คณะนี้เรียนอะไร ? (สาขาการบัญชี)


              การบัญชี หมายถึง กระบวนการจัดการในส่วนของบันทึกรายการทางการค้า ได้แก่ การเขียนบันทึกรายการทางการค้า การจำแนกแยกประเภทหมวดหมู่ทางการค้า การสรุปผลการดำเนินงาน รวมไปถึงการวิเคราะห์และการแปลความหมายข้อมูลของนักบัญชี

ประโยชน์ของการจัดทำบัญชี
   1. เพื่อเป็นการบันทึกเหตุการณ์ทางการค้า
   2. เพื่อให้เจ้าของกิจการได้ทราบว่าช่วงเวลานั้น ๆ มีสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของเจ้าของ อยู่เป็นจำนวนเท่าใดและอย่างไร
   3. เพื่อเป็นปัจจัยหนึ่งประกอบการตัดสินใจในการลงทุนของนักธุรกิจและประกอบการตัดสินใจในการบริหารของเจ้าของกิจการ
   4. เพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตและการสูญหายของสินทรัพย์
   5. เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับของกฎหมาย
   6. เพื่อเป็นเครื่องมือนำมาใช้ในการคำนวณภาษีที่จะต้องจ่ายแก่รัฐ

ขอบเขตของงานบัญชี  แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่
   1. การบัญชีเพื่อการจัดการ (Managerial Accounting) มุ่งเน้นนำเสนอแก่ผู้ใช้ภายในกิจการ ได้แก่ กรรมการบริหาร ผู้จัดการ หัวหน้าฝ่าย หัวหน้าแผนก
   2. การบัญชีการเงิน (Financial Accounting)  มุ่นเน้นนำเสนอแก่ผู้ใช้ภายนอกกิจการ ได้แก่ นักลงทุน เจ้าหนี้ ผู้ถือหุ้น หน่วยงานราชการ ลูกจ้าง

วิชาที่ต้องเรียน เช่น

การบัญชีต้นทุน   - ศึกษาถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลในระบบบัญชีต้นทุน การวัดค่าต้นทุนผลิตภัณฑ์และบริการ การปันส่วนต้นทุน รวมทั้งการบันทึกบัญชีตามระบบบัญชีต้นทุนมาตรฐาน

การบัญชีภาษีอากร - ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวิชาการบัญชีกับภาษีอากร ความแตกต่างระหว่างกำไรสุทธิตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปและตามหลัก ประมวลรัษฎากร รวมถึงการบันทึกบัญชีผลแตกต่างดังกล่าว การบัญชีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา การบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยเน้นวิธีการบัญชีเกี่ยวกับภาษีแต่ละประเภทตลอดจนความรับผิดชอบในการเสีย ภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง ตลอดจนจริยธรรมของวิชาชีพการบัญชีในการจัดทำบัญชีเพื่อประโยชน์ในการเสีย ภาษี แต่ไม่รวมถึงการบริหารจัดเก็บภาษีอากร และอำนาจของเจ้าพนักงานประเมินในการตรวจสอบการเสียภาษีและประเมินเรียกเก็บ เพิ่มเติม

การสอบบัญชี - ศึกษาถึงวัตถุประสงค์ของการสอบบัญชี มาตรฐานการสอบบัญชี บทบาท และความรับผิดชอบของผู้สอบบัญชี  จริยธรรม แห่งวิชาชีพ การวางแผนการสอบบัญชีและการวางแนวการตรวจสอบ ความเสี่ยงในการสอบบัญชี การประเมินประสิทธิภาพการควบคุมภายใน หลักฐานการสอบบัญชี วิธีการตรวจสอบและการรวบรวมหลักฐาน การบันทึกผลการตรวจสอบ การสรุปผลการตรวจสอบและรายงานการสอบบัญชี

ระบบสารสนเทศทางการบัญชี - ศึกษาในรูปแบบของการอภิปรายเกี่ยวกับคำจำกัดความ วัตถุประสงค์ และวิวัฒนาการของการบัญชี รวมถึงปัญหาเกี่ยวเนื่องกับประเด็นทางด้านจริยธรรมและอื่นๆ อันเกิดจากสภาพแวดล้อม เช่น ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย ภาษีอากร ฯลฯ หัวข้ออภิปรายหรือเนื้อหาจะมุ่งเน้นถึงความรู้ใหม่หรือประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมในแต่ละปี และเพื่อฝึกให้รู้จักทักษะในการเสนอข้อมูลทั้งการเขียนและการนำเสนอด้วยวาจา

การบัญชีระหว่างประเทศ - ศึกษาถึงหลักปฏิบัติทางการบัญชีเปรียบเทียบระหว่างประเทศ การบัญชีเกี่ยวข้องกับธุรกรรมระหว่างประเทศ การจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับผู้ใช้ทั้งภายในและภายนอกองค์กร  ปัญหาการกำหนดราคาโอน  บทบาท  และข้อจำกัดในการใช้สารสนเทศทางการบัญชีเพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์งบการเงินและการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ  ตลอดจนศึกษาถึงประเด็นทางด้านภาษีอากรที่เกี่ยวข้องและมาตรฐานการบัญชีสากลที่ต้องการในอนาคต

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน
ภาพประกอบ : http://djworldonline.com/

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ทัสนีวรรณ์ 28 เม.ย. 57 12:57 น. 11
ขอบคุณค่ะ หนูต้องทำให้ได้ คณะบริหารธุระกิจ สาขาการบัญชีเพื่อการจัดการรอหนูอยู่ หนูจะติดตามพี่ๆเด็กดีต่อไป สัญญา ^^กดLIKE
0
กำลังโหลด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แหวว 10 ส.ค. 56 19:01 น. 10
หนูอยากรู็ว่าถ้าหนูอยากทำงานที่นั่งอยู่หน้าคอมและก้คิดรายได้งบประมาณของบริษัทแบบที่เขาเรียกว่าสาวออฟฟิสอ่ะค่ะที่คนนิยมทำกันเยอะๆในบริษัทอยากทราบว่ามันคืองานอะไรหรอค่ะแร้วต้องเรียนคณะและสาขาอะไร
0
กำลังโหลด
ทัสนีวรรณ์ 28 เม.ย. 57 12:57 น. 11
ขอบคุณค่ะ หนูต้องทำให้ได้ คณะบริหารธุระกิจ สาขาการบัญชีเพื่อการจัดการรอหนูอยู่ หนูจะติดตามพี่ๆเด็กดีต่อไป สัญญา ^^กดLIKE
0
กำลังโหลด
kapai 9 ต.ค. 57 20:42 น. 12
เย้3. การเข้ารับการสัมภาษณ์ เมื่อถูกเรียกชื่อให้เดินไปด้วยอาการสงบ ไม่ต้องตื่นเต้นมาก คิดว่า “เราทำได้” ถ้ามีประตูให้เคาะประตูก่อน ถ้าไม่มี ให้เดินไปที่หน้าโต๊ะกรรมการสัมภาษณ์ และไหว้ด้วยท่าทีที่อ่อนน้อม กรณีที่มีผู้สัมภาษณ์หลายคนให้ทำความเคารพครั้งเดียว โดยยืนตำแหน่งตรงกลางหน้าโต๊ะกรรมการ นั่งลงเมื่อกรรมการบอกให้นั่ง พร้อมทั้งกล่าวคำขอบคุณ ให้นั่งด้วยท่าทีที่สุภาพ ไม่นั่งไขว่ห้าง กระดิกขา หรือโยกตัว ให้ประสานมือไว้ข้างหน้า สบตาผู้สัมภาษณ์ (ไม่จ้องตานะคะ) ตอบคำถามด้วยความมั่นใจ มีน้ำเสียงที่ดังพอสมควรไม่ค่อยเกินไป ภาษาที่ใช้ควรจะเป็นภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม ไม่พูดภาษาไทยคำอังกฤษคำ ไม่ใช้ศัพท์เฉพาะของวัยรุ่น ควรจะลงท้าย “ค่ะ ครับ” ทุกครั้งที่ตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็นควรจะเน้นความมีเหตุผล ไม่มีอคติหรือตอบในแง่ลบ ไม่ถ่อมตนจนเกินไป ไม่คุยโอ้อวดหรือแสดงความมั่นใจจนเกินไป นอกจากเป็นคำถามที่ตนเองมีความชำนาญเฉพาะด้าน เช่น มีทักษะด้านหุ่นยนต์ หรือ ดนตรีไทย ก็สามารถอธิบายได้ด้วยความมั่นใจ คำถามบางคำถามอาจจะตอบไม่ได้ ไม่ต้องตกใจ ให้บอกว่าไม่ทราบ แล้วจะไปหาข้อมูลเพิ่มเติม (แต่ไม่ใช่ไม่ทราบทุกคำถามนะคะ) 4. การยุติการสัมภาษณ์ เมื่อสิ้นสุดการสัมภาษณ์ให้ทำความเคารพกรรมการผู้สัมภาษณ์ด้วยท่าทีที่อ้อนน้อม เป็นอันเสร็จสิ้นการสัมภาษณ์ค่ะ คราวนี้ก็รอลุ้นการประกาศรายชื่อนะคะ 5. คำถามหรือคำพูดที่มักจะพบในการสอบสัมภาษณ์ ไหนลองแนะนำตัวหน่อยสิครับ ทำไมถึงเลือกเรียน สาขาวิชา คณะ และมหาวิทยาลัยนี้ ทราบไหมว่าสาขาวิชานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร คิดว่าสาขาวิชาที่เลือกเมื่อจบแล้วจะประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง คิดว่าตนเองเหมาะสมกับสาขาวิชานี้อย่างไร บางท่านอาจจะถามข้อมูลเกี่ยวกับจังหวัดที่เราอยู่ เช่น ชื่อผู้ว่าราชการจังหวัด คำขวัญของจังหวัด จุดเด่นของจังหวัด ฯลฯ ชอบ/ไม่ชอบวิชาอะไร อนาคตอยากจะประกอบอาชีพอะไร ให้พูดถึงข้อดี/ข้อเสียของตนเอง ถ้าเป็นสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับภาษา หรือแผนการเรียนที่นักเรียนเรียนจบมา อาจจะมีการสัมภาษณ์เป็นภาษานั้น หรือ ให้พูดภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส หรือ เยอรมัน ให้ฟัง เป็นต้น บางครั้งอาจจะมีคำถามยั่วยุ หรือสบประมาท ให้ตอบคำถามด้วยความใจเย็น และมีเหตุผล และที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าสถานะการณ์การสัมภาษณ์จะกดดันความรู้สึกอย่างไรก็ขอให้นักเรียนยิ้มไว้เป็นดีที่สุดค่ะรักเลย
0
กำลังโหลด
ตตตต 14 ม.ค. 58 12:54 น. 13
เรียน บัญชีมา เหมือนกัน ค่ะ ตอนนี้ได้ทำงานบัญชี อย่างที่หวังไว้ หางานง่าย ค่ะ (ถ้าไม่เลือกงาน) แต่ มันอยู่ที่ว่า เราจะชอบหรือป่าว เพื่อที่ทำงาน ไม่ได้เรียนบัญชีมา แต่ สามารทำงานบัญชีได้ แถมงานออกมาดี อีกต่างหาก เค้าบอกเค้าใช้วิธี หาที่ติว เอา และ แสวงหา ความรู้เพิ่มเติมเอา สงสัย ได้ติวเตอร์ดี ถ้า ใครอยากจะ ลองไปติว ดู แนะนำ ที่นี้ เลยค่ะ เพื่อนพี่ ไปติวมาได้ผล แต่ลองถามเค้าดูน่ะค่ะ เรื่องหลักสูตร อะไร อย่างไว พี่ณัฐ 0961308631 ID-Line : bb-aun www.facebook.com/N.B.A.accounting ปล.เพิ่งไปติว โปรแกรม Express กับเค้ามา (เค้าสอนให้ทำงานจริงๆ เลยละ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด