ห้าอาชีพเด็ด!! ของคนติดเน็ต!! 


       เมื่อสองนาทียี่สิบแปดวินาทีที่แล้ว...พี่เกียรติหันไปเห็นบทความของพี่แนนที่ชื่อว่า "ปิดเทอมนี้ เด็ก กทม.ครองแชมป์ติดเน็ต!!" พี่เกียรติก็เลยปิ๊งแวบว่า ไหนๆ ชาว Dek-D.com หลายๆ คนก็ชอบเล่นอินเทอร์เน็ตเป็นชีวิตจิตใจแล้ว ก็เลยมาแนะนำคณะและอาชีพของคนติดเน็ต เรียกว่า เอาใจคออินเทอร์เน็ต และเลือกเอาอินเตฃทอร์เน็ตมาเป็นแรงบันดาลใจในการเลือกอนาคตของเราเสียเลย!!!


 

       1. นักออกแบบเว็บไซต์ เจ้าเว็บไซต์สวยๆที่เราเข้ากัน จะมีนักออกแบบเว็บไซต์เป็นผู้ออกแบบ และเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวโฆษณาสินค้าและบริการต่างๆ เพื่อเสนอต่อสาธารณชนผ่านเว็บไซต์ทางอินเทอร์เน็ต ใครจะรู้!! เราอาจได้เห็นเด็กไทยเหมือนมาร์ค ซัคเกอรเบิร์ก คนสร้าง facebook เว็บดังที่คนใช้กันทั่วโลกก็ได้ สำหรับน้องๆ ที่อยากนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจ และมีหัวทางศิลปะ อยากสร้างเว็บไซต์ด้วยฝีมือตนเอง
           คณะที่เปิดสอนทางด้านนี้คือ คณะที่เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ และออกแบบนิเทศศิลป์ ที่จะเรียนเรื่องการใช้ข้อมูลข่าวสารมาประกอบเพื่อนำเสนอ และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบควบคู่กัน เช่น สาขามัลติมีเดีย ทั้งนี้ยังมีคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ ก็สามารถเรียนได้ แต่จะเน้นที่คอมพิวเตอร์ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เรียกว่า เรียนสร้างคอมพิวเตอร์ สร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ไปเลย ทำงานได้หลายด้านที่เกี่ยวข้อง 


 
       
            
          2. นักออกแบบเกมคอมพิวเตอร์ เกมในปัจจุบันมีมากมายทั้งที่ออนไลน์และไม่ออนไลน์ หลายเกมเป็นที่นิยมมากอย่าง เกมเดอะซิม และยังมีเกมที่เราเล่นกันจนติดงอมแงมตาม facebook ด้วย เรียกว่าคอเกมทั้งหลายเล่นกันจนแทบไม่กินไม่นอน (ไม่ดีนะ ต้องแบ่งเวลาเป็นด้วย) หลายๆ คนก็อาจรู้สึกว่าทำไมเกมนี้ไม่เป็นแบบนั้นนะแบบนี้นะ ทำไมช่องทางการหาไอเท็มมันยากแบบนี้ อยากจะสร้างเกมเองให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย          
       
        แน่นอนว่ามีคณะที่รองรับความรู้สึกแบบนี้อยู่แล้วอย่าง กลุ่มคณะสถาปัตยกรรม (ใครจะไปนึกว่าวิชานี้จะอยู่ในคณะนี้ได้เนี่ย??) กลุ่มคณะศิลปกรรรมศาสตร์ และคณะดิจิทัลอาร์ต ในกลุ่มสาขาการออกแบบมัลติมีเดียและแอนิเมชัน สาขาการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม ซึ่งทั้งชื่อคณะและชื่อสาขาจะแตกต่างกันไปตามแต่ละมหาวิทยาลัยจ้า 

       ซึ่งเจ้าสองอาชีพแรกนี้ อาจจะอยู่คณะเดียวกันเลยก็ได้ เพียงแต่เอกหรือสาขาต่างกันจ้า


 
        
3. นักเขียน น้องๆ เชื่อหรือไม่ว่านักเขียนหลายๆ คนตอนนี้ก็มาจากการลองเขียนเรื่องลงเว็บไซต์ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นก็ไม่เแปลกที่จะบอกว่าคนติดเน็ตหลายๆ คนจะกลายเป็นนักเขียนชื่อดัง ด้วยได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องของนักเขียนอื่นๆ ที่ได้อ่านในเว็บไซต์ต่างๆ นี่แหละ และนักเขียนหลายๆ คนก็ใช้อินเทอร์เน็ตในการหาข้อมูลเพื่อเขียนเรื่องใหม่ๆ ด้วย ก็เดี๋ยวนี้ไม่ได้มีแต่หนอนหนังสืออย่างเดียวแล้วแต่มีหนอนอีบุค (e-book) ด้วยนี่นา อิ อิ  
         
       มือปากกาออนไลน์ทั้งหลายที่อยากเป็นนักเขียนมืออาชีพ จึงควรบ่มเพาะความสามารถทางภาษากับ คณะมนุษยศาสตร์เอกภาษา คณะศิลปศาสตร์สายภาษา และคณะอักษรศาสตร์ ส่วนจะเลือกเรียนภาษาใดนั้นก็เลือกได้ตามความสนใจเลยจ้า


   
  
      4. นักจัดรายการทางอินเทอร์เน็ต หรือ PJ: Program Jockey คนติดเน็ตหลายๆ คนคงฟังเพลงจากอินเทอร์เน็ตแน่ๆ และเดี๋ยวนี้หลายๆ เว็บไซต์ก็มีคนจัดรายการเพลงแบบออนไลน์ สามารถเล่นเพลงตามคำขอของผู้ฟัง พูดคุยเล่าเรื่องเหมือนดีเจในรายการตามวิทยุเลย เพียงแต่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตในการจัดรายการเพลง ใครคิดว่าเสียงมีเอกลักษณ์ พูดเก่ง รักการฟังเพลง และเกาะติดข่าวสาร ไม่น่าพลาดอาชีพนี้ 
       อีกทั้งสามารถต่อยอดไปเป็น DJ หรือ VJ ตัวจริงเลยก็ได้ คณะที่เหมาะสมก็ไม่พ้นกลุ่มนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ และสื่อสารมวลขน สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ จ้า



   
        5. นักขายออนไลน์ เป็นอาชีพเสริมก็ได้ เป็นอาชีพหลักก็ดี เพียงน้องๆ สนใจแนวโน้มของสินค้าที่กำลังอินเทรนด์ หรือจะเลือกขายจากสิ่งที่ชอบก็ได้ เช่น กระเป๋าแฟนคลับต่างๆ งานแฮนด์เมดของตนเอง หรือใครจะขายอาหารหรือเบเกอรีก็ยังได้ แต่น้องๆก็ต้องหาเว็บไซต์ที่มีพื้นที่ให้ขายของได้โดยไม่ผิดกติกาของเว็บนั้นๆ หรือใครจะใช้บริการเว็บขายของสำเร็จรูปก็ได้ โดยวิธีการขายนั้นไม่ใช่การไปโพสต์ข้อความไว้ตามเว็บบอร์ดต่างๆ อย่างจดหมายลูกโซ่เฉยๆ นะ แต่เป็นการนำของไปขายไว้ในเว็บจริงๆ มีระบบการซื้อ-ขาย ที่ลูกค้าติดต่อเราทางระบบนั้นหรืออีเมล เมื่อเราได้รับใบสั่งซื้อสินค้าจากลูกค้า ก็แจ้งรายละเอียดการจ่ายเงินให้ลูกค้า (ส่วนมากจะใช้การโอนเงินผ่านธนาคาร) เมื่อลูกค้าจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว เราก็ส่งของให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ได้เลยจ้า
        สำหรับคนที่สนใจการขายของแบบนี้ และต้องการทำเป็นอาชีพในอนาคต ต้องรู้จักศึกษาแนวโน้มของตลาด หลักการของการขายสินค้า ควรเรียนคณะทางการบริหารธุรกิจ อย่าลืมต้องมีจรรยาบรรณผู้ขายออนไลน์ที่ดี คือ ส่งของตามกำหนดเวลา และยิ่งขายผ่านเว็บไซต์ ผู้ซื้อมาจากทั่วโลก ก็ควรเรียนภาษาอังกฤษไว้เป็นช่องทางเปิดสู่ตลาดโลกด้วยจ้า


       น้องๆ สนใจตำแหน่งไหนกันคะ หลายๆ คณะที่พีเกียรตินำเสนอในครั้งนี้ เป็นคณะวิชาประยุกต์ที่ สามารถทำงานได้หลากหลายอาชีพที่เกี่ยวข้องกันเลยนะ                    

 
ถ้าชาวเน็ต Dek-D.com มีอาชีพไหนแนะนำ บอกพี่เกียรติได้นะคะ 
พร้อมนำเสนอข้อมูลตามคำขออย่างเต็มที่จ้า





 
รูปภาพ : flickr.com 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

61 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
NaNaZii Member 16 พ.ค. 54 17:54 น. 5
นักเขียนๆๆๆๆ พยายามอยู่ค่า>3<
อักษรศาสตร์เนี่ยแหละที่อยากเรียน

ปล.เราคิดล่วงหน้าไว้เลย 5 ปี- -'
0
กำลังโหลด
The prince of night Member 16 พ.ค. 54 17:57 น. 6
 นักเขียน ออกแบบเกม ออกแบบเว็บไซต์สามอาชีพที่ใฝ่ฝันทำไม่ได้สักทีเพราะครอบครัวไม่สนับสนุน T^T
0
กำลังโหลด
Gorgeous > Shamanking :D Member 16 พ.ค. 54 18:38 น. 7
อีกอันครับ เปิดบล็อค ถ้าทำได้น่าสนใจจะมีคนมาดูเยอะฮะ  ที่สำคัญมีคนเข้าดูเยอะแล้วมีโฆษณา(หน้าเงินจังเรา)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I'm Pute Girl }เจ้าก็อตซิล่า. Member 16 พ.ค. 54 18:55 น. 9
เราเขียนข้อมูล+รานละเอียดเกมที่เราจะสร้างเสร็จแล้ว...

แต่สร้างไม่เป็นง่ะ

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 16 พฤษภาคม 2554 / 18:49
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Parker Blue Member 16 พ.ค. 54 21:07 น. 13
เหมือนกันเลยอะ เราติดเน็ตนะ แต่เราไม่เก่งคอมเลย วัน ๆ เข้าเน็ตก็ทำอะไรก็ไม่รุ้ ฟังเพลง เล่นเกม เล่นเฟส ทำอยู่แค่นี้อะ
0
กำลังโหลด
Love Actually Member 16 พ.ค. 54 21:08 น. 14

นั่งกระดึ๊บ ๆ จิ้มนิยายอยู่ เหอ ๆ ๆ

แต่พระบิดา พระมารดาบ่นอยู่ทุกวัน เรียนจบมาปีหนึ่งแล้ว ยังไม่รู้จักหางานทำอีก นั่งทำอะไรอยู่ได้หน้าคอมทุกวัน ๆ

= ='' เฮ้อ เป็ดอยู่ไหน มาให้เซ็งหน่อยซิ

ก็นั่งทำงานอยู่เนี่ย เพียงแต่อาจจะเขียนช้าไปบ้าง ลั้ลลาไปบ้าง แต่อย่างน้อยก็ทำงานทุกวันนะ

ทุกวันนี้ก็ยังนั่งคิดอยู่เลย หรือเพราะนิยายเรายังไม่คลอดเป็นเล่มฟระ ป๊าม๊าก็เลยยังไม่เห็นมันในแบบรูปธรรม

เราก็เลยถูกบ่นอยู่ทุกวัน จนตอนนี้ป๊าม๊าบ่นจนเลิกบ่นไปแล้ว เหอ ๆ ๆ

แต่ความเครียดก็ยังประเดประดังเข้ามาไม่สิ้นสุด เมื่อหลายวันก่อน กยศ.ส่งจม.แจ้งยอดหนี้มาอีก

ตรูจะบ้าตาย อยากผูกคอตายใต้ต้นผักชีจริงจริ๊ง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด