คมชัดลึก สมชื่อจริงๆ ครับ สำหรับรายการคมชัดลึก ทางช่องเนชั่นชาแนลที่ออกอากาศเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.56) ที่หยิบเอาประเด็น "ทางออก O-NET วิทยาศาสตร์ ม.6 มาถกกัน" งานนี้ต้องบอกว่า ดูแล้วต้องดูอีก หากใครพลาดดูยิ่งต้องมาดู วันนี้ พี่ลาเต้ มีคลิปวิดีโอย้อนหลังมาให้ดูกันครับ

            แขกรับเชิญในรายการประกอบไปด้วย

            - ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ (หนึ่งในทีมงานผู้เสนอไอเดียต่อ สทศ.ให้ตัดข้อมีปัญหาออก)
            - กัปตันพี พีรภาส สุทิฐธรรมกุล แบรนด์แอดมิชชั่นเรียลลิตี้ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (ตัวแทนนักเรียน ม.6 ที่ได้ชุด 200 แต่เป็นชุดที่ถูก)
            - ลูกพลับ วิภาวี เวชวงศ์วาน นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ (ตัวแทนเด็กซิ่ว ที่ได้รับผลกระทบจาก 24 คะแนนฟรี และการตัดข้อออก 23 ข้อ)
            - พี่ลาเต้ มนัส อ่อนสังข์ บรรณาธิการข่าวการศึกษา Dek-D.com (หนึ่งในสื่อมวลชนที่เข้าฟังการแถลงข่าวของ สทศ.และผู้รวบรวมปัญหา O-NET ที่เกิดขึ้นทั้งหมด)

           
กดดูรายการย้อนหลังที่คลิปได้เลยยยย



ใครเล่นทวิตเตอร์มา Follow ตามข่าวรับตรงแอดมิชชั่นจากพี่ได้นะ @lataedekd

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

56 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
sajung (: * Member 16 ก.พ. 56 13:25 น. 2
พี่ลาเต้พูดแทนใจน้องๆเลยอ่ะค่ะ๕๕๕๕๕๕

เห็นด้วยนะคะถ้าจะจัดสอบใหม่แค่กลุ่มใดกลุ่มนึงควร "จัดสอบใหม่ทั้งหมด"
แค่ถ้าไม่สอบ จะใช้การคิอคะแนน 67 ข้อเท่านั้นใช้วิธีแบบ อ.สธน จะโอเคมาก

ตอนนี้เด็กต้องการคำว่า "รับผิดชอบ" ค่ะ
ผูใหญ่สอนให้เด็กมีความรับผิดชอบ แต่ตัวเอง "ไม่มี" นี่ น่าจะพิจารณาหน่อยนะคะ

ถึงจะเป็นเด็กแต่ก็คือกำลังของประเทศในอนาคต
"โปรดอย่าเพิกเฉยต่อคำเรียกร้องของเด็กเลยนะคะ" 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
plere 16 ก.พ. 56 13:29 น. 4
เห็นด้วยกับคห. 3
คิดว่าไม่กล้ามากกว่าค่ะ หรือที่เรียกบ้าน
ก็น่าจะพูดว่า "ปัดความรับผิดชอบ" ประมาณนั้นป้ะคะ
0
กำลังโหลด
ผู้ปกครอง 16 ก.พ. 56 13:52 น. 5
ถ้าไม่สอบใหม่ทั้งหมด ก็อาจมาถกเถียงอีกหากค่าเฉลี่ยต่างกันมาก ก็ไม่จบสักที ง่ายนิดเดียวสอบใหม่ค่ะ
0
กำลังโหลด
firstlove monkey 16 ก.พ. 56 13:54 น. 6
เเล้วตกลงผมจะได้สอบใหม่ มั๊ยคร๊าบ คือผมได้ชุด 200 เเล้วก็ไม่ได้ฝนลงในกระดาษคำตอบ ข้อที่มีปัญหา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ม.6 16 ก.พ. 56 15:10 น. 9
ถ้าสทศ.ตรวจข้อสอบที่ทำในกระดาษคำถามได้จริงๆก็ดีนะคะ เพราะหลายคนก็ขี้้เกียจสอบใหม่ ตัดเหลือ67ข้อก็กลัวคะแนนออกมาแล้วจะช็อค เดี๋ยวอิจฉาชุด200กลุ่มที่ได้สอบใหม่ด้วยล่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
#M'llneS_fy~ Member 16 ก.พ. 56 16:23 น. 12
อย่ามองว่าตัวเองจะเสียเปรียบอยู่ฝ่ายเดียวนะ ไม่ว่าจะชุดไหนก็ตามอ่ะ ทั้งชุด 100 เเละ 200 มาตรฐานข้อสอบต้องเหมือนกัน บางคนอยากสอบใหม่เพราะได้ชุด 200 บางคนอยากสอบใหม่เพราะจะได้เเก้ตัว เห็นบางคนเสนอให้ตรวจในกระดาษคำถามเลย จะทำเเบบนั้นได้ยังไง ขนาดเราตรวจกันเองในห้องยังมีการตรวจผิดเลย เเต่นี่ต้องมาตรวจ 4 หมื่นกว่าชุด จะให้ถูก 100% ก็ไม่ได้ เพื่อนบอกว่าตอนเปิดข้อสอบชุด 200 มา ทำอะไรไม่ถูกเลย เครียดกันมากๆ เเถมกว่าจะรอกรรมการมาจัดการก็ปาไปเกือบ 1 ชม. พวกเขาน่าสงสารนะ ใจเขาใจเรา รุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน ทุกอย่างก็ต้องเท่าเทียมกัน ยังไงก็เพื่อนๆกันทั้งนั้นนะม.6 เราเป็นคนนึงที่อยากสอบใหม่ เพราะก็ตั้งใจอ่านโอเน็ตมาเหมือนกัน สอบใหม่ก็ดี รู้เเนวข้อสอบมาเเล้วก็ยากขึ้นกว่าข้อสอบที่เคยทำ ส่วนเด็กซิ่วเราไม่รู้ เเต่ปัญหาของปี 56 ก็ไม่ได้เล็กไปกว่าปีไหนๆเลย กรุณาพิจารณาหามาตรการที่ใกล้เคียงคำว่าเท่าเทียมที่สุดด้วยนะคะ พ่อเเม่ที่บ้านก็ลุ้นไม่ต่างอะไรจากพวกเราเลย ขอบคุณที่รับฟัง
0
กำลังโหลด
Milk_Kadokk Member 16 ก.พ. 56 17:09 น. 13
กัปตันกับพี่ลาเต้เข้าใจพวกหนูอ่ะ เขาต้องรับผิดชอบ อย่างน้อยจะเสียเปรียบได้เปรียบ ต้องมาจากตัวพวกหนูเอง ไม่ใช่จากข้อสอบที่ไม่ยุติธรรม

ทำไมพวกกลุ่มสทศ.ไม่ตอบรับมาวะ ไม่ยุติธรรมเลย เห็นแก่ตัวสุดๆ ไม่รู้จักโตเลย ว่ะ !!!

เคยถามพวกเรามั๊ยว่าอยากได้คะแนนฟรีมั๊ย อยากสอบใหม่มั๊ย และเคยเห็นใจเรามั๊ย ไม่น่าให้อภัยจริงๆ!!!  

ขอบคุณกัปตัน และพี่ลาเต้มากๆๆนะคะ ^^ เป็นที่พึ่งที่น่ารักมากๆๆๆๆๆๆ
0
กำลังโหลด
pigkyes Member 16 ก.พ. 56 17:57 น. 14
ดาราศาสตร์ผมมั่นใจไปหลายข้อ ตัดไป 6ข้อ เเบบนี้ผมก็เสียเปรียบดิ
ผมได้ชุด100 ความรู้สึกตอนนี้มันเเบบ เซงอะ ฟิสิกเคมีชีวผมทำไม่ค่อยได้
เเล้วมาตัดส่วนที่ผมทำได้เเบบนี้  เห้อออออออออออออออออออออออออออออ


0
กำลังโหลด
เหมียวมึน 16 ก.พ. 56 18:37 น. 15
เห็นด้วยกะความเห็นที่ 14
เด็กศิลป์อย่างเราไม่ได้ทำได้ทุกข้อทุกบท
ปล. เราเด็กชุด 200 ที่ไม่มีปัญหาในข้อสอบ แต่หวังคะแนนจากบทดาราศาสตร์มากกกกก

เซ็ง......
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nsd 16 ก.พ. 56 19:23 น. 17
ครูคุมสอบ กับ เด็กที่สอบ เรียกเป็นความผิด ส่วนของ สทศ. เรียกเป็นอุบัติเหตุ แถลง แถ..ลง 2std ตีกรรเชียง จัดสอบใหม่ไปเถอะ ถือว่าน้องรุ่นนี้ได้เสียสละเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ตะขิดตะขวงใจในคะแนนที่ได้ ( เห็นใจนะ ที่ต้องเหนื่อยอีกรอบ ดูวันสอบให้เหมาะสม จริงๆครั้งก่อนก็เป็นประโยชน์เพราะเด็กมีโอกาสได้เห็นแนวทางข้อสอบมาบ้างแล้ว น่าจะเป็นประโยชน์ในการเตรียมตัวสอบใหม่ อดทนเหนื่อยหน่อยนะ เรื่องเที่ยวก็น่าเห็นใจ แต่เพื่ออนาคต และที่มาของคะแนนที่โปร่งใส )
ดูอย่าง ตอน coup ที่เรียกว่า revolution คราวที่แล้วไง ซึ่งเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันซิ หลายคนคิดว่าเป็นทางออกของปัญหาบ้านเมืองในขณะนั้น แต่ปัจจุบันเป็นไงหลายคนปฏิเสธรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะไม่ได้มาจากพัฒนาการที่อยู่ในกรอบของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง มันเลยติดขัดจนทุกวันนี้ กลืนไม่เข้า คายไม่ออกไง ( เราไม่ได้อยู่สีไหนนะ )
อ้อ สทศ.เองก็ต้องเสียสละและแสดงความรับผิดชอบในเรื่องค่าใช้จ่ายในการสอบใหม่ หลายตังค์นะนั่น เพลทพิมพ์ข้อสอบเสียก็จริงแต่ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ เหมือนเอาปืนมายิงใส่คนอื่น พอเขาถูกยิงอ้างว่าหยิบผิดตั้งใจจะหยิบปืนปลอมนะน๊ะ อ้างว่าอุบัติเหตุ แต่หนีข้อหาฆ่าคนตายหรือทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บไม่ได้หรอก พ่วงท้ายคำว่าโดยประมาทให้ไง
ชื่นชมพี่ลาเต้นะ เชื่อว่ามีอีกหลายเรื่องที่รู้แต่เกรงใจยังไม่กล้าพูด สังคมบ้านเราติดแนวคำว่าผ่านมติคณะกรรมการนั่น นี่ นูน บอร์ด นั่น นี่ นู่น ฟังดูน่าเชื่อถือ เวลาเขาจะทำลายความน่าเชื่อถือของฝ่ายที่มีความเห็นแย้ง เค้าจะใช้คำพูดและหรือประกอบท่าทางให้เรามองดูว่าความคิดเห็นของเราไม่เข้าท่า หรือ walk out ( ละทิ้งหน้าที่หน้าตาเฉย แต่ใช้คำพูดให้ดูดี จริงๆเป็นอาการของคนจนมุม )...อันนี้เป็นสูตรสำเร็จ ดูให้ดีว่าเป็นประชาธิปไตย หรือคณาธิปไตย นี่แสดงว่าการศึกษาบ้านเราอย่างน้อยก็เห็นพัฒนาการในการกล้าแสดงความคิดเห็นของเด็กรุ่นใหม่ อย่าหาว่าก้าวร้าวล่ะ นี่ไงกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลย์ แต่ยังไม่เห็นพัฒนาการการมีส่วนร่วมของเด็กซักเท่าไรเลย อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก : CRC น่ะนะ เป็นกฎหมายระหว่างประเทศนะนั่นเทียบเท่ารัฐธรรมนูญเลยละ ช่วยกันพัฒนาระบอบประชาธิปไตยฯในบ้านเรานะ เป็นกำลังใจให้ ผอ.นะน่าเห็นใจแต่ลอยตัวหนีความรับผิดชอบไม่ได้หรอก เพราะเค้าจ้างมาให้เป็นแม่ทัพนำทัพน่ะน๊ะ ความหมายของคำก็บอกแล้วว่ารับทั้งผิดและชอบ มันจึงเป็นเหตุผลไงว่าได้เงินเดือนหรือค่าตอบแทนมากกว่าใคร
0
กำลังโหลด
nsd 16 ก.พ. 56 19:37 น. 18
น่าจะให้ สมศ. มาประเมินคุณภาพ สทศ. นะ ว่าทำงานบรรลุพันธกิจที่ประกาศไว้หรือเปล่า เห็นป้ายโฆษณา แผ่นพับ web ประกาศไว้ซะ ผิดพลาดทุกปี (ไม่ได้ซ้ำเติมนะ แต่มันจริง) นี่ขนาดเพลทพิมพ์ข้อสอบยังหยิบผิดพลาดได้ สงสัยจังกระบวนการควบคุมดูแลเพลทได้มาตรฐานหรือเปล่า ถ้าหยิบผิดกันได้ง่ายๆแบบนี้ ก็น่าสงใสในขั้นตอนการจัดทำข้อสอบนะน๊ะว่าได้มาตรฐานหรือเปล่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด