สวัสดีครับ..ในที่สุดก็เดินทางมาถึงตอนที่สาม ตอนเกือบสุดท้ายของเรื่องกันแล้ว..สำหรับประสบการณ์การทำงานพิเศษพาร์ทไทม์ ในช่วงปิดเทอม..ซึ่งถือเป็นความทรงจำความประทับใจที่ดีมากๆยากที่จะลืมเลือน ใครจะไปรู้หละว่า..ในชั่วชีวิตหนึ่งจะมีโอกาสได้ไปเต้นท่าเอ็มเคต่อหน้าคนนับร้อย..บรรยากาศตอนนั้นจะเป็นยังไงไปอ่านจากบทความต่อจากครั้งที่แล้วกันเลยครับ..

 

ครั้งแรกที่ต้องเต้น ท่าเอ็มเคต่อหน้าคนอื่นๆ..

          ทันที่ที่ พี่ลาเต้ เข้าไปยังห้องสัมภาษณ์ ก็ถูกเชื้อเชิญจากพี่ๆคนที่สัมภาษณ์ ให้เต้นท่าเอ็มเคให้ดู..ตอนนั้นพี่เต้นไม่เป็นจริงๆ ไม่รู้ว่ามันเต้นท่าไหน เคยแต่ดู แต่ไม่เคยจำ ในใจก็อยากจะเต้นมั่วๆไป..เพราะกลัวเขาจะไม่รับเข้าทำงาน..ตอนนั้นจำได้ว่าหยุดนิ่งไปสักพัก แล้วก็ถามกลับเลยว่า เต้นท่าอะไรนะครับ [เพื่อเป็นการฆ่าเวลา]..พี่เขาก็อมยิ้มตอบมาอีกว่า เต้นท่าเอ็มเคค่ะ.."อ๋อๆๆ ได้ครับ..แต่ไม่รู้ผมจะเต้นถูก หรือเปล่านะครับ แต่จะเอาที่คล้ายที่สุดครับ.." หลังจากนั้น พี่ลาเต้ ก็เต้นเลยครับ..เอามือจับที่เอวส่ายไป ส่ายมา แล้วก็ตบมือ ขอบอกตามจริงว่าไม่เป็นจังหวะเอาซะเลย..พอท่านี้นานก็เปลี่ยน สลับกันไป..แต่ที่จำได้ท่าที่ใช้นานที่สุดคือ มือจับเอว แล้วกระดกเท้าขึ้นลงสลับกัน..ทางด้านพี่เขาก็หัวเราะ แล้วก็พอให้มานั่งได้..

          ทันทีที่นั่งก็เริ่มยิงคำถามเลย..ไหนแนะนำตัวให้พี่รู้จักหน่อยซิ...ทำไมถึงอยากมาทำงานที่เอ็มเคหละ...รู้ไหมงานที่นี่ทำอะไรบ้าง...อยู่ที่โรงเรียนเคยทำงานกิจกรรมอะไรไหม...ทางบ้านว่ายังไงบ้างที่มาสมัคร...ยื่นมือมาหน่อยซิ พี่ขอดูหน่อย...มีรอยสักที่ลำตัวไหม...หากได้ทำคิดว่าจะทำนานแค่ไหน...หากน้องเป็นเจ้าของร้านนี้ น้องจะตบแต่งร้านเอ็มเคยังไง...และคำถามสุดท้าย ลองบอกข้อดีที่พี่ควรจะรับเราเข้าทำงานซิ...

          ด้วยความที่เป็นคนพูดเก่ง รายงานหน้าชั้นเรียนบ่อย เรื่องตอบคำถามจึงไม่มีปัญหา..พี่ลาเต้ ตอบตามความจริงทุกอย่างครับ..เพราะคิดเสมอว่าหากเราแอ๊บตอบไป มันจะไม่ดีในภายหลัง..ก่อนจบการสัมภาษณ์พี่ทางเอ็มเคก็ได้ย้อนถามอีกว่า "พี่ถามเรามามากแล้ว..สุดท้ายนี้เรามีอะไรจะถามพี่ไหม.." พี่ลาเต้ ก็เลยเลือกถามว่า "วันนี้ในสายตาพี่การสัมภาษณ์งานของผมเป็นอย่างไรบ้างครับ.." เท่านั้นแหละ..พี่เขาร่ายยาวเลย..ก่อนที่จะปล่อยกลับพร้อมบอกว่าวันนี้น้องผ่านการสัมภาษณ์นะค่ะ อีก 3 วันไปรับการอบรมที่ศูนย์ฝึกเอ็มเคได้เลย..นี่คือใบส่งตัว โชคดีค่ะ..

 

อบรมวิชาเสิร์ฟอาหาร [มีด้วยเหรอเนี่ย..]

          จากวันที่สัมภาษณ์ผ่านมา 3 วันก็ถึงวันที่ต้องไปอบรมที่ศูนย์ฝึกเอ็มเคกันแล้ว..ตอนนั้นตื่นเต้นมากๆ ไปคนเดียว อยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อน แต่ก็ต้องไป..การฝึกมีทั้งหมด 3 วัน..หลังจากนั้นถึงจะประกาศว่าแต่ละคนต้องไปอยู่ที่สาขาไหน วันแรกไปอาจารย์ก็สนุกสนานมากๆ มีแนะนำตัวแต่ละคน ตอนนั้น พี่ลาเต้ เด็กสุดเลย..อิอิ..มีการบอกว่าหากมาเป็นพนักงานจะได้สวัสดิการอะไร ลาหลุดได้กี่วัน ทำงานกี่วัน กี่ชั่วโมง หลังจากนั้นก็ต่อด้วยการฝึกให้เป็นนักบริการ ฝึกยิ้ม ฝึกพูด ฝึกทักทาย ฝึกขอบคุณ

          ต้องบอกเลยว่า พี่ลาเต้ ไม่คิดมาก่อนว่างานบริการมันจะต้องเตรียมตัวอะไรมากขนาดนี้..อย่าตอนสอนเรื่องงานบริการ เขาก็มีเหตุการณ์จำลองขึ้นมาว่า หากลูกค้าเกิดแบบนี้ เราควรจะตัดสินใจอย่างไร..มีการสอนเรื่องตอกบัตรเข้างาน ทุกวิชาที่อบรมขอบอกว่ามีการสอบด้วย สอบทั้งก่อนเรียน และหลังเรียน..เรียกได้ว่าตื่นเต้นทุกวิชา ทุกชั่วโมงจริงๆ..

          ตลอดทั้ง 3 วัน พี่ลาเต้ ชอบวิชาการเสิร์ฟมากที่สุด..วิชานี้เขาจะให้เราลองเป็นพนักงานจริงๆเลย..และอาจารย์เป็นลูกค้า..เมื่อเรายกอาหารไปเสิร์ฟมันจะมีสเต็ปของมันอยู่ และต้องท่องให้ได้ด้วย..ซึ่งมันจะยากตรงที่ว่า อาหารแต่ละอย่างที่ลูกค้าสั่งเราไม่รู้ว่ามันคืออะไร หน้าตาแบบไหน เพราะเวลาเสิร์ฟลงโต๊ะเราต้องทวนให้ลูกค้าทราบด้วยว่า คอนโดนี้คืออะไร คอนโดนั้นคืออะไร [คอนโดเป็นชื่อภาชนะที่ใช้ส่วนผสมสุกี้ ถาดแดงๆมันจะต่อได้หลายๆชั้นเหมือนคอนโด] ซึ่งแต่ละคนลงอาหารอีกอย่าง ก็พูดอีกอย่าง..กว่าจะจำได้ก็แก้ตัวไปหลายรอบ..อิอิ..

ได้เวลาส่งออก..ไปอยู่ตามสาขา..ตื่นเต้นๆๆ

          ในที่สุดก็ผ่านมาก็เดินทางมาสู่ช่วงสุดท้ายของการอบรม ในตลอด 3 วันเต็ม พี่ลาเต้ ก็เริ่มมีเพื่อนเริ่มสนิทกับหลายๆคน ซึ่งแต่ก็ลุ้น และหวังว่าคงจะได้อยู่ที่สาขาเดียวกัน..ในวันสุดท้ายนี้ ห้องๆข้างก็มีพี่ๆพนักงานจริงๆมาอบรมด้วย..ระหว่างพักเที่ยงเขาก็มาชวนคุย มาเล่าให้ฟังว่าบรรยากาศในตอนทำงานจริงๆมันจะเป็นอย่างไร..ก็สร้างความรู้สึกตื่นเต้นไปอีกแบบ..และวันนี้แหละที่มีการทำบัตรพนักงาน..

          บัตรพนักงานที่นี่มีข้อบังคับว่า ในรูปต้องยิ้ม ใครไม่ยิ้มไม่ให้ถ่าย..พี่ลาเต้ ก็จัดให้ตามสั่งเลยครับ..วินาทีที่ได้บัตรมาติดที่หน้าอกนั้น มันภูมิใจจริงๆครับ..บัตรสีเหลืองมีโลโก้เอ็มเคดูสง่ามากๆ..นี่คงเป็นอีกหนึ่งกำลังที่จะต้องอดทนทำงานที่นี่ให้สำเร็จให้ได้..

          และแล้วช่วงเวลาที่หลายๆคนรอคอยก็มาถึง..พี่ลาเต้ ก็แอบคิดอยู่นะว่าเอ็มเคสุกี้แถวบ้านเรามันมีกี่สาขานะ..และเราน่าจะไปตกที่สาขาไหน..ทันใดนั้นอาจารย์ที่อบรมก็แจกซองขาว ซึ่งเป็นจดหมายส่งตัว..พี่ลาเต้กับเพื่อนๆต่างบรรจงแกะออกมาดูอย่างตื่นเต้น เพื่อดูว่าเราได้ไปอยู่สาขาไหน..ซีคอน ซีคอน ซีคอน ซีคอนสแควร์คือสาขาที่ พี่ลาเต้ ต้องไปทำงานคร๊าบ...

 

อบรมที่ว่าสนุกแล้ว ทำงานจริงตามสาขาสนุกยิ่งกว่า มีเรื่องตื่นเต้นจากลูกค้าทุกวินาที

รออ่านตอนต่อไปครับ สนุกแน่ๆ

 

อ่านบทความเรื่องนี้ในตอนอื่นๆ คลิกที่นี่ ครับ

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
^*^Unnamed=ข่อยบ่มีชื่อดอก^*^ Member 9 ต.ค. 51 03:34 น. 4
น่าทำำ~~~~
^___^
แต่ขอรอดชีวิตไปจากงานเอ็นคอนฯก่อน
พาร์ทไทม์แต่เอาซะยิ่งกว่าเปิดเทอม+เรียนปิงอีกอ่ะ
555+
0
กำลังโหลด
!!-+-Kamomiin3-+-!! Member 9 ต.ค. 51 14:17 น. 5
อยากทำมั่งอ่ะ แม่หนูนี่ไล่ให้ไปทำเลยกะให้หาเงินเองซะมั่ง ตอนนู๋กินใช่ป่ะก็ได้ยินเสียงไปสัญญาณที่ให้พนักงานเต้นอ่ะ ครั้งแรกก็นึกว่าไม่มีอะไร ครั้งที่ 2 ตกใจ!!! อยู่ดีๆก็เต้น งงเป็นไก่ตาแตก ปกติกินแล้วไม่เคยเจอ ปากนี้ยังมีผักกาดคาบอยู่เลย แล้วพวกพี่ๆพนักงานนี่เต้น กันซะ มั่นสุดๆ ^^
0
กำลังโหลด
สาวกอาหารเส้น 9 ต.ค. 51 22:33 น. 6
ตอนนี้หนูก็ทำเอ็มเคค่ะ

แต่เจอคนละอย่างกับพี่ลาเต้นะ

แต่ก็สนุกดีค่ะ

รู้็สึกดีใจนะ ถึงจะยังไม่ได้ตังค์

แต่ก็รู้สึกว่า เราสามารถหาเงินได้นะ

เราสร้างโอกาสให้ตัวเองได้แล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด