สวัสดีครับ ตกใจตาตั้งกันเลยทีเดียว.. สำหรับข่าวที่ท่านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเด็กไทยสมัยนี้ ไม่มีความเท่าเทียม เห็นได้จากการวิ่งรอกสอบจนหมดเงินเป็นหมื่นๆ รวมไปถึงมีการสอบที่เยอะและซ้ำซ้อนจนเกินไป  จึงเตรียมที่จะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับวิธีการสอบใหม่ รายละเอียดเป็นยังไงไปติดตามกันเลยครับ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก แฟนเพจ PRswu

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือ ศธ. ได้เปิดเผยกับทาง หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ว่าตนจะหารือที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพื่อเสนอให้ปรับปรุงระบบสอบคัดเลือกนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัย เพราะระบบที่ใช้อยู่มีส่วนทำให้การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญสร้างความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ปัจจุบันการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งระบบกลางหรือแอดมิชชั่น และระบบสอบรับตรงของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่รับผ่านระบบโควตาของมหาวิทยาลัยตลอดปี จึงมีการเปิดสอบมากมาย ทำให้เกิดปัญหาเด็กวิ่งรอกสอบ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสอบจำนวนมาก เด็กที่มีฐานะจึงได้เปรียบ บางคนยอมทุ่มเป็นเงินแสนบาทไล่สมัครสอบหลายแห่ง แต่ถ้าเป็นเด็กยากจน ก็ไม่มีเงินไปวิ่งสอบ

          รัฐมนตรี ศธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การสอบเข้ามหาวิทยาลัยยังไม่สามารถสะท้อนการคัดเลือกผู้ที่มีความ เหมาะสมเข้าเรียนในแต่ละคณะ/สาขาวิชาได้ เห็นได้จากผลการประเมินสถาบันอุดมศึกษาระดับนานาชาติของประเทศไทย ซึ่งไม่ได้กระเตื้องขึ้น ฉะนั้นควรปรับระบบสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยเพื่ออุดช่องโหว่ต่างๆ และการปรับครั้งนี้น่าจะต้องเป็นการปรับครั้งใหญ่ อีกทั้งควรจัดประชุมเสวนาระดม

          สำหรับแนวคิดที่ทางรัฐมนตรี ตั้งใจว่าอยากให้ให้เกิดขึ้นในระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่นั้นคือ 1.ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยต้องเชื่อมโยงกับการเรียนการสอนในชั้น ม.ปลาย เพื่อไม่ทำให้นักเรียน ผู้ปกครอง หมดความสนใจการเรียนในชั้นเรียน ซึ่งข้อสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในปัจจุบัน ออกไม่ตรงกับหลักสูตร เด็กจึงหันไปกวดวิชา ติวข้อสอบแทน หมดความสนใจเรียนในชั้นเรียนและทำให้เกิดปัญหากวดวิชาตามมา และ 2.การสอบเข้ามหาวิทยาลัยต้องคำนึงโอกาส และความเท่าเทียมกันของเด็ก เพราะระบบปัจจุบันมีการเปิดสอบตั้งแต่ต้นปีไปจนปลายปี จึงทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างเด็กที่มีฐานะทางการเงินต่างกัน คนรวยก็มีกำลังสอบได้เยอะกว่าคนจน

          ล่าสุด ทางทีมข่าวการศึกษาเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม ได้สอบถามไปยัง ทปอ.หน่วยงานที่กำกับดูแลการสอบเข้ามหาวิทยาลัย พบว่า "ทาง ทปอ.ยังไม่ได้รับการติดต่อจากทาง รมต.เพื่อพูดคุยเรื่องการปรับเปลี่ยนการสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ จะมีการประชุมสามัญของ อธิการบดีของทุกมหาวิทยาลัยที่ ม.สงขลานครินทร์ ซึ่งจะมีการเชิญท่าน รมต.ไปเป็นประธานในการประชุม คงจะมีความคืบหน้าในวันนั้น"

         อ่านบทสัมภาษณ์ของท่านรัฐมนตรี ศธ. แล้ว พี่ลาเต้ เห็นด้วยเลยนะครับ เพราะทุกวันนี้แค่ให้นักเรียนทำการบ้านส่งครูให้จบ ม.6 ก็จะตายกันอยู่แล้ว ยังต้องมาเหนื่อยกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่สอบถี่ สอบนาน มีเงินมาก ยิ่งสอบได้มาก พี่ว่ามันไม่ใช่ 555 หากปรับใหม่แล้วแก้ปัญหาได้จะ OK มากเลยครับ น้องๆ เห็นด้วยไหมครับ ว่าแต่เรื่องนี้จะมีความคืบหน้ายังไง และจะนำไปใช้ในรุ่นไหน พี่ลาเต้ จะติดตามมาให้ทราบกันเรื่อยๆ ครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ



ใครเล่นทวิตเตอร์มา Follow ตามข่าวรับตรงแอดมิชชั่นจากพี่ได้นะ @lataedekd

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

72 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Giraffe Member 1 ส.ค. 56 15:56 น. 6
เราม.6ปีนี้
ระบบสอบปรับใหม่อันนี้คงไม่ทัน
เราอยากได้อันใหม่นี้นะ
อันเก่าคงต้องวิ่งรอบสอบ
แต่ละที่ราคาเป็นพัน
เสียดายตัง
แต่จะไม่สอบก็ไม่ได้ เฮ้อออออออออออ!!

0
กำลังโหลด
อายยย 1 ส.ค. 56 16:03 น. 7
ม6 ปีที่แล้วก็นักกว่านี้ตอนสอบอ่ะ pat1 มีคนทำได้ป่ะหล่ะ โอเน็ตก็มีปัญหา ให้คะแนนผิดเพื่อนบ้างคนสอบตรงไปหลายที่เสียไปเกือบหมื่น สุดท้ายไปม.เอกชน เพื่อนอีกคนได้ที่หวังไหว้แข่งขันสูง
แต่ไปอยู่กลับไม่มีความสุข เครียด!! เอ๊าสู้ๆ น่ะปีนี้
0
กำลังโหลด
วิน 1 ส.ค. 56 16:05 น. 8
ยกระดับมาตราฐานครูผู้สอนดีกว่าไหมครับท่าน ทุกวันนี้การเรียนครูผู้สอนให้เด็กค้นคว้าความรู้เองแทนที่ครูจะค้นคว้าหาความรู้มาให้เด้กนักเรียน ครูเอาเวลาไปทำผลงานเพื่อเลื่อนระดับ ไม่สนใจสอน แก้ที่ต้นเหตุดีกว่าครับท่าน
0
กำลังโหลด
365 1 ส.ค. 56 16:07 น. 9
เห็นด้วยอย่างแรง ++++ ปัจจุบันวิ่งสอบกันเยอะแยะ กลัวว่าจะสอบไม่ติด มอ.ที่ต้องการ และอาจไม่ได้สักมอ. ถ้าไม่เผื่อหลายๆที่ไว้ คนไม่มีเงินก็เศร้าไปต้องทำใจ เอาอะไรก็เอาทำให้ดีที่สุดเพราะเราไม่เงินที่จะไปสอบหลายๆๆที่ คนมีตังนี้สิสบาย เห้ย!! พูดไปเราก็เป็นคนหนึ่งที่หมดดเงินไปกับการสอบเข้ามอ. เป็นเงินไม่ใช่น้อยเลย เราไม่ได้รวยอะไร เมื่อรู้ว่าต้องขึ้นม.6ต้องมีการเซฟเงิน ออมๆๆอยากเดียวเมื่อรู้ว่าต้องสอบแข่งขันเข้ามอ. จบไป
ไม่รู้จะมีงานทำเปล่า หรือมีงานลองรับไหม
0
กำลังโหลด
ฟาง 1 ส.ค. 56 16:10 น. 10
คงไม่ทันได้สอบระบบใหม่นี้ละ
เสียดายอ่ะ
ระบบเก่าสอบๆๆ
แต่ละที่ไม่ใช่ว่าจะต้องเสียแค่ค่าสอบ
ทั้งค่าเดินทาง ค่ากิน ต่อมิอะไร รวมๆก็หมดไปหลายพัน
ถ้าไม่มีงบก็จบ
0
กำลังโหลด
Whispers Member 1 ส.ค. 56 16:11 น. 11
เห็นด้วยกับ ศธ. ค่ะ
เพราะปีที่ผ่านๆมา เสียค่าใช้จ่ายไปเยอะมาก
จนแทบไม่อยากสมัครเลย เพราะกลัวว่าพ่อแม่จะ
หาเงินมาให้ไม่ทัน คนรวยเขาก็ได้โอกาสเยอะมาก



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 สิงหาคม 2556 / 16:17
0
กำลังโหลด
DoLLy 1 ส.ค. 56 16:12 น. 12
ยอดมากครับ เปลี่ยนไปเรื่อยๆนะครับ ไม่ต้องรอให้ระบบสมดุลเลยซักระบบเดียว

เปลี่ยนมันทุก 2 ปีเป็นไง ตื่นเต้นดีนะ


ปญอ
0
กำลังโหลด
นริน 1 ส.ค. 56 16:18 น. 13
ฟังท่า รมต. พูดแบบนี้
มันเหมือนกับเอนทรานซ์ระบบเก่าเลย
แบบที่สอบสองครั้งต่อปี และเอาคะแนนที่ได้ไปสมัครโควต้าอีกที
สมัครสอบครั้งเดียวไม่กี่ร้อย แต่ใช้คะแนนได้หมดทุกการคัดเลือก
0
กำลังโหลด
momo 1 ส.ค. 56 16:20 น. 14
จ่ายเงินสมัคร จะบอกว่าขนาดเอ็น ต้องเสียตั้งด้วยปีที่แล้ว ครั้งละ250 อย่าเอาเงินไปจ่ายค่าสมัครจนหมดหล่ะ ตอนนี้ปี1 มีคนกู้กยศ เยอะมาก แม้กระทั่งม.รัด จ่ายเยอะมากอ่ะ เลือกที่ๆอยู่แล้วมีความสุขดีป่ะ เดี๋ยวประสิทธิภาพมันจะออกมาเอง ไม่ใช่กดดันคนเก่งๆก็ว่าไป เราอ่ะ สอบตรงที่เดียวไม่ติด แอ็ดติด ไม่ได้ที่ต้องการหรอกแต่เรียนไป มีความสุข รู้สึกว่าตัวเองฉลาดขึ้นเยอะเลยยย
หลากหลายความคิดน่ะต้องเจอกับตัวอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
AAA 1 ส.ค. 56 16:26 น. 16
อยากให้คำนึงถึงความเท่าเทียมระหว่างเด็ก ปวช กับเด็ก สายสามัญ ส่วนมากระบบรับตรงหรือโควต้ามหาลัยหลายๆแห่ง ผู้ที่เรียนสายอาชีพมา มักจะถูกตัดสิทธิ์ในการสมัครสอบคัดเลือกเข้าเรียน ไม่รู้ว่าสาเหตุจะเป็นเพราะคิดว่า ผู้เรียนที่จบ ปวช มีความรู้ไม่เท่าเทียม หรือมีเนื้อหาการเรียนด้านวิชาการที่ด้อยกว่าเด็กสายสามัญหรืออย่างไร เพราะตัวเลือกของเด็ก ปวช คือ มหาลัยเทคโนโลยีต่างๆเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่เด็กจากสายสามามัญ สามารถเลือกได้ทั้งมหาลัยเทคโนโลยีและมหาลัยอื่นๆ
ไม่ได้จุดประเด็นเพื่อให้ขัดแย้ง แต่แค่แสดงความคิดเห็น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
@kim_shin_jung@ Member 1 ส.ค. 56 16:44 น. 18
ถ้าเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นก็ดีนะคะ เราแอดรุ่น56 ขนาดสอบไม่กี่ที่กับเจ็ดวิชา แกทแพท หมดเงินกับค่าสอบค่าเดินทางไปหลายพัน ยิ่งเวลาเลือกสอบต่างจังหวัด ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าสมัครสอบ บลาๆๆ สารพัด ก็คิดหนักเพราะสงสารพ่อแม่ที่หาเงินมาให้ บางคนก็สอบไปให้มีที่เรียนเผื่อไม่ติด ติดก็ชิว แต่พอไม่ติดจริงๆก็มาหวังแอดกลาง สุดท้ายถ้าแอดกลางไม่ติดก็เอกชนอยู่ดี คุณภาพของข้อสอบก็นะ..บางทีถ้าไม่ใช่คนสอบมันก็ไม่รู้หรอกว่าเป็นยังไง เข้าใจว่าทางผู้ออกข้อสอบก็พยายามเต็มที่ที่จะไม่ให้พลาด แต่สุดท้ายก็ยังมีเรื่องคำตอบกำกวมออกมาตลอด ข้อสอบไม่เปิดเผย (แต่หาได้จากที่กวดวิชาตลอด) ไม่ได้ว่าว่าระบบตอนนี้มันแย่ไปซะทั้งหมดนะคะ ถ้าเปลี่ยนไปในทางที่มีประโยชน์กับนักเรียนก็ควรเปลี่ยน เพราะบางจุด ในมุมของเด็กคนหนึ่งก็คิดว่ามันก็ไม่ยุติธรรมเลย คิดว่าการเปลี่ยนระบบควรจะพิจารณาหลายๆจุด ไม่ใช่แค่การจัดสอบเพื่อให้เท่าเทียม ข้อสอบที่ออกก็ควรพัฒนาด้วย ถ้าอ่านที่เด็กเขียนกันในเวปคงจะรู้ละค่ะว่าพัฒนาจุดไหนบ้าง ขอให้พัฒนาไปข้างหน้า อย่าย่ำอยู่ที่เดิมเหมือนวนลูปนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Matee Member 1 ส.ค. 56 16:54 น. 20
อยากให้ทำเหมือน (รับตรงเข้ามหาวิทยาลัยแบบ สหรัฐฯ) คือส่งเหมือน พอร์ด ให้ทางมหาวิทยาลัยดู (ทั่วประเทศ) แล้วเลือกสาขาวิชาที่เราต้องการจะเรียน ถ้ามหาวิทยาลัยไหนต้องการคนๆเข้าเรียนก็ได้เข้าเลย ไม่ต้องให้มานั่งสอบ บ้าคะแนน บ้าเกรดเหมือนปัจจุบัน เพราะศักยภาพคนมันอยู่ที่ผลงานหรือการปฏิบัติซะมากกว่า ผมว่าลองเสนอแนวคิดนี้ก็ดีนะครับ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการวิ่งสอบได้เลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด