ล้วงลึก "สาขาการบัญชี" อยากเรียนสาขานี้ ต้องเจออะไรบ้าง ?

คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี/
บริหารธุรกิจ / วิทยาการจัดการ
ภาควิชาการบัญชี

ตอนที่ 2/3 : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
   
 

      
       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... มาเจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันเช่นเคยทุกๆ วันพุธนะคะ สำหรับเดือนนี้เรายังคงเจาะลึกกันกับ "สาขาการบัญชี" ที่ไม่ใช่แค่คณะ แต่เราจะมาเจาะลึกระดับเอกหรือสาขากันเลยว่าคนเรียนการบัญชีต้องเจอกับอะไรบ้าง วันนี้ พี่เป้ เลยมาพร้อมกับรุ่นพี่คนนึง ที่กำลังเรียนเอกการบัญชีอยู่ปี 3 และพร้อมแล้วที่จะเล่าประสบการณ์การเรียนแบบหมดเปลือก !

 

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นรบกวนแนะนำตัวแก่น้องๆ ที่กำลังอ่านหน่อยค่ะ

       สวัสดีครับ ชื่อธัชพงษ์ อมาตยกุล ชื่อเล่นดิวครับ เรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) คณะสังคมศาสตร์ ภาคบริหารธุรกิจ วิชาเอกการบัญชีครับ :')


แล้วเป็นมายังไง ดิวถึงเลือกเรียนเอกการบัญชีโดยตรงล่ะคะ ?
 
     
  ก็อย่างที่รู้ๆ กันนะครับว่าบัญชีเป็นวิชาชีพเฉพาะจึงมีงานรองรับเหลือเฟือ การงานมั่นคง เงินเดือนก็ค่อนข้างจะสูง แล้วยังมีโอกาสในการเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงานได้สูงอีกด้วย (อยู่ที่ตัวบุคคลนะครับ) ตอนแรกๆดิวก็คิดไว้แค่นี้จริงๆ นะครับ >w<


แล้วก่อนเรียนกับหลังเรียน มุมมองที่มีต่อการบัญชีเปลี่ยนไปบ้างมั้ย ?

       ก่อนจะมาเรียนก็มองบัญชีไว้แบบด้านบนเลยครับ คืองานมั่นคง เงินเดือนดี มีโอกาสเจริญก้าวหน้า แถมยังทำงานข้ามสายงานด้านบริหารได้หมด ที่คิดแบบนั้นเพราะเรายังเด็กครับ และไม่ทราบว่าบัญชีคืออะไร?? แต่พอได้เข้ามาเรียนบัญชีที่ มศว ความคิดเราก็เปลี่ยนไป บัญชีไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่เคยจินตนาการไว้ มันค่อนข้างจะต่างออกไปมาก แถมอาจารย์ยังคอยเอาใจใส่ทั้งการเรียนและกิจกรรม


มีน้องถามมาเยอะมาก คนจะเรียนบัญชีต้องเก่งเลขมั้ย ?

      "คนจะเรียนบัญชีต้องเก่งเลขมั้ย!?" เป็นคำถามที่จะได้ยินจากรุ่นน้องบ่อยมากๆ เลยครับ
สำหรับคำตอบก็คงต้องบอกว่า การคำนวณเป็นแค่ส่วนน้อยของวิชาบัญชีครับ (เพราะดิวยังใช้เครื่องคิดเลขธรรมดาๆ อยู่เลย เอาแค่มองง่ายกดสะดวกก็พอ) อันนี้ต้องทำความเข้าใจกันใหม่นะครับ บัญชีเราจะคิดอยู่ว่า "เนื้อหาสำคัญกว่ารูปแบบ" เพราะบัญชีเป็นเรื่องที่พลิกแพลงได้เยอะแยะมากมาย เป็นเรื่องของความคิดความจำมากกว่าการคำนวณ :'D


และคำถามน่ารู้น่าสงสัย เป็นผู้ชายมาเรียนบัญชีนี่มันจะเข้าเหรอคะ ดูเหมือนเป็นเรื่องเหมาะกับผู้หญิงมากกว่า ?

       สำหรับการเป็นผู้ชายในเอกบัญชีหรอครับ 5555+ ด้วยการที่ มศว รับนิสิตในวิชาเอกนี้น้อย รุ่นผมจึงมีเพศชายบัญชีแค่ 7 คนเอง (คนเป็นผู้ชายยิ่งน้อยกว่านั้นอีก T^T) แต่นั่นก็เป็นเรื่องดีนะครับ ผู้ชายน้อยๆผู้หญิงเยอะๆ แอร๋ย >.<   เข้าเรื่องดีกว่าครับ(หลังจากเวิ่นมาซักพัก) คือการทำงานบัญชีจากที่ได้คุยกับรุ่นพี่ที่จบไปแล้ว งานบางงานต้องออกจ็อบไปทำที่ต่างจังหวัด บางงานก็ไปอยู่ที่โรงงานต่างจังหวัดเลย การเป็นผู้ชายจึงมีผลในการพิจารณาการรับเข้าทำงานอยู่บ้างครับ ดังนั้นผู้ชายเรียนบัญชีได้แน่นอนครับ


แล้ววิชาไหนที่เรียนมาแล้วว่ายากสุดๆ ?

      
แต่ถ้าให้บอกว่าวิชาไหนยาก คงจะเป็นบัญชีขั้นกลาง1 เพราะมันค่อนข้างจะแตกต่างจากบัญชีขั้นต้นค่อนข้างมาก และก็เป็นวิชาด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ ไม่ถูกชะโหลกเอาซะเลย


พูดถึงกิจกรรมบ้าง ที่คณะและที่มศวมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำเยอะมั้ยคะ ?
 
       ด้านกิจกรรมเรามีกิจกรรมกันทั้งปีกันเลยทีเดียว ^^" ทั้งกิจกรรมเอก กิจกรรมภาค กิจกรรมคณะ กิจกรรมมหาวิทยาลัย และกิจกรรมระหว่างมหาวิทยาลัย แต่สนุกที่สุดคงเป็นตอนปี 1 ที่เรียนที่วิทยาเขตองครักษ์ เข้าไปก็จะพบกับกิจกรรมที่น่าประทับใจเช่น จระเข้เผือกอันเป็นที่กล่าวขาน  ส่วนกิจกรรมหลักๆ เลยของคณะ ก็ต้องเป็น "Social Game" ซึ่งเป็นกีฬากระชับสัมพันธ์ระหว่างแต่ละเอกในคณะสังคมศาสตร์ เป็นการแข่งทั้งกีฬา และการแข่งขันผู้นำเชียร์และสแตนเชียร์ โดยเฉพาะการแข่งขันผู้นำเชียร์และสแตนเชียร์มันดุเดือดมาก 5555+ ตอนนั้นเพื่อนๆ ซ้อมกันทุกวันๆ ยันสี่ทุ่มบ้างเที่ยงคืนบ้าง วันใกล้ๆ การแข่งนี่ยิ่งดึกเข้าไปอีก พอกิจกรรมจบเราถึงรู้ว่าความสามัคคีจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องผ่านอะไรหลายๆ อย่างมาด้วยกันก่อน


แล้วเอกการบัญชี ของคณะสังคมศาสตร์ มศว มีจุดเด่นอะไรบ้างที่ทำให้น่าเข้ามาเรียนสุดๆ ?

      
จุดเด่นของเราหรอครับ อย่างแรกเราต้องยอมรับว่าเราไม่ใช่เด็กอันดับ 1 อันดับ 2 ในสาขาวิชานี้ แต่เรามีความกลมเกลียวของพี่น้องเพื่อนฝูง และยังมีอาจารย์ที่มีความสามารถคอยเอาใจใส่
และท่านคณาจารย์ต่างก็ทุ่มเทตั้งใจประสาทวิชาเพื่อให้เราทัดเทียมกับมหาวิทยาลัยที่มีชื่อมากกว่า
และที่เราภูมิใจคือรุ่นพี่ของเรา 90% มีงานทำก่อนจบการศึกษา (อีก 10% ขอยืนยันว่าหางานทำได้ แต่เลือกงาน หรือบางคนเลือกที่จะไม่ทำงานเอง)


แล้วถ้าเรียนจบ ดิวตั้งใจจะทำอะไรต่อคะ ?

       
สำหรับอนาคตของเด็กบัญชีเราก็ต้องตั้งเป้าหมายไว้ที่ เป็นผู้สอบบัญชีอนุญาต แต่ถ้าอนาคตอันใกล้ดิวก็ตั้งเป้าหมายไว้คือเข้าทำงานที่สายตรวจสอบ เก็บประสบการณ์ทำงานซักระยะ แล้วกลับไปเรียนต่อจนจบปริญญาโท แล้วค่อยกลับมาตั้งใจบรรลุเป้าหมายใหญ่คือเป็นผู้สอบบัญชี


สุดท้ายแล้ว ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนเอกการบัญชีด้วยค่ะ

       สิ่งที่อยากฝากน้องๆ คือ ควรหาข้อมูลให้ดีๆ ก่อนจะเลือกเรียนสาขาวิชาบัญชี การจะมองว่าการงานที่มั่นคง มีตำแหน่งงานรองรับ อาจจะยังไม่พอ คงต้องมองด้วยว่าเป็นงานที่หนักมาก ต้องใช้ความอดทนสูงในการทำงาน ตอนสอบก็ต้องอ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำ อยู่กับตัวหนังสือ ตัวเลข ตลอดเวลา และมีหลายๆ คนที่เรียนไปแล้วและไม่ชอบจนต้องซิ่วออกไป  และท้ายที่สุดพี่ก็ขอให้น้องๆ สมหวังในการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ในขณะนี้ มศว เราก็ได้เริ่มรับสมัครสอบตรงแล้วนะครับ :)) ยังไงก็มาสมัครกันได้นะ


        พี่เป้ ขอคอนเฟิร์มอีกคนว่า ถ้าใครเรียนเอกหรือสาขาการบัญชีโดยตรง จบมาไม่มีตกงานแน่นอน เพราะทุกๆ บริษัทจะต้องมีฝ่ายบัญชีอยู่ประจำ รวมถึงเวลาที่บริษัทเกิดปัญหาจนต้องเลิกจ้าง ฝ่ายบัญชีก็มักเป็นฝ่ายสุดท้ายที่โดนเลิกจ้าง (จะบอกทำไม 5555) ดังนั้นใครสนใจอยากเรียนด้านนี้จริงๆ รับรองไม่ผิดหวังจ้า
  

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน


 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
-llshadowll- Member 15 มิ.ย. 54 23:49 น. 5
ใครพอทราบรายละเอียดสอบตรงมศว.บัญชีบ้างหรอคะ พอดีจะหารายละเอียดไว้่ล่วงหน้าอ่ะค่ะ
ปล. รบกวนด้วยนะคะ>/\<
0
กำลังโหลด
stw 16 มิ.ย. 54 12:38 น. 7
เราไม่เก่งเลขอ่ะ เลขได้เกรด 1 - 2 ตลอด แต่ พอมาเรียนบัญชีกลับได้ A แฮะ -*- เลยอยากจะให้กำลังใจคนที่ไม่เก่งเลข แต่อยากเรียนบัญชีว่า เลขมันเป็นส่วนน้อยจริงๆ บวก ลบ คูณ หาร แค่นั้น จริงๆ แต่นอกจากนั้น เอิ่มมมม.... ต้องมาเรียนเอง ฮ่าๆๆๆ ตอนนี้ปีสามแล้ว เจอแต่ทฤษฎี คำนวณหายไปไหนหมดไม่รู้
0
กำลังโหลด

93 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
*-BaeBi-* Member 15 มิ.ย. 54 22:39 น. 4
จบบัญชีมา แต่จากสถาบันอื่นนะ

คนเรียนบัญชีไม่จำเป็นหรอกที่ต้องเก่งเลข
แต่คุณต้องเข้าใจเนื้อหาและหลักการ เพราะเนื้อหาข้อสอบ+การคำนวน พลิกแพลงได้ตลอด
เลขบัญชี มีแค่ บวก ลบ คูน หาร เครื่องคิดเลขธรรมดาก็ใช่ได้
แต่เชื่อไหม แค่ บวก ลบ คูน หารเนี่ยแหละ ออกสอบ ได้ใจสุดๆ

จบมาได้ น้ำตาแทบไหล


0
กำลังโหลด
-llshadowll- Member 15 มิ.ย. 54 23:49 น. 5
ใครพอทราบรายละเอียดสอบตรงมศว.บัญชีบ้างหรอคะ พอดีจะหารายละเอียดไว้่ล่วงหน้าอ่ะค่ะ
ปล. รบกวนด้วยนะคะ>/\<
0
กำลังโหลด
เฟซีน่า ฟอลเทียร์ ออฟ มิดไนท์ Member 16 มิ.ย. 54 00:56 น. 6
เรียนบัญชีไม่ยากอย่างทีคิด ใครว่ายาก เรียนมา 4  ปีแหละ ตอนนี้อยู่  ปวส.ปี 1  ง่ายมากๆ เรียนเยอะแยะมาก  แต่จบมาใช้ไม่กี่ตัวหรอกถ้าเราเข้าใจกะมันอะน่ะ
0
กำลังโหลด
stw 16 มิ.ย. 54 12:38 น. 7
เราไม่เก่งเลขอ่ะ เลขได้เกรด 1 - 2 ตลอด แต่ พอมาเรียนบัญชีกลับได้ A แฮะ -*- เลยอยากจะให้กำลังใจคนที่ไม่เก่งเลข แต่อยากเรียนบัญชีว่า เลขมันเป็นส่วนน้อยจริงๆ บวก ลบ คูณ หาร แค่นั้น จริงๆ แต่นอกจากนั้น เอิ่มมมม.... ต้องมาเรียนเอง ฮ่าๆๆๆ ตอนนี้ปีสามแล้ว เจอแต่ทฤษฎี คำนวณหายไปไหนหมดไม่รู้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
staygold Member 18 มิ.ย. 54 11:33 น. 18
ดีคับ ความคิดเห็นที่ 2 เรียนบัญชีไม่ยากหรอกจ้า ถ้าเข้าใจนะ นี่แหละคือปัญหา แต่ก็อย่างที่พี่ดิวบอกไว้อ่าจ้า "เนื้อหาสำคัญกว่ารูปแบบ" ดังนั้น ขอแค่เราจำหลักมันได้ก็พอ แค่นี้ก็ไม่ต้องท่องจำแล้วจ้า ความคิดเห็นที่ 5 ดูรายละเอียดได้จากลิ้งค์นี้เลยนะ http://admission.swu.ac.th/major/regulation/2555_1_1_1/03011_201.pdf ปล.หวังว่าจะได้เจอน้องๆๆทุกคนน้า โชคดีน้าจ้า สู้ๆๆ สู้ต่อไปทาเคชิ โย่วๆๆ \(^O^)/ อันนี้สุดท้ายเจงๆๆ ดิวไปทำอาราย ตอนไหน เมื่อไหร่เนี่ย ฮาฮา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
fat 27 มิ.ย. 54 21:56 น. 20
บัญชีไม่ยากจิงๆ เราเป็ นคนไม่เก่งเลขเลย แต่ก็เรียน บัญชีได้ A ทุกตั วเราเรียน ปวชน่ะ
แต่ที่อยากรู้ว่า สอบตรงเข้า บัญชี มศว น่ะยา กมั้ ย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด