สวัสดีครับ.. ช่วงนี้เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงปิดเทอมกันแล้วใช่ไหมครับ.. แว่วมาว่าหลายคนนอนตีพุงดู ละครเทพสังวาลย์ มีความสุขอยู่บ้านกันสบายใจเลย.. แต่ช้าก่อน ช้าก่อน พี่ลาเต้ อยากจะบอกว่าความสุขที่แท้จริงของการปิดเทอม จะอยู่ในช่วงหลังการประกาศผลสอบครับ.. จริงไหม..อิอิ..

          แน่นอน 100% เลยหละครับ.. ที่ว่าในช่วงก่อนการประกาศผลสอบนั้น น้องๆ หลายคนมีอาการหนาวๆ ร้อนๆ เพราะมัวแต่รอลุ้น รอนับถอยหลัง Countdown ให้ถึงวันประกาศผลสอบเร็วๆ บางคนกลัวสอบตก บางคนกลัวเกรดร่วง ว่าแล้ววันนี้ พี่ลาเต้ ก็มี 5 วิธีรับมือในวันประกาศผลสอบออกมาฝากกันครับ..

             1. ก่อนการประกาศผลสอบให้ทำตัวเป็นปกติที่สุด พยายามอย่าทำให้ตัวเองมีความสุขมากจนเกินไป ควรอยู่บ้าน และไม่ควรออกไปเที่ยวสวนสนุก หรือสถานที่มันสนุกสุขหลุดโลก เพราะโบราณเขาว่า เมื่อเรามีความสุข สิ่งที่ตามมาก็จะเป็นความทุกข์ หรือเคยสังเกตไหมว่า ช่วงเช้าๆ วันไหนที่เราหัวเราะทั้งวัน พอเย็นๆ เราจะต้องร้องไห้ ดังนั้นถ้าไม่อยากเสียน้ำตาในวันประกาศผลสอบ ช่วงนี้ให้ทำตัวสงบ และมีความสุขแบบพอเพียงที่สุดครับ..

              2. เช้าวันประกาศผลสอบ ให้แต่งกายชุดนักเรียนให้เรียบร้อย และเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการสอบซ่อมไปให้ครบ ทั้งนี้เพื่อเป็นเคล็ด โดยก่อนที่จะประกาศผลสอบไม่ควรไปนัดแนะกับเพื่อนๆ ว่าหลังจากประกาศผลแล้วจะไปเที่ยวโน่น เที่ยวนี้ เพราะเราอาจจะเป็นคนเดียวที่ไม่ได้ไปกับเพื่อนก็เป็นได้.. ดังนั้น ให้การประกาศผลสอบแล้วเสร็จ จะไป หรือไม่ไปค่อยมาว่ากันตอนนั้น.. ทั้งนี้อ้างอิงจากทฤษฏีเผื่อไว้ดีกว่าขาด ประมาณว่าเผื่อว่าเราสอบตก..

              3. ในวันประกาศผลสอบ เมื่อไปถึงโรงเรียนแต่เช้าห้ามพูดคุย หรือแซวกันเรื่องข้อสอบโดดเด็ดขาด.. แต่ให้พูดคุยถึงเรื่องการประกาศผลสอบแทนว่า หากเราสอบตกควรจะทำยังไง หรือวิชาไหนที่เรา และเพื่อนคิดว่าน่าจะตกแน่นอน.. การออกตัวด้วยการกระทำแบบนี้จะปลอดภัยมากหากเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นตอนประกาศผล.. จะทำให้เรารับมือการสิ่งนั้นได้ทันที..

              4. เมื่อเข้าไปในห้องเรียน เพื่อรอประกาศผลการสอบ หากเราเป็นเลขที่ท้ายๆ แล้วอาจารย์ประกาศของเพื่อนคนอื่นๆ ก่อน ไม่ว่าเพื่อนจะสอบได้ หรือสอบตรง ห้ามเราล้อเลียน หรือแซวเพื่ออันขาด ให้ทำตัวให้สงบ และรอการประกาศผลของเราอย่างมีสติมากที่สุด..

              5. ทันทีที่เราทราบผลจากอาจารย์ เราจะกระโดดดีใจ หรือก้มหน้าเสียดาย ก็สามารถทำอย่างเต็มที่ครับ.. งานนี้ไม่มีอั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นขอให้น้องๆ ยอมรับ และจำไว้เสมอว่า เหตุการณ์ในวันนี้เกิดขึ้นมา เพราะการกระทำของเราในอดีต หาก "ผ่าน" ก็ดีใจให้เต็มที่ หาก "ตก" ก็ถือเป็นสัจธรรมของการเรียนรู้ครับ..

          เอาหละครับ.. 5 วิธีนี้จะช่วยให้น้องๆ รับมือ และไม่สติแตกในวันประกาศผลสอบนะครับ.. บางข้ออาจจะเข้าข่ายไสยศาสตร์ไปนิด แต่ก็เพื่อความสบายใจคร้าบ.. สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆ โชคดีในการประกาศผลสอบทุกคนคร๊าบ.. เกรด 4 ไหลมา เทมาลงสมุดพกน้องๆ ทุกคนคร๊าบ.. สาธุ



>> ประกาศผลเทอมนี้ ชาวเด็กดีคิดว่าจะได้เกรดอะไร.. <<

 
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

95 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
_n_ 2 มี.ค. 52 16:50 น. 2
ง่ะ
จะฟังผลสอบแล้วอ่า

ตกแน่ๆเลย
ต้องทำใจไว้ก่อน

ดีนะเนี่ย ยังไม่ได้ชวนเพื่อนไปเที่ยว
หลังฟังผลสอบ

5555

ทำใจๆๆๆ ยุบหนอ พองหนอ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~เครื่องบินตกบนทางเท้า~ Member 2 มี.ค. 52 17:22 น. 4

ประกาศแล้ว !
เกรดไม่ดีมาก แต่ดีใจที่ไม่ติด ร มผ 55

ตื่นเต้นเป็นบ้าเลยเหอะ *

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แอบเครียดแต่ไม่เครียดและ 2 มี.ค. 52 18:03 น. 8
แหะๆ

ผมรัยแล้วครับ

เทอมที่แล้วได้ 3.91 ที่ 24

เหอๆ พอมาเทอมนี้ เหลือ 3.66 ที่ 47

GPAX ก็เลยลดมาเหลือ 3.81 เลย

ลึกๆ แล้วก็แล้วก็เครียดนะครับ

เพราะเทอมนี้มีทั้งกิจกรรมมากมาย ทั้งกีฬาสี และโครงงาน

แต่พอมาคิดอีกที

ไม่เครียดดีกว่า...

เพราะติดตรงไปแล้วครับ แหะๆ เด็กศิลปากร

อิอิ...
0
กำลังโหลด
eee 2 มี.ค. 52 18:23 น. 9
เกรดอะไรก็ได้ ขอให้ติดอักษรจุฬาเป็นพอค่ะ!!
เครียดกับผลเอ็นท์ จนไม่มีอารมณ์สนใจเกรดไฟนอลแร้วววว T T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่ลาเต้ Columnist 2 มี.ค. 52 21:51 น. 19

เอาใจช่วยน้องๆ ทุกคนคร๊าบ.. ขอให้ได้เกรด 4 และก็สอบแอดมิชชั่นติดในคณะที่หวังไว้นะคร๊าบ..

ปล. น้องแอมซีเรียส คอมเม้นที่ 13 เราเคยเจอกันที่แอดมิชชั่นออนทัวร์ โยธินบูรณะ ใช่ไหมเอ่ย.. หากใช่ก็ขอให้โชคดีกับการสอบ GAT PAT นะคร๊าบ..
 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด