ซิลิค่อน วัลเล่ย์...เมืองแห่งไอที (ตอนที่ 1..)

  ยินดีต้อนรับสู่เช้าวันใหม่ วันแรกของสัปดาห์ที่ 3 แห่งเดือนกันยายน นะคร๊าบ ชาว dek-d ทุกคน วันนี้เราเริ่มเช้าวันใหม่ ด้วยเรื่องราวไอทีสบายๆ กันดีกว่า เรื่องราวไอทีที่นำมาฝากในวันนี้ คิดว่า คงไขข้อข้องใจของใครหลายๆคนได้เลยหล่ะ ว่า บริษัทไอชื่อดังอย่างไมโครซอฟท์ กูเกิล ยาฮู เขาตั้งอยู่ทีไหนนะ? หลายคนอาจจะรู้แล้วว่าอยู่ที่ อเมริกา แล้วมันอยู่ส่วนไหนหล่ะ มันอยู่ที่เดียวกันหรือเปล่า เราจะมาตามหาคำตอบใน เรื่องราวไอทีสบายๆสไตล์พี่ปอ ที่นำมาฝากในวันนี้ครับ

  คงมีชาวไอทีไม่น้อย ที่ใฝ่ฝันอยากไปทำงานในบริษัทไอทีดังๆอย่าง ไมโครซอฟท์ กูเกิล แต่จะมีสักกี่คน ว่าบริษัทไอทีสุดไฮเทคเหล่านี้ ตั้งอยู่ในที่เดียวกัน ถ้าเป็นบ้านเราก็คงจะกล่าวได้ว่า อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเดียวกัน แล้ว ที่ตรงนั้นเขาเรียกว่าอะไรล่ะ เขาเรียกว่า Silicon Valley (ซิลิค่อน วัลเล่ย์)

  

       รูป คุณ เรืองโรจย์ พูนผล หรือคุณกระทิง (ดำรงตำแหน่ง Quantitative/Product Marketing Manager Google Inc.)  คนไทย คนหนึ่งที่ได้มีโอกาสไปอยู่เมืองแห่งความฝันใฝ่ของคนไอที....ได้ทำงานที่กูเกิลด้วย เท่มากๆ

 

  ซิลิค่อน วัลเล่ย์ กล่าวได้ว่าเป็นเมืองแห่งศูนย์กลางไอทีของโลกเลย เพราะที่นี่รวมบริษัทไอทีชื่อดังไว้มากมาย อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้นแล้ว ซึ่ง บุคคลชื่อดังมากมายที่ประสบความสำเร็จจนร่ำรวยมหาศาล ได้แก่ บิลล์ เกตส์ แห่งไมโครซอฟท์, วิลเลียม ฮิวเล็ตต์ กับ เดวิด แพกการ์ด แห่งฮิวเล็ตต์แพกการ์ด, เจอรี หยาง กับ เดวิด ฟิโล แห่งยาฮู, สตีฟ จ็อบส์ กับ สตีฟ วอชนิแอค แห่งแอปเปิ้ล, และแลร์รี เพจ กับ เซอร์กี้ บริน แห่งกูเกิ้ล, มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก แห่งเฟคบุ๊ก บุคคลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้มีจุดกำเนิดอยู่ที่เมืองเดียวกันคือ ซิลิคอนวัลเลย์ เมืองที่ได้ชื่อว่า “เมืองแห่งนวัตกรรมทางไอที”

  

  จริงๆแล้วเมืองนี้ คือเมือง พาโล อัลโท (Palo Alto) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐซานฟรานซิสโก ประเทศอเมริกา ณ ที่แห่งนี้เป็นแหล่งรวมผู้คนระดับหัวกระทิในแวดวงไอทีเอาไว้มากมายหลายเชื้อชาติ เมืองนี้เป็นที่หมายตาของบรรดาหัวกระทิทั้งหลายอยากได้ไปทำงานที่วัลเลย์ เพราะพนักงานที่นี่เงินเดือนสูง สวัสดิการดี และมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับบุคคลระดับตำนานของโลกมากมาย และที่นี่ก็เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับนักศึกษาที่มีหัวเป็นผู้ประกอบการที่อยากสร้างธุรกิจบนนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาด้วยตนเอง ขอแค่มีสุดยอดไอเดีย ก็สามารถเดินไปหาแหล่งเงินทุนเพื่อขออนุมัติเงินมาพัฒนาให้เป็นธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ได้ในชั่วระยะไม่กี่ปี ไม่ต้องรอเป็นสิบยี่สิบปีเหมือนสมัยก่อน 

    และด้วยระบบความช่วยเหลือของบริษัทเงินทุนเหล่านี้มีความครบวงจร คือไม่ได้ช่วยเหลือเรื่องการเงินแต่เพียงอย่างเดียว แต่สนับสนุนในด้านการพัฒนาเป็นธุรกิจได้ด้วย และนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้นักศึกษากลายคนกลายเป็นคนดังและร่ำรวยในชั่วข้ามคืน เพราะไอเดียและความเพียรที่ทุ่มลงไปแบบสุดตัว มีโอกาสถูกผลักดันให้เป็นจริงขึ้นมาได้คนแล้วคนเล่า มีตัวอย่างให้เห็นอยู่เกื่อนเมืองเลยทีเดียว

 

   หลังจากอ่านตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง พี่ปอคิดว่าหลายๆคนคงอยากที่จะไปตามหาล่าฝันที่เมืองนี้แล้วหล่ะสิ พี่ปอเองก็เหมือนกันครับ ซิลิค่อน วัลเล่ย์ ถือเป็น ฝันอันสูงสุดของพี่ปอเลย ฮ่าๆ เรามาตามล่าสู่ฝันของเรากันนะ สู้ๆคร๊าบ 

  แล้ว คราวหน้า เราจะมาเรียนรู้เรื่องราวของเมืองนี้กันต่อ ในฐานะ  เมืองแห่งการศึกษาด้านไอทีที่ทุกคนฝันใฝ่

  ห้ามพลาดเลยนะครับ โดยเฉพาะ น้องๆชาวย dek-d ที่อยากจะเรียนต่อทางด้านไอที รวมทั้ง กำลังเรียนไอทีอยู่ตอนนี้

  หุหุ แล้วเจอกันคราวหน้านะคร๊าบ สำหรับวันนี้ จำเอาไว้ ว่า ไม่มีอะไรไกลเกินความสามารถของเรา....คนล่าฝัน 

 พี่ปอขอขอบคุณต้นเรื่องจาก www.bynatureonline.com

พี่ปอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nuddss Member 22 ก.ย. 51 23:13 น. 5
ว้าว ถ้าเราได้เป็นเด็กที่เติบโตมากับแถวนั้น คงจะเก่งไอทีน่าดูนะ สุดยอดค่า~ 

จะเรียนต่อไอทีนี่ล่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด