทน สวย ถึก 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ืnurse kku 19 พ.ค. 53 22:23 น. 13
ถ้าชีวิตอยากมีความมั่นคงต้องเรียนพยาบาล
แต่ถ้าต้องการเวลา อย่าเด็ดขาด ชีวิตคุณจะหายไป
0
กำลังโหลด
yui50490465 Member 19 พ.ค. 53 22:23 น. 14
อันความกรุณาปราณี        จะมีใครบังคับก็หาไม่
หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ     จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน
ข้อความนี้องค์พระธีรราชเจ้า ธ     โปรดเกล้าฯประทานให้ใจถวิล
ใช้คุณค่ากรุณาไว้อาจิณ     ดั่งวารินจากฟ้าสู่สากล
อันพวกเราเหล่านักเรียนพยาบาล     ปณิธานอนุกูลเพิ่มพูนผล
เรียนวิชากรุณาช่วยปวงชน     ผู้เจ็บไข้ได้พ้นทรมาน
แม้โรคร้ายจะแผ่พิษถึงปลิดชีพ     จะยึดหลักดวงประทีปคือสงสาร
ยอมเหนื่อยยากตรากตรำใช่สำราญ     อุทิศงานเพื่อคนไข้ทั้งใจกาย



ภูมิใจคะที่ได้เรียนพยาบาล

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นางฟ้าสีขาวแต่ตัวดำ 19 พ.ค. 53 23:09 น. 16
ตอนนี้เรียนอยู่ กำลังจะขึ้น ปี 4 อยู่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ค่ะ
เป็นลูกพระบิดา ภูมิใจมากค่ะที่ได้เรียนพยาบาล เหนื่อยหน่อย แต่คุ้มค่ะ
ได้อะไรเยอะมาก โดยเฉพาะได้ช่วยคนอื่น รู้สึกสบายใจดี
บางครั้งนี่ in ไปกับคนไข้ กับญาติเลยค่ะ เค้าไม่สบายหนัก เราก็รู้สึกเป็นห่วง เวลาเค้ายิ้มออก เราก็ยิ้มได้
อยากให้น้องๆ มาเรียนกันเยอะๆ นะ เรียนที่ไหนก็เหมือนกัน
เรามีเป้าหมายเดียวกัน มีความตั้งใจเหมือนกัน
"ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตัว เป็นที่สอง
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ เป็นกิจที่หนึ่ง
ลาภทรัพย์และเกียรติยศ จะตกแก่ท่านเอง
ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพ ไว้ให้บริสุทธิ์"

ปล.ช่วงนี้แอบเครียด กำลังจะสอบประมวลความรอบรู้ และใบประกอบวิชาชีพแล้ว
พี่ๆที่เคยผ่านการสอบมา ช่วย share หน่อยนะค่ะ
0
กำลังโหลด
moonoi..>_ Member 19 พ.ค. 53 23:14 น. 17
 เราเองก็เรียนพยาบาลอยู่เหมือนกัน 


สำหรับคนที่มีใจรักในการช่วยเหลือผู้อื่่น


ก็อยากขอแนะนำให้มาเรียนพยาบาลกันค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
llibaza Member 20 พ.ค. 53 01:43 น. 19
ขอบคุณพี่เป้ และ เวป นี้ เ้ช่นกัน ค่า (^^ ) ขอบคุณน้องๆ และ "้เกื้อการุณย์" สถาบันที่ฟูมฟัก อบรม สั่งสอน จน มีพยาบาล คนนี้ (^^ ).. (^^ ).. น้องๆ คนไหน ฝึกงาน ที่ ห้องฉุกเฉิน รพ ราชพิพัฒน์ ก็บอกกล่าวกันได้นะค้าาาาา (^^ ).. ขอเป็นแรงใจให้น้องๆ ทุกคน ที่จะก้าวเข้ามา สู่ วิชาชีพ เเห่งการช่วยเหลือ ... แล้วน้่องจะรู้ว่า เวลา แค่ช่วงเสี้ยวว วินาที เราก็สามารถ ช่วยชีวิตให้คนไข้ รอด ได้อย่างน่าอัศจรรย์ !!! (^^ ).. สู้สู้ จ้าาาา (^^ )
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด