สวัสดีครับ.. มาแล้วครับ กำหนดการ และรายละเอียดการสอบ 7 วิชาสามัญ ประจำปีการศึกษา 2556 ปีนี้มีรายละเอียดเหมือนจากปีที่แล้ว แต่จะต่างกันตรงที่วันเวลาในการสอบ รายละเอียดของปีนี้จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

ขั้นตอนการลงทะเบียนสมัคร





สนามสอบ


ใครสอบได้บ้าง ?
            ต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า หรือผู้ที่จบการศึกษาระดับ ม.6 ขึ้นไป แต่ทั้งนี้ผู้ที่จะสมัครสอบวิชาสามัญ 7 วิชา จะต้องศึกษาคุณสมบัติ และเงื่อนไขในการนำผลคะแนนไปใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อของคณะ และสถาบันอุดมศึกษาที่ใช้ระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ (Clearing-house) หรือสถาบันที่ต้องการใช้คะแนนวิชาสามัญ  7  วิชาก่อนสมัครสอบ ทางเว็บไซต์  www.cuas.or.th  หรือเว็บไซต์ของแต่ละมหาวิทยาลัยโดยตรง

สมัครวันไหน ?
            การสมัครสอบ 7 วิชาสามัญเป็นระบบเดียวกับการสอบ GAT PAT นั้นคือ สมัครกอนได้จองสนามก่อน โดยทาง สทศ.ได้กำหนดวันรับสมัครไว้ดังนี้ครับ


มีค่าใช้จ่ายไหม ?
            วิชาละ  100  บาท (ค่าสมัครสอบรวมภาษีร้อยละ 7 ด้วยแล้ว แต่ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมของผู้ให้บริการรับชำระเงิน) โดยสามารถชำระเงินได้ 2 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์  และเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา

สอบวิชาอะไร และเมื่อไหร่ ?
            สทศ. จะจัดสอบวิชาสามัญ 7 วิชา ได้แก่  ภาษาไทย  วิชาสังคมศึกษา  วิชาภาษาอังกฤษ วิชาคณิตศาสตร์  วิชาฟิสิกส์  วิชาเคมี และวิชาชีววิทยา ในวันที่  5-6  มกราคม  2556 เวลาที่ใช้ในการสอบวิชาละ 1 ชั่วโมง 30 นาที  ตามตารางกำหนดการสอบ ดังนี้


มหาวิทยาลัยไหนต้องใช้คะแนน 7 วิชาสามัญนี้บ้าง ?
            มีประมาณ 7 แห่งครับ ยกตัวอย่างเช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (คณะอักษรศาสตร์ - คณะนิติศาสตร์ - คณะเศรษฐศาสตร์ - คณะวิทยาศาสตร์ - คณะครุศาสตร์) มหาวิทยาลัยศิลปากร (คณะอักษรศาสตร์ - คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร - คณะวิทยาการจัดการ - คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร - คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม - คณะวิทยาศาสตร์ - คณะศึกษาศาสตร์) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (คณะสหเวชศาสตร์) รับตรง กสพท. (คณะแพทยศาสตร์ - คณะทันตแพทยศาสตร์) และยังมีอีกหลายวิทยาลัยนะครับ


ตัวอย่างโควตา ม.ศิลปากร คณะ ICT มีกำหนดให้ใช้คะแนนจาก 7 วิชาสามัญ


7 วิชาสามัญกับเคลียริ่งเฮ้าส์ มันคืออันเดียวกันไหม ?
             คนละอันกันครับ พูดง่ายๆ ก็คือ 7 วิชาสามัญเป็นส่วนหนึ่งในระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ โดยยกตัวอย่างว่า ระบบ "เคลียริ่งเฮ้าส์" จะเป็นระบบที่เปิดให้น้องๆ มายืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาได้เพียงแค่ 1 คณะเท่านั้น เช่น พี่ลาเต้ วิ่งสอบรับตรงทั่วประเทศติดทั้งหมด 4 มหาวิทยาลัย โดย 4 มหาวิทยาลัยที่ติดนั้นเข้าร่วม "เคลียริ่งเฮ้าส์" ทั้งหมด พอถึงเวลาที่ยืนยันสิทธิ์ พี่ลาเต้ ก็เลือกได้แค่ 1 แห่งเท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 3 แห่งก็จะกลายเป็นที่นั่งว่าง และรับเพิ่มในรอบแอดมิชชั่นกลางต่อไป ซึ่งต่างจากปีก่อนๆ ที่หากสอบตรงติด 4 ที่ ก็ยืนยันสิทธิ์มัน 4 ที่ไปเลยก็ได้ จนอาจเป็นกักที่คนอื่นในที่สุด T^T ส่วน 7 วิชาสามัญ เป็นข้อสอบ 7 วิชาที่จัดสอบโดย สทศ. ออกมาเพื่อลดปัญหาการวิ่งรอกสอบของน้องๆ และลดภาระการจัดสอบของแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นเอง (GET แล้วใช่ปะ)

          รู้กำหนดการกันแล้ว เตรียมตัวให้ดีเลยนะครับ 10 - 30 ตุลาคมนี้เข้าคูหาเลือกวิชาที่เราต้องใช้ ส่วนกฏในการสอบจะเป็นอย่างไร ครั้งหน้ารอติดตามได้เลยครับ

เด็กแอดมิชชั่น 56 สมัครรับข่าวแอดมิชชั่นผ่าน SMS ได้แล้ววันนี้ !!

       แจ้งน้องๆ ที่สมัครรับข่าวแอดฯผ่าน SMS ในเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ รอพบ SMS เด็ดๆ ดังนี้

                - อัพเดทไว!! ข่าวรับตรงปี 56 ของ 5 สถาบันดัง จุฬา มศว บางมด แม่ฟ้าฯ และมข.
                - เกาะติดการสมัครสอบ GAT PAT 1/56 ของเด็ก ม.6 ทั้งประเทศ
                - ตามติดข่าววงใน ทุกเหตุการณ์เรื่องสอบตรง และแอดมิชชั่นที่เด็กรุ่น 56 ต้องรู้!!
                - รวมงานติวฟรีของทุกคณะ ทุกมหาวิทยาลัย ที่เด็ก ม.6 ไม่ควรพลาด


                   (อยากรับข่าว SMS บ้าง มาอ่านวิธีสมัคร คลิกที่นี่ เลย)

                   ข่าวดี !! น้องที่ใช้เครือข่าย truemove H ก็สมัคร Dek-D'S SMS ได้แล้วจ้า



ใครเล่นทวิตเตอร์มา Follow ตามข่าวรับตรงแอดมิชชั่นจากพี่ได้นะ @lataedekd

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

111 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ioo 16 ส.ค. 55 19:18 น. 10
ขอโทษนะ พระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล กับ กาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม มันคือที่เดียวกันป่ะ -3- ทำไมหาในลุงกลูมันระยะทางเท่ากันเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bluefasis Member 16 ส.ค. 55 19:48 น. 12
อย่างงกันค่ะ คนที่จะสอบ กสพท. ต้องจ่าย 2 อย่างนะคะ สมัครสอบที่ กสพท. เปิดรับสมัคร เป็นการสมัครสอบวิชาเฉพาะแพทย์อย่างเดียวค่ะ ส่วนวิชาสามัญนั้นต้องสมัครผ่าน สทศ. เท่านั้นนะคะ เพราะฉะนั้นผู้ที่จะสอบแพทย์ ต้องเสียค่าสมัครสอบทั้งหมด 1400 บาท ไม่รวมค่าธรรมเนียม
0
กำลังโหลด
iskun Member 16 ส.ค. 55 19:59 น. 13
ขอถามทุกคนหน่อยนะคะว่าถ้าจะเข้าพวกคณะอักษรกับมนุษย์แล้วถ้าไม่ได้ลงPAT7จะมีวิธีอื่นในการเข้ามั้ยคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nana 19 ส.ค. 55 16:09 น. 18
ใครพอจะรู้โควต้า ของ ศิลปากร บ้างมั้ย ว่ามีอันไหนบ้างที่ใช้ 7 วิชาสามัญในการยื่นคะแนน และที่เด็กซิ่ว " สมัครได้ " พอดีเราเปน * เด็กซิ่ว * ด้วยอ่ะ เรา่พลาดมาปีนึงแล้ว TT
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด