P
คณะวิทยาศาสตร์
                 จุลชีววิทยา
จบแล้วทำงานอะไร ?  

        สวัสดีค่า^ ^ สวัสดีกับต้นเดือนที่สดใส บรรยากาศตอนเช้าช่วงนี้บางพื้นที่อาจจะมีหมอกลง บ้าน พี่แป้ง ก็มีหมอกลงนะ แต่ไม่หนาวถึงขนาดพูดแล้วควันออกปาก... ตอนนี้เราก็ทราบกันไปแล้วว่าภาควิชา จุลชีววิทยา เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างและมีที่ไหนบ้างที่เปิดสอน เราก็คงจะต้องมาวางแผนอนาคตกันแล้วล่ะค่ะว่า จบแล้วจะทำงานอะไรได้บ้าง

.




   จบแล้วทำงานอะไร?

       อย่างที่กล่าวมาตั้งแต่บทความก่อนหน้านี้ ทำให้ได้รู้ว่า "จุลชีววิทยา" เป็นการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่มองไม่เห็น หรือพวก "จุลินทรีย์" และการเรียนภาคจุลฯ จะมีการทำแล็บเยอะมาก ทำให้น้องๆ รู้อะไรอีกเยอะแยะเลยค่ะ จึงสามารถนำความรู้ไปต่อยอดงานได้หลากหลายรูปแบบ เช่น
.



 - อุตสาหกรรมการหมักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นม
   ไวน์ เบียร์ ซีอิ๊ว
 - นักวิจัยในหน่วยงานรัฐและเอกชน
 - สถาบันวิจัย
 - บริษัทยารักษาโรค / การทำยาปฏิชีวนะ
 - งานวิเคราะห์คุณภาพอาหารและผลิตภัณฑ์
 - สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ
 - โรงงานเกี่ยวกับบำบัดน้ำเสีย
 - โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร
 - ผลิตแอลกอฮอลล์  ยาปฏิชีวนะ  สารสีต่างๆ
 - ตรวจเชื้อก่อโรค (สายแพทย์ พยาบาล)
 - ฯลฯ

 




.
        โดยงานที่ทำนั้นไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะภาคเอกชนเท่านั้นนะคะ ทางส่วนของรัฐบาลก็ต้องการบัณฑิตจากภาคจุลชีววิทยาเหมือนกัน เช่น ส่วนของนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัย ส่วนควบคุมอาหาร เป็นต้น รับรองได้เลยว่า มีงานให้ทำเยอะเลยละค่ะ


 



        เห็นบทความนี้ พี่แป้ง เชื่อว่าน้อง ๆ คงคลายความกังวลได้บ้างนะคะว่าถ้าเรียนจบแล้ว จะทำงานอะไรได้บ้าง?? เพื่อนพี่แป้งหลายคนเลยค่ะที่เรียนภาคจุลชีววิทยา บางคนเรียนต่อปริญญาโทเพื่อสอบเป็นอาจารย์ บางคนทำงานที่บริษัทยา เพื่อนพี่แป้งเล่าว่าเหมือนเป็นผู้ช่วยทางสายแพทย์อีกที
เห็นสิ่งที่เราทำช่วยคนอื่นให้มีสุขภาพดี แค่นี้ก็ภูมิใจแล้ว แต่ถ้าไม่มั่นใจว่ามีงานแน่ๆ คราวหน้าพี่แป้งจะคว้าพี่ๆ ที่เรียนจบแล้วมานั่งสัมภาษณ์กันนะคะ รอติดตามได้เลย ^_^


.

  

  


.
2 สาขาล่าสุดใน "คณะในฝัน"













 ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลอ้างอิง
- http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=5b40ccda0617ae10
- http://th.wikipedia.org/wiki/จุลชีววิทยา


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
JpF 9 ก.พ. 56 11:13 น. 2
อยากทราบเงินเดือนของบัณฑิตที่จบใหม่ของภาคจุลชีวะอ่ะครับว่าแต่ละสายงานได้เงินเดือนเท่ารัยบ้าง แล้วสามรถได้เงินเดือนเยอะแค่ไหน อยากรู้จริงๆครับ เพราะผมสนใจอยากเรียนมาก และมหาลัยไหนที่ดังที่สุดด้านนี้คับ ช่วยบอกหน่อย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มนต์ 29 มี.ค. 56 21:25 น. 4
ขอบคุณพี่แป้งมากนะค่ะ เพราะหนูก็เรียนคณะนี้เหมือนกันค่ะ พี่แป้งพูดแบบนี้หนูก็ดีใจและสบายใจค่ะ อย่าลืมมาบอกข่าวน้องๆด้วยนะค่ะพี่แป้ง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บี้ 6 พ.ค. 56 01:33 น. 7
วุฒิ วท.บ. ยกเว้นพวกวิทย์กายภาพ สามารถต่อโท คณะเภสัช ได้ครับ ในหลักสูต ส่วนใย่จะเป็น วท.ม.เภสัชเคมีเเละผลิตภัณธรรมชาติ วท.ม.สมุนไพรเเะลผลิตภัณธรรมชาติ วท.ม.เทคโนโลยีเภสัช วท.ม.เภสัชเวท ต้องดูครับว่ามหาาลัยไหนเปิดหลุกสูตรไหน>> เเต่จบไปเเล้วไม่สามารถ เป็นเภสัชได้ ไม่สามารถใช้คำนำหน้าว่า ภก. ภญ เเต่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านได้ได้เเละสามารถเป็นอาาจรย์ระดับพลีคลีนิกสอนนิสิต เภสัช พยาบาล เเพทย์ เทคนิการเเพทย์ หรือสอน นิสิต วิยาศาสตร์เช่น จุลชีวะ ชีวะ เคมี ได้ครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด