สวัสดีครับ..สุดที่ใน ในที่สุด ประสบการณ์ทำงานพิเศษช่วงปิดเทอม ก็เดินทางมาถึงจุดหมายปลายทางซะที..วันนี้ พี่ลาเต้ จะมาเล่าถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในร้านอาหารเอ็มเค ซึ่งน้องๆหลายๆคนต้องไม่เคยรู้แน่นอน..งั้นอย่าเสียเวลาไปดูกันเลยครับ..

การเสริฟ์อาหารครั้งแรกในชีวิต..

          มาทำงานวันแรก พี่ๆในเอ็มเค ก็ต้อนรับโดยการให้แนะนำตัว..บรรยากาศตอนนั้นอบอุ่นอย่าบอกใคร..แนะนำทีก็โห่ต้อนรับที..ด้วยความที่เอ็มเคส่วนใหญ่มีแต่ผู้หญิง พี่ลาเต้ เข้าไปเป็นผู้ชายเลยได้รับเสียงกรี๊ดเป็นธรรมดา..หลังจากที่แนะนำตัวพี่ๆก็พาเต้นครับ..เขาบอกว่าที่นี่จะต้องเต้นทุกเช้าก่อนทำงาน เพื่อเป็นการวอล์มร่างกาย หลังจากนั้นพี่ๆก็สอนงานพี่ลาเต้ครับ..ว่าต้องทำโน่น ทำนี่ ทำอย่างนี้ ทำอย่างโน่น..น่าสนุกอย่าบอกใคร..

          มาแล้ว ลูกค้ามาแล้ว..เอาหละ พี่ลาเต้ จะไปเสริฟ์แล้วนะครับ..หลังจากที่จัดอาหารเสร็จ ก็เดินไปหาลูกค้าทันที ระหว่างทางต้องพูดดังๆตลอดทางว่า "หลังชน หลังชน" เพื่อให้คนที่อยู่ด้านหน้ารู้ว่า ด้านหลังมีคนกำลังถือของไปเสิร์ฟอยู่ค้าอยู่นะ..หากชนก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้..

          ทันทีที่เดินมาถึงโต๊ะลูกค้า ก็ก้มหัวคำนับ 1 ครั้งครับพร้อมกล่าวว่า "สวัสดีครับ..รายการสุกี้ที่สั่งมาแล้วครับ..มีลูกชิ้นเนื้อปลา[พูดพร้อมหยิบลงโต๊ะ] สาหร่ายเอ็มเค หมูสามอย่าง ผักบุ้ง และไข่ไก่ครับ..รายการทั้งหมด 5 อย่างได้ครบแล้วนะครับ..ขอบคุณครับ.."[พร้อมก้มหัวลงคำนับครับ..]

เหนื่อยแต่สนุก..พี่ๆส่วนใหญ่เป็นอีสานเฮฮา..

          หากถามว่าทำงานที่นี่เหนื่อยไหม..ขอบอกว่าเหนื่อยมากๆ อย่าง พี่ลาเต้ ทำเป็นพาร์ทไทม์วันธรรมดาก็จะทำ 4 ชั่วโมง ส่วนวันหยุดก็จะทำ 7 ชั่วโมง..หลายครั้งที่ทำแล้วเหนื่อย..นอนไม่พอ แต่พอได้เห็นพี่ๆคนอื่นๆ เขาชวนคุย เขานั่งเมาท์กันก็หายเหนื่อยทันที..พี่ลาเต้ จำคำพูดของพี่คนหนึ่งซึ่งเป็นซุปเปอน์ไวเซอร์ของร้านได้เสมอเลยว่า "ทำงานเอ็มเคเหนื่อยกายมากๆ แต่พอมานั่งคุย มาเล่นเล่นตามประสาคนทำงานด้วยกัน ก็หายเหนื่อยทันที" พี่ๆส่วนใหญ่ที่นี่เป็นคนภาคอีสาน ดังนั้นเรื่องความฮาไม่ต้องพูดถึง มีให้ฟังได้หัวเราะกันทุกเบรคครับ..

          จากวันแรกที่เข้ามาผ่านมาได้ 1 ปี พี่ลาเต้ ก็ได้เลื่อนตำแหน่งกับเขา..[โอ้..ตำแหน่งแรกในชีวิต] จากตำแหน่งเสริฟ์เป็นตำแหน่งจดบิลครับ..ตำแหน่งจดบิลเป็นตำแหน่งที่ยืนถือปาล์มรับออเดอร์อยู่ด้านหน้านั้นเอง..การที่จะขึ้นสู่ตำแหน่งนี้ไม่ใช่ง่ายๆนะ ต้องมีการสอบกันด้วย..

          และตำแหน่งนี้เอง..ทำให้ พี่ลาเต้ ขาดทุนมากๆ เพราะตอนใช้ปาล์มแรกๆ ก็จิ้มผิด จิ้มถูก ลูกค้าสั่งก๋วยเตี๋ยวหลอด ดันไปกดปอเปี๊ยสด..แล้วน้องๆรู้ไหมว่า..รายการอาหารที่จดผิด คนจดต้องรับผิดชอบเองครับ..จำได้ว่าเดือนแรกที่ได้เป็นจดบิล เสียค่าอาหารที่จดผิดไปหลายร้อยทีเดียว..อิอิ..

นานาสารพัดลูกค้า..ต้องเอาใจ..

          เคยเป็นแต่ลูกค้ารอรับการบริการ..แต่พอได้มาเป็นคนให้บริการ แทบแย่เลยครับ..เพราะลูกค้ามีหลายอารมณ์ หลายสารพัดรูปแบบ ทั้งยั่วโมโห กวนวาจา แต่ไม่ว่าจะมารูปแบบไหน ในฐานะพนักงานก็ต้องยิ้มรับครับ..หากอึดอัดใจต้องเก็บไปร้องไห้ด้านหลัง ห้ามให้ลูกค้าเห็นเด็ดขาด..อย่างลูกค้าที่ พี่ลาเต้ เจอก็มีทั้งดี และไม่ดี ก็จะขอยกตัวอย่างเล่าให้ฟังแล้วกันครับ..

          ลูกค้าโต๊ะหนึ่งยกมือเรียกให้ พี่ลาเต้ ไปเช็คบิลจ่ายเงิน..ลูกค้ารายนี้ขอจ่ายเงินด้วยบัตรเคดิต..แต่กลับพูดว่า "เดี๋ยวน้องเอาบัตรนี้ไปให้แคชเชียร์นะ..อย่าไปยุ่งกับมันมาก เดี๋ยวพัง มันทำยากนะ น้องคงไม่เข้าใจหรอก ลำพังเงินเดือนก็คงไม่มีโอกาสใช้แล้วซินะ"..ตอนนั้น พี่ลาเต้ โมโหมากเลยครับ..ไม่พูดอะไรแต่ก็ยิ้มรับ พร้อมนำบัตรไปให้แคชเชียร์โดยด่วน..ก่อนจะเดินไปตั้งสติอารมณ์ด้านหลังร้าน..พี่ๆคนอื่นๆเห็นก็เข้ามาปลอบว่า นี่แค่เล็กๆ บางคนปาบัตรใส่หน้าเลยก็มี

          ขณะที่ลูกค้าดีๆก็มีอยู่เยอะ..อย่างเช่นลูกค้าคนนี้ที่เห็น พี่ลาเต้ กำลังวุ่นอยู่กับการรับออเดอร์จดเหงื่อตก..ก็เลยส่งกระดาษทิชชูมาให้ พร้อมบอกว่า "ซับเหงื่อหน่อยนะ..อย่าหักโหมมาก เป็นห่วงค่ะ"..คำสั้นๆแค่นี้หละ..ปลื้มไปทั้งวันเลยครับ..

          ไม่ดีไปแล้ว ดีไปแล้ว มากันที่ลูกค้าตลกกันบ้าง วันนั้นมีลูกค้าโต๊ะหนึ่งครับ..หลังจากที่จ่ายเงินเสร็จแล้ว..ก็ทยอยกันเดินออกไป แต่ พี่ลาเต้ ก็สังเกตว่า เอ๊ะ..ทำไมเขาเดินเข้าข้างใน ทั้งๆที่ประตูก็อยู่ทางนี้..สักพักลูกค้ากลุ่มนั้นก็เดินมานั่งที่โต๊ะตัวเดิม แล้วยืนคุยกัน จากนั้นก็เดินเข้าไปข้างในอีกที..ไม่นานก็เดินออกมายืนที่โต๊ะตัวเดิมอีกครั้งเป็นรอบที่ 3 พี่ลาเต้ จึงเดินเข้าไปถามว่า "ไม่ทราบลืมอะไรไว้หรือเปล่าครับ"..ลูกค้าตอบมาทันทีเลยว่า.."ทางออกอยู่ไหนค่ะ"

           ทั้งหมดนี้ก็เป็นประสบการณ์การทำงานในช่วงปิดเทอมของ พี่ลาเต้ นะครับ..สนุกสนานแถมได้เงินมาแบ่งเบาภาระพ่อแม่อีกด้วย..จำได้เลยว่าตั้งแต่ พี่ลาเต้ มาทำงานพาร์ทไทม์ ค่าน้ำ ค่าไฟ ที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ไม่เคยได้จ่ายเลยครับ..หากน้องๆคนไหนอยากจะทำงานแบบนี้หละก็..ปิดเทอมใหญ่ครั้งหน้าก็ลองดูได้ครับ..สู้ๆๆๆ..

 

อ่านบทความเรื่องนี้ในตอนอื่นๆ คลิกที่นี่ ครับ

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

17 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
pooree 24 ต.ค. 51 18:45 น. 2
อยากทำบ้างค่ะ
จะได้หาเงินเองได้บ้าง
แต่กลัวจะไปทำอะไรเสียหาย และก็กลัวจะไปโมโหใส่ลูกค้าถ้าเจอแบบพี่ลาเต้
เป็นคนซุ่มซ่ามและใจร้อน - -
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ZineKo 24 ต.ค. 51 22:00 น. 4
แล้วตอนนี้พี่ยังทำงานอยู่หรือเปล่าค่ะ

หนูเองก้อทามเอ็มเคอยู่ตอนนี้ค่ะ

มานเป็นจริงอย่างที่พี่ว่าแระ

เหนื่อยจริง! แต่ก้อสนุกและได้ประการณ์ทั้งดีและไม่ดีต่างกันไป
0
กำลังโหลด
อยากหารายได้ 25 ต.ค. 51 00:36 น. 5
อ่าๆๆ

เพ่ลาเต้ค๊ะ

และเด้กอายุ15เค้าจะรับมั้ยอ่ะ

อยากรุ้มากมายเรยว่า

เอ็มเคไปสมัครได้ทุกทีเรยป่าว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
..มุเมย์จัง.. Member 25 ต.ค. 51 14:41 น. 9
ฮี่ๆ  เคยลองไปทำร้านเบเกอรี่อ่ะ 
แต่อยู่ในครัวเลย ตอนม.3
ไปก็ พฤ ศ ส อ
ตอนนั้นกำลังบ้าว่าอยากเปน เชฟ
หุหุ   พอหมดปิดเทอมเท่านั้นแหละ พอเลย เหนื่อยๆ
ไม่หวนกลับไปอีกเลย  แต่ก็ดีนะหาเงินได้เอง ภูมิใจสุดยอด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mai 25 ต.ค. 51 18:37 น. 11
นู๋ก็เคยไปทำงานเสิร์ฟมาเหมือนกัน
เวลาเจอลูกค้าที่แบบเรื่องมาก อยากโดดเตะ = ="
แต่ทำไม่ได้ 5555555555555555+ ...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่สอน Member 2 ต.ค. 54 23:34 น. 16
ตอนนี้ผม ก็ทำอยู่ MK ผมทำงานด้วยเรียนด้วย ตอนนี้ผมเรียนอยู่ปวช.2สาขาบัญชี ตอนนี้ผมทำงานเข้าสู่ปีที่ 3แล้ว ผมได้มอเตอร์ไซค์หนึ่งคัน โน๊ตบุ๊คหนึ่งเครื่อง ภูมิใจมาครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด