P
คณะวิทยาศาสตร์
                        วาริชศาสตร์
คณะนี้เรียนอะไร?   

          สวัสดีค่ะ น้อง ๆ ชาว Dek-D ทุกคน อีกไม่นานก็จะมีการส่งน้อง ๆ อีกรุ่นก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยกันแล้ว เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเสียนี่กระไร หลาย ๆ คนยังไม่รู้ตัวเองเลยว่าเราจะเรียนอะไรดี เหลือเวลาไม่กี่เดือนก็ต้องสอบ ต้องเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว พี่แป้ง มีอีกสาขาที่น่าสนใจมานำเสนอค่ะ นั่นก็คือ "วาริชศาสตร์" นั่นเอง


           เคยมีหลาย ๆ คนสงสัยว่าวาริชศาสตร์ (aquatic science) คืออะไร อธิบายง่าย ๆ เลยนะคะ คำว่า "วาริช" แปลว่า เกิดแต่น้ำ หรือ เกิดในน้ำ (อ้างอิงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน) พอมีคำว่า ศาสตร์เข้ามาก็คือสาขาวิชาที่เรียนเกี่ยวกับอะไรก็ตามที่มันเกิดขึ้นกับน้ำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเรียนทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับน้ำนะคะ เพราะถ้าเรียนแบบนั้นทั้งสามชาติก็ไม่หมดค่ะ

          วาริชศาสตร์เป็นการศึกษาเกี่ยวกับชลทรัพยากร ทั้งทางด้านเทคนิคและการจัดการบริหาร โดยเฉพาะการอนุรักษ์ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ โดยศึกษาการใช้ทรัพยากรนี้และสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำในลักษณะ
เป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เนื้อหาครอบคลุมสภาพทางกายภาพ และเคมีของแหล่งน้ำและนิเวศวิทยาของสิ่งมีชีวิต พืชและสัตว์ในแหล่งน้ำ การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ การคัดเลือกพันธุ์ การวิเคราะห์โรคสัตว์น้ำ การป้องกันและรักษา คือจะเน้นเป็นวงกว้างทั้งการบริหารและการจัดการทรัพยากรทางน้ำ เป็นการเรียนเพื่อนำความรู้มาพัฒนาทรัพยากรทางน้ำอย่างยั่งยืนนั่นเองค่ะ เก๋นะเนี่ย ^___^

          ใครสนใจสาขานี้บ้างน้าาาาา อยากรู้ไหมมีที่เรียนที่ไหนบ้าง อยากรู้ตามไปดูเลย (สถาบันที่เปิดสอน)

ขอบคุณภาพประกอบจาก
การประปานครหลวง http://www.mwa.co.th


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
dark diamond Member 4 ส.ค. 56 11:54 น. 4
พี่ค่ะ แล้วมันต่างจากเทคโนโลยีทางทะเล กับ วิทยาศาสตร์ทางทะเลยังไงหรอคะ อยากเรียนเกี่ยวกับทะเลมากๆเลย แต่พ่อแม่กลัวจะไม่ไมีงานทำ แล้วพอเปิดอาเซียนเเล้วจะหางานง่ายไหมอ่ะค่ะ ขอคำแนะนำด้วยฮับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับตำตอบนะค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สุมิตรา 4 ก.พ. 61 11:37 น. 7

หลักสูตรวาริชวิศวกรรม เป็นประมาณไหนค่ะ

คือหนูชอบวิศวะแต่ไม่รู้จะเลือกสาขาอะไรดีค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด