วัสดีค่ะน้องๆ^^ นับถอยหลัง 3 อาทิตย์สุดท้ายก่อนสอบ GAT/PAT หลายคนคงพยายามหาเทคนิคทำ GAT ให้ได้ 300 เต็ม!! ซึ่งถ้ามีเทคนิคดีๆ แล้ว ทำ 300 คะแนน มันก็ไม่ได้ยากเกินไปสำหรับชาว Dek-D.com แน่นอน


         นอกเหนือจากเทคนิคดีๆ ที่จะพาน้องๆ ได้คะแนนเหมือนเสกมา พี่มิ้นท์ยังมีข้อควรจำอีก 4 ข้อ ที่น้องๆ ต้องระลึกอยู่เสมอตลอดเวลาการสอบ GAT (เชื่อมโยง) เพื่ออุดรอยรั่วในจุดที่จะทำให้เราชวดคะแนนไป ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย~~


     1.ตอบ  99H แล้ว จะไม่มีคำตอบอื่น
             คำตอบในพาร์ท GAT เชื่อมโยง จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนรหัสตัวเลข ตั้งแต่ 01 ไล่ไปเรื่อยๆ อีกส่วนนึง ก็คือ ส่วนตัวอักษร ซึ่งจะเป็นลักษณะความสัมพันธ์ ถ้ามีคำตอบที่เชื่อมโยงสัมพันธ์กัน ก็อย่ารอช้าใส่คำตอบแล้วตามด้วยตัวอักษร เช่น 01A เป็นต้น
             แต่ถ้าคำตอบในรหัสข้อนั้นไม่สัมพันธ์เชื่อมโยงกับอะไรเลย น้องๆ ต้องใส่เลข 99 แล้วตามด้วย H (99H) ตรงนี้แหละค่ะ ที่น้องๆ ควรระวัง เพราะเมื่อใดก็ตามที่คำตอบข้อนั้นมี 99H แล้ว จะต้องมีเพียงคำตอบเดียว ไม่มีคำตอบอื่นๆ เลย
             พี่มิ้นท์เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจว่า ข้อนึงมีคำตอบได้สูงสุด 4 คำตอบ ถ้ามันไม่เต็ม ก็เติม 99H เป็นการปิดท้าย ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดเต็มๆ แถมโดนหักคะแนนด้วย ย้ำนะคะว่า ตอบ 99H แล้ว จะไม่มีคำตอบอื่นๆ อีกเลย

   

    2.ต้องอ่านข้อความทั้งหมดอย่างละเอียด
             โดยปกติในบทความที่เค้าให้มา 2 หน้ากระดาษ ถ้าข้อความไหนเป็นข้อความสำคัญ ก็จะทำ "ตัวหนา" ไว้ พี่มิ้นท์ไม่แปลกใจเลยว่าทุกครั้งที่เราทำ ก็จะมองหาแต่ตัวหนา แล้วดูตัวหนาข้ออื่นๆ เพื่อ หาความเชื่อมโยงกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วค่ะ
             แต่ที่อยากจะย้ำน้องๆ อีกนิดนึงก็คือ อย่ามองข้ามข้อความอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำตัวหนาด้วย เพราะบางทีเราก็โดนหลอกโดยไม่รู้ตัว!! หลายครั้งที่ข้อสอบจะซ่อนใจความที่สามารถเอามาเชื่อมโยงได้เอาไว้ แต่มาแบบตัวอักษรธรรมดานี่แหละ เพราะฉะนั้นต้องทำด้วยความรอบคอบ อ่านทุกย่อหน้าให้จบทั้งบทความ ส่วนใครที่รอบคอบอยู่แล้ว ก็คงเห็นแล้วบอก "ฮั่นแน่ๆ มาซ่อนอะไรอยู่ตรงนี้ ฉันเห็นนะ!!"


    3.ยึดข้อความในข้อนั้นเป็นประเด็นหลัก
            ทำไปทำมา ต้องมีอาการเอ๋อเหรอ มึนงงแน่นอน ประมาณว่าเฮ้ย! ต้องเอาอันนี้ไปโยงกับอันนู้น หรือเอาอันนู้นมาโยงกับอันนี้ แล้วก็จะจิตตก เอ๊ะแล้วข้อที่ผ่านมาเราทำยังไงล่ะเนี่ย 
            เพื่อป้องกันความงง ระหว่างทำต้องระลึกอยู่เสมอว่าเราทำอยู่ข้อไหน ก็เอาสติอยู่ที่ข้อนั้นด้วย ต้องดูใจความข้อนั้นเป็นหลัก แล้วดูข้อความในหมายเลขอื่นๆ ว่าจะสัมพันธ์หรือเชื่อมโยงกับข้อที่เรายืนอยู่มั้ยและเป็นแบบใด เช่น

                01  เด็กหญิงมะนาวอ้วน
                02  เพื่อนเรียกเด็กหญิงมะนาวว่าฮิปโป

            สมมติว่ากำลังดูข้อความ 01 อยู่ ก็ต้องเอาสติผูกกับข้อ 01 ไว้เลย แล้วดูข้อ 02 ต่อ ว่ามีความสัมพันธ์กันยังไง ปรากฏว่า 02 ดันเป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาจาก ข้อ 1 คือ เพราะเด็กหญฺิงมะนาวอ้วน เพื่อนก็เลยเรียกว่าน้องฮิปโปซะนี่ ความสัมพันธ์แบบนี้ใช้ตัวอักษร A ดังนั้น เมื่อได้คำตอบแล้ว ก็เอา 02A ไปใส่ในข้อ1 เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

     4.อย่าลืมฝนรหัสตอบ ลงในกระดาษคำตอบ
            ท้ายบทความจะมีตารางสรุปข้อความไว้ให้ สำหรับร่างคำตอบที่ได้ โดยจะมีที่เติมข้อละ 4 คำตอบ หลังจากที่ได้คำตอบครบแล้ว อย่าเพิ่งดีใจ โอ้ลัลล้า..คิดว่าทำเสร็จแล้ว แต่น้องๆ ยังต้องเอาคำตอบที่ได้ไปฝนในกระดาษคำตอบอีกครั้ง เพราะการคิดคะแนน GAT จะใช้เครื่องตรวจ กระดาษคำตอบแผ่นนี้จึงสำคัญมากๆๆๆ ถ้าไม่ฝนก็ไม่ได้คะแนนนะ จะบอกให้
            สำหรับวิธีการฝน ก็ควรทำตามที่เค้ากำหนดไว้ คือ ฝนให้เต็มวง เครื่องจะได้ไม่มีปัญหาในการคิดคะแนนให้เราคะ ถ้าเป็นไปได้ เมื่อทำหนึ่งข้อใหญ่เสร็จ ให้ทบทวนคำตอบที่เราได้ให้เรียบร้อย แล้วลงมือฝนให้เสร็จทีเดียว แล้วค่อยไปเริ่มทำข้อสอง อย่ามัวแต่ไปจุดหรือทำสัญลักษณ์อะไรไว้ในกระดาษคำตอบ เพราะถ้าทำไม่ทันเวลาขึ้นมา จะเสียคะแนนตรงนั้นฟรีๆ 

 

 


           เชื่อว่าเวลาลงมือทำข้อสอบ น้องๆ ต้องตื่นเต้นแน่นอน ยังไงก็อย่าลืมสิ่งสำคัญที่สุด นั่นก็คือ "สติ" อย่าลน อย่ารีบร้อน เพราะถ้าสติไม่มา ปัญญาก็ไม่เกิดนะคะ แล้วก็ใช้ความชำนาญและทักษะที่ได้ฝึกมาหลายเดือนมาใช้ให้เต็มที่ และก็ฝาก 4 ข้อควรจำนี้ให้น้องๆ กลับไปท่องจำให้ขึ้นใจด้วย ก่อนที่จะเสียคะแนนแบบไม่ได้ตั้งใจ


 

 

ติดตามข่าวแอดมิชชั่นกับพี่มิ้นท์ได้ที่

 @MintoDekd

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

50 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นนนี่ 3 ธ.ค. 54 22:08 น. 17
อยากทราบว่าสมมติตัวหนาคือ "โดดเรียน"
แล้วสมมติย่อหน้าถัดมามีคำว่า "ไม่เข้าเรียน" แต่เป็นตัวบาง
ทั้ง2คำคือคำเดียวกันรึปล่าวคะ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด