เปิดรั้ว "สาธารณสุขศาสตร์" รู้มั้ย เขาเรียนอะไรกันแน่ ??

คณะสาธารณสุขศาสตร์
ตอนที่ 1/3 : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
   
 

         
      
สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... มาเจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันเช่นเคย สำหรับเดือนพฤศจิกายนน้ำนองนี้ ขอพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับ "คณะสาธารณสุขศาสตร์" อีกคณะหนึ่งในสายวิทย์สุขภาพที่น่าสนใจมากๆ แต่น้องๆ บางคนอาจจะไม่ค่อยคุ้นหรือไม่แน่ใจว่าเค้าสอนเกี่ยวกับอะไรบ้าง ดังนั้นลองมาฟังชีวิตจริงของรุ่นพี่จากรั้วคณะนี้ ที่จะมาเล่าประสบการณ์การเรียนให้ฟัง จะสนุกมั้ย จะยากแค่ไหน ลองอ่านได้เลยจ้า !

 


แนะนำตัวแก่น้องๆ ชาว Dek-D.com หน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ ^/\^ ชื่อปรียาภัทร มังคะลาด ชื่อเล่นวิว เรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ


อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้วิวเลือกเรียนสาธารณสุขศาสตร์เหรอคะ ?

แหะๆ อันที่จริงยอมรับเลยว่า ตอนแรกไม่รู้จักเลยว่าคณะสา’สุขเป็นยังไง? ใครๆ ก็บอกว่าเรียนไปเป็นหมออนามัยนะ ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี แต่ด้วยความที่วิวเป็นคนอยู่กับโลกอินเตอร์เน็ตแทบจะตลอดเวลา(ติดคอมติดเน็ต><”) ก็พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะสาธารณสุขศาสตร์ จนได้มาเจอบทความในเว็บเด็กดีอันนี้ค่ะ  “บันทึกฉบับ สา’สุขมหิดล(PHMU Diary)” เขียนโดยพี่กลมมน {ปัจจุบันพี่กลมมนเป็นพี่บัณฑิต KOON รุ่น58} ทำให้จุดประกายอยากเรียนคณะนี้ขึ้นมาจริงๆ เพราะเรารู้แล้วว่าคณะสา’สุขมีอะไรมากกว่าที่คิด มีหลายสาขา มีแนวทางการทำงานที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่หมออนามัยอย่างเดียวนะ... เลือกแล้วมุ่งมั่นเลย!


แล้วตอนสอบเข้ามา วิวสอบเข้ามาด้วยวิธีไหนคะ เตรียมตัวยังไง ?

ตอนที่เตรียมตัวสอบเข้าคณะสา’สุข มหิดล วิวก็ใช้ชีวิตเหมือนเด็กม.ปลายทั่วๆ ไปค่ะ เรียนที่โรงเรียนด้วย เรียนพิเศษด้วย เวลาว่างก็ต้องอ่านหนังสือทบทวน+ทำแบบฝึกหัด/ข้อสอบเก่าๆเยอะๆ ค่ะ  และด้วยความที่เราอยากเรียนสา’สุข มีสมัครสอบตรงคณะสา’สุขที่ไหน วิวก็จะตระเวนสมัครสอบไปทั่วเลย ติดบ้างไม่ติดบ้าง แต่…. สุดท้ายก็ต้องลงสนามแอดมิชชั่นอยู่ดี!!! 5555555+  วิวเป็นเด็กแอดรุ่นผ้าปูโต๊ะค่ะ T^T หลายคนคงทราบว่าพวกเราฝ่าอภิมหึมามหามรสุมอันยิ่งใหญ่นั้นมากันอย่างไร(GAT-PAT รุ่นแรก , O-NET เปลี่ยนแปลง บลาๆๆ)  แต่ก็ผ่านมันมาได้ค่ะจนวันประกาศผล วิวก็มีชื่อเป็นผู้มีสิทธิสอบสัมภาษณ์ในคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลค่ะ เย้!!!! ^___________^


พูดถึงภาพรวมก่อนดีกว่า คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหิดล เป็นยังไงบ้าง ?

หลังจากผ่านสัมภาษณ์เข้ามาเป็นนักศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์(สาธารณสุขศาสตร์) ในคณะสาธารณสุขศาสตร์แล้ว ต้องบอกก่อนเลยว่าที่สา’สุขมหิดล... ระดับปริญญาตรีเปิดเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต(สาธารณสุขศาสตร์) , วิทยาศาสตร์บัณฑิต(อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) และสาธารณสุขศาสตร์บัณฑิตค่ะ ซึ่งจะมีวิชาที่เรียนร่วมกันในชั้นปีที่ 1-2 (มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์) เป็นวิชาเน้นวิทยาศาสตร์สุขภาพ แต่ก็ยังมีคำนวณบ้างค่ะ มีวิชาเกี่ยวกับด้านสังคมศาสตร์ รวมทั้งวิชาขั้นแนะนำของในแต่ละภาควิชา ที่จะทำการแยกสาขาไปเรียนในชั้นปีที่ 3 ค่ะ

มี 3 หลักสูตรแบบนี้ แล้วแต่ละแบบ แตกต่างกันยังไงเหรอคะ ?

อย่างที่บอกไว้ในตอนแรกว่าที่สา’สุขมหิดล มีทั้งหมด 3 หลักสูตร ได้แก่

หลักสูตรวิทยาศาสตร์(สาธารณสุขศาสตร์) เรียนที่ม.มหิดลศาลายา ปี 1-2 และปี 3-4 เรียนที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดลพญาไท ที่นี่มีการเลือกสาขาในปี 2 เทอม 2 ค่ะ  โดยจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 5 สาขาวิชาเอก ได้แก่

1. สาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม  (Major in Environmental Health Science) : เรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์ ประเมิน ควบคุม ป้องกัน วิจัยและพัฒนาปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อม  เฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมค่ะ

2.  สาขาวิชาเอกสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์  (Major in Health Education and Behavioral Science) : เรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานการณ์ทางสังคม พฤติกรรมสุขภาพของประชาชน วางแผนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนค่ะ

3.  สาขาวิชาเอกอนามัยชุมชน  (Major in Community Health) : เรียนเกี่ยวกับการใช้กระบวนการแก้ปัญหาสุขภาพร่วมกับชุมชน วางแผน โครงการ ประเมินงาน การเฝ้าระวังโรคระบาด การรายงานข้อมูลด้านสาธารณสุข ศึกษากระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนางานอนามัยชุมชนค่ะ

4.  สาขาวิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร (Major in Nutrition and Dietetics) : เรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์วางแผนปัญหาด้านโภชนาการ กำหนดกลวิธี กิจกรรมการควบคุม ป้องกันปัญหาโภชนาการ วางแผนกำหนดอาหารให้แก่บุคคลในภาวะปกติและเจ็บป่วยได้ถูกต้องตามหลักโภชนศาสตร์และโภชนบำบัด รวมถึงกระบวนวิจัยเพื่อพัฒนางานด้านโภชนศาสตร์และโภชนบำบัดด้วยค่ะ

5.  สาขาวิชาเอกวิทยาศาสตร์การอาหารเพื่อสุขภาพ (Major in Food Science  for Health) :  เรียนเกี่ยวกับการวิเคราะห์และบูรณาการความรู้องค์ประกอบและคุณค่าทางโภชนการในอาหารและผลิตภัณฑ์ ควบคุมการผลิตอาหารทั้งระดับชุมชนและอุตสาหกรรม วิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางด้านอาหารให้มีคุณภาพและมาตรฐานตามสากลค่ะ

หลักสูตรวิทยาศาสตร์(อาชีวอนามัยและความปลอดภัย)  เรียนที่ม.มหิดลศาลายา ปี 1-2 และปี 3-4 เรียนที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดลพญาไท หลักสูตรนี้เรียนเกี่ยวกับความปลอดภัยและการป้องกันอันตราย รวมถึงความรู้ด้านสุขภาพเพราะจบไปจะเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย(จป.)ตามโรงงานอุตสาหกรรมและหน่วยงานต่างๆค่ะ (แอบกระซิบว่าสาขาวิชานี้เงินเดือนเยอะที่สุดนะคะ แต่ก็เรียนหนักสุดๆ เช่นกันจ้า)

หลักสูตรสาธารณสุขศาสตร์ (สบ.)  เรียนที่ม.มหิดลศาลายา ปี 1-2 และปี 3-4 เรียนที่วิทยาเขตอำนาจเจริญ  หลักสูตรนี้แหละค่ะที่จะสามารถเรียกเค้าได้ว่าเป็นหมออนามัยได้ อิอิ

แล้วที่ผ่านมา ตอนปี 1-2 เรียนวิชาอะไรไปบ้างคะ ยากง่ายแค่ไหน ?

ตอนปีหนึ่งเรียนคล้ายๆ ม.ปลายแต่ลึก+เยอะกว่ามากกกก! หนักมากกกก! แง้ๆๆ-_-“ เอาเนื้อหาม.4-6 มารวบเรียนให้จบภายในเทอมเดียว วิทยาศาสตร์ทุกอย่าง: ฟิสิกส์, เคมี, เคมีอินทรีย์, ชีววิทยา ทุกหลายตัว(วิชาเดียวไม่ได้มีแค่ตัวเดียวนะจ๊ะToT) จะมีเลคเชอร์มหาโหดและแล็บมหาเป๊ะค่ะ 

แล้วก็มีวิชาสังคม(MUGE) และภาษาไทยที่ตัดเกรดกันทั้งมหาวิทยาลัย ,วิชาภาษาอังกฤษที่แบ่งระดับเรียนเป็น Level 1-6 (ระบบจะจัดเลเวลให้เราเองอาจดูจากคะแนนต่างๆ ที่เรายื่นมา) ,วิชาคอมพิวเตอร์ และยังไม่หมดจ้า มีวิชาปราบเซียน(ก็เด็กวิทย์สุขภาพมักไม่ถูกกับคำนวณนี่นา) มาให้เรียนด้วยนะจ๊ะ นั่นก็คือ วิชาแคลคูลัส(เรียนตอนปี 1) และ วิชาสถิติ(เรียนตอนปี 2)จ้า

ขึ้นปีสองมาก็เจอวิชาแนววิทย์สุขภาพล้วนๆ ถ้าไม่นับเจ้า Stat นั่น! อันได้แก่ Microbiology(จุลชีววิทยา+แล็บ) , Biochemistry(ชีวเคมี+แล็บ) , Anatomy(กายวิภาคศาสตร์พื้นฐาน +เรียนแล็บกับร่างอาจารย์ใหญ่ด้วยจ้า) , Physiology(สรีรวิทยา+แล็บ) , อินทรีย์เคมี(ภาคต่อจากปีหนึ่ง+แล็บ) ,วิชาเกี่ยวกับสังคมและมนุษย์กับความชื่นชมศิลปะ นอกจากนี้ยังมีวิชาขั้นแนะนำสู่สาขาวิชาต่างๆ ด้วยจ้า พูดแล้วเหนื่อยอ่ะ... แต่ต้องสู้ๆ นะ ถ้ารักจะเรียนสา’สุข ^^

พูดกันตรงๆ คณะสาธารณสุขศาสตร์ของมหิดลถือว่ามีชื่อเสียงมากๆ วิวคิดว่าอะไรเป็นปัจจัยอะไร ?

ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลเป็น
”สถาบันอุดมศึกษาด้านการสาธารณสุขแห่งแรกของประเทศไทย”  ได้รับการสถาปนาเป็นคณะหนึ่งของมหาวิทยาลัยมหิดล (มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เดิม) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2491  ปัจจุบันก็มีนักศึกษาเป็นรุ่นที่ 62 แล้วค่ะ  บวกกับการที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่เข้มข้นสุดๆ รายวิชาและจำนวนหน่วยกิตที่มาก มีอาจารย์เก่งๆ สอนดี และต้องการเน้นคุณภาพของนักศึกษาทุกคนอย่างเต็มที่จึงรับนักศึกษาในปริมาณที่จำกัด รวมทั้งมีสาขาวิชาให้เลือกเรียนที่หลากหลายด้วยค่ะ :)


แล้วในอนาคต วิวอยากทำงานอะไรในแวดวงของสาธารณสุขคะ ?

ก่อนอื่นก็คงต้องเลือกสาขากันก่อน ส่วนตัววิวสนใจสาขาวิชาเอกอนามัยชุมชนค่ะ ความฝันตั้งแต่เลือกจะเรียนคณะนี้ก็อยากทำงานเป็นนักวิชาการสาธารณสุขประจำที่ไหนก็ได้ค่ะขอให้เป็นชนบทหน่อย เพราะอยากให้การสาธารณสุขเข้าถึงทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทย คนไทยจะได้มีสุขภาพที่ดีกันทุกคนค่ะ อิอิ ^o^


ท้ายสุด อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจคณะสาธารณสุขศาสตร์ค่ะ

ไม่ยากเลยล่ะค่ะถ้าน้องๆ คนไหนสนใจคณะสา’สุข ขอให้น้องศึกษาข้อมูลให้ชัดเจนว่าอยากเรียนสาขาวิชาไหน สอบถามรุ่นพี่ก็ได้ >> ถ้าชัวร์แล้วก็อย่ารอช้า... มุ่งหน้าทำความฝันให้เป็นจริงให้ได้นะคะ “When the going gets tough, the tough get going. = ความไม่ย่อท้อคือหนทางเอาชนะอุปสรรค”  พี่เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆ นะคะ  ^^V

 

        ถือเป็นอีกคณะในสายวิทย์สุขภาพที่น่าสนใจมากๆ แถมยังได้ช่วยเหลือผู้คนไม่แพ้อาชีพอื่น แถมมีสาขาให้เลือกเรียนเพียบ !!! ดังนั้นใครสนใจอยากเรียนสาธารณสุขศาสตร์ก็สู้ๆๆ นะคะ เอาใจช่วยจ้า ^^ ส่วนใครมีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็โพสต์ไว้ได้เลยค่ะ

       

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน

 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

นักสืบ Playboy Member 9 พ.ย. 54 19:22 น. 4
พี่ค่ะ หนูสงสัยว่าหลักสูตรวิทยาศาสตร์(สาธารณสุขศาสตร์) สาขาวิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร มหิดลต่างจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไหมค่ะ ถ้าต่าง ต่างอย่างไร
1
กำลังโหลด
Summer_Love_FFK Member 9 พ.ย. 54 13:56 น. 1
อ่านแล้วรู้สึก ไม่ค่อยอยากเรียนขึ้นมาตะงิดๆไงก็ไม่รู้

ล้อเล่นน่า  มันเป็นคณะที่น่าเข้าคณะหนึ่ง แต่เราไม่ถูกกับแคลคูลัสอ่ะ ปวดกระโหลก
ใครที่อยากเข้าก็เป็นกำลังใจให้สอบเข้าได้แล้วกันนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

67 ความคิดเห็น

Summer_Love_FFK Member 9 พ.ย. 54 13:56 น. 1
อ่านแล้วรู้สึก ไม่ค่อยอยากเรียนขึ้นมาตะงิดๆไงก็ไม่รู้

ล้อเล่นน่า  มันเป็นคณะที่น่าเข้าคณะหนึ่ง แต่เราไม่ถูกกับแคลคูลัสอ่ะ ปวดกระโหลก
ใครที่อยากเข้าก็เป็นกำลังใจให้สอบเข้าได้แล้วกันนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นักสืบ Playboy Member 9 พ.ย. 54 19:22 น. 4
พี่ค่ะ หนูสงสัยว่าหลักสูตรวิทยาศาสตร์(สาธารณสุขศาสตร์) สาขาวิชาเอกโภชนวิทยาและการกำหนดอาหาร มหิดลต่างจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไหมค่ะ ถ้าต่าง ต่างอย่างไร
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ploylovesasuke Member 9 พ.ย. 54 20:18 น. 6
 คณะในดวงใจเลยค่ะ  ชอบมากๆเกี่ยวกับพวกชีวะวิทยา เคมี ได้หมดค่ะ ตั้งใจไว้แล้ว และขอบคุณสำหรับบทความนะคะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
phoh 9 พ.ย. 54 22:15 น. 8
สา'สุข มหิดล

บอกตามตรงว่าตอนแรกอยากเข้าอาชีวอนามัยเพราะเงินเดือนล้วนๆค่ะ

แต่พอได้เข้ามาเรียนที่นี่ เริ่มจะมีจิตรักประชาขึ้นมาจริงๆ

ที่นี่ปลูกฝังความเป็นลูกพระบิดาไว้เยี่ยมมากๆ^^

ภูมิใจจริงๆ


ปล.กิจกรรมหนักกว่าเรียนค่ะ คอนเฟิร์ม!!!! T-T
1
กำลังโหลด
NoCuTe 9 พ.ย. 54 22:45 น. 9
พี่ค่ะ หลักสูตรวิทยาศาสตร์(อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) ม.มหิดลกับ คณะสาธารณสุข. หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิณสาขาวิชาสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย ม.บูรพา นี้เหมือนกันป่ะค่ะ?? ขอบคุณค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
Vill 10 พ.ย. 54 13:18 น. 10
@น้อง คห.9  ลองเปรียบเทียบข้อมูลหลักสูตรและอนาคตการทำงานได้จากลิงค์ที่พี่โพสให้นะคะ 

http://www.ph.mahidol.ac.th/edu/dg/bsc_oh.html

http://www.ph.buu.ac.th/HE/bachelor_views.php?bachelorID=1

พี่ไม่แน่ใจในเรื่องความเหมือนหรือต่างนะคะ สำหรับปริญญาที่ได้ชื่อต่างกันอ่ะค่ะ

MU : Bachelor of Science (Occupational Health and Safety)
BUU : Bachelor of Science Program in Industrial Hygiene and Safety

แต่แนวทางการทำงานคล้ายกันค่าาาาาาาาาาา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ozoahz 10 พ.ย. 54 19:52 น. 12
ว้าววว พี่เรานี่น่า :D ฮ่าๆๆๆๆ อยากเรียนสาสุขอยู่เหมือนกัน TT แต่ดูวิชาของปี 2 แล้ว น่ากลัวพิกล ตอนไปงานวิชาการ เหนอาจารใหญ่ก็มึนละ :'(
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
boom 11 พ.ย. 54 20:16 น. 15
ตอบให้ค่ะน้อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์(อาชีวอนามัยและความปลอดภัย) ม.มหิดลกับ คณะสาธารณสุข. และหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิณสาขาวิชาสุขศาสตร์อุตสาหกรรมและความปลอดภัย ม.บูรพา จบมาประกอบอาชีพเดียวกันค่ะ คือเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับวิชาชีพ ส่วนตัวพี่เอกก็จบอาชีวอนามัย มหิดลมา งานมีเยอะค่ะน้องขึ้นอยู่กับว่าน้องอยากทำภาครัฐหรือเอกชน หลักๆส่วนมากก็ทำเอกชนกันนะค่ะ ตอนเรียนก็มีอะไรให้เรียนมากมาย กิจกรรมมากมาย รุ่นพี่รุ่นน้องพบปะกันเสมอในงานต่างๆค่ะ ถ้าสนใจก็หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นักวิชาการสาธารณสุข 12 พ.ย. 54 15:57 น. 19
คณะสาธาณสุขศาสตร์ เป็นศาสตร์แห่งการป้องกัน
นั้นก็คือทำอย่างไรให้ประชาชนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี
ซึ่งหัวใจของผู้ที่จะเป็นนักสาธาณสุขที่ดีได้นั้นก็คือ
"กิจส่วนรวมเป็นกิจที่1 กิจส่วนตนเป็จกิจที่ 2"
0
กำลังโหลด
ornornmedicine 12 พ.ย. 54 21:16 น. 20
หากอยากจะได้อะไรแล้ว ความพยายามที่เกิดขึ้นก็ไม่เกินความสามารถของน้องๆทุกคนค่ะ
เป็นกำลังใจให้น้องทุกคนนะค่ะ
คณะสา'สุข มหิดล ให้อะไรมากกว่าที่น้องๆคิดค่ะ
You never walk alone, because we will walk together:)

พี่เป็นคนหนึ่งที่รู้สึกภูมิใจมากว่าครั้งนึงเราเคยเรียนอยู่ที่นี้
เรียนแคลคูคัสไม่ได้หนักเกินไปค่ะ หากทบทวนตามที่อาจารย์สอน
ส่วนอนาโตมี่น้องๆอาจจะรู้สึกกลัว แต่ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดหรอกค่ะ
อาจารย์ที่นี้สอนครบและออกตามที่สอนจริงๆค่ะ
ที่อื่นอาจจะออกทั้งๆที่สอนไม่ทัน=="
สู้ๆนะค่ะน้องๆ FIGHTO!!! FIGHTING!!!!!
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด