คณะวิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยา
ตอนที่ 1/3 : ก้าวแรกสู่คณะในฝัน
   
 

         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... มามะ มาเจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันเช่นเคย ^^ ตอนนี้ก็เข้าสู่เดือนเมษายน เดือนที่เค้าว่ากันว่าร้อนที่สุดในรอบปี ต้องคอยติดตามกันว่าอากาศจะพลิกโผหรือไม่ หึๆๆ เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่าโลกของเราแปรปรวนมาก เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวเดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแผ่นดินไหวเดี๋ยวสึนามิ !! ทำให้น้องๆ หลายคนเกิดความสนใจอยากหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโลกใบนี้ และแน่นอนว่าคงไม่มีคณะหรือสาขาการเรียนไหนที่จะตอบโจทย์ได้ดีเท่า "ธรณีวิทยา" ดังนั้นคณะในฝันของเดือนนี้ เราจะมาเจาะลึกคณะวิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยา ! สัปดาห์แรก พี่เป้ ขอเริ่มต้นด้วยเสียงจากน้องๆ ที่อยากเรียนสาขานี้ จะเป็นยังไงบ้าง ไปดูดีกว่า

 


น้องเกรซ


พี่เป้ : สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นแนะนำตัวกับเพื่อนๆ หน่อยสิ
น้องเกรซ : สวัสดีค่ะ ชื่อนางสาวอิสราภรณ์ เศรษฐ์ธนันท์ ชื่อเล่นเกรซ เรียนอยู่ที่โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ค่ะ แผนการเรียนวิทย์คณิต
น้องภิษัชช์ทยา : ชื่อภิษัชช์ทยา สุวรรณาภิรมย์ค่ะ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัยนครปฐม(พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) เพิ่งจบม.6มาหมาดๆ ในแผนการเรียนวิทย์-คณิตค่ะ


พี่เป้ : ทำไมน้องๆ ถึงสนใจอยากเรียนสาขาธรณีวิทยากันล่ะคะ
น้องเกรซ : เป็นเพราะความชอบค่ะ ชอบอยู่กับธรรมชาติ ไม่ชอบความวุ่นวายของเมืองกรุง ชอบผจญภัย ไม่ชอบอยู่กับที่ อยากเห็นอะไรแปลกใหม่ และธรรมชาติก็ยังมีความ UNSEEN ให้ค้นหาอีกมากมาย เพราะฉะนั้น ครั้งแรกที่ได้รู้จักสาขาธรณีวิทยา มันคือความรู้สึกที่ว่า “เฮ้ย! นี่แหละ ใช่เลย” เป็นสาขาที่เป็นตัวตนของเรามากที่สุด หลายครั้งที่มีคนมาบอกว่า “เป็นผู้หญิงเนี่ยนะ จะเรียนธรณีฯ” แต่ทุกครั้งที่ได้ยินกลับทำให้คิดว่า “ก็ผู้หญิงนั่นแหละ เดี๋ยวจะทำให้ดู” เจอสิ่งที่ใช่แล้ว ไม่รีบคว้าไว้ได้ยังไง เป้าหมายมีไว้พุ่งชน!
น้องภิษัชช์ทยา : โดยปกติจะคิดอยู่เสมอว่า เรื่องการเปลี่ยนแปลงของโลกนั้นมันมีเหตุผลที่สามารถอธิบายได้ แต่ยังไม่สามารถทำนายได้แม่นยำนัก ซึ่งมันเป็นเหตุให้เวลาเกิดภัยพิบัติจากธรรมชาติแล้วเรามักจะเตรียมการรับมือไม่ทัน บางทีคนส่วนใหญ่ก็ลืมให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ไปนะคะ แต่โดยส่วนตัวอยากเรียนด้านนี้มานานแล้วเพราะคิดว่ามันใช่มากๆ เป็นสาขาที่ได้ดูปัญหาเกี่ยวกับโลกที่ต้นเหตุจริงๆ ค่ะ ซึ่งจะทำให้มองไปถึงการป้องกันภัยจากการเปลี่ยนแปลงของโลกด้วย เป็นสาขาที่สำคัญมากจริงๆ ค่ะ


พี่เป้ : ขอแอบถามหน่อยดีกว่า เพราะไหนๆ ก็สนใจด้านนี้ น้องๆ คิดยังไงกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวหรือเหตุการณ์ทางธรรมชาติอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้คะ
น้องเกรซ : สึนามิ แผ่นดินไหว เป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวมาก เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ แต่ก็เป็นความโชคดีของคนไทยที่อยู่ห่างจากรอยต่อแผ่นเปลือกโลก ประเทศไทยจึงไม่ค่อยมีภัยพิบัติพวกแผ่นดินไหวมากนัก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดอะไรขึ้นเลย ฤดูร้อนแท้ๆ แต่กลับอากาศเย็น ควรจะตื่นเต้นดีใจหรือกลัว? เหตุการณ์หลายๆ อย่างที่เกิดขึ้น เป็นสัญญาณเตือนถึงความรุนแรงของภาวะโลกร้อน ถ้าทุกคนรู้ รู้ว่าต้องใช้ถุงผ้า ไม่ใช้กล่องโฟม ปิดไฟถ้าไม่จำเป็น …แต่ไม่ทำ จะมีประโยชน์อะไร
น้องภิษัชช์ทยา : มองว่าต่อจากนี้คงเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอและเดือดร้อนกันทั้งโลกบ่อยขึ้นแน่ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสึนามิหรือแผ่นดินไหวหรือภัยอื่นๆ แม้จะเป็นเรื่องที่ดูน่ากลัว แต่สิ่งที่เราทุกคนช่วยกันได้ก็คือต้องหาทางลดการทำร้ายโลกไปมากกว่านี้และหันมาสามัคคีร่วมมือกันคิดร่วมมือกันเยียวยาโลกของเราให้มากขึ้น เพราะถ้ามีแต่ทฤษฎีหรือคำอธิบายว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นอย่างนั้นอย่างนี้อยู่อย่างเดียวก็คงไม่มีประโยชน์อะไรเท่ากับทุกคนเข้าใจถึงสภาพการณ์ที่เป็นอยู่และลงมือช่วยเหลือกันค่ะ


น้องภิษัชช์ทยา


พี่เป้ : แล้วในอนาคต น้องๆ อยากทำงานอะไรกันคะ
น้องเกรซ : อยากทำงานเกี่ยวกับสำรวจแหล่งปิโตรเลียมค่ะ
น้องภิษัชช์ทยา : อยากเรียนต่อให้สูงที่สุดก่อนค่ะ แล้วก็อยากเป็นนักวิจัยทางธรณีฟิสิกส์จะได้ศึกษาถึงกระบวนการทางธรรมชาติและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ด้วยวิธีการทางกายภาพฟิสิกส์ เพื่อที่จะได้อธิบายความเป็นไปต่างๆ ของโลกและก็จะได้หาทางป้องกันหรือรับมือกับภัยธรรมชาติต่างๆ ได้แม่นยำและดียิ่งขึ้นค่ะ


พี่เป้ : สุดท้ายแล้ว น้องๆ มีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับธรณีวิทยามั้ยคะ
น้องเกรซ : อยากรู้ว่า เข้าคณะนี้ไปต้องใช้การคำนวณเยอะมั้ยคะ? แล้วบริษัทที่รองรับหลังจบงาน
หลักๆ มีที่ไหนบ้าง? เคยได้ยินมาว่าธรณีวิทยามีเปิดแค่ไม่กี่ที่ มีที่ไหนบ้างคะ?
น้องภิษัชช์ทยา : เพิ่งติดรับตรงมา ตอนนี้ยังไม่ได้เข้าคณะเลย ก็เลยอยากทราบเกี่ยวกับวิธีการเรียนในสาขานี้ให้ได้ผลดีที่สุด อย่างว่าต้องเก็งวิชาไหนมากๆๆ เป็นพิเศษบ้าง หรือตอนออกภาคสนามต้องเตรียมตัวยังไง อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ

 


         โอ้โห แค่อ่านคำตอบของน้องทั้ง 2 คน ก็เริ่มมองเห็นแววของนักธรณีวิทยาคนเก่งในอนาคตแล้วล่ะค่ะ ตอบได้เยี่ยมจริงๆ เลย .... แล้วน้องๆ คนอื่นๆ ล่ะคะ มีใครสนใจอยากเรียนธรณีวิทยาบ้างมั้ย ถ้ามีก็ขอเสียงหน่อยนะ ^^ ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะกลับมาพร้อมกับรุ่นพี่คนนึงซึ่งกำลังเรียนอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ สาขาธรณีวิทยา อยากรู้ว่าคนเรียนคณะนี้เค้าต้องเจออะไรบ้าง ก็รออ่านกันได้พุธหน้าเลย !
         

 

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์

 

 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

45 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ยาฉะ Member 13 เม.ย. 54 15:17 น. 9
 =[]= ซุปเพื่อน แกตอบได้สมเป็นแกจริงๆ = = อ่านแล้วเหมือนได้ยินเสียงแกเลย - -. เราจะช่วยกันยืดอายุโลกด้วยกันนะ ดีใจที่แกได้เรียนตามที่ชอบ
0
กำลังโหลด
K-ra[K]atoa Member 13 เม.ย. 54 16:42 น. 10
พี่เรียนอยู่ธรณีวิทยา มอชอ กำลังจะขึ้นปีสี่ค่ะ ตอนนี้อยู่ในช่วงออกภาคสนามหนึ่งเดือน เข้าคณะนี้ต้องใช้คำนวณมากมั้ย ขอบอกว่า ค่อนข้างมากอยู่นะ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับพวกคณิต ฟิสิกส์ แล้วก็เคมี ไม่เก่งคำนวณก็เรียนได้ บริษัทที่รองรับก็เยอะอยู่ ถ้าน้องไม่เลือกงานนะ ธรณีเปิดสอนอยู่ไม่กี่ที่ค่ะ แนะนำมอชอนะ ^ ^ อยากรู้อะไรถามได้
0
กำลังโหลด
Ph_Fr. Member 13 เม.ย. 54 16:48 น. 11
เยี่ยม!! เป็นกำลังใจให้เพื่อนซุป แกตอบได้ดีเสมอ ^^
ถูกของมิ้น อ่านไปเหมือนได้ยินเสียงแกข้างๆหูเลย 55+
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเรียนธรณีนะค่ะ ^^
เรามารักษ์โลกกันเถอะ!! >w<


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 13 เมษายน 2554 / 16:46
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 13 เมษายน 2554 / 16:46
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 13 เมษายน 2554 / 16:48
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 13 เมษายน 2554 / 16:56
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
grace 13 เม.ย. 54 22:51 น. 18

วันก่อนเจอ ธรณีศาสตร์ ม.มหิดล น่าเรียนมากเลยค่า ต้องไปเรียนที่กาญจนบุรีด้วย! ((:

ปล.  พี่กานต์ธิรา??

phantom's rose ? ใครหรอ ><

พี่บีมมม คิดถึงมาก!

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด